Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì ăn gì là vấn đề mà nhiều người bệnh cần tìm hiểu. Bởi chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bệnh nhân hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Vậy người bệnh cần tăng cường và tránh bổ sung các loại thực phẩm gì?

Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì để hết bệnh nhanh?

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể khiến tình trạng viêm khớp của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bệnh nhân cần tránh sử dụng chúng để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bị viêm khớp phản ứng nên kiêng ăn nội tạng động vật, thịt đỏ, hải sản, thực phẩm chứa nhiều gia vị và chất béo…

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như gan, tim, cật, ruột… là nhóm thực phẩm đầu tiên người bị viêm đau khớp nên tránh. Đây đều là những thực phẩm quen thuộc đối với người Á Đông và mang lại những giá trị dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, nội tạng động vật có chứa nhiều chất gây hại cho người bệnh:

Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì? Nội tạng động vật
Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì? Nội tạng động vật
  • Purin: Purin khi đưa vào cơ thể người bệnh sẽ được chuyển hóa thành axit uric, tác nhân gây ra bệnh gout. Bên cạnh đó, chất này cũng có thể gây ra hiện tượng tích tụ thể muối urat dẫn đến viêm khớp nghiêm trọng hơn.
  • Chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa sẽ khiến cơ thể người bệnh trở nên thừa cân và ảnh hưởng xấu đến xương và sụn, từ đó khiến bệnh viêm khớp phản ứng càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Photpho: Trong nội tạng động vật có chứa lượng lớp photpho, tác nhân chính làm giảm thiểu lượng canxi trong cơ thể người bệnh.

Hải sản có vỏ

Người bị viêm khớp phản ứng cần kiêng gì để chữa bệnh nhanh? Câu trả lời chính là các loại hải sản có vỏ. Trong hải sản có chứa nhiều khoáng chất và chất đậm tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, các loại hải sản có vỏ như cua, ốc, tôm lại ảnh hưởng xấu đến người bị viêm khớp phản ứng.

Hoạt chất glucosamine có tác dụng phục hồi sụn khớp, thường được sử dụng trong các loại thuốc giảm đau chữa viêm khớp. Loại chất này có thể gây ra các phản ứng dị ứng đối với người nhạy cảm với hải sản có vỏ.

Bên cạnh đó, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đau nhức nghiêm trọng hơn khi ăn hải sản. Đồng thời, kẽm có trong hải sản cũng khiến các sụn khớp dễ bị tổn thương, tăng ma sát khiến các cơn đau trở nên dữ dội hơn. Chính vì vậy, trong quá trình điều trị viêm khớp phản ứng, bệnh nhân cần tránh xa các loại hải sản có vỏ.

Thịt đỏ

Nhóm thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu… có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng. Thịt đỏ cũng giống nội tạng động vật, có chứa nhiều purin, hoạt chất khiến tình trạng viêm, sưng khớp trở nên gia tăng.

Thịt đỏ không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng
Thịt đỏ không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng

Bên cạnh đó, người bị viêm khớp phản ứng do nhiễm khuẩn đường tiết niệu cần loại bỏ nhóm thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống do chúng có chứa hàm lượng protein cao, tăng nguy cơ bị suy thận và viêm thận.

Thực phẩm chứa chất béo

Người bị viêm khớp phản ứng cần tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Chất béo có thể khiến tình trạng viêm khớp phản ứng của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, chất béo có thể khiến bệnh nhân tăng cân, làm tăng áp lực lên sụn và xương khớp, khiến chúng trở nên yếu dần. Do vậy, người bị viêm khớp phản ứng không nên sử dụng các loại thực phẩm như thức ăn nhanh, da cá, mỡ lợn, đồ chiên rán…

Xem thêm

Thực phẩm chứa nhiều axit oxalic

Axit oxalic là hợp chất có nhiều trong các loại rau củ quả và hạt. Đây là hoạt chất người bị viêm khớp phản ứng cần tránh tuyệt đối. Bởi axit oxalic có vị chua, chát khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi. Điều này khiến người bệnh bị mất nước, lạnh tay chân và ảnh hưởng đến xương khớp. Ngoài ra, loại axit này còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Người bệnh cần tránh bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều axit oxalic
Người bệnh cần tránh bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều axit oxalic

Do đó, người bệnh cần tránh bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều axit oxalic như hạt điều, hạt mè, đậu phộng, hạnh nhân, rau dền, khoai tây chiên, củ cải, mận, việt quất…

Các loại gia vị

Các loại gia vị đậm như đường, muối cũng có tác động xấu đến việc điều trị viêm khớp phản ứng. Những gia vị này khiến thận phải hoạt động quá tải, đồng thời, một lượng lớn canxi bị đào thải ra bên ngoài khiến việc chữa bệnh khó khăn hơn. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải các vấn đề như suy giảm chức năng thận, cao huyết áp, loãng xương… khi ăn nhiều gia vị như muối và đường.

