8 Cách Chữa Viêm Amidan Ở Trẻ Em Không Dùng Thuốc 2023

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Khi trẻ mắc viêm amidan, không phải lúc nào cũng cần sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Với trường hợp bệnh nhẹ, phụ huynh hoàn toàn có thể áp dụng cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ giúp phụ huynh tìm hiểu những cách thức đơn giản, giúp trẻ hồi phục tốt nhất.

Gợi ý 8 cách chữa viêm amidan ở trẻ em tốt nhất

Khi viêm amidan, trẻ thường xuất hiện triệu chứng sưng đỏ tại amidan, đau rát và cảm thấy khó chịu khi nuốt nước bọt ảnh hưởng đến sinh hoạt trong thời gian dài.

Với trường hợp bệnh mới khởi phát, phụ huynh có thể cân nhắc áp dụng cách điều trị tại nhà. Biện pháp này thường ít gây tác dụng phụ, giúp cải thiện triệu chứng một cách nhanh chóng. Trong đó có thể kể đến một số cách thức như:

1. Cho trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý

Trong muối có chứa nhiều thành phần mang tính sát khuẩn, khử trùng rất tốt nên có thể giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn và mảng bám trong vòm họng của trẻ. Đồng thời, muối cũng giúp giảm bớt sự đau đớn ở cổ họng, giảm tình trạng sưng amidan, nhanh chóng làm liền những vết viêm nhiễm.

Sử dụng nước muối sinh lý giúp giảm triệu chứng bệnh hiệu quả
Sử dụng nước muối sinh lý giúp giảm triệu chứng bệnh hiệu quả

Tuy nhiên, thay vì tự pha nước muối tại nhà, bạn cần lựa chọn nước muối sinh lý bởi sản phẩm có tỉ lệ pha phù hợp. Điều này góp phần mang lại hiệu quả cao, không gây ảnh hưởng đến niêm mạc họng của trẻ.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!
  • Chuẩn bị: 1 chai nước muối sinh lý của thương hiệu uy tín.
  • Cách thực hiện: Sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ súc miệng từ 2-3 lần/ngày.

2. Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng trà hoa cúc

Sử dụng trà hoa cúc có thể giúp làm dịu cơn đau họng do viêm amidan ở trẻ em. Bởi lẽ loại dược liệu này có đặc tính tiêu viêm, chống sưng, có khả năng sát khuẩn, tiêu diệt vi trùng hiệu quả.

  • Chuẩn bị: 3-5 bông hoa cúc, 1 thìa cà phê mật ong, 200ml nước nóng.
  • Cách thực hiện: Cho hoa cúc vào cốc, thêm nước nóng và hãm trong thời gian 10 phút. Sau đó, hòa tan mật ong vào nước và sử dụng khi còn ấm.

3. Sử dụng nước mật ong và chanh

Theo các tài liệu Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, quy vào các kinh phế, tỳ và đại tràng. Nhờ đó, mật ong được sử dụng phổ biến trong bài thuốc chữa các bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bắng mật ong và chanh là giải pháp được lựa chọn phổ biến
Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bắng mật ong và chanh là giải pháp được lựa chọn phổ biến

Với bệnh viêm amidan, mật ong giúp giảm các triệu chứng, biểu hiện của viêm amidan như đau họng, viêm nhiễm, sưng rát nhờ khả năng kháng khuẩn, loại bỏ các vi khuẩn, virus tấn công vùng amidan.

  • Chuẩn bị: ½ thìa nước cốt chanh, 1 thìa cà phê mật ong, 100ml nước ấm.
  • Cách thực hiện: Hòa tan mật ong, nước cốt chanh vào trong ly nước ấm. Cho trẻ uống hỗn hợp nước chanh và mật ong từ từ để các chất ngấm vào thành họng. Từ đây sẽ giúp làm giảm ngay các triệu chứng viêm amidan hiệu quả.

Lưu ý: Không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong vì nó có chứa lượng nhỏ vi khuẩn Clostridium botulinum gây hại đến cơ thể trẻ.

4. Cách chữa viêm amidan ở trẻ em với giấm táo

Trong giấm táo có chứa nhiều axit lactic – một trong những thành phần hữu hiệu để chữa lành nhiễm trùng amidan. Khi axit lactic tiếp xúc với cổ họng sẽ tạo nên lớp màng bảo vệ giúp kháng khuẩn, chống viêm và giảm sưng amidan.

  • Chuẩn bị: 2 thìa cà phê giấm táo, 1 cốc nước ấm.
  • Cách thực hiện: Pha giấm táo cùng với nước ấm, cho trẻ súc miệng thường xuyên hàng ngày.

ĐỪNG BỎ LỠ:

5. Húng quế trị viêm amidan hiệu quả

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng húng quế hiệu quả bởi loại cây này có chứa nhiều hoạt chất giúp kháng khuẩn và chống viêm, giúp loại bỏ những tác nhân gây hại amidan.

