Viêm Xoang Không Thở Được: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm xoang không thở được khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: Viêm họng mãn tính, hen suyễn, u lành thanh quản, loạn cảm họng… Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả của căn bệnh này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Viêm xoang không thở được nguyên nhân do đâu?

Khó thở là một trong những biểu hiện thường gặp ở người bị viêm xoang, đặc biệt là viêm xoang mãn tính. Theo TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện), nguyên nhân là khi lớp niêm mạc mũi bị nhiễm trùng, lúc này dịch mũi sẽ trở nên đặc hơn so với bình thường. Hơn thế nữa, khi niêm mạc mũi bị viêm sưng, đau ngứa khiến hoạt động và chức năng của mũi bị hạn chế. Vì vậy, việc đào thải dịch mũi trở nên khó khăn hơn khiến chúng bị ứ đọng tại hốc xoang và tràn vào trong hốc mũi gây bít tắc lỗ thông khí. Điều này khiến cho việc hô hấp của bệnh nhân bị cản trở và gây ra triệu chứng khó thở, mệt mỏi.

Khi bị viêm xoang dịch mũi đặc hơn, hoạt động của mũi kém hơn gây tắc ống khí và khó thở
Khi bị viêm xoang dịch mũi đặc hơn, hoạt động của mũi kém hơn gây tắc ống khí và khó thở

Thông thường, tình trạng không thở được xuất hiện nhiều nhất vào ban đêm, khi thay đổi thời tiết hoặc khi người bệnh tiếp xúc gần với các tác nhân gây bệnh như lông động vật, phấn hoa, hóa chất, nấm mốc…

Bên cạnh đó, tư thế ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến việc hít thở của người bệnh. Nếu bệnh nhân nằm ngửa hoặc gối đầu thấp sẽ khiến dịch nhầy chảy xuống mũi. Từ đó, gây bít tắc ống thở, phổi không được cung cấp đủ oxy và gây nên triệu chứng tức ngực, khó thở.

Cách xử lý khi bị viêm xoang không thở được

Để điều trị bệnh viêm xoang không thở được, người bệnh có thể tìm đến các phương pháp Đông y, Tây y hoặc các mẹo dân gian. Mỗi cách chữa đều có những ưu nhược điểm riêng và mức độ hiệu quả còn tùy vào từng trường hợp bệnh. Vì vậy, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có được lộ trình điều trị đúng đắn, phù hợp.

Hơn 25 năm “sống chung với lũ” cô Nguyễn Thị Lệ Bình tưởng mình không bao giờ có thể thoát khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng kiên trì dùng thảo dược tự nhiên, cô Bình đã chính thức chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Dưới đây là một số phương pháp chữa bệnh viêm xoang hiệu quả:

Các loại thuốc Tây y

Phương pháp Tây y chữa bệnh viêm xoang thường cho tác dụng nhanh chóng, hiệu quả, tiện lợi. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên dùng khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Điều trị viêm xoang bằng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi nhưng có thể gây tác dụng phụ
Điều trị viêm xoang bằng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi nhưng có thể gây tác dụng phụ
  • Dùng thuốc xịt chứa corticoid: Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc xịt chứa corticoid để giảm nhanh các triệu chứng sưng viêm, phù nề xoang và ngăn ngừa tiết dịch. Ngoài ra, các loại thuốc xịt mũi thường khá mát giúp giảm ngứa, tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng. Thuốc cần được kê đơn và dùng đúng liều lượng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc xịt chứa corticoid thường gặp là: Thuốc xịt Otrivin, thuốc xịt Aladka, thuốc xịt Benita, thuốc xịt Hardicod…
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, virut ra khỏi cơ thể. Từ đó, giúp cải thiện các triệu chứng viêm, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm hơn. Một số loại thuốc kháng sinh điều trị viêm xoang là: Amoxicillin, doxycycline hoặc thuốc kết hợp trimethoprim-sulfamethoxazole.

CLICK NGAY: Lựa chọn loại thuốc nào chữa viêm xoang HIỆU QUẢ nhất? Thuốc sủi? Kháng sinh hay đông y?

Bài thuốc Đông y điều trị bệnh viêm xoang không thở được

Các bài thuốc Đông y không chỉ giúp đẩy lùi triệu chứng viêm xoang mà còn tập trung bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Nhờ đó, giúp người bệnh điều trị tận căn nguyên, mau chóng hồi phục và quay lại cuộc sống thường nhật.

