12 Loại Thuốc Trị Thoái Hóa Khớp Tốt Nhất Bác Sĩ Khuyên Dùng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thoái hóa khớp là căn bệnh xương khớp thường xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi. Bệnh diễn tiến âm thầm, dai dẳng nên rất khó phát hiện từ sớm. Ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ cảm thấy xương khớp bị đau nhức, sưng viêm, khó đi lại vận động, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn top các loại thuốc trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, được các bác sĩ khuyên dùng.

12 loại thuốc trị thoái hóa khớp bác sĩ khuyên dùng

Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp mạn tính, xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Một số yếu tố có thể thúc đẩy tình trạng thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn bao gồm: Tuổi tác, chấn thương, béo phì, lao động nặng, ăn uống thiếu khoa học,…. 

Đến nay, Y học hiện đại vẫn chưa tìm ra được phương pháp giúp điều trị khỏi hẳn bệnh thoái hóa khớp. Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu nhằm hỗ trợ giảm đau, chống sưng viêm và ngăn ngừa bệnh biến chứng nghiêm trọng.

Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp mạn tính
Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp mạn tính

Thoái hóa khớp nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng như: Khó đi lại, teo cơ, vôi hóa sụn khớp, biến dạng khớp, bại liệt, tàn phế,….

Để cải thiện các triệu chứng của bệnh, bác sĩ có thể cho bạn sử dụng một số loại thuốc trị thoái hóa khớp như sau:

Thuốc giảm đau Paracetamol trị thoái hóa khớp

Paracetamol là loại thuốc giảm đau không kê đơn được dùng  phổ biến hiện nay. Thuốc có tác dụng giảm đau nhức xương khớp cho những người bị thoái hóa khớp. Cụ thể, Paracetamol có khả năng ức chế enzym cyclooxygenase ở hệ thần kinh trung ương nhằm loại bỏ quá trình tổng hợp chất trung gian gây đau prostaglandin.

Tuy nhiên thuốc có dược tính thấp nên chỉ có hiệu quả đối với những trường hợp bị đau từ nhẹ đến trung bình. Ngoài ra, Paracetamol cũng không có tác dụng kháng viêm nên không dùng cho những người bị viêm sưng khớp. Những người bị thiếu máu, suy gan suy thận hoặc dị ứng với thành phần của thuốc thì không nên sử dụng.

Cách sử dụng:

  • Người bệnh uống mỗi ngày khoảng 2 viên.
  • Không dùng qua 4g/ngày.
  • Uống cùng với nước lọc.

Tác dụng phụ: Tổn thương gan, phát ban, ngứa ngáy,  mẩn đỏ, táo bón, suy thận, mất ngủ, dễ gây sảy thai.

Thuốc chống viêm không chứa steroid – Meloxicam 7,5mg

Meloxicam 7,5mg thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid, được dùng để điều trị bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp. Thuốc có khả năng ức chế enzyme cyclooxygenase gây ra phản ứng viêm, đau. Từ đó giúp người bệnh cải thiện được tình trạng sưng viêm, đau nhức ở khớp.

Cần lưu ý không dùng Meloxicam với các loại thuốc kháng viêm không steroid khác bởi nó có thể làm tăng nguy cơ bị loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa. Ngoài ra người bệnh cũng không nên kết hợp Meloxicam với thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu, thuốc trị tăng huyết áp, thuốc tránh thai,… vì sẽ làm tăng tương tác thuốc, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Thuốc chống viêm không chứa steroid - Meloxicam 7,5mg
Thuốc chống viêm không chứa steroid – Meloxicam 7,5mg

Cách sử dụng: 

  • Uống mỗi ngày 2 lần.
  • Mỗi lần 2 viên.
  • Uống sau khi ăn 30 phút.

Tác dụng phụ: Rối loạn tiêu hóa, ngứa ngáy, phát ban, đau đầu, chóng mặt, tăng men gan, loét dạ dày – tá tràng, giảm bạch cầu, viêm thực quản, chảy máu đường tiêu hóa, viêm miệng.

Thuốc kháng viêm giảm đau Diacerein/Norma

Diacerein là thuốc kháng viêm giảm đau có tác dụng điều trị các bệnh lý về xương khớp trong đó có thoái hóa khớp. Thuốc có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra axit proteoglycan và hyaluronic. Đây là những chất có tạo keo tại mô sụn có tác dụng ức chế sự di chuyển của các tế bào gây ra phản ứng viêm. Đồng thời hỗ trợ phục hồi và tái tạo lại những mô sụn đã bị thoái hóa.

