Viêm phần phụ mãn tính: Triệu chứng nguy hiểm cần điều trị sớm

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm phần phụ mãn tính là một bệnh lý viêm nhiễm kéo dài, tái phát lại nhiều lần và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nữ giới. Vậy viêm phần phụ là bệnh gì? Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về bệnh viêm phần phụ từ ý kiến của chuyên gia và cách điều trị mà bạn có thể tham khảo. 

Viêm phần phụ mãn tính là gì? Triệu chứng nhận biết

Viêm phần phụ mãn tính là tình trạng viêm nhiễm kéo dài dai dẳng, liên tục tái phát nhiều lần tại bộ phận sinh dục. Các cơ quan sinh dục dễ bị viêm nhiễm bao gồm ống dẫn trứng, buồng trứng, hệ thống dây chằng…

Thông thường, trước khi bị viêm nhiễm mãn tính, người bệnh phải trải qua một quá trình viêm cấp tính với nhiều triệu chứng như sốt, đau rát phần phụ, tiểu buốt, tiểu rắt… 

Viêm phần phụ mãn tính là tình trạng viêm nhiễm kéo dài dai dẳng
Viêm phần phụ mãn tính là tình trạng viêm nhiễm kéo dài dai dẳng

Trước khi bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh sẽ trải qua một quá trình viêm nhiễm cấp tính trước đó với các dấu hiệu như sốt, tiểu buốt, đau rát âm đạo… Khi chuyển sang mãn tính, các triệu chứng trên sẽ diễn ra nặng nề hơn. Viêm phần phụ triệu chứng được bộc lộ qua các dấu hiệu điển hình như:

  • Khí hư bất thường: Khí hư tiết ra nhiều khiến âm đạo luôn ẩm ướt. Khí hư lẫn mùi hôi, lẫn mủ, ra máu bất thường như băng huyết, rong kinh… 
  • Tiểu tiện khó khăn: Các cơ quan lân cận như bàng quang, niệu quản bị chèn ép gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ra máu… 
  • Đau ở cơ quan sinh dục: Người bệnh sẽ cảm thấy đau rát ở cơ quan sinh dục trong quá trình quan hệ hoặc đi đại tiện. Bên cạnh đó, bạn sẽ cảm thấy đau ở vùng thắt lưng, đau bụng và cảm giác bụng to hơn. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Bạn cảm thấy đau ở vùng bụng dưới khi đi đại tiện, kèm theo triệu chứng táo bón, tiêu chảy, phân có lẫn máu… 

Nguyên nhân gây bệnh

Theo thống kê của Bộ y tế, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh viêm phần phụ ngày một tăng cao. Vậy nguyên nhân do đâu bị viêm phần phụ?

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vệ sinh âm đạo không đúng cách sẽ khiến cho nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có môi trường thuận lợi để xâm nhập vào vùng kín. Về lâu dần, âm đạo sẽ bị mắc những bệnh phụ khoa nghiêm trọng.
  • Ít vận động: Do tính chất công việc, một số người phải ngồi một chỗ quá lâu để làm việc và ít đi lại. Trong một thời gian dài, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, hạn chế chức năng thải độc của âm đạo và gây ra các bệnh viêm phần phụ.
  • Quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn: Việc quan hệ tình dục không an toàn như quan hệ với nhiều người, tư thế thô bạo hoặc quan hệ trong ngày đèn đỏ sẽ gây tổn thương các niêm mạc trong âm đạo. Từ đó, vi khuẩn sẽ có môi trường để xâm nhập và gây ra bệnh viêm nhiễm tử cung, rồi lan sang các bộ phận phần phụ khác. 
  • Thực hiện thủ thuật y tế không an toàn: Việc đặt vòng tránh thai, đặt dụng cụ tử cung điều trị u xơ tử cung… nếu không thực hiện đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phần phụ.
  • Sinh đẻ nhiều lần, nạo phá thai: Nạo phá thai thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của phụ nữ và tạo cơ hội cho các nguồn bệnh theo đường sinh sản lan ra ống dẫn trứng, buồng trứng. Ngoài ra, trong quá trình sinh nở, các nhau thai bị bong tróc và ra sản dịch cũng khiến vi khuẩn xâm nhập dễ dàng.
  • Viêm nhiễm phụ khoa kéo dài: Một số bệnh phụ khoa như nấm âm đạo, viêm âm đạo…. sẽ khiến nữ giới mắc bệnh viêm phần phụ. Tất cả các bộ phận ở cơ quan sinh dục của nữ đều có quan hệ mật thiết với nhau, một bộ phận bị tổn thương sẽ kéo theo những bộ phận khác bị ảnh hưởng. 
  • Bị viêm phần phụ cấp tính nhưng không điều trị kịp thời: Khi bị viêm nhiễm cấp tính, nếu không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ra viêm nhiễm mãn tính kéo dài. 