Đồ uống có cồn

Các chất kích thích và đồ uống có cồn khiến tình trạng viêm khớp của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn. Những ảnh hưởng của rượu bia đến người bệnh có thể kể đến như:

  • Rượu bia tác động xấu đến hoạt động của chức năng thận, từ đó khiến bệnh viêm khớp trở nên trầm trọng hơn.
  • Làm tăng lượng axit uric có trong máu, nguyên nhân gây ra bệnh gout và những cơn đau khớp gối dữ dội.
  • Uống nhiều rượu bia có thể khiến người bệnh tăng cân, nguyên nhân khiến xương khớp phải chịu nhiều áp lực.
  • Khớp bị khô, giòn và yếu do giảm mật độ canxi, các mô liên kết trở nên khô và yếu dần.

Do đó, người bị viêm khớp phản ứng cần tránh xa các loại đồ uống có cồn nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Top thực phẩm người bị viêm khớp phản ứng nên ăn để hỗ trợ điều trị bệnh

Bên cạnh các thực phẩm nên kiêng, người bị viêm khớp phản ứng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm và đồ uống có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả. Dưới đây là top các thực phẩm tốt cho người bị viêm khớp phản ứng:

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi có chứa lượng omega 3 rất lớn. Trong đó, omega-3 là hoạt chất rất tốt cho người bị viêm khớp, có tác dụng hạn chế sản sinh cytokine và enzym gây hại cho sụn khớp cũng như kháng viêm hiệu quả.

Các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi có chứa lượng omega 3 rất lớn
Các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi có chứa lượng omega 3 rất lớn

Bên cạnh đó, omega-3 giúp người bệnh giảm thiểu các cơn đau viêm khớp mỗi ngày. Do đó, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên bổ sung các loại cá biển này mỗi ngày, tối thiểu 3 lần mỗi tuần.

Thực phẩm giàu canxi

Các loại thực phẩm giàu canxi như các loại hạt đậu, các loại hạt khô, các loại ngũ cốc nguyên cám, xương, sườn động vật… là người bị viêm khớp dị ứng nên bổ sung. Bổ sung canxi kịp thời giúp người bệnh có thể giảm thiểu được cường độ và tần suất các cơn đau ở người bệnh đáng kể.

Tỏi và gừng

Tỏi và gừng không chỉ là loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp mà còn giúp người bị viêm khớp phản ứng giảm thiểu các cơn đau rất tốt. Vì sao người bệnh được khuyên nên tăng cường sử dụng gừng và tỏi? Những công dụng của chúng trong việc chữa viêm khớp dị ứng:

Tỏi và gừng có tác dụng giảm thiểu các cơn đau rất tốt
Tỏi và gừng có tác dụng giảm thiểu các cơn đau rất tốt
  • Gừng có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cực tốt.
  • Trong gừng có chứa axit pantothenic và zingerone, chúng có khả năng làm giảm cường độ các cơn đau và tăng cường lưu thông máu đến vùng khớp bị viêm.
  • Trong tỏi có chứa hợp chất allicin, chất kháng sinh tự nhiên có khả năng tối đa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn gây viêm khớp. Bên cạnh đó, nó còn giúp cải thiện tình trạng sưng và viêm khớp hiệu quả.