Kiên trì sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp Diacerein liên tục trong 1 tháng cơn đau khớp của bạn sẽ thuyên giảm đáng kể, chức năng khớp gối cũng đã được cải thiện. Ngay cả khi bạn ngưng sử dụng thuốc thì công dụng của nó vẫn có thể kéo dài ít nhất 2 tháng nữa. Lưu ý thuốc chống chỉ định với những người bị các bệnh về gan, thận, dạ dày, có tiền sử mất nước, thiếu kali trong máu, dị ứng với dẫn xuất anthraquinone trong thuốc.

Cách sử dụng:

  • Mỗi ngày uống 2 lần.
  • Mỗi lần uống 1 viên.
  • Nên dùng vào 2 bữa ăn chính.
  • Dùng đều đặn trong vòng 2-4 tuần để đạt được hiệu quả.

Tác dụng phụ: Viêm loét dạ dày, đại tràng hoặc mắc bệnh gan.

Thuốc chống viêm Naproxen

Naproxen là loại thuốc thuộc nhóm giảm đau kháng viêm không steroid. Thuốc thường được chỉ định dùng cho những bệnh nhân bị các bệnh về xương khớp như: Gout, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm gân, viêm bao hoạt dịch, sưng đau cứng khớp,… Thuốc có tác dụng tốt trong việc giảm đau, tiêu sưng. Tuy nhiên bạn cần dùng theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc chống viêm Naproxen
Thuốc chống viêm Naproxen

Cách sử dụng:

  • Liều lượng khoảng 250 – 500 mg/lần.
  • Mỗi ngày uống 2 lần.
  • Nên uống vào buổi sáng và chiều.
  • Dùng thuốc ngay sau bữa ăn để không gây hại dạ dày.

Tác dụng phụ: Mất ngủ, ho ra máu, nôn ra có màu giống bã cà phê, đau ngực, đau họng, tiêu chảy, chóng mặt khó thở, sốt nhẹ, chán ăn.

Thuốc bôi tại chỗ Capsaicin trị thoái hóa khớp

Capsaicin là thuốc bôi tại chỗ có tác dụng làm giảm cơn đau nhức sưng viêm do bệnh thoái hóa khớp gây ra. Thuốc hoạt động dựa trên cơ chế ngăn chặn các dây thần kinh gửi tín hiệu đau đến não bộ. Từ đó giúp người bệnh cảm thấy bớt đau nhức và dễ chịu hơn. Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng tại chỗ và kéo dài khoảng 4 tiếng. Người bệnh sẽ phải bôi nhắc lại để kiểm soát được các triệu chứng của bệnh.

Cách sử dụng: 

  • Thoa một lượng kem mỏng lên vùng da bị khớp.
  • Mỗi ngày bôi khoảng 3 lần.
  • Mỗi lần bôi cách nhau 4 giờ.
  • Không bôi thuốc Capsaicin lên những vùng da có vết thương hở.
  • Luôn rửa tay sạch sẽ sau khi bôi thuốc.

Tác dụng phụ: Thuốc khá an toàn, không có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Người bệnh chỉ cảm thấy hơi nóng rát tại vị trí bôi thuốc.

Thuốc tiêm Corticosteroid

Bên cạnh các loại thuốc bôi hoặc thuốc uống giúp điều trị thoái hóa khớp, người bệnh có thể sử dụng thuốc tiêm corticosteroid. Đây là một loại thuốc có khả năng ức chế tình trạng sưng viêm, đau nhức tại khớp một cách nhanh chóng. Thuốc thường được chỉ định dùng cho những trường hợp bị bệnh ở mức độ nghiêm trọng và việc dùng thuốc uống không mang lại hiệu quả tích cực. 

Thuốc tiêm Corticosteroid giảm đau nhức xương khớp
Thuốc tiêm Corticosteroid giảm đau nhức xương khớp

Cách sử dụng:

  • Người bệnh không được tự ý tiêm thuốc corticoid vào cơ thể mà cần đến bệnh viện để được bác sĩ xử lý.
  • Không được tiêm thuốc này quá 3 lần/năm.
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe sau tiêm để được xử lý kịp thời.

Tác dụng phụ: Tăng huyết áp, tăng đường huyết, nhiễm nấm, suy giảm hệ miễn dịch, mất ngủ, suy giảm chức năng gan, thận, teo cơ, đứt gân, loãng xương…

Thuốc trị thoái hóa khớp Amitriptylin

Amitriptylin là thuốc chống trầm cảm 3 vòng được dùng để điều trị bệnh thoái hóa khớp. Nhóm thuốc này có tác dụng giúp giảm đau, thư giãn thần kinh, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên Amitriptylin lại gây ra khá nhiều tác dụng phụ, vì vậy người bệnh chỉ nên dùng thuốc trong thời gian ngắn và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách sử dụng:

  • Uống mỗi ngày 75mg.
  • Chia thành 3 lần/ngày.
  • Có thể tăng lên 150mg/ngày.
  • Nên dùng thuốc vào buổi chiều hoặc tối.

