Viêm xoang có bị ù tai không? Các biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm xoang có bị ù tai không là một trong những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Trong một số trường hợp, bệnh nhân xoang bị ù tai có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm đã lan rộng sáng một số vị trí khác ngoài hốc xoang. Vậy làm thế nào để có thể phòng ngừa tình trạng này hiệu quả nhất? 

Viêm xoang có bị ù tai không?

Viêm xoang thường xảy ra khi virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào các mô trong hốc xoang và khiến chúng bị kích ứng. Hậu quả là mô niêm mạc trở nên sưng tấy, sau đó là tích tụ chất dịch nhầy và dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn khó chịu. Bên cạnh các triệu chứng thường thấy như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau vùng mặt,… có một số bệnh nhân còn bị ù tai. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi liệu viêm xoang có bị ù tai hay không?

Viêm xoang có bị ù tai không là băn khoăn của nhiều người
Viêm xoang có bị ù tai không là băn khoăn của nhiều người

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phươngchuyên gia tai mũi họng có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh: viêm xoang bị ù tai là một vấn đề khá phổ biến. Các hốc xoang và lỗ tai của con người được coi là hệ thống liên kết với nhau. Vì vậy mà khi tắc nghẽn xảy ra ở hốc xoang, hiện tượng tương tự cũng có thể diễn ra ở lỗ tai.

Khi lỗ tai bị tắc nghẽn, ống eustachian nối tai giữa với tai ngoài cũng bị ảnh hưởng. Do ống eustachian giúp điều chỉnh áp suất trong tai nên một khi nó bị tắc, áp lực sẽ tích tụ xung quanh màng nhĩ của bệnh nhân, cuối cùng dẫn đến hiện tượng viêm xoang đau tai, ù tai.    

Chính vì vậy, dù người bệnh bị viêm xoang cấp tính hay mãn tính, nếu tình trạng tắc nghẽn hốc xoang ở mức độ nghiêm trọng, ù tai sẽ xảy ra. Thậm chí có một số trường hợp bệnh nhân còn nghe thấy tiếng nhịp nhịp trong tai. Loại ù tai này được các chuyên gia lý giải là do lưu lượng máu tăng lên khi hốc xoang bị lấp đầy bởi chất dịch nhầy.

Hơn 25 năm “sống chung với lũ” cô Nguyễn Thị Lệ Bình tưởng mình không bao giờ có thể thoát khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng kiên trì dùng thảo dược tự nhiên, cô Bình đã chính thức chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Người bệnh được khuyến khích nên sớm có biện pháp chữa ù tai viêm xoang bởi nếu để quá lâu, tình trạng này có thể gây ra biến chứng viêm tai giữa. Lúc này, các vi khuẩn gây hại đã di chuyển đến các mô của tai và phát triển bên trong đó, cuối cùng dẫn đến viêm nhiễm và những ảnh hưởng tiêu cực với thính giác của bệnh nhân.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh viêm xoang, viêm mũi

Triệu chứng của bạn?

Phòng ngừa tình trạng viêm xoang ù tai, đau tai

Bên cạnh vấn đề “Viêm xoang có bị ù tai không?”, nhiều người còn thắc mắc không biết tình trạng này nên phòng tránh như thế nào. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia đối với tình trạng ù tai viêm xoang mà bệnh nhân nên biết:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm bổ sung hàng ngày đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phòng tránh bệnh lý. Theo các bác sĩ, người bệnh viêm xoang nên tăng cường tiêu thụ thêm các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A, magie, kẽm,… Đồng thời bệnh nhân cũng cần hạn chế sử dụng thuốc lá, uống rượu bia hoặc ăn các loại thực phẩm chiên rán, đóng hộp. 

Xây dựng thói quen sống khoa học

Để ngăn ngừa tình trạng viêm xoang nặng dẫn tới ù tai, người bệnh cũng nên có các thói quen, lối sống khoa học, lành mạnh, cân bằng. Bệnh nhân nên tích cực tập luyện thể thao, uống nhiều nước, sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ, hạn chế thức khuya và đeo khẩu trang đầy đủ mỗi khi ra ngoài.

Người bệnh cần xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh
Người bệnh cần xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh

Tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ

Việc phòng ngừa biến chứng ù tai, viêm tai giữa khi bị viêm xoang được thực hiện tốt nhất khi người bệnh tuân thủ đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Người bệnh cần uống thuốc đúng giờ, không bỏ liều, không tăng liều và thực hiện trị liệu theo đúng phác đồ đã vạch ra. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bệnh nhân có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ.

Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe

Việc theo dõi tình trạng sức khỏe và diễn tiến của bệnh cũng là điều cần thiết trong vấn đề phòng ngừa viêm xoang ù tai. Người bệnh có thể sử dụng sổ tay và ghi lại những quá trình điều trị và phục hồi. Nếu phát hiện dấu hiệu như đau tai hay ngứa tai dù trước đó không có biểu hiện gì thì người bệnh nên đi đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm.

Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc, băn khoăn xoay xung quanh vấn đề “Viêm xoang có bị ù tai không?”. Trong quá trình điều trị viêm xoang, bên cạnh việc uống thuốc theo hướng dẫn, người bệnh cũng nên theo dõi quá trình hồi phục kỹ lưỡng. Nếu có các dấu hiệu như ù tai, đau tai thì nên nhanh chóng tìm đến bệnh viện để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Điều trị viêm xoang ù tai

Để điều trị dứt điểm tình trạng viêm xoang, thay vì lựa chọn phương pháp can thiệp phẫu thuật, bạn có thể sử dụng thuốc Đông Y với hiệu quả điều trị dứt điểm nguyên căn gây bệnh.

Một trong bài thuốc Đông Y được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng để điều trị dứt điểm tình trạng viêm xoang là “Tiêu Xoang Linh Dược Thang” của Nhất Nam Y Viện. Đây là một bài thuốc được hoàn thiện từ đề tài khoa học “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh tai mũi họng”, chắt lọc tinh hoa phương pháp trị bệnh hô hấp của các Ngự y triều Nguyễn.

Nhất Nam y viện mô phỏng Thái Y viện triều Nguyễn
Nhất Nam y viện mô phỏng Thái Y viện triều Nguyễn

Tiêu Xoang Linh Dược Thang là bài thuốc có sự tổng hòa của 43 vị nam dược quý. Trong đó nhiều thảo dược có tác dụng là “kháng sinh thực vật” (có công dụng kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả), hỗ trợ giảm viêm, tiêu trừ dịch mũi trong xoang như tân di, phòng phong, xuyên khung hoắc hương, bạc hà,… Và một số “thượng dược” đại bổ cho cơ thể có công dụng nâng cao hệ miễn dịch, được ghi lại trong công thức của các Ngự y triều Nguyễn như: Hoàng Kỳ, Tang Ký Sinh, Đương quy, Thục địa,… Chính vì vậy, bài thuốc có khả năng:

Liệu trình đặc trị viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang
Liệu trình đặc trị viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang
  • Chống nhiễm khuẩn, điều trị tắc mũi: Hầu hết các thuốc này đều có cơ chế là ức chế vi khuẩn, virus phát triển, giảm viêm niêm mạc xoang. Sau khi niêm mạc hết sưng, dịch nhầy sẽ được đào thải ra ngoài một cách dễ dàng hơn và người bệnh không còn cảm giác khó thở, ngạt mũi, ù tai,… do tình trạng ứ đọng dịch.
  • Thuốc có tác dụng phục hồi sức đề kháng và nâng cao miễn dịch. Điều này được thực hiện thông qua cơ chế tăng cường chức năng gan, thận để đào thải độc tố và bổ khí huyết giúp cơ thể tự tạo kháng thể chống lại các tác nhân gây hại. Nhờ đó, bài thuốc giúp người bệnh hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh sau điều trị.

Để đảm bảo chất lượng của Tiêu Xoang Linh Dược Thang, thảo dược bào chế thuốc đều đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Các loại thảo dược đều được trồng ở những nơi có điều kiện sinh trưởng phù hợp nhất. Từ khí hậu, phân bón cho tới thổ nhưỡng đều phải phù hợp với sự phát triển toàn diện của thảo dược. Quá trình thu hoạch và sản xuất đều ứng dụng những công nghệ hiện đại đảm bảo cây thuốc giữ nguyên dược tính tốt nhất. Thành phẩm dược liệu đều được các cơ quan có chuyên môn kiếm định thường xuyên.

>> Đọc ngay: Tiêu Xoang Linh Dược Thang – Giải Pháp Đặc Trị Viêm Xoang Hơn 30.000 Bệnh Nhân

Nguồn dược liệu sạch, dược tính mạnh
Nguồn dược liệu sạch, dược tính mạnh

Bài thuốc Tiêu Xoang Linh Dược Thang nhờ có công dụng cực hữu hiệu mà đã được nhiều người bệnh tin dùng và điều trị được dứt điểm bệnh. Dưới đây là những phản hồi tích cực từ phía người bệnh:

Nhờ sự tin tưởng của người bệnh và tâm huyết của các chuyên gia, năm 2020, Nhất Nam Y Viện được vinh danh TOP 20 thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm: Hàng Việt Tốt – Dịch Vụ Hoàn Hảo – Thương hiệu nổi tiếng

Để được tư vấn và biết rõ liệu trình điều trị bệnh viêm xoang ù tai, hãy liên hệ trực tiếp với Nhất Nam Y Viện:

Bài viết cùng chuyên mục

Cập nhật - 5:35 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian...
Viêm xoang gây sưng mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây sưng mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây sưng mặt là hiện tượng khá phổ biến, nhất là với những bệnh nhân không điều trị...
Bài thuốc trị viêm xoang Tiêu Xoang linh dược thang

Tiêu Xoang Linh Dược Thang – Giải Pháp Đặc Trị Viêm Xoang Hơn 30.000 Bệnh...

Viêm xoang là một trong những bệnh lý có tính chất dai dẳng, dễ tái phát, được nhiều người cho...
Chi phí mổ viêm xoang mũi tốn kém bao nhiêu? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Chi phí mổ viêm xoang mũi tốn kém bao nhiêu? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Chi phí mổ viêm xoang mũi, khi nào nên phẫu thuật viêm xoang đang là những vấn đề nhận được...
Cách chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà hiệu quả bạn nên biết

Cách chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà hiệu quả bạn nên biết

Chữa viêm xoang bằng cây giao là một trong những biện pháp dân gian đang nhận được không ít sự...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top