Viêm Xoang Khi Mang Thai – Cẩm Nang Chữa Bệnh An Toàn Cho Mẹ Bầu

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Răng hàm mặtPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Viêm xoang khi mang thai không phải là hiện tượng hiếm gặp, do đó mẹ bầu nên chú ý giữ gìn sức khỏe để hạn chế tối đa những nguy cơ xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Mẹ bầu đã biết các biện pháp xử lý hiệu quả bệnh xoang hay chưa? Bài viết sau đây tổng hợp những thông tin cần thiết chia sẻ đến chị em, hãy cùng tham khảo !

Viêm xoang khi mang thai là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang khi mang thai là tình trạng nhiễm trùng các xoang gây sưng tấy và tích tụ nhiều dịch nhầy bên trong xảy ra trong thời kỳ mang thai. Tất cả chị em phụ nữ đều có khả năng gặp phải vấn đề này nhưng đối tượng có nguy cơ cao hơn cả là những người sức khỏe kém hoặc có hệ thống miễn dịch yếu.

Bệnh viêm xoang khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và khó chịu
Bệnh viêm xoang khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và khó chịu

Theo các bác sĩ, bị xoang khi mang thai thường không gây nguy hiểm cho thai nhi. Nguyên nhân là vì nhau thai có khả năng nhận biết độc tố, virus, vi khuẩn bệnh xoang và ngăn không cho chúng tấn công bào thai. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm xoang kéo dài không điều trị, người mẹ có thể gặp phải một số biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ví dụ như: Áp xe hốc mắt, đau đầu kéo dài, viêm túi lệ, viêm màng não,…

Xem thêm : TOP 14 Thuốc Trị Viêm Xoang Hiệu Quả

Nguyên nhân và triệu chứng viêm xoang ở bà bầu

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm xoang ở bà bầu cũng giống với các nguyên nhân viêm xoang thông thường, chúng gồm có:

  • Virus, vi khuẩn, nấm: Đây là nguyên nhân thường thấy nhất. Các yếu tố vi sinh này xâm nhập vào bên trong hệ thống hô hấp, làm ổ tại niêm mạc xoang mũi rồi gây viêm. Các mẹ bầu thường bị viêm xoang sau một đợt cảm lạnh, cảm cúm hoặc khi thời tiết thay đổi bất thường. Cũng có những trường hợp vi khuẩn từ răng hoặc vòm họng di chuyển lên trên xoang.
  • Các chất kích thích: Yếu tố này thường liên quan đến phản ứng dị ứng của cơ thể. Khi các chất kích thích, ví dụ như phấn hoa, bụi bẩn, khói thải,… tiếp xúc trực tiếp với khoang mũi, chúng khiến hệ thống miễn dịch ngay lập tức tạo ra kháng thể gây viêm, cuối cùng dẫn đến hiện tượng sưng tấy và viêm xoang.

Theo các chuyên gia, chị em phụ nữ dễ bị viêm xoang khi mang bầu là do những thay đổi của cơ thể, đặc biệt là hormone trong giai đoạn này. Sự gia tăng hoặc suy giảm đột ngột của estrogen và progesterone khiến hệ thống miễn dịch kém đi và không thể chống lại được những tác nhân lạ đang gây hại cho cơ thể.

Mẹ bầu có thể nhận biết mình bị viêm xoang khi mang thai thông qua các dấu hiệu sau đây:

  • Mũi có cảm giác tắc nghẹt, thường xuyên hắt hơi, chảy nước mũi. Dịch nhầy mũi tiết ra thường đặc và có màu vàng xanh.
  • Đau nhức đầu, sốt, cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon, dễ cáu gắt.
  • Đau vùng mặt, nhất là khu vực sống mũi, gò má, hốc mắt và trán.
  • Tùy vào vị trí xoang bị tổn thương mà mẹ bầu có thể gặp phải các triệu chứng khác như đau sau gáy, đau nhức răng, hôi miệng, sưng mặt,…. 
Mẹ bầu cảm thấy đau đầu và mệt mỏi
Mẹ bầu cảm thấy đau đầu và mệt mỏi

Xem thêm : Cây Thuốc Nam Quý Chữa Bệnh Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Các biện pháp điều trị viêm xoang an toàn cho mẹ bầu

Rất nhiều chị em thắc mắc bị viêm xoang khi mang thai phải làm sao, bởi vì việc sử dụng các loại thuốc uống đôi khi có thể gây ảnh hưởng không tốt cho em bé. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia mà mẹ bầu có thể tham khảo:

Bài thuốc dân gian

Nếu triệu chứng không quá nghiêm trọng, các mẹ bầu có thể sử dụng những bài thuốc dân gian sau đây:

  • Giấm táo: Trong giấm táo có chứa nhiều axit hữu cơ tự nhiên, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Bài thuốc này thích hợp ngay cả với trường hợp bị viêm xoang khi mang thai 3 tháng cuối. Các mẹ bầu sử dụng bằng cách pha loãng giấm táo với nước tinh khiết sau đó dùng nhỏ mũi, súc miệng hàng ngày.
  • Gừng: Những chị em bị viêm xoang mũi dị ứng khi mang thai có thể áp dụng bài thuốc từ củ gừng. Củ gừng có chứa nhiều gingerol – một hoạt chất có tính chống viêm rất tốt. Cách thực hiện: Giã nát 10g gừng tươi với 10g củ sen, đắp hỗn hợp lên sống mũi trong vòng 15 phút. Sử dụng bài thuốc ít nhất 1 lần mỗi ngày.
  • Cây vòi voi: Nhiều chị em bị xoang khi mang thai cũng sử dụng bài thuốc dân gian từ cây vòi voi. Cây vòi voi theo Đông y vị đắng, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, giải độc và chống phù nề. Mẹ bầu dùng 100g cây vòi voi giã nhuyễn, đem đun nước để xông mũi hàng ngày là được.
Chữa viêm xoang bằng giấm táo là một phương pháp chữa bệnh tại nhà mẹ bầu nên áp dụng
Chữa viêm xoang bằng giấm táo là một phương pháp chữa bệnh tại nhà mẹ bầu nên áp dụng

Đông y trị viêm xoang khi mang thai

Các bài thuốc Đông y dùng trong điều trị viêm xoang khi mang thai gồm có:

  • Bài thuốc Thanh nhĩ giải độc: Thanh nhĩ giải độc được sử dụng với bệnh viêm xoang vòm họng, công dụng chính là thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố tích tụ và cải thiện triệu chứng viêm sưng. Các vị thuốc được sử dụng gồm: Trần bì, đào nhân, bạc hà, hồng hoa, xích thược, thương nhĩ tử, ngân hoa, bạch chỉ, liên kiều. Mẹ bầu dùng sắc uống, mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc Đông y gia truyền Đỗ Minh Đường: Thành phần của bài thuốc này gồm các vị: Bồ công anh, hạ khô thảo, bạc hà,… với công dụng hành khí hoạt huyết, bổ thận, thông kinh lạc, trừ thấp, giảm đau nhức. Bài thuốc có liệu trình gồm thuốc đặc trị, cao uống tiêu viêm và thuốc xịt. Chị em bị viêm xoang khi mang thai 3 tháng đầu và cuối cũng có thể sử dụng an toàn.
  • Giải phải điều trị viêm xoang Quân Dân 102: Giải pháp là sự kết hợp của nhiều loại dược liệu khác nhau, ví dụ như tân di, quế chi, thương truật, ý dĩ,… Giải pháp chia làm 3 giai đoạn, giúp người bệnh điều trị trọn vẹn cả triệu chứng cũng như nguyên nhân gây bệnh. Nguyên tắc chủ trị của giải pháp là khu phong trừ thấp, kiện tỳ, bổ phế, bổ thận. Lưu ý là mẹ bầu nên liên hệ trực tiếp Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biến Chứng Quân Dân 102 để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.
Đông y giúp điều trị viêm xoang khi mang thai
Đông y giúp điều trị viêm xoang khi mang thai

Các loại thuốc Tây y

Thông thường, các bác sĩ không khuyến khích chị em uống thuốc viêm xoang khi mang thai. Nhưng trong những trường hợp thuốc thảo dược, thuốc Đông y không cải thiện triệu chứng, mẹ bầu có thể sử dụng một số thuốc Tây y sau:

  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp nhiễm trùng xoang cho vi khuẩn, mẹ bầu sẽ được kê đơn thuốc kháng sinh nhóm A – loại an toàn cho phụ nữ có thai. Các loại thuốc này thường là amoxicillin, ampicillin,…
  • Thuốc chống viêm: Thuốc chống viêm ibuprofen hoặc acetaminophen cũng an toàn với mẹ bầu nếu sử dụng với liều lượng thích hợp. Những loại thuốc này giúp cải thiện tình trạng chảy nước mũi, đau nhức hoặc sốt ở mẹ bầu.
  • Thuốc xịt mũi: Với các triệu chứng khó chịu như ngạt mũi, sổ mũi, mẹ bầu có thể sử dụng thuốc xịt mũi. Những loại thuốc này, ví dụ như nostravin, giúp làm giãn đường thở và tăng thông khí cho hệ hô hấp. 

Bị viêm xoang khi mang thai nên khám ở đâu?