Tác dụng phụ: Nhức đầu, chóng mặt, đổ mồ hôi, hồi hộp, tim đập nhanh, liệt dương, suy giảm ham muốn, mắt mờ, khô miệng, buồn nôn, táo bón, thay đổi vị giác,…

Thuốc giảm đau trị thoái hóa khớp nhóm Opioid

Thuốc giảm đau gây nghiện nhóm Opioid nằm trong danh mục thuốc kê đơn, được bác sĩ chỉ định dùng cho những trường hợp bị đau do thoái hóa khớp. Khi vào cơ thể, thuốc sẽ giúp làm giảm phản ứng đau bằng cách ức chế khả năng truyền tín hiệu đau đến não bộ và giúp tăng ngưỡng chịu đau lên gấp nhiều lần. Nhóm thuốc giảm đau gây nghiện Opioid bao gồm các loại thuốc như codeine, tramadol (có tác dụng giảm đau nhẹ) và morphin (có tác dụng giảm đau mạnh).

Thuốc giảm đau trị thoái hóa khớp nhóm Opioid
Thuốc giảm đau trị thoái hóa khớp nhóm Opioid

Cách sử dụng: 

  • Liều tấn công dùng 100mg.
  • Liều duy trì dùng 50-100mg mỗi 4-6 giờ.
  • Không dùng quá 400mg/ngày.

Tác dụng phụ: Buồn ngủ, chóng mặt, buồn nôn, suy hô hấp, táo bón, ảo ác, hưng phấn quá mức,…

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) dạng bôi Voltaren gel

Voltaren gel là loại thuốc trị thoái hóa khớp thuộc nhóm chống viêm giảm đau không steroid. Thuốc được dùng trong những trường hợp bị đau do viêm gân, thoái hóa khớp, giãn dây chằng, đau lưng, chấn thương do chơi thể thao…. Người bệnh chỉ cần bôi thuốc trực tiếp lên vùng da bị sưng đau, hoạt chất trong thuốc sẽ thấm qua da và giúp giảm đau tại chỗ một cách nhanh chóng. Việc sử dụng các loại thuốc dạng bôi da được rất nhiều người bệnh đánh giá cao bởi nó có thể hạn chế các tác dụng phụ như khi dùng thuốc bằng đường uống hoặc đường tiêm. 

Cách sử dụng: 

  • Lấy một lượng thuốc vừa đủ ra ngón tay và thoa đều lên vùng da bị đau.
  • Massage nhẹ nhàng để các hoạt chất trong thuốc thấm vào da.
  • Mỗi ngày bôi từ 3-4 lần tùy theo mức độ đau.
  • Thuốc bôi ngoài da, không bôi thuốc lên niêm mạc mắt, miệng hoặc vết thương hở.
  • Vùng da được bôi thuốc nên để hở, không cần băng bó kín.

Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây kích ứng, ngứa, đỏ tại vùng da bôi thuốc, khiến da nhạy cảm hơn với ánh sáng, dễ bị cháy nắng, nghiêm trọng hơn có thể gây tróc da, đổi màu da.

Thuốc giãn cơ Myonal trị thoái hóa khớp

Trong thành phần của thuốc giãn cơ Myonal có chứa hoạt chất Eperison hydroclorid. Chất này có tác dụng giúp giãn mạch và giãn cơ vân, hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp. Nhờ vậy, thuốc Myonal được dùng cho những trường hợp bị viêm quanh khớp vai, đau thắt lưng, thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống cổ,…. Myonal nằm trong danh mục thuốc kê đơn nên bạn cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh việc tự ý dùng thuốc sẽ gây phát sinh thêm nhiều tác dụng phụ. 

Thuốc giãn cơ Myonal trị thoái hóa khớp
Thuốc giãn cơ Myonal trị thoái hóa khớp

Cách sử dụng:

  • Mỗi ngày uống 3 lần.
  • Mỗi lần dùng 1 viên.
  • Nên uống sau mỗi bữa ăn.
  • Liều lượng dùng thuốc có thể điều chỉnh theo tình trạng bệnh.

Tác dụng phụ: Sốc phản vệ, tăng men gan, buồn nôn, nôn, chán ăn, khô miệng, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng, viêm miệng.

Thuốc Celecoxib trị thoái hóa khớp

Celecoxib cũng là một loại thuốc trị thoái hóa khớp mà người bệnh nên sử dụng. Đây là loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid nằm trong danh mục thuốc kê đơn của bác sĩ. Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Celecoxib hàm lượng 100mg. Ngoài ra còn có tinh bột ngô, Lactose, Natri starch glycolate, Natri lauryl sulfat, Polyvinylpyrrolidone K30, Magnesi stearat. Những chất này có tác dụng làm giảm nhanh tình trạng sưng đau, nóng đỏ ở khớp, thích hợp sử dụng cho những người bị thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp,… 

Cách sử dụng:

  • Dùng mỗi ngày 2 lần.
  • Mỗi lần dùng 1-2 viên.
  • Nên uống sau bữa ăn.
  • Uống nguyên viên, không nên nát thuốc.

Tác dụng phụ: Khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn, mất ngủ, chóng mặt nhức đầu, ban da, đau lưng, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,…

Thuốc trị thoái hóa khớp Indomethacin

Thuốc trị thoái hóa khớp Indomethacin cũng nằm trong danh sách các loại thuốc kháng viêm không steroid. Thành phần chính của thuốc là axit indolacetic, có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm, ngăn ngừa tình trạng tập kết tiểu cầu. Công dụng của thuốc kéo dài 24 giờ sau đó nồng độ thuốc ở trong máu sẽ giảm dần và trở lại như bình thường. Các bác sĩ thường kê đơn thuốc Indomethacin cho những bệnh nhân bị viêm thấp khớp, viêm xương khớp, viêm cứng khớp sống, viêm gân, viêm khớp thống phong, thoái hóa khớp,…

Thuốc trị thoái hóa khớp Indomethacin
Thuốc trị thoái hóa khớp Indomethacin

Cách sử dụng: 

  • Dùng mỗi ngày khoảng 75 – 150mg.
  • Nên chia thành 3-4 lần sử dụng.
  • Uống thuốc cùng với nước lọc.

Tác dụng phụ: Nôn, buồn nôn, đau bụng, chán ăn, tiêu chảy, táo bón, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp

Khi sử dụng bất cứ loại thuốc trị thoái hóa khớp nào, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người bệnh cần uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng mà không có sự hướng dẫn của những người có chuyên môn.
  • Tham khảo kỹ thành phần thuốc, nếu bị dị ứng với bất cứ thành phần nào thì không nên sử dụng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thông báo với bác sĩ chuyên khoa về các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng để tránh tình trạng tương tác thuốc, làm giảm hiệu quả sử dụng cũng như gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp đúng liều lượng và thời gian đã quy định. Nếu bạn quên 1 liều thì có thể uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu thời gian đó gần sát với liều tiếp theo thì bạn hãy bỏ qua liều đã quên mà tiếp tục dùng thuốc như bình thường. Không được uống gấp đôi liều sẽ dễ bị tác dụng phụ.
  • Chỉ uống thuốc với nước lọc hoặc nước ấm, không được uống với nước trái cây, sữa, rượu bia, cà phê,… Ngoài ra bạn cũng hạn chế tình trạng bẻ thuốc hoặc nghiền nát thuốc, trừ những trường hợp được bác sĩ cho phép.
  • Để tăng hiệu quả điều trị thoái hóa khớp, người bệnh cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày. Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, kali, vitamin D, photpho, magie,…. để giúp xương – sụn – khớp luôn khỏe mạnh.
  • Đồng thời, người bệnh cũng cần tích cực tập luyện thể dục thể thao, tăng cường độ vận động để các khớp được trơn chu, linh hoạt. Một số bộ môn thể thao tốt cho người bệnh bao gồm: Yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe,…

Trên đây là một số thông tin hữu ích về các loại thuốc trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất hiện nay. Người bệnh nên chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý đi mua thuốc về dùng hoặc dùng đơn thuốc của người khác. Vì điều này có thể gây ra tình trạng kháng thuốc, làm ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày,…

BÀI XEM NHIỀU:

Cập nhật - 8:38 Chiều , 30/09/2023

Chia sẻ

Tìm hiểu phương pháp điều trị thoái hóa khớp

Tìm hiểu phương pháp điều trị thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là bệnh lý thường gặp ở người trung niên và người già nhưng hiện nay đang có...
13+ Loại Thuốc Trị Thoái Hóa Khớp Của Nhật Tốt Nhất Hiện Nay

13+ Loại Thuốc Trị Thoái Hóa Khớp Của Nhật Tốt Nhất Hiện Nay

Nhật Bản là một quốc gia có nền y tế phát triển đã không ngừng nỗ lực trong việc tìm...
Thoái hóa khớp gối: Biến chứng khó lường và hướng điều trị

Thoái hóa khớp gối: Biến chứng khó lường và hướng điều trị

Nhiều người nghĩ rằng thoái hóa khớp gối chỉ xảy ra ở người già. Quan điểm sai lầm này khiến...
Thoái hóa khớp - bệnh lý xương khớp nguy hiểm

Thoái hóa khớp: Nguyên nhân, dấu hiệu điển hình và cách điều trị

Thoái hóa khớp - bệnh lý xương khớp thường gặp ở người cao tuổi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
Thoái hóa khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Thoái hóa khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Một chế độ ăn uống khoa học hợp lý sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top