Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm nha chu khi niềng răng là tình trạng bệnh nha khoa phổ biến. Hiểu rõ nguyên nhân và các thông tin về bệnh giúp bạn có hướng điều trị hiệu quả. Đồng hành cùng bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết về tình trạng viêm nha chu khi đang niềng răng. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm nha chu khi niềng răng

Viêm nha chu là tình trạng nhiễm trùng nướu nghiêm trọng gây ra các tổn thương phần mô mềm và khung xương quanh răng. Viện Răng Hàm Mặt Hà Nội đưa ra thống kê có đến 60% người ở độ tuổi 35 – 45 tuổi mắc bệnh. Trong số đó, những người đang niềng răng có khả năng cao bị viêm nha chu do các nguyên nhân như sau:

Yếu tố vệ sinh răng miệng

Khi niềng răng, việc vệ sinh răng sẽ gặp khó khăn. Thức ăn thừa dễ dính vào mắc cài, dây cung và khó để vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn. Do đó, vi khuẩn có môi trường thuận lợi để sinh sôi, phát triển, gây viêm nhiễm vùng nướu, chân răng.

Hệ thống khí cụ niềng răng khi này cũng là cản trở lớn cho việc chăm sóc răng miệng. Nướu, lưỡi, chân răng của người đeo niềng dễ bị tổn thương khi vướng vào mắc cài. Điều này tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và gây viêm nặng hơn.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách là nguyên nhân gây viêm nha chu
Vệ sinh răng miệng không đúng cách là nguyên nhân gây viêm nha chu

Do ăn uống khó khăn

Niềng răng gây đau, nhức khiến việc ăn uống gặp khó khăn. Cơ thể người bệnh rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch và gây ra các vấn đề về răng miệng như viêm nha chu.

Niềng răng gây khô miệng

Người niềng răng thường gặp phải tình trạng miệng khô. Nguyên nhân do các vật dụng niềng gây cản trở khả năng tiết nước bọt. Miệng khô tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ hơn trong khoang miệng và gây viêm nhiễm.

Các nguyên nhân chính gây bệnh viêm nha chu khi niềng răng chủ yếu đến từ hệ thống khí cụ. Điều này khó tránh khỏi trong quá trình chỉnh nha. Do đó, người niềng răng chỉ có thể khắc phục bằng cách thận trọng hơn trong quá trình chăm sóc răng miệng hàng ngày.

Niềng răng bị bệnh nha chu có nguy hiểm không?

Người bình thường khi bị viêm nha chu nếu không điều trị đúng cách sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Ở người niềng răng, việc điều trị viêm nha chu gặp một số trở ngại khiến tăng khả năng gặp biến chứng, cụ thể như:

Xương ổ răng bị mất liên kết

Xương ổ răng và các tổ chức nha chu có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Người niềng răng bị viêm nha chu nặng dễ gặp tình trạng răng lung lay và có nguy cơ rụng. Lực kéo của dây cung và khung niềng có thể khiến chân răng ngày một tổn thương nặng nề hơn.

Trường hợp này bác sĩ nha khoa có thể chỉ định ngừng niềng tạm thời. Thời gian niềng răng có khả năng phải kéo dài hơn dự kiến.

Cùng vấn đề này, nhiều người cũng có thắc mắc bị viêm nha chu có niềng răng được không? Câu trả lời là người bệnh cần điều trị dứt điểm viêm nha chu trước khi bắt đầu chỉnh răng. Điều này giúp quá trình niềng răng thuận lợi, đạt hiệu quả tốt và hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Người niềng răng bị viêm nha chu nặng dễ bị rụng răng
Người niềng răng bị viêm nha chu nặng dễ bị rụng răng

Viêm nha chu khi niềng răng gây tích mủ

Mủ nha chu có thể hình thành do vi khuẩn tích tụ lâu ngày và người niềng răng gặp khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Bệnh chuyển sang dạng mủ có thể ảnh hưởng xấu tới tim, động mạch. Thậm chí, người bệnh còn có thể đối mặt với nguy cơ đột quỵ.

Những người niềng răng sẽ gặp đau đớn khi khí cụ niềng cọ xát với túi mủ. Túi mủ vỡ gây viêm nhiễm nặng nề và khiến bệnh trở nặng, khó điều trị.

Mùi hôi khó chịu

Các vi khuẩn sinh sôi kết hợp với tình trạng khô miệng ở người niềng răng gây nên mùi hơi thở khó chịu. Vấn đề này không chỉ khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp mà còn báo hiệu nguy cơ mắc bệnh viêm nướu, viêm chân răng….

Kéo dài thời gian điều trị

Viêm nha chu khi niềng răng làm gián đoạn thời gian đeo niềng. Người niềng răng phải dừng chỉnh nha để điều trị dứt điểm bệnh sau đó mới có thể tiếp tục đeo niềng.

