Trẻ Bị Tiểu Nhiều Lần Có Phải Bệnh Lý? Làm Sao Để Trị Khỏi?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trẻ bị tiểu nhiều lần có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về tiết niệu. Mặt khác, tiểu nhiều gây ra không ít bất tiện cho đời sống sinh hoạt, khiến trẻ tự ti và gặp phải nhiều trở ngại tâm lý khác. Để hiểu rõ hơn về tình trạng tiểu nhiều lần ở trẻ em, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Trẻ bị tiểu nhiều lần là thế nào?

Nếu một người đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày sẽ được xem là tiểu nhiều. Ở trẻ em, tình trạng này tương đối phổ biến và có thể gặp ở cả bé trai lẫn bé gái. Theo các bác sĩ chuyên khoa, có thể phân tình trạng trẻ em bị tiểu nhiều lần thành các nhóm sau:

  • Trẻ sơ sinh: Số lần đi tiểu của trẻ em ở giai đoạn này có thể lên đến 20-25 lần/ngày. Bởi ở lứa tuổi sơ sinh, thức ăn của trẻ hoàn toàn là sữa mẹ, sữa công thức, đồng thời dung tích bàng quang của trẻ cũng còn nhỏ, chức năng điều tiết của hệ thần kinh còn kém… nên việc trẻ sơ sinh, trẻ 6 tháng đi tiểu nhiều lần là hoàn toàn bình thường.
  • Trẻ hơn 1 tuổi: Lúc này tần suất đi tiểu trong ngày của trẻ sẽ giảm dần, cho đến khi được 3-4 tuổi thì số lần đi tiểu của trẻ chỉ còn khoảng 10 lần/ngày.
  • Trẻ dưới 6 tuổi: Nhóm đối tượng này rất dễ bị đi tiểu nhiều lần trong ngày, thậm chí là cả ban đêm. Tuy nhiên, do đây là giai đoạn cơ thể trẻ chưa phát triển toàn diện (bao gồm cả các cơ quan tiết niệu) nên việc tiểu nhiều, tiểu đêm không được xem là bệnh lý.
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: Khi trẻ đã lớn nhưng vẫn thường xuyên đi tiểu nhiều lần thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tiềm ẩn. Bởi lúc này cơ thể trẻ đã phát triển toàn diện, các cơ quan có thể đảm nhận đầy đủ chức năng bình thường.
Trẻ 10 tuổi đi tiểu nhiều lần có thể được xem là biểu hiện bệnh lý
Trẻ 10 tuổi đi tiểu nhiều lần có thể được xem là biểu hiện bệnh lý

Từ những điều đó có thể thấy rằng nếu trẻ đã trên 6 tuổi nhưng vẫn gặp phải tình trạng tiểu nhiều lần, thậm chí điều này kéo dài liên tục thì rất có thể là biểu hiện bất thường về sức khỏe. Trường hợp trẻ còn bị tiểu đục, nước tiểu hôi thì có thể sẽ liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu, đái tháo đường.

Nguyên nhân khiến trẻ em bị tiểu nhiều lần

Tình trạng tiểu nhiều lần ở trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, không biết nguyên nhân do đâu. Thực tế, việc trẻ bị tiểu nhiều lần có liên quan đến cả yếu tố bẩm sinh, sinh lý và bệnh lý. Cụ thể như dưới đây:

Do bẩm sinh

Không ít trẻ khi mới sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh ở bàng quang như bàng quang có kích thước nhỏ, bàng quang không thể chứa nước tiểu, quá trình phát triển bàng quang có những bất thường… Chính điều này khiến cho trẻ tiểu nhiều, thậm chí đái dắt ngay khi mới chào đời.

Do yếu tố sinh lý

Nguyên nhân sinh lý liên quan trực tiếp đến việc trẻ ăn uống, sinh hoạt chưa khoa học hoặc sự biến đổi của khí hậu, thời tiết.

  • Uống quá nhiều nước: Khi trẻ dùng nhiều nước, nhất là khi thời tiết lạnh có thể gây kích thích bàng quang, làm trẻ bị tiểu nhiều lần. Trong trường hợp này, sức khỏe của trẻ không bị ảnh hưởng bởi chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt thì hoạt động của thận, bàng quang sẽ trở lại bình thường.
  • Tâm lý: Nếu gặp quá nhiều áp lực, lo lắng thì trẻ cũng rất dễ bị tiểu nhiều lần. Bởi lúc này, bàng quang thường xuyên phải co giãn, hoạt động nhiều hơn.
Áp lực, căng thẳng cũng có thể gây nên tình trạng tiểu nhiều lần ở trẻ em
Áp lực, căng thẳng cũng có thể gây nên tình trạng tiểu nhiều lần ở trẻ em

