Viêm khớp mắt cá chân là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp mắt cá chân là bệnh lý về xương khớp thường gặp, xuất hiện ở nhiều đối tượng và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Việc không phát hiện bệnh sớm và tìm ra hướng điều trị phù hợp có thể gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ vận động. Để tìm hiểu các thông tin chi tiết về bệnh và có phương pháp bảo vệ sức khỏe, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Viêm khớp mắt cá chân là gì? Nguy hiểm không?

Viêm khớp mắt cá chân xảy ra khi các mô mềm tại vùng mắt cá chân bị sưng, viêm hoặc thậm chí nhiễm trùng. Kéo theo đó, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng như da ửng đỏ, nóng rát, sưng, mắt cá chân đau nhức, tác động xấu đến hoạt động đi lại, vận động.

Viêm khớp mắt cá chân chịu ảnh hưởng lớn từ yếu tố tuổi tác vì vậy bệnh có xu hướng xuất hiện nhiều ở người cao tuổi. Tuy nhiên, dưới áp lực cuộc sống kết hợp cùng thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, số lượng người trẻ hiện nay mắc bệnh lý này cũng không ngừng tăng lên.

Làm rõ các thông tin chi tiết liên quan đến viêm khớp mắt cá chân
Làm rõ các thông tin chi tiết liên quan đến viêm khớp mắt cá chân

Do chứng sưng khớp mắt cá chân khá dễ gặp khiến nhiều người có tâm lý chủ quan, xem nhẹ bệnh. Tuy nhiên, điều này lại là nguyên nhân làm khởi phát nhiều vấn đề khó lường, khiến người bệnh chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống. Cụ thể bệnh viêm khớp mắt cá nhân gây ra những vấn đề như sau:

  • Suy giảm chức năng vận động: Khi mắc bệnh, khả năng đi đứng, chạy nhạy vị hạn chế. Nếu không được can thiệp tốt có thể ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận vùng mắt cá chân làm suy giảm khả năng vận động.
  • Gây biến dạng khớp: Bệnh viêm khớp mắt cá chân là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến dạng khớp như khớp phình to, dính khớp… lâu dần có thể tiến triển thành teo khớp hoặc thậm chí là bại liệt.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Chủ quan, không điều trị khiến người bệnh luôn ở trong tình trạng lo âu, căng thẳng, chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Điều này khiến sức khỏe, hệ miễn dịch suy giảm và gây nên các vấn đề tiêu cực khác.

Nguyên nhân gây bệnh

Bị đau khớp mắt cá chân liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, từ nội sinh đến ngoại sinh. Việc hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp người bệnh phòng tránh được bệnh hiệu quả hơn.

Viêm khớp mắt cá chân khởi phát từ nhiều nguyên nhân, do tuổi tác, chân thương, dị dạng bẩm sính, bệnh lý...
Viêm khớp mắt cá chân khởi phát từ nhiều nguyên nhân, do tuổi tác, chân thương, dị dạng bẩm sính, bệnh lý…

Theo đó, một số nguyên nhân chính của bệnh Viêm khớp mắt cá chân là:

  • Do tuổi tác: Dưới tác động của thời gian, các khớp xương dần thoái hóa gây ảnh hướng đến một hoặc nhiều khớp khu vực cổ chân. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến gót chân và mắt cá chân bị sưng, viêm.
  • Bong gân: Là tình trạng các dây chằng vùng mắt cá chân bị kéo giãn quá mức khiến người bệnh đối mặt với các vấn đề về sưng, đau, viêm khớp mắt cá chân.
  • Do dị dạng bàn chân bẹt: Đây là dị tật phổ biến nhất tại nhiều quốc gia châu Á. Tình trạng này dễ làm mắt cá chân bị viêm, sưng kèm theo những cơn đau ở các vùng khác trên cơ thể.
  • Béo phì: Cân nặng quá khổ tạo áp lực lớn lên vùng xương chân trong đó có mắt cá chân, khiến các khớp bị quá tải và trở nên sưng, đau hoặc thậm chí viêm.
  • Do vi khuẩn xâm nhập: Vi khuẩn xâm nhập gây nên các phản ứng viêm, sưng, đau… Không chỉ khớp mắt các chân mà các vùng xương khớp khác như đầu gối, vai, cổ tay… cũng rất dễ rơi vào tình trạng viêm nhiễm này.
  • Các chấn thương vật lý: Khi bị chấn thương vật lý, phổ biến nhất là gãy xương, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm khớp mắt cá chân đồng thời tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các di chứng sau này.
  • Do bệnh lý: Viêm khớp mắt cá chân có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như gout, suy gan thận, tim mạch… Các bệnh lý này gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn sức khỏe vì vậy người bệnh cần hết sức thận trọng.

Triệu chứng của viêm khớp mắt cá chân

Viêm khớp mắt cá chân có biểu hiện khá rõ ràng, người bệnh có thể nhận biết tình trạng này thông qua các triệu chứng sau:

  • Vùng mắt cá chân xuất hiện cảm giác đau, nhức, cơn đau có xu hướng tăng mạnh khi người bệnh vận