Cách Chăm Sóc Trẻ Bị Viêm Amidan Mà Cha Mẹ Cần Ghi Nhớ

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan như thế nào cho đúng luôn là mối bận tâm hàng đầu của rất nhiều cha mẹ. Trẻ bị viêm amidan nếu không được chăm sóc và điều trị cần thận sẽ khiến bệnh kéo dài dai dẳng, thậm chí là phát triển thành viêm amidan mãn tính. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc trẻ viêm amidan tại nhà hiệu quả nhất.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Viêm amidan là căn bệnh thường gặp ở đường hô hấp. Bệnh xảy ra khi amidan bị vi khuẩn, virus tấn công, gây nhiễm trùng, sưng viêm. Khi bị viêm amidan, trẻ nhỏ thường có các triệu chứng như: Cổ họng sưng đau, ngứa rát, ho nhiều, khó thở, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, xuất hiện mủ trắng ở bề mặt amidan,….

Bệnh viêm amidan ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm tai giữa, viêm amidan mãn tính, viêm tai giữa, viêm cầu thận, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ.

Viêm amidan là một căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ
Viêm amidan là một căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

Bên cạnh việc cho trẻ sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, cha mẹ cần có những biện pháp chăm sóc để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh cho trẻ. Dưới đây là những cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan tại nhà mà cha mẹ nên biết.

Cho trẻ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị viêm amidan là điều vô cùng quan trọng. Nó góp phần không nhỏ vào việc giúp căn bệnh này ở trẻ nhanh được chữa khỏi. Khi amidan bị sưng viêm, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt. Do đó cha mẹ nên chế biến thức ăn thành những món ăn mềm, dạng lỏng như cháo, súp, canh, sinh tố,… để trẻ dễ ăn và hấp thụ.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!

Trong thời gian trẻ mắc bệnh, bạn nên tập trung cho trẻ sử dụng những thực phẩm giàu dưỡng chất và có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Khi sức đề kháng được cải thiện, bệnh viêm amidan ở trẻ sẽ chóng được chữa khỏi.

Cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý cũng là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Để chăm sóc trẻ viêm amidan, cha mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý. Bạn cần khuyến khích trẻ nằm nghỉ trên giường, một giấc ngủ sâu cũng sẽ góp phần cải thiện sức khỏe cho trẻ. Ngoài ra việc nghỉ ngơi ở nhà cũng sẽ giúp làm hạn chế tình trạng lây nhiễm cho những trẻ khác.

Để chăm sóc trẻ viêm amidan, cha mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý
Để chăm sóc trẻ viêm amidan, cha mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý

Khi trẻ nằm nghỉ, bạn cần chú ý quan sát xem trẻ có những biểu hiện như: Sốt, khó thở, thở khò khè, co giật hay ngưng thở khi ngủ,… hay không. Nếu thấy có một trong những dấu hiệu trên bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Bổ sung đầy đủ nước và điện giải

Khi bị viêm amidan, trẻ thường cảm thấy khô miệng, khô họng, do đó bạn nên cho trẻ uống nhiều nước để làm giảm các triệu chứng khó chịu ở cổ họng. Quan trọng nhất là nhiệt độ nước phải ấm, không được uống quá nóng hoặc quá lạnh. Thông thường những người bị viêm amidan nên uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Uống đủ nước cũng góp phần loại bỏ các vi khuẩn còn tích tụ trong amidan và vùng hầu họng. Ngoài ra việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể trẻ được cung cấp thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu, giúp tăng cường sức đề kháng. Từ đó giúp cơ thể tự chữa lành những tổn thương ở amidan.

Vệ sinh môi trường sống là cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Vệ sinh môi trường sống cũng là một cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan khá hiệu quả mà bạn nên thực hiện. Cha mẹ cần vệ sinh không gian sống của trẻ sạch sẽ thoáng mát, thường xuyên giặt giữ chăn màn, vỏ gối để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc và các tác nhân gây bệnh khác.

