Top 13+ cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả cao nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ở người khỏe mạnh, nếu lượng nước dung nạp khoảng 1,5-2 lít nước/ ngày thì số lần đi tiểu sẽ dao động từ 5-7 lần. Nếu đi tiểu trên 8 lần mỗi ngày thì được xem là tiểu nhiều lần. Từ lâu, dân gian đã đúc kết nhiều bài thuốc dùng thảo dược tự nhiên để trị tiểu nhiều, cân bằng cuộc sống cho người bệnh. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu 13 cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả nhất!

Gợi ý 13+ cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả nhất

Cách trị tiểu nhiều lần tại nhà được ông bà ta đúc kết từ kinh nghiệm thực tế trong việc sử dụng các thảo dược tự nhiên. Do vậy, đây là phương pháp lành tính, an toàn, có thể thực hiện tại nhà mà không đòi hỏi nhiều chi phí cũng như thời gian chuẩn bị cầu kỳ.

Top 13 cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà dưới đây sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng đang gặp phải.

Chữa tiểu nhiều lần bằng quả bưởi

Bưởi là loại trái cây giàu vitamin C, kẽm, sắt tốt cho làn da, giúp tăng cường đáng kể chức năng miễn dịch của cơ thể. Không ít nghiên cứu khoa học đã chỉ ra loại quả này có khả năng chống lại phản ứng oxy hóa, thanh lọc máu, thúc đẩy quá trình tuần hoàn. Đặc biệt là các tinh chất có trong bưởi giúp cho hệ bài tiết luôn ở trạng thái ổn định, từ đó dần khắc phục tình trạng tiểu nhiều lần.

Cách sử dụng:

  • Chọn những quả bưởi đã thu hái được vài ngày, lớp vỏ hơi héo bóc lấy múi.
  • Tách cơm bưởi (tôm bên trong múi) đem xay lấy nước cốt và uống hằng ngày. Sử dụng nước ép bưởi thường xuyên không chỉ giúp ngăn ngừa mà còn hỗ trợ điều trị chứng tiểu đêm vô cùng hiệu quả.
  • Trường hợp không có nhiều thời gian hoặc không có máy ép người bệnh cũng có thể ăn bưởi trực tiếp. Cách làm này vừa đơn giản mà hiệu quả cũng tương đối tích cực.

Nước giá đỗ luộc chữa tiểu đêm

Giá đỗ là một trong những thực phẩm vô cùng quen thuộc với người Việt Nam và thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Bên cạnh việc được sử dụng trong nấu nướng, giá đỗ cũng được dân gian nhắc đến là vị thảo dược quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Trong đó không thể không thể kể đến chứng tiểu nhiều, tiểu đêm.

Theo dân gian, giá đỗ có tính mát, tác dụng chính là giải độc, thanh lọc cơ thể. Đặc biệt là hiệu quả trong thông tiểu, cân bằng lại trạng thái rối loạn tiểu tiện về đêm. Do vậy, nếu đang tìm cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà, bạn nhất định phải tham khảo nguyên liệu này.

Cách sử dụng:

  • Chọn loại giá đỗ còn tươi nguyên, phần thân mập mạp đem đi nhặt bỏ rễ và rửa thật sạch.
  • Cho phần giá đỗ đã chuẩn bị vào nấu cùng nước lọc, khi hỗn hợp sôi được 8-10 phút là có thể tắt bếp và chắt nước riêng.
  • Riêng phần giá đỗ đã luộc chín dùng để ăn trong bữa ăn hàng ngày, nước giá đỗ luộc uống trong ngày thay trà. Nên duy trì cách làm này trong 7-10 ngày để chữa tiểu nhiều, kiểm soát chứng rối loạn tiểu tiện.

Kết hợp rau má và nõn tre

Rau má và búp tre là hai vị thuốc có tính mát, vị ngọt, không độc, tác dụng chính là thanh nhiệt, sát khuẩn, hỗ trợ điều trị các bệnh về tiết niệu, sỏi tiết niệu, tiểu buốt, tiểu nhiều lần. Cho đến nay, cách trị tiểu nhiều lần tại nhà từ búp tre và ra má vẫn luôn được dân gian đánh giá cao.

Rau má và búp tre là “cặp đôi” trị tiểu nhiều lần hiệu quả
Rau má và búp tre là “cặp đôi” trị tiểu nhiều lần hiệu quả

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị một nắm nhỏ búp tre, 1 nắm rau má tươi đã nhặt bỏ rễ và các lá vàng úa.
  • Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch (có thể ngâm sơ với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn) sau đó để ráo.
  • Cho búp tre, rau má và vài hạt muối vào cối giã nát, sau đó thêm vào khoảng 100ml nước rồi gạn uống hết.
  • Thực hiện điều này 2 lần/ngày sẽ giúp tình trạng tiểu nhiều lần được cải thiện hiệu quả.

Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà bằng râu ngô

Râu ngô có tác dụng chính là lợi tiểu, thường được sử dụng trong các bài thuốc trị sỏi tiết niệu, viêm thận, viêm bàng quang của dân gian. Đặc biệt,khi kết hợp thảo dược này với kim tiền thảo sẽ tạo ra một công thức trị tiểu nhiều hiệu quả, đem lại những lợi ích tích cực cho cơ thể người dùng.

Thêm nữa, công thức râu ngô và kim tiền thảo đã được dân gian sử dụng từ lâu. Cho đến nay bài thuốc này vẫn được nhiều người truyền tai nhau, do vậy người bệnh nếu đang tìm kiếm cách chữa tiểu nhiều bằng thuốc Nam thì tuyệt đối không được bỏ qua bài thuốc này.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 35g mỗi loại kim tiền thảo, râu ngô rồi đem tất cả đi rửa sạch, chờ cho thật ráo nước.
  • Đặt ấm sắc đất hoặc sứ lên bếp rồi thêm vào 1,5 lít, cho phần râu ngô và kim tiền thảo đã chuẩn bị vào nấu cùng.
  • Đun đến khi hỗn hợp sôi được 5 phút thì tắt bếp, trút hết nước trong ấm ra bình chứa hoặc bát để dùng dần trong ngày.
  • Sử dụng nước nấu từ râu ngô và kim tiền thảo thường xuyên sẽ giúp cải thiện đáng kể triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt. Từ đó kiểm soát tình trạng rối loạn tiểu tiện đang di, diễn ra hằng ngày.

Kết hợp thịt ba ba và củ gừng

Ba ba không chỉ được nhắc đến là món ăn bổ dưỡng, thường dùng để tăng cường sức khỏe cho người mới ốm dậy, nam giới yếu sinh lý mà còn là vị thuốc tốt cho những bệnh nhân đi tiểu nhiều lần. Đặc biệt, khi chế biến và sử dụng kết hợp với gừng tươi những lợi ích này cũng sẽ được phát huy tối đa.

Ăn baba hấp gừng là cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả
Ăn baba hấp gừng là cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị một con ba ba đã làm sạch, vài lát gừng tươi.
  • Đem ba ba hấp chín cùng gừng và ăn ngay khi còn nóng. Sau khoảng 2-3 lần sử dụng món ăn này các triệu chứng tiểu nhiều lần sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà bằng cháo cù mạch

Từ lâu, cù mạch đã là một trong những nguyên liệu chính của các bài thuốc thông tâm kinh, lợi tiểu trường nhờ tác dụng tả huyết, loại bỏ sưng đau, nhiễm độc. Đối với chứng tiểu nhiều, thảo dược này cũng phát huy hiệu quả tích cực.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 30g cù mạch và 50g hạt kê, các nguyên liệu này cần được sơ chế sạch sẽ trước khi nấu.
  • Đem cù mạch nấu cùng 500ml nước sau đó lọc bỏ bã, phần nước thuốc thu được cho hạt kê vào nấu thành cháo.
  • Mỗi ngày chỉ cần ăn 2 bữa cháo cù mạch là sẽ cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của cơ thể, tình trạng tiểu đêm sẽ được cải thiện rất nhiều.

Sử dụng đậu đỏ, mề gà

Một trong những cách trị tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả mà đơn giản là kết hợp đậu đỏ với mề gà. Theo nhiều nghiên cứu hiện đại, mề gà có chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất, trong khi đó đậu đỏ lại là nguyên liệu có nhiều chất xơ, vitamin và đặc biệt rất dồi dào protein.

Đậu đỏ ninh nhừ giúp lợi niệu, loại bỏ triệu chứng tiểu nhiều lần
Đậu đỏ ninh nhừ giúp lợi niệu, loại bỏ triệu chứng tiểu nhiều lần

Cũng chính vì vậy mà sự kết hợp của mề gà và đậu đỏ tạo ra món ăn bổ dưỡng, giúp loại bỏ chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần vào ban ngày hiệu quả.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 45g đậu đỏ, 2 cái mề gà đã được lột màng vàng và rửa sạch thức ăn của gà.
  • Đem mề gà xát muối 2 lần sau đó rửa sạch lại với nước rồi thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.
  • Đậu đỏ mang rửa sạch rồi ninh nhừ, sau đó cho thêm mề gà vào đến khi chín mềm là có thể tắt bếp và sử dụng.
  • Áp dụng cách làm này 1 lần/ngày sẽ giúp loại bỏ hiệu quả các triệu chứng tiểu nhiều lần. Với những bệnh nhân đang bị sỏi thận hoàn toàn có thể áp dụng cách làm này để hỗ trợ điều trị bệnh.