Không những vậy, chữa bệnh viêm nha chu khi niềng răng còn ảnh hưởng đến phác đồ điều trị của bác sĩ. Hướng chữa bệnh có thể bị sai lệch, làm giảm hiệu quả so với những dự kiến ban đầu.

Cách chữa viêm nha chu khi niềng răng hiệu quả

Rất nhiều người bệnh có thắc mắc viêm nha chu có chữa được không và chữa như thế nào? Lựa chọn đúng hướng điều trị sẽ giúp đẩy lùi dứt điểm tình trạng bệnh. Các phương pháp chữa bệnh phổ biến cho người niềng răng như:

  • Viêm nha chu khi niềng răng ở mức độ nhẹ có thể điều trị bằng việc cạo cao răng, làm sạch chân răng. Bác sĩ cũng có thể kê thêm kháng sinh để kiểm soát mức độ viêm nhiễm.
Viêm nha chu khi niềng răng ở mức độ nhẹ có thể điều trị bằng việc cạo cao răng
Viêm nha chu khi niềng răng ở mức độ nhẹ có thể điều trị bằng việc cạo cao răng
  • Trong trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể cần điều trị bằng các biện pháp can thiệp như phẫu thuật. Bác sĩ sẽ thực hiện thao tác rạch những đường nhỏ ở nướu, dùng dụng cụ nâng một phần của mô nướu lên trở lại và làm lộ chân răng. Cuối cùng, bác sĩ sẽ cạo cao răng và làm sạch chân răng cho người bệnh.
  • Sau phẫu thuật, người bệnh có thể cần dùng đến kháng sinh hoặc thuốc giảm đau tùy theo chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc bôi và nước súc miệng diệt khuẩn cũng được chỉ định cho bệnh nhân.

Tốt nhất, nếu bị viêm nha chu khi niềng răng, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa sớm và điều trị theo hướng dẫn cụ thể dựa trên tình trạng bệnh.

Lưu ý khi niềng răng để phòng bệnh viêm nha chu

Khi niềng răng, để phòng ngừa viêm nha chu, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bạn nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đáng răng 2 – 3 lần mỗi ngày. Người niềng răng có thể sử dụng tăm nước hoặc chỉ nha khoa sau bữa ăn để làm sạch các mảng bám và thức ăn thừa.
  • Khi chải răng, cần thao tác nhẹ nhàng, hạn chế làm tổn thương nướu và các mô mềm. Điều này giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm gây viêm nha chu.
  • Bạn nên đi cạo cao răng định kỳ 6 tháng/lần. Cạo cao răng sẽ loại bỏ được mảng bám tích tụ, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Trước khi niềng răng, bạn cần thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe răng miệng để kịp thời phát hiện các dấu hiệu của bệnh.
  • Thường xuyên dùng nước súc miệng sát khuẩn và các loại kem đánh răng ngừa sâu răng, kiểm soát viêm nha chu tại nhà.
  • Người bệnh cần bổ sung cho cơ thể các thực phẩm dạng mềm, giàu vitamin để tăng cường đề kháng, chống viêm.
  • Rượu bia, thuốc lá không được khuyến khích cho người bị viêm nha chu. Bạn cũng cần hạn chế đồ ngọt, đồ dầu mỡ nếu không muốn bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm nha chu khi niềng răng bạn đọc có thể tham khảo. Hiểu rõ về bệnh cũng như có cách chăm sóc đúng cách giúp bạn duy trì được sức khỏe răng miệng của bản thân.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Cập nhật - 1:31 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Sâu răng có thi quân đội được không

Sâu Răng Có thi Quân Đội Được Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

Sâu răng có thi quân đội được không đang là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ, những người có...
Đối với người bị mất răng, cấy ghép Implant là phương pháp hiện đại nhất

[Giải Đáp] Trồng Răng Implant Giá Rẻ Ở Tại TPHCM Có Tốt Không?

Trong số các phương pháp phục hình răng hiện nay, trồng răng Implant vẫn được coi là sự lựa chọn...
Trước khi phục hình răng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp X Quang

TOP 11 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Tại Hà Nội Uy Tín, Chất Lượng 2023

Mất răng là tình trạng rất nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau đều gặp phải. Để giúp việc...
Trồng răng Implant là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao

Trồng Răng Implant Ở Đâu Tốt: Top 15 Địa Chỉ Bạn Có Thể Tham Khảo

Trồng răng Implant là kỹ thuật phục hình răng thế hệ mới hiện nay. Do đây là kỹ thuật khó...
Viêm nha chu có lây không

Viêm Nha Chu Có Lây Không Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Viêm nha chu có lây không là điều mà nhiều người bệnh thắc mắc. Trong bài viết dưới đây, chúng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top