Bên cạnh đó, cũng có một số thói quen xấu khiến nữ giới dễ bị viêm phần phụ mãn tính như thụt rửa âm đạo quá sâu, mặc quần lót chật, dùng xà phòng kém chất lượng… 

Viêm phần phụ mãn tính có nguy hiểm không?

Hầu hết các chuyên gia sản phụ khoa đều khẳng định rằng viêm phần phụ mãn tính là một căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. 

Nếu để bệnh diễn ra quá lâu thì nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như:

Bệnh viêm phần phụ có thể gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn
Bệnh viêm phần phụ có thể gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn
  • Mang thai ngoài tử cung: Phần phụ bị viêm kéo theo vòi trứng sẽ bị viêm nhiễm. Khi đó, vòi trứng sẽ bị tắc và trứng không thể đi vào tử cung để làm tổ. Từ đó dẫn đến hiện tượng mang thai ngoài tử cung và mẹ phải bỏ thai để bảo toàn tính mạng. 
  • Vô sinh hiếm muộn: Có đến 30% nữ giới mắc bệnh có nguy cơ bị vô sinh. Khi bị viêm phần phụ, các cơ quan khác như vòi trứng, buồng trứng, tử cung đều bị tổn thương, từ đó ảnh hưởng đến quá trình sản xuất trứng và giảm chất lượng trứng. 
  • Áp xe phần phụ: Viêm nhiễm kéo dài sẽ gây nên tình trạng áp xe. Khi bị áp xe, người bệnh phải chích rạch mủ, thậm chí là cắt bỏ một bên buồng trứng để đảm bảo an toàn cho tính mạng. 
  • Viêm nhiễm các bộ phận lân cận: Nếu viêm phần phụ không điều trị kịp thời thì sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm ở những cơ quan lân cận như viêm phúc mạc đáy chậu, viêm phúc mạc toàn cơ thể…

Ngoài những biến chứng trên, viêm phần phụ còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chị em phụ nữ sẽ cảm thấy lo lắng, mệt mỏi, suy nhược…khi mắc bệnh. Bên cạnh đó, đời sống vợ chồng cũng trở nên lạnh nhạt hơn. Trong giai đoạn mang thai nếu bị viêm phần phụ thì mẹ bầu nên thường xuyên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe và theo dõi để tránh tình trạng thai chết lưu, sảy thai… 

Viêm phần phụ và cách điều trị hiệu quả

Viêm phần phụ mãn tính là một bệnh lý có thể được điều trị bằng nhiều cách. Bệnh có thể được điều trị bằng Tây y, Đông y, phẫu thuật. 

Thuốc chữa viêm phần phụ mãn tính bằng Tây y

Viêm phần phụ là một căn bệnh có thể được điều trị bằng thuốc các loại thuốc Tây y. Người bệnh sẽ được thăm khám và chữa trị bằng một lộ trình thuốc kháng sinh kéo dài. 

Dưới đây là một số những loại thuốc phổ biến điều trị viêm phần phụ: 

  • Thuốc đặc trị kháng khuẩn Chlamydia: Đây là một loại thuốc chữa viêm phần phụ mãn tính phổ biến. Azithromycin và Doxycycline là hai loại thuốc kháng sinh đặc trị vi khuẩn này. 
  • Thuốc kháng sinh đặc trị bệnh lậu cầu: Ceftriaxone 250mg, Spectinomycin 2 và Cefotaxime 1g tiêm bắp liều duy nhất.
  • Thuốc kháng sinh đặc trị các loại vi khuẩn khác bao gồm vi khuẩn kị khí và ái khí: Các loại thuốc chủ yếu để điều trị vi khuẩn là thuốc thuộc nhóm Metronidazol.