Rau củ quả tươi

Người bị viêm khớp phản ứng sẽ thường được bác sĩ khuyên tăng cường bổ sung các loại rau củ như các loại rau cải, khoai lang, cà rốt, củ, quả…

  • Các loại cải: Cải xoong, rau cải bẹ xanh, cải xoăn… có chứa chất oxy hóa giúp bảo vệ khớp, sụn.
  • Các loại nấm: Nấm hương, mộc nhĩ có chứa chất chống oxy hóa giúp giảm đau xương khớp và chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, nấm còn có công dụng giảm nguy cơ thoái hóa khớp, tăng khả năng miễn dịch và tái tạo tế bào mới.
  • Các loại quả, củ: Cà chua, khoai lang, cà rốt, ớt xanh có tác dụng chữa viêm khớp phản ứng vì chứa nhiều chất chống oxy hóa beta-caroten, từ đó bảo vệ sụn khớp khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Hoa quả

Hoa quả là thực phẩm người bị viêm khớp cũng nên tăng cường bổ sung trong chế độ ăn uống của mình. Chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin có khả năng ngăn ngừa và chữa viêm khớp hiệu quả. Cụ thể, những loại trái cây người bệnh nên ăn bao gồm:

Hoa quả là thực phẩm người bị viêm khớp cũng nên tăng cường bổ sung
Hoa quả là thực phẩm người bị viêm khớp cũng nên tăng cường bổ sung
  • Nhóm trái cây nhiều nước: Các loại trái cây như dâu tằm, mâm xôi, việt quất… có chứa nhiều quercetin và rutin, chất oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh viêm khớp phản ứng.
  • Nho: Proanthocyanidin và Resveratrol có trong nho giúp làm giảm tình trạng viêm khớp, sưng tấy và chống oxy hóa giúp đánh bay các tác nhân gây bệnh.
  • : Bơ có chứa folate, hoạt chất có tác dụng làm lành những tổn thương ở đầu ổ khớp, sụn, đồng thời ngăn chặn lão hóa.
  • Cam, quýt, chanh, bưởi: Trong các loại hoa quả này có chứa nhiều vitamin C, có công dụng tái tạo xương khớp và kháng viêm rất tốt.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm khớp phản ứng

Việc tìm hiểu thông tin về các thực phẩm nên tăng cường bổ sung và thực phẩm cần tránh là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau về chế độ dinh dưỡng của mình để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp phản ứng tốt nhất:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý với đầy đủ dưỡng chất cho bữa ăn hàng ngày.
  • Tạo thói quen ăn uống khoa học, phù hợp.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi để tinh thần thoải mái, dễ chịu.
  • Người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn để giúp cơ thể có thể hấp thụ các dưỡng chất tốt nhất.
  • Không nên ăn các loại đồ tái sống hoặc để lâu ngày.
  • Uống nhiều nước để giúp xương khớp tăng cường đào thải các chất ra bên ngoài. Đồng thời, tăng độ đàn hồi của xương khớp tốt hơn.
  • Lựa chọn một số bài thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên luyện tập để tăng cường sự dẻo dai của xương khớp.
  • Người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng cũng như các dưỡng chất cần bổ sung để giúp xương khớp khỏe mạnh hơn.

Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin về thắc mắc viêm khớp phản ứng cần kiêng gì ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Người bệnh nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, khoa học, đồng thời nghỉ ngơi để giúp xương khớp hồi phục nhanh nhất.

CLICK ĐỌC NGAY

Cập nhật - 10:13 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Phương pháp chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm thực hư thế nào?

Phương pháp chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm thực hư thế nào?

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến phương pháp sử dụng gạo nếp cẩm trong hỗ trợ điều trị...
Lựa chọn loại tỏi tự trồng là tốt nhất

Cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh xương khớp hiệu quả không ngờ!

Rượu tỏi là một phương pháp chữa bệnh xương khớp đơn giản, an toàn lại hiệu quả cao cho hầu...
Gợi ý 11 cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam hiệu quả

Gợi Ý 11 Cách Chữa Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Thuốc Nam 2023

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam có nguồn gốc từ lâu đời, được nhiều người đánh giá hiệu...
Viêm khớp liên cầu do đâu? Triệu chứng bệnh và cách điều trị

Viêm khớp liên cầu do đâu? Triệu chứng bệnh và cách điều trị

Viêm khớp liên cầu là bệnh lý ở xương khớp so với các thể viêm khớp khác thì thường ít...
Chữa đau xương khớp bằng quả khế là phương pháp được nhiều người áp dụng

Chữa đau xương khớp bằng quả khế: Mẹo hay không phải ai cũng biết

Chữa bệnh đau xương khớp bằng quả khế là một trong những bài thuốc dân gian quen thuộc được nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top