Bà bầu bị viêm xoang có thể đến thăm khám và điều trị tại các địa chỉ sau:

  • Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương: Đây là cơ sở y tế tuyến cao nhất chuyên ngành phụ sản và sơ sinh ở nước ta, vì vậy các mẹ có thể yên tâm về dịch vụ cũng như chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, luôn nhiệt tình với từng người bệnh. Địa chỉ bệnh viện: Số 43 Tràng Thi, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (04) 825 9281.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Các mẹ bầu có nhu cầu khám chữa theo Đông y có thể tìm đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Nhà thuốc không chỉ có các thầy thuốc giỏi mà còn sở hữu nhiều bài thuốc điều trị bệnh viêm xoang gia truyền chất lượng, uy tín. Cơ sở 1 nằm ở số 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, cơ sở 2 nằm ở số 100 đường D1, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Điện thoại: (Hà Nội) 098 465 0816 hoặc (TP.HCM) 093 208 8186.  
  • Bệnh viện Nhân Dân 115: Cơ sở y tế công lập này cũng là địa chỉ được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Bệnh viện Nhân Dân 115 có quy mô hơn 100 giường bệnh, trang thiết bị hiện đại cùng với các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng chất lượng cao. Địa chỉ bệnh viện Nhân Dân 115: 527 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TP.HCM. Điện thoại: 0283 865 4249.
  • Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biến Chứng Quân Dân 102: Viêm mũi – viêm xoang là một trong những chuyên khoa chính tại đơn vị này, vì vậy mẹ bầu có thể yên tâm khi đến khám. Không chỉ có nhiều bác sĩ quân y giỏi, đơn vị còn dày công nghiên cứu những bài thuốc đặc trị bệnh xoang an toàn cho phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Cơ sở 1 nằm ở số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, cơ sở 2 nằm ở số 179 Nguyễn Văn Thương, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Điện thoại: (Hà Nội) 08 8859 8102 hoặc (TP.HCM) 08 8869 8102.
Chị em có thể đến thăm khám tại bệnh viện Phụ Sản Trung Ương
Chị em có thể đến thăm khám tại bệnh viện Phụ Sản Trung Ương

Viêm xoang khi mang thai phòng tránh thế nào?

Để phòng tránh mắc bệnh viêm xoang khi đang mang thai, chị em cần chú ý tới một số vấn đề như sau:

  • Ăn uống đầy đủ, nên tăng cường bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu vitamin C. Nếu mẹ bầu bị nghén hoặc không muốn ăn thì có thể sử dụng thêm sữa bầu hoặc các loại viên uống tổng hợp.
  • Đi ngủ sớm, tránh thức quá khuya cũng như không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi lên giường đi ngủ.
  • Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi về đến nhà thì nên tắm rửa sạch sẽ, sát khuẩn tay chân bằng các loại dung dịch, xà phòng chuyên dụng.
  • Uống nhiều nước, tối thiểu 1.5 đến 2 lít mỗi ngày. Bên cạnh đó, chị em nên dành thời gian đi bộ, đạp xe, luyện tập yoga để thư giãn cho cơ thể.
  • Tránh lạm dụng điều hòa, đặc biệt là khi không khí xung quanh thiếu hụt độ ẩm vì có thể khiến khoang mũi bị kích thích.
  • Khi trời trở lạnh nên mặc ấm, đặc biệt là giữ ấm vùng cổ, mũi,…
  • Thường xuyên dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ, bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật,… cũng sẽ là những tác nhân gây ra bệnh viêm xoang cho mẹ bầu.

Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích liên quan đến chủ đề “Viêm xoang khi mang thai” cho bạn đọc. Ngay khi có các dấu hiệu bất thường liên quan đến hệ hô hấp, mẹ bầu nên nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán và điều trị, tránh các nguy cơ xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm: 5+ Bài Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả Tốt Nhất

Viêm Xoang Dị Ứng Có Triệu Chứng Như Nào? Có Chữa Được Không?

Viêm Xoang Dị Ứng Có Triệu Chứng Như Nào? Có Chữa Được Không?

Viêm xoang dị ứng là một tình trạng phổ biến khi những khoang rỗng trong xương quanh mũi bị viêm...

Viêm Xoang Sàng: Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nhiều người có những cơn đau âm ỉ ở hai bên sống mũi hoặc ngay dưới mắt, đồng thời kèm...

13 Bài Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả, An Toàn

12 Bài Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả, An Toàn

Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm xoang là phương pháp được đánh giá cao nhờ hiệu quả điều trị...

cach dieu tri viem xoang tran

4 Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Hiệu Quả Người Bệnh Nên Áp Dụng 

Viêm xoang trán gây những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như đau đầu, đau hốc mắt, ngạt mũi,...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Cách Chữa

Viêm Xoang Ở Trẻ Em: Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Cách Chữa

Viêm xoang ở trẻ em là một vấn đề sức khỏe liên quan đường hô hấp có thể xảy ra...