Các loại thuốc Tây sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và khắc phục những tổn thương trong âm đạo. Bên cạnh đó, thuốc còn tạo đề kháng và ngăn ngừa viêm nhiễm tái phát. 

Tuy nhiên, thuốc Tây thường gây ra tác dụng phụ cho cơ thể như nóng trong người, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. Ngoài ra, người bệnh cần phải uống thuốc đủ liều lượng để tránh gây nhờn thuốc.  

Chữa viêm phần phụ mãn tính bằng bài thuốc Đông y

Theo Đông y, bệnh viêm phần phụ là gì? Trong y học cổ truyền, viêm phần phụ còn được gọi là bệnh đới hạ. Bệnh bắt nguồn từ chứng thấp nhiệt, can uất, tỳ hư, đàm thấp và thận hư gây nên. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, Đông y đã nghiên cứu được những bài thuốc điều trị viêm phần phụ từ căn nguyên của bệnh.

Theo đó, thuốc Đông y sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng, phục hồi các tổn thương tại phần phụ, đồng thời thanh nhiệt, giải độc và bổ thận. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y chữa viêm phần phụ mãn tính:

Viêm phần phụ có thể được điều trị bằng các bài thuốc Đông y
Viêm phần phụ có thể được điều trị bằng các bài thuốc Đông y
  • Bài thuốc số 1: Bạch truật, phục linh, đẳng sâm, bán hạ chế và kiếm thực mỗi vị 12g, cam thảo 4g, trần bì và kim anh mỗi vị 8g. Người bệnh sắc thuốc uống mỗi ngày 1 thang và chia đều làm 2 lần uống trong ngày sau bữa ăn. 
  • Bài thuốc số 2: Long đởm thảo, mộc thông, sinh địa và đương quy mỗi vị 12g, chi tử, hoàng cầm, trạch tả và sài hồ mỗi vị 8g, cam thảo 4g. Người bệnh uống liên tục 15 thang thuốc, mỗi ngày uống 1 thang sau bữa ăn. 
  • Bài thuốc số 3: Hoài sơn, sơn thù, trạch tả, thục địa mỗi vị 12g, đan bì, phụ tử chế và bạch linh mỗi vị 8g, nhục quế 4g. Uống liên tục 20 thang, mỗi ngày sắc uống 1 thang và chia đều làm 2 lần uống sau bữa ăn. 

Trên đây là gợi ý những bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm phần phụ. Tuy nhiên, để an toàn khi điều trị, chị em phụ nữ cần đến thầy thuốc Đông y để bắt mạch, chẩn đoán bệnh và uống thuốc cho phù hợp. 

Mẹo dân chữa bệnh tại nhà

Trong quá trình chữa bệnh bằng thuốc, chị em phụ nữ có thể kết hợp điều trị với các biện pháp dân gian. Các mẹo dân gian có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và làm sạch vùng kín. 

Húng quế

Húng quế từ lâu được biết đến là một loại rau ăn kèm trong nhiều món ăn của người Việt. Ít ai ngờ rằng rau húng quế có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, trong đó có bệnh viêm nhiễm phần phụ. 

Để chữa bệnh bằng lá húng quế, bạn nghiền nát hoặc xay nhỏ một nắm lá. Sau khi tạo thành hỗn hợp bột nhão, bạn đun sôi với 2 cốc nước và làm dung dịch để vệ sinh vùng kín.

Nước muối pha loãng

Đây là một mẹo dân gian rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được ngay tại nhà. Chỉ cần một chút muối biển, một ít nước là bạn có ngay một hỗn hợp để vệ sinh âm đạo nhằm hạn chế viêm nhiễm phụ khoa.

Khi vệ sinh với nước muối, bạn chỉ nên chà rửa nhẹ nhàng bên ngoài và không nên thụt rửa sâu bên trong. Bên cạnh đó, muối có thể làm khô rát âm đạo nên bạn chỉ nên rửa bằng nước muối 2 – 3 lần/tuần. 