Do bệnh lý về tiết niệu

Nếu trẻ bị đi tiểu nhiều lần nhưng không do uống nhiều nước, dùng chất lợi tiểu thì bố mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động của cơ quan tiết niệu như:

  • Nhiễm trùng đường tiểu: Thường gặp ở bé gái nhiều hơn do ống niệu đạo của nữ giới ngắn, dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Ngoài tiểu nhiều, trẻ còn bị tiểu đau, tiểu buốt, nước tiểu đục, nước tiểu lẫn máu…
  • Viêm bàng quang: Bệnh lý này có thể khiến cho bàng quang của trẻ co bóp không chính xác, làm trẻ liên tục có cảm giác buồn tiểu và phải đi tiểu.
  • Suy thận mãn tính: Khi trẻ bị tiểu nhiều hơn mức bình thường cũng có thể do bệnh lý về thận gây nên. Bên cạnh triệu chứng bất thường về tiểu tiện, trẻ còn bị sụt cân, mệt mỏi, chán ăn,…
  • Sỏi, dị vật đường tiết niệu: Những bệnh lý này làm cho dòng nước tiểu bị cản trở khiến trẻ phải đi tiểu nhiều lần trong ngày, tuy nhiên lượng nước tiểu mỗi lần lại tương đối ít.
  • Một số bệnh lý, hội chứng khác: Bướu đường niệu đạo, bệnh thần kinh bàng quang, tiểu đường…

Bên cạnh đó, phụ huynh cần lưu ý bé trai tiểu nhiều lần có thể do các bệnh lý về tuyến tiền liệt, bao quy đầu, tinh hoàn… còn bé gái bị tiểu nhiều có thể do đang gặp các vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục. Trong đó, viêm nhiễm chính là nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến rối loạn chức năng hệ tiết niệu, làm bộc phát triệu chứng tiểu nhiều lần ở trẻ.

Tình trạng đi tiểu nhiều ở trẻ em có nguy hiểm không?

Trẻ bị đi tiểu nhiều gây ra những ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sinh hoạt cũng như sức khỏe tổng thể. Nếu phát sinh do bệnh lý, tình trạng tiểu nhiều lần ở trẻ em có thể gây ra những hệ lụy xấu như:

  • Viêm nhiễm cơ quan tiết niệu, ảnh hưởng đến chức năng của thận, bàng quang, thậm chí là bộ phận sinh dục nếu như không được can thiệp sớm.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe và giấc ngủ, nhất là tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở trẻ em. Điều này khiến trẻ mệt mỏi do thường xuyên phải thức giấc giữa chừng, gây tâm lý cáu gắt, lười ăn…
  • Phát sinh tâm lý lo ngại, tự ti, bị bạn bè trêu đùa khi thường xuyên phải đi tiểu. Lâu dần có thể khiến trẻ sống khép mình, thậm chí dẫn tới trầm cảm.
Tiểu nhiều khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc
Tiểu nhiều khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc

Những tác động tiêu cực này cho thấy bố mẹ không nên chủ quan khi trẻ bị tiểu nhiều lần. Do vậy, khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường cần chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị (nếu liên quan đến bệnh lý).

Trẻ bị tiểu nhiều lần và cách điều trị

Tình trạng trẻ em bị tiểu nhiều lần nếu chỉ do lối sống sinh hoạt thì hoàn toàn có thể được xử lý bằng cách thay đổi thói quen, điều chỉnh lối sống khoa học. Tuy nhiên, nếu tiểu nhiều ở trẻ liên quan đến các bệnh lý thì cần có biện pháp điều trị sớm, tránh tác động xấu tới sức khỏe.

Theo đó, bố mẹ có thể tham khảo một số phương pháp điều trị sau:

Các mẹo dân gian tại nhà

Từ lâu trong dân gian đã lưu truyền rất nhiều bài thuốc, mẹo vặt sử dụng dược liệu tự nhiên giúp cải thiện các bất thường về tiểu tiện. Bậc phụ huynh có thể tham khảo và cho con sử dụng một số gợi ý sau:

  • Nước giá đỗ luộc: Chuẩn bị 500g giá đỗ xanh đem luộc cùng 200-300ml nước rồi thêm chút đường khuấy cho tan. Lượng nước thu được uống hết trong ngày, tốt nhất là chia thành 5-6 lần. Nên cho con uống nước giá đỗ luộc thường xuyên để cải thiện tình trạng tiểu nhiều, nhanh chóng đưa hoạt động tiểu tiện về trạng thái cân bằng.
  • Cù mạch và hạt kê: Đem 30g cù mạch nấu lấy nước rồi lọc bỏ bã, lấy nước cù mạch để nấu cháo hạt kê (dùng khoảng 50g hạt kê). Mỗi ngày cho trẻ ăn 2 bữa cháo cù mạch để cải thiện nhanh chóng tình trạng tiểu nhiều lần.
  • Đậu đỏ và mề gà: Chuẩn bị 2 cái mề gà đem rửa sạch rồi nấu nhừ cùng 50g đậu đỏ, sau đó nêm nếm lại gia vị là có thể sử dụng. Mỗi ngày ăn một lần canh mề gà đậu đỏ như vậy sẽ giúp loại bỏ triệu chứng tiểu nhiều, tình trạng viêm niệu đạo cũng được cải thiện đáng kể.
Đậu đỏ và mề gà giúp loại bỏ chứng tiểu nhiều ở trẻ nhỏ
Đậu đỏ và mề gà giúp loại bỏ chứng tiểu nhiều ở trẻ nhỏ

Lưu ý: Các bài thuốc giúp cải thiện tình trạng trẻ bị tiểu nhiều lần có dược lực thấp, do vậy mà trẻ cần sử dụng trong thời gian dài. Nếu đã sử dụng liên tục nhưng không nhận thấy hiệu quả thì bố mẹ cần xem xét tạm ngưng và liên hệ bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị khác.

Xem thêm

Thuốc Tây y

Thực tế, trẻ nhỏ là đối tượng tương đối nhạy cảm nên việc sử dụng thuốc Tây cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, mức độ viêm nhiễm và tần suất đi tiểu ở mỗi trẻ mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.

Trong đó, một số loại thuốc giúp kiểm soát hiện tượng trẻ bị tiểu nhiều lần thường được kê đơn là: Thuốc chẹn Alpha-1, Tolterodine, Phenazopyridine, Desmopressin…

Tuy đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng các loại thuốc Tây luôn tồn tại nhược điểm là dễ phát sinh tác dụng phụ, nhất là khi lạm dụng. Do vậy, phụ huynh chỉ nên cho còn dùng thuốc khi được bác sĩ, cán bộ y tế kê đơn, hướng dẫn. Đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh, trẻ dưới 6 tuổi thì điều này lại cần được chú trọng.

Một số bài thuốc Đông y trị tiểu nhiều

Các bài thuốc Đông y có ưu điểm là lành tính, an toàn, tác động được vào căn nguyên bệnh nên luôn là lựa chọn của nhiều người. Đặc biệt, dược liệu Đông y đem lại hiệu quả tích cực đối với nhóm bệnh về tiết niệu, trong đó có chứng đi tiểu nhiều ở trẻ em.

Nếu trẻ bị tiểu nhiều lần, phụ huynh có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

  • Bài thuốc 1: Dùng 16g tang diệp, 12g mỗi vị thục địa, ngũ gia bì, bạch truật, khiếm thực cùng 10g mỗi vị thỏ ty tử, trạch tả sắc cùng 500ml nước. Lặp lại 3 lần sắc rồi trộn 3 lần nước thu được lại với nhau, cho trẻ uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Thang thuốc gồm 12g mỗi vị viễn chí, bạch biển đậu, hắc táo nhân, sơn thù, kim anh cùng 10g cố chỉ. Sắc toàn bộ dược liệu với 400ml nước để lấy 200ml, sau đó sắc lần 2 với 200ml nước lấy 100ml. Cuối cùng trộn hai phần nước thu được rồi chia làm 3 phần và cho trẻ uống hết trong ngày.
Các bài thuốc Đông y giúp tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh
Các bài thuốc Đông y giúp tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh

Lưu ý: Các bài thuốc Đông y là sự kết hợp của nhiều dược liệu nên có thể sẽ gây khó khăn cho việc sử dụng của trẻ, bố mẹ nên khuyến khích, động viên để con dùng thuốc. Bên cạnh đó, các bài thuốc Đông y kể trên chỉ phù hợp cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, phụ huynh nên tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi mua và sử dụng cho con.

Trẻ bị tiểu nhiều lần bố mẹ nên làm gì?