Vệ sinh môi trường sống cũng là một cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan
Vệ sinh môi trường sống cũng là một cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Trong phòng ngủ của trẻ bạn có thể sử dụng thêm máy phun sương để tạo độ ẩm cho phòng, giúp làm dịu các triệu chứng như khô họng, ngứa họng của trẻ. Bạn nên nhỏ thêm một vài giọt tinh dầu vào trong máy tạo độ ẩm để giúp khuếch tán tinh dầu trong không khí. Một số loại tinh dầu có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn như: Tinh dầu cam sả, tràm trà, oải hương, quế, bạc hà,…

Xem thêm

Giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ

Việc giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ cũng là một cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan mà cha mẹ nên áp dụng. Điều này sẽ giúp hạn chế việc lây nhiễm vi khuẩn từ chân tay lên mũi miệng và lây nhiễm sang cho người khác. Vì thế cha mẹ nên hướng dẫn trẻ cách rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Đồng thời giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách, hãy tập cho trẻ thói quen đánh răng ngày 2 lần và súc miệng bằng nước muối sinh lý để tiêu diệt vi khuẩn có hại ở khoang miệng và đường hô hấp.

XEM CHI TIẾT: Bé bị viêm amidan uống thuốc gì để nhanh khỏi? – Top 11 loại thuốc tốt nhất

Phòng ngừa bệnh viêm amidan ở trẻ

Bên cạnh việc chăm sóc trẻ bị viêm amidan, cha mẹ cũng cần lưu ý những biện pháp giúp phòng ngừa để tránh tình trạng bệnh viêm amidan tái phát ở trẻ.

Để tránh bệnh diễn biến nghiêm trọng, cha mẹ cần thực hiện các phương pháp giúp phòng bệnh viêm amidan cho trẻ
Để tránh bệnh diễn biến nghiêm trọng, cha mẹ cần thực hiện các phương pháp giúp phòng bệnh viêm amidan cho trẻ

Dưới đây là những phương pháp giúp phòng ngừa bệnh viêm amidan cho trẻ tại nhà mà cha mẹ nên thực hiện:

  • Bạn cần hướng dẫn trẻ cách giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách. Có thể sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng và rửa mũi hàng ngày, giúp loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh về đường hô hấp.
  • Không để trẻ cho tay vào miệng, nên tập cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Cha mẹ nên khử trùng các loại đồ chơi cho trẻ bằng cách ngâm đồ chơi vào nước sôi để loại bỏ nguy cơ tích tụ vi khuẩn.
  • Cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những nơi đông người, môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải đưa trẻ ra ngoài, bạn cần cho trẻ đeo khẩu trang và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp.
  • Không cho trẻ ăn những thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thức ăn chưa được nấu chín. Đồng thời cũng hạn chế cho trẻ ăn những đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ,…
  • Không để trẻ ngủ quá lâu trong phòng điều hòa, bởi điều hòa khiến không khí bị khô, rất dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan,…

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, hy vọng các bậc cha mẹ đã biết thêm được cách chăm sóc trẻ bị viêm amidan tại nhà. Những trường hợp trẻ bị viêm amidan ở thể nhẹ chỉ cần điều trị tích cực 3-5 ngày là có thể khỏi. Tuy nhiên nếu bệnh phát triển năng thì sẽ phải điều trị trong thời gian dài, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bố mẹ nên thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ để kịp thời có những biện pháp điều trị bệnh viêm amidan kịp thời.

Bài viết liên quan

Cập nhật - 12:36 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
Bệnh nhân viêm amidan có được ăn thịt gà không? Chế biến thế nào tốt nhất?

Bệnh Nhân Viêm Amidan Có Được Ăn Thịt Gà Không? [Giải Đáp]

Thịt gà được biết đến là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe....
Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày

Trẻ Bị Viêm Amidan Sốt Mấy Ngày: Thông Tin Cha Mẹ Cần Biết

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị viêm amidan do hệ miễn dịch kém, các tác nhân gây bệnh...
Top 15 cách trị viêm amidan tại nhà hiệu quả nhanh chóng

Top 15 Cách Trị Viêm Amidan Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Chóng

Có rất nhiều cách trị viêm amidan tại nhà hiệu quả, an toàn mà lại dễ dàng thực hiện. Ngày...
Áp xe amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và các cách điều trị

Áp Xe Amidan Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Các Cách Điều Trị

Áp xe amidan thường xảy ra khi viêm amidan hoặc viêm họng liên cầu biến chứng, gây ra nhiều ảnh...
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Dấu hiệu phân biệt và xử lý

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Dấu hiệu phân biệt và xử lý

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không và cách phân biệt, điều trị ra sao? Đây là vấn đề...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top