Công thức từ trứng gà và lá sinh địa

Sinh địa là vị thuốc quý có tính hàn lương, được sử dụng rộng rãi trong Đông y nhằm điều hòa thận, can, tâm, lương huyết. Cũng chính vì vậy mà cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà từ sinh địa luôn được dân gian đánh giá cao.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 30g sinh địa và 1 quả trứng gà ta.
  • Đem lá sinh địa đi rửa sạch và nấu cùng với 300ml nước cho sôi già.
  • Với phần nước lá sinh địa vừa nấu, người bệnh đập vào 1 quả trứng gà vào rồi khuấy đều. Hỗn hợp thu được đem đi hấp cách thủy cho đến khi chín, món ăn thu được dùng hết khi còn nóng.

Để cách trị tiểu nhiều từ trứng gà và sinh địa phát huy hiệu quả, tốt nhất nên duy trì liên tục trong 7-10 ngày cho đến khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn. Nên ưu tiên sử dụng trứng gà ta vì chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Cháo dạ dày lợn trị tiểu nhiều

Không chỉ là món nhậu yêu thích của nam giới, dạ dày lợn còn được coi là vị thuốc trị bệnh hiệu quả. Theo y học cổ truyền, dạ dày lợn có vị ngọt, tính ấm, tác dụng chính là bổ hư nhược, kiện tỳ ích vị… Do vậy, khi sử dụng nguyên liệu này nấu cháo sẽ giúp cải thiện hiệu quả chứng đi tiểu nhiều.

Cháo dạ dày lợn vừa thơm ngon bổ dưỡng lại giúp trị tiểu nhiều
Cháo dạ dày lợn vừa thơm ngon bổ dưỡng lại giúp trị tiểu nhiều

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 500g dạ dày lợn đã được làm sạch và khử mùi, sau đó đem thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.
  • Cho 100g gạo tẻ vào nấu thành cháo loãng, khi gạo đã chín mềm thì thêm dạ dày lợn vào ninh tiếp cho tới khi các nguyên liệu chín hoàn toàn. Cuối cùng nêm nếm lại gia vị, thêm hành lá để món ăn thêm hấp dẫn.
  • Món cháo nên sử dụng khi còn ấm nóng, mỗi ngày ăn 2 lần để cải thiện chứng tiểu nhiều ở nữ, người già, nam giới hiệu quả.

Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà với câu kỷ tử

Câu kỷ tử là vị thuốc quen thuộc thường được nhắc đến với công dụng tráng dương, mạnh gân cốt. Đối với bệnh lý tiểu nhiều lần, tác dụng của câu kỷ tử được đánh giá cao. Vì vậy, nếu đang tìm cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà thì người bệnh có thể tham khảo dược liệu này.

Cách sử dụng:

  • Đem khoảng 10-15g câu kỷ tử sắc cùng nước uống hằng ngày, sử dụng nước này thay nước lọc.
  • Nên sử dụng nước nấu từ kỷ từ trong 4-5 ngày liên tục để làm giảm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, trong đó có tiểu nhiều lần.

Canh thận lợn hầm đỗ trọng, hạch đào nhân

Bên cạnh dạ dày lợn, mề gà, thận lợn cũng là một trong những nguyên liệu có tác dụng tích cực đối với chứng tiểu nhiều lần.

Theo dân gian, thận lợn có tính hàn, không độc, tác dụng chính là bổ thận tráng dương. Cũng vì điều này mà Đông y đánh giá cao hiệu quả của món canh thận lợn trong điều trị mộng tinh, di tinh, tiểu đêm, tiểu nhiều lần…

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 2 quả thận lợn cùng với 15g đỗ trọng và 29g hạch đào nhân.
  • Thận lợn đem sơ chế sạch sẽ rồi thái thành từng miếng nhỏ, cho vào nồi ninh nhừ cùng đỗ trọng, hạch đào nhân.
  • Nên sử dụng canh thận lợn hầm đỗ trọng thường xuyên để bồi bổ sức khỏe đồng thời đẩy lùi tình trạng tiểu nhiều lần. Đồng thời, với những quý ông bị “liệt” thì món ăn này cực kỳ hữu ích.