Khi trẻ xuất hiện triệu chứng tiểu nhiều bất thường, phụ huynh nên áp dụng các biện pháp sau:

  • Nên hạn chế dùng bỉm cho con, sau khi trẻ đi vệ sinh cần làm sạch vùng kín, đảm bảo thông thoáng tối đa, điều này sẽ càng quan trọng đối với các bé gái.
  • Luôn xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho con, thực đơn cần tăng cường rau xanh, các loại trái cây tươi… Nếu trẻ tiểu rắt, tiểu nhiều do sinh lý thì nên ưu tiên các món ăn thanh nhiệt để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng.
  • Nếu nghi ngờ trẻ bị tiểu nhiều lần do bệnh lý cần chủ động thăm khám tại cơ sở chuyên khoa để sớm phát hiện nguyên nhân và có biện pháp can thiệp phù hợp.
  • Xây dựng cho con thói quen uống đủ nước, hạn chế các thực phẩm giàu axit như cam, chanh, bưởi… vì chúng có thể gây kích thích bàng quang.

Địa chỉ khám và điều trị chứng tiểu nhiều ở trẻ em

Nếu trẻ bị tiểu nhiều lần kéo dài liên tục và không rõ nguyên nhân, bố mẹ có thể đưa trẻ đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế sau:

  • Bệnh viện Nhi Trung ương: Khoa Tiết niệu của viện là đơn vị đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho trẻ em đang gặp các vấn đề về tiểu tiện, tiểu đêm, bệnh bàng quang… Viện hiện có địa chỉ tại số 18/879 La Thành – Đống Đa – Hà Nội.
  • Khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai: Chuyên tiếp nhận và điều trị hiệu quả cho các bệnh nhi dưới 15 tuổi đang gặp các vấn đề liên quan đến tiết niệu, xương khớp, thần kinh,… Do vậy, đây cũng là địa chỉ được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn đưa con đến thăm khám. Địa chỉ bệnh viện tại số 78 đường Giải Phóng – Đống Đa – Hà Nội.
  • Bệnh viện Nhi Đồng 2: Là cơ sở chuyên khoa chuyên tiếp nhận và điều trị bệnh tiết niệu, mũi họng, da liễu… cho các bệnh nhi phía Nam. Địa chỉ bệnh viện tại số 14 đường Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.
Phụ huynh nên cho con đi thăm khám để có biện pháp can thiệp sớm
Phụ huynh nên cho con đi thăm khám để có biện pháp can thiệp sớm

Phòng tránh hiện tượng tiểu nhiều ở trẻ em

Trẻ bị tiểu nhiều lần là tình trạng không bậc phụ huynh nào mong muốn. Do vậy để phòng tránh hiện tượng này xảy ra, bố mẹ nên thực hiện các việc sau:

  • Hướng dẫn con uống đủ nước, không nên uống quá nhiều. Sau 9h tối không nên cho con uống nước vì có thể gây nên chứng tiểu đêm nhiều lần ở trẻ em.
  • Không cho con sử dụng nước uống có gas, các loại nước trái cây có tính axit vì chúng gây kích thích bàng quang và khiến cơ quan này tích trữ nước tiểu nhanh chóng, làm cho con phải đi tiểu nhiều hơn.
  • Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh, tăng cường các loại trái cây tươi để nâng cao đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.
  • Cho trẻ tập các bài tập nhẹ nhàng, tham gia vận động thể thao để nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa chứng tiểu nhiều. Trong đó các hoạt động đạp xe đạp, chạy bộ, trò chơi ngoài trời… luôn được khuyến khích.

Khi trẻ bị tiểu nhiều lần, đời sống tâm lý và sinh hoạt sẽ ảnh hưởng rất lớn, thậm chí tác động tiêu cực đến quá trình phát triển. Do vậy, khi nhận thấy con đi tiểu nhiều bất thường, bố mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám để nhận được tư vấn cụ thể từ bác sĩ, không nên chủ quan xem nhẹ khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật - 2:31 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Đi tiểu nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân và biện pháp điều trị

Đi tiểu nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân và biện pháp điều trị

Đi tiểu nhiều là tình trạng rối loạn tiểu tiện nhiều người gặp phải. Tuy không phải là bệnh lý...
Tiểu nhiều ở nữ là dấu hiệu bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị

Tiểu Nhiều Ở Nữ Là Bệnh Gì? Phương Pháp Chẩn Đoán Và Điều Trị

Tiểu nhiều ở nữ đôi khi là biểu hiện của sự rối loạn tại đường tiết niệu do nội tiết...
Top 13+ cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả cao nhất

Top 13+ cách chữa tiểu nhiều lần tại nhà hiệu quả cao nhất

Ở người khỏe mạnh, nếu lượng nước dung nạp khoảng 1,5-2 lít nước/ ngày thì số lần đi tiểu sẽ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top