Các bài thuốc Đông y vừa giúp điều trị tận gốc căn bệnh vừa giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng
Các bài thuốc Đông y vừa giúp điều trị tận gốc căn bệnh vừa giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng

Một số loại thuốc Đông y được ưa chuộng nhất hiện nay:

  • Bài thuốc Lục vị địa hoàng: Bài thuốc được xây dựng từ các nguyên liệu: Hoài sơn, ngưu tất, sơn thù, cao ban long, thục địa, đơn bì, ngũ vị… có công dụng bổ thận âm, đẩy lùi các triệu chứng chảy nước mũi, đau nhức, sưng mủ…
  • Bài thuốc Ma hoàng thương nhĩ tử khang: Bài thuốc có tác dụng cải thiện chức năng của mũi, họng bằng cách xoa dịu tình trạng sưng, viêm, giảm đau nhức. Nguyên liệu bao gồm: Khương hoạt, tân di hoa, thương nhĩ tử, cam thảo, ty diêm, giả tô, đông vân.
  • Bài thuốc từ Cung đình triều Nguyễn – Tiêu Xoang linh dược thang:

Bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang là giải pháp trị viêm xoang kế thừa từ Thái Y viện triều Nguyễn. Hiện nay, bài thuốc này đang được ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam y viện. Đây cũng là đơn vị YHCT phát triển theo hướng Thái Y viện, kế thừa toàn bộ tinh hoa y học từ ngàn năm của các Ngự y triều Nguyễn.

Suốt nhiều năm qua, bài thuốc này đã TIẾP CẬN được hơn 30.000 bệnh nhân. Trong đó có cả gương mặt quen thuộc như Nghệ sĩ Kim Xuyến. Cô Xuyến mắc viêm xoang hơn 10 năm nay, chữa trị đủ cách không khỏi. Chỉ đến khi biết đến Nhất Nam y viện và bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang, bệnh của cô mới được chữa khỏi hoàn toàn:

Theo đó, người điều trị cho cô Xuyến chính là TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện). Đây cũng là người trực tiếp thực hiện dự án “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong điều trị bệnh tai mũi họng”. Sau hơn nhiều năm nghiên cứu miệt mài, thành quả nghiên cứu – bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang ra đời với cơ chế điều trị BỔ CHÍNH KHU TÀ:

  • Phép bổ là chính: Đi sâu vào điều lý phủ tạng, nâng cao chính khí, tiêu viêm, giải độc từ căn nguyên. Nhờ đó, nguyên nhân gây viêm cũng được giải quyết triệt để và hệ miễn dịch hô hấp hình thành, ngăn ngừa viêm xoang tái phát sau này
  • Phép công kết hợp: Kết hợp với yếu tố bổ, nhóm thảo dược khu phong tán hàn được gia giảm hỗ trợ cải thiện các triệu chứng điển hình. Nhờ đó, lượng dịch nhầy được điều tiết, dễ dàng đẩy ra khỏi đường hô hấp, người bệnh cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khó thở.

Cùng với cơ chế điều trị hiệu quả, Tiêu Xoang linh dược thang sử dụng thành phần thảo dược chất lượng, đã được kiểm nghiệm chặt chẽ về độ an toàn. 100% thảo dược đảm bảo đạt chuẩn GACP – WHO, được giám sát bởi đội ngũ chuyên gia YHCT hàng đầu. Tiêu Xoang linh dược thang cũng là bài thuốc hiếm hoi được kiểm nghiệm lâm sàng tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (TradiMec):

Kết quả kiểm nghiệm Tiêu Xoang linh dược thang tại Nhất Nam y viện
Kết quả kiểm nghiệm Tiêu Xoang linh dược thang tại Nhất Nam y viện

Bài thuốc hiện đang được ứng dụng tại Nhất Nam y viện theo liệu trình toàn diện bao gồm 3 giai đoạn, đảm bảo: 

GIẢM TRIỆU CHỨNG – TRỊ CĂN NGUYÊN – NÂNG CAO ĐỀ KHÁNG

Liệu trình chữa viêm mũi dị ứng 3 GIAI ĐOẠN
Liệu trình chữa viêm mũi dị ứng 3 GIAI ĐOẠN

Hiệu quả điều trị bệnh viêm xoang với Tiêu Xoang linh dược thang sẽ đảm bảo hơn nếu phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu. Liên hệ ngay tới Nhất Nam y viện nếu bạn đang gặp các triệu chứng điển hình của bệnh. Thông tin liên hệ:

Điều trị viêm xoang không thở được bằng các mẹo tại nhà

Mẹo chữa bệnh này được nhiều người ưa chuộng bởi nó thực hiện đơn giản, nhanh chóng tại nhà. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả của phương pháp còn tùy vào cơ địa của mỗi người.