Nước ép rau húng quế

Húng quế là loại rau gia vị có tính kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả. Bên cạnh tác dụng hỗ trợ giảm cơn đau đầu, loại bỏ nguy cơ mắc bệnh tim mạch… rau húng quế còn là “nguyên liệu” vàng cho các bệnh nhân bị tiểu nhiều lần.

Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà từ hứng quế được dân gian lưu truyền từ lâu
Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà từ hứng quế được dân gian lưu truyền từ lâu

Cách sử dụng:

  • Dùng một nắm lá rau húng quế đem ép thành nước cốt rồi trộn cùng 1 thìa cà phê mật ong.
  • Hỗn hợp rau húng quế và mật ong dùng để uống 1 lần/ngày khi bụng đói.

Mẹo trị tiểu nhiều từ bí đao

Là thực phẩm quen thuộc trong những bữa ăn ngày hè, bí đao giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng và lợi tiểu. Đặc biệt, cách trị tiểu nhiều bằng bí đao cũng đã được dân gian lưu truyền từ lâu và cho kết quả tương đối khả quan.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 500g bí đao đem gọt sạch vỏ, thái thành miếng nhỏ.
  • Cho vào nồi chút bạch quả, thêm bí đao cùng 1 lít nước nấu sôi già.
  • Hỗn hợp nước bí đao thu được dùng để uống trong ngày, nên kiên trì sử dụng để đạt được hiệu quả như ý muốn.

Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà bằng hến

Hến là thực phẩm có vị mặn – ngọt, tính hàn, thường được y học cổ truyền nhắc đến với công dụng mát gan, thông khí, đào thải độc tố và đặc biệt là lợi tiểu. Với những bệnh nhân tiểu đêm, tiểu nhiều lần, hến sẽ giúp thanh lọc cơ thể và cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả.

Hến chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả
Hến chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 200g hến, nửa quả bầu non (khẩu phần 2-3 người ăn).
  • Đem hến đi rửa sạch đất cát rồi luộc chín để tách lấy thịt, chắt riêng phần nước.
  • Bầu đem băm nhỏ hoặc thái thành sợi sau đó xào cùng thịt hến, thêm nước luộc hến đã trút riêng vào nấu cho sôi lại. Khi các nguyên liệu đã chính thì nên nếm lại gia vị, múc ra tô ăn cùng cơm.

Lưu ý: Ngoài nấu canh hến bầu, bạn cũng có thể chế biến hến thành những món canh, cháo khác nhau để kích thích vị giác.

Chữa tiểu nhiều tại nhà và những điều cần lưu ý

Các cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả, tránh phát sinh những rủi ro trong quá trình áp dụng, người bệnh cần lưu ý:

  • Cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà chỉ phù hợp với tình trạng tiểu nhiều mức độ nhẹ, do các vấn đề sinh lý gây nên. Trường hợp do nguyên nhân bệnh lý cần được thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Các vị thuốc dân gian có dược lực thấp nên đòi hỏi người bệnh kiên trì trong thời gian dài.
  • Song song với việc áp dụng các bài thuốc tại nhà, người bệnh nên ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm có lợi và tránh xa rượu bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng.
  • Thường xuyên tham gia thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.
  • Hạn chế uống nước sau 9h tối để tránh gặp phải tình trạng tiểu nhiều về đêm.

Với những cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà trên đây, hy vọng người bệnh đã chọn được biện pháp phù hợp với mình. Song cần chú ý, nếu đã áp dụng các bài thuốc trong thời gian dài mà không thấy hiệu quả cần tạm ngưng và tham khảo phương pháp khác.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật - 10:34 Sáng , 12/05/2023

Chia sẻ

Tiểu nhiều ở nữ là dấu hiệu bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị

Tiểu Nhiều Ở Nữ Là Bệnh Gì? Phương Pháp Chẩn Đoán Và Điều Trị

Tiểu nhiều ở nữ đôi khi là biểu hiện của sự rối loạn tại đường tiết niệu do nội tiết...
Đi tiểu nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân và biện pháp điều trị

Đi tiểu nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân và biện pháp điều trị

Đi tiểu nhiều là tình trạng rối loạn tiểu tiện nhiều người gặp phải. Tuy không phải là bệnh lý...
Trẻ bị tiểu nhiều lần có phải do bệnh lý? Cách điều trị triệt để

Trẻ Bị Tiểu Nhiều Lần Có Phải Bệnh Lý? Làm Sao Để Trị Khỏi?

Trẻ bị tiểu nhiều lần có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng đôi khi lại là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top