Tỏi

Tỏi là một trong những vị thuốc điều trị viêm phần phụ mãn tính hiệu quả. Trong Đông y, tỏi là một thảo dược trị cảm cúm, phong hàn và các bệnh nhiễm trùng âm đạo ở phái nữ. 

Bài thuốc dân gian chữa viêm phần phụ mãn tính bằng tỏi rất đơn giản. Mỗi ngày, người bệnh chỉ cần ăn khoảng 2 – 3 tép tỏi là cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh và phòng các bệnh viêm nhiễm âm đạo. 

Tỏi có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chữa viêm nhiễm phần phụ hiệu quả
Tỏi có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chữa viêm nhiễm phần phụ hiệu quả

Các mẹo dân gian trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm phần phụ mãn tính. Vì bệnh đã xảy ra trong một thời gian dài nên rất khó chữa khỏi. Do đó, người bệnh không nên quá phụ thuộc vào cách này mà cần điều trị bằng các phương pháp y tế khác. 

Điều trị ngoại khoa

Can thiệp ngoại khoa là một trong những cách chữa thường áp dụng cho bệnh trong giai đoạn mãn tính. Khi điều trị bằng thuốc không mang lại kết quả, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị ngoại khoa cho bệnh nhân. 

Hiện nay, y học có rất nhiều phương pháp ngoại khoa chữa viêm phần phụ như: 

  • Áp lạnh: Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp để đông cứng và tiêu diệt các tế bào gây viêm nhiễm. Kỹ thuật này sẽ được tiến hành trong 1 – 2 phút.
  • Đốt laser: Bác sĩ sẽ thực hiện tia laser có bước sóng dài để tác động trực tiếp lên các tế bào bị viêm nhiễm và kích thích táo tái tạo tế bào mới. 
  • Dao leep: Bác sĩ sẽ đưa dao leep vào vùng âm đạo và tiến hành loại bỏ những viêm nhiễm. 

Các phương pháp điều trị ngoại khoa thường gây ra những biến chứng như chảy máu âm đạo, nhiễm trùng tử cung… Do vậy, người bệnh phải thật sự cẩn trọng khi điều trị bằng các phương pháp này. 

Lưu ý khi điều trị và biện pháp phòng ngừa bệnh viêm phần phụ mãn tính

Cũng giống như những bệnh lý khác, khi bị viêm phần phụ, chị em phụ nữ phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Theo đó, người bệnh cần bổ sung các loại thực phẩm sau đây:

  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, chất xơ như các loại hạt đậu, ngũ cốc.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày và nên bổ sung thêm nước ép trái cây.
  • Tích cực ăn nhiều sữa chua.

Chưa hết, bạn cần phải loại bỏ những thực phẩm sau khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của mình:

  • Thực phẩm quá cay, nóng.
  • Thực phẩm chiên xào chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe.
  • Thực phẩm đóng hộp, ngâm muối.
  • Các chất rượu, bia, cà phê, thuốc lá gây hại cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

Chị em phụ nữ nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ tình trạng bệnh
Chị em phụ nữ nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ tình trạng bệnh
  • Người bệnh nên lựa chọn các sản phẩm vệ sinh vùng kín đúng cách. Không được lựa chọn sản phẩm có quá nhiều chất kích ứng gây hại cho sức khỏe.
  • Nữ giới cần kiêng quan hệ tình dục trong suốt thời gian điều trị. Nếu có quan hệ thì cần sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn.
  • Tránh mặc đồ chật hẹp, ẩm ướt dễ gây nhiễm khuẩn vùng kín. 
  • Tuân thủ theo phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ như liều lượng uống thuốc, thời gian tái khám. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh viêm phần phụ mãn tính mà chị em phụ nữ nên nắm rõ. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp phụ nữ có thể an tâm điều trị và phòng ngừa bệnh.

Cập nhật - 12:45 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Đau vùng hạ vị khiến chị em gặp nhiều bất tiện

Viêm phần phụ là gì? Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị hiệu quả

Không phải chị em nào cũng biết đến bệnh lý viêm phần phụ. Tuy nhiên, những biến chứng do viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top