  • Chuẩn bị: 10-15 lá húng quế, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa mật ong.
  • Cách thực hiện: Cho húng quế vào nồi, thêm khoảng 300ml nước đun sôi trong vòng 15 phút. Chắt lấy nước cốt, thêm mật ong, nước cốt chanh để uống với liều lượng 3 lần/ngày.
Húng quế giúp hỗ trợ trị bệnh hiệu quả
Húng quế giúp hỗ trợ trị bệnh hiệu quả

6. Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng lá hẹ

Lá hẹ có chứa hàm lượng lớn allicin cùng hoạt chất kháng sinh như sulfur, saponin,… cho khả năng thanh trùng, diệt khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, loại lá này còn rất giàu vitamin A, C giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời tái tạo tế bào tổn thương hiệu quả. Để trị viêm amidan cho trẻ với lá hẹ, phụ huynh có thể làm theo các bước:

  • Chuẩn bị: Vài lá hẹ, đường phèn, 1 trái quất.
  • Cách thực hiện: Lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ rồi thêm đường phèn, quất thái miếng hấp cách thủy trong 15 phút. Chắt lấy nước cốt thu được và cho trẻ uống từ 2-3 lần/ ngày.

7. Dùng lá tía tô

Đây là một trong những cách chữa viêm amidan ở trẻ em được áp dụng phổ biến trong dân gian. Theo các tài liệu Đông y, tía tô là thảo dược được quy vào hai kinh Phế, Tỳ giúp sơ phong, tán hàn, hạ sốt hiệu quả. Đồng thời, loại lá này còn có khả năng giảm đau, trừ ho, giúp ức chế vi khuẩn, chữa viêm amidan rất tốt.

  • Chuẩn bị: 5-7 lá tía tô, 200ml nước lọc.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá tía tô, để ráo nước rồi thêm 200ml nước sôi hãm trong 15 phút. Chắt nước cốt tía tô cho trẻ bị bệnh uống nước tía tô 2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

8. Chữa viêm amidan cho trẻ bằng quất hồng bì

Trong quất hồng bì có chứa nhiều hoạt chất nodentanin và cacbazol ancaloit giúp kháng khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, loại quả này cũng giúp hạ sốt, giảm đau, tiêu sưng rất tốt nên thường được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm họng, viêm amidan.

  • Chuẩn bị: 2-3 quả quất hồng bì, vài viên đường phèn.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch quất hồng bị, thái miếng nhỏ rồi thêm đường phèn đem hấp cách thủy. Sau đó, sử dụng cả phần bã và nước với liều lượng 2-3 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
Quất hồng bì kết hợp với đường phèn sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất
Quất hồng bì kết hợp với đường phèn sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất

Một số lưu ý khi chữa viêm amidan ở trẻ em không dùng thuốc

Các mẹo dân gian chữa viêm amidan có thể mang tới hiệu quả cao trong việc điều trị. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây để đảm bảo trẻ khỏi bệnh nhanh và an toàn khi thực hiện:

  • Cách chữa viêm amidan ở trẻ em không dùng thuốc chỉ giúp giảm triệu chứng viêm amidan mà không loại bỏ tận gốc bệnh. Do đó, chỉ nên áp dụng với tình trạng bệnh nhẹ, mới khởi phát. Trong trường hợp thực hiện từ 3-5 ngày mà không thấy hiệu quả, bạn nên chuyển sang bài thuốc khác.
  • Lựa chọn, sử dụng nguyên liệu tươi sạch, không chứa hóa chất, chất bảo quản. Trong quá trình chế biến cần đảm bảo vệ sinh, an toàn, tránh trình trạng viêm amidan trầm trọng hơn.
  • Trong trường hợp bệnh nặng, phụ huynh có thể kết hợp song song giữa cách thức điều trị tại nhà và sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y để tăng hiệu quả điều trị.
  • Nên cho trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn trong nhà khi đang trị bệnh. Trong trường hợp cần thiết phải ra ngoài, phụ huynh cần chú ý giữ ấm vùng cổ cho trẻ. Đồng thời sử dụng khẩu trang để bảo vệ trẻ tối ưu trước bụi bẩn, không khí ô nhiễm.
  • Để trẻ nhanh khỏi bệnh và hồi phục tốt, phụ huynh cũng cần phải chú ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống của trẻ. Nên cho trẻ ăn nhiều hoa quả, rau xanh, thực phẩm chứa nhiều đạm, uống nhiều nước. Hạn chế sử dụng đồ uống có gas, đồ ăn chiên rán…

Trên đây là 8 cách chữa viêm amidan ở trẻ em không dùng thuốc mà phụ huynh có thể tham khảo. Đây đều là những nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm, không mất nhiều chi phí thực hiện. Do đó, bạn có thể cân nhắc để trị bệnh hiệu quả cho con em mình.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 5:16 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Viêm amidan và viêm họng đều là các bệnh lý hô hấp phổ biến hiện nay. Bởi vậy, cắt amidan...
Chuyên gia lý giải cắt amidan xong có được đánh răng không?

Chuyên gia lý giải cắt amidan xong có được đánh răng không?

Cắt amidan xong có được đánh răng không là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Theo các bác...
Phẫu thuật cắt amidan: Tổng hợp những thông tin không thể bỏ qua

Phẫu Thuật Cắt Amidan: Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua

Phẫu thuật cắt amidan là phương pháp loại bỏ amidan hiệu quả nhưng không phải trường hợp nào cũng nên...
Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

Viêm amidan mãn tính là bệnh lý nhiều người gặp phải, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa. Chính...
7 bài thuốc Đông y trị amidan hiệu quả, giúp bệnh khỏi ngay

7 Bài Thuốc Đông Y Trị Amidan Hiệu Quả, Giúp Bệnh Khỏi Ngay

Thuốc Đông y trị amidan có ưu điểm nổi bật như an toàn cao, trị dứt điểm và tránh tình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top