Dưới đây là một số cách chữa viêm xoang bằng mẹo dân gian phổ biến nhất:

  • Dùng khăn ấm đắp mũi: Việc đắp khăn ấm lên mũi sẽ giúp lưu thông máu, giảm viêm sưng, giúp dịch mũi được đào thải tốt hơn. Người bệnh có thể thực hiện biện pháp này 2-3 lần/ngày.
  • Massage mũi: Massage mũi là một biện pháp khắc phục viêm xoang khó thở hiệu quả. Cách tiến hành rất đơn giản: Người bệnh chà xát hai lòng bàn tay với nhau để tạo khí ấm. Tiếp đến, dùng ngón trỏ và ngón cái day dọc sống mũi theo chuyển động tròn. Lặp lại nhiều lần các bước trên cho đến khi dịch được lưu thông và khi đó người bệnh chỉ cần xì nhẹ để đào thải dịch ra ngoài.
  • Nước muối sinh lý: Đây là phương pháp chữa bệnh được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Nước muối sinh lý có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, làm sạch mũi. Từ đó, giúp đẩy lùi các triệu chứng ngứa mũi, rát mũi khó chịu.
  • Xông mũi với tinh dầu: Các loại cây như: Trầu không, bạch đàn, bạc hà, hoa ngũ sắc… đều chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm và tốt cho hệ hô hấp. Trong quá trình xông, hơi nước bay lên chứa một lượng lớn dưỡng chất, nhanh chóng thẩm thấu vào từng tế bào. Nó vừa có tác dụng tăng tính diệt khuẩn vừa làm loãng dịch mũi, giúp lưu thông dịch mũi hiệu quả.
Xông mũi là một biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khó chịu của bệnh
Xông mũi là một biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khó chịu của bệnh

Những lưu ý quan trọng cho người bị viêm xoang

Để cải thiện nhanh các triệu chứng viêm xoang không thở được, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát.
  • Khi ra ngoài đường hay đến những nơi bụi bặm, ô nhiễm thì người bệnh cần đeo khẩu trang. Sau đó, rửa lại mũi nhiều lần bằng nước sạch.
  • Tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý.
  • Người bệnh nên đặt một máy lọc không khí trong nhà để làm sạch không khí, cân bằng độ ẩm và bảo vệ đường hô hấp.
  • Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress, ngủ nghỉ đúng giờ.
  • Hạn chế tiếp xúc gần với những người đang mắc bệnh về đường hô hấp để giảm thiểu sự lây nhiễm.
  • Người bệnh nên tăng cường bổ sung vitamin C, chất xơ bằng cách ăn nhiều trái cây họ cam quýt, dâu tây, xoài, dứa, kiwi…
  • Cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày để làm loãng dịch nhầy và thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Người bệnh có thể uống nước lọc hoặc nước ép trái cây, rau củ nhưng nên tránh các đồ uống có cồn, chứa chất kích thích.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chăm chỉ tập thể dục, thể thao để lưu thông khí huyết, nâng cao sức khỏe.
  • Nếu các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng, người bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Viêm xoang không thở được gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Để giải quyết các vấn đề trên, người bệnh cần tích cực điều trị từ giai đoạn sớm, tuân thủ đúng liệu trình và phương pháp chữa bệnh mà bác sĩ đề ra. Đồng thời, cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tái phát. Nếu thấy có các triệu chứng viêm xoang, liên hệ ngay chuyên gia y tế để được tư vấn:

cta

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 12:40 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Gợi Ý 8 Sản Phẩm, Thuốc Điều Trị Viêm Xoang Của Mỹ Tốt Nhất

Gợi Ý 8 Sản Phẩm, Thuốc Điều Trị Viêm Xoang Của Mỹ Tốt Nhất

Viêm xoang luôn đi kèm nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh,...
viem-xoang-sang-sau-man-tinh

Viêm Xoang Sàng Sau Mãn Tính Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm xoang sàng sau mãn tính có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm nếu không được điều trị...
Viêm xoang khi mang thai có nguyên nhân do đâu? Mẹ bầu nên làm gì?

Viêm Xoang Khi Mang Thai – Cẩm Nang Chữa Bệnh An Toàn Cho Mẹ Bầu

Viêm xoang khi mang thai không phải là hiện tượng hiếm gặp, do đó mẹ bầu nên chú ý giữ...
Viêm xoang đau sau gáy có nguyên nhân do đâu? Cách điều trị hiệu quả

Bị viêm xoang đau sau gáy nguyên nhân do đâu? Cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang đau sau gáy là vấn đề được nhiều người quan tâm do không chỉ gây ảnh hưởng đến...
Viêm xoang gây sưng mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây sưng mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây sưng mặt là hiện tượng khá phổ biến, nhất là với những bệnh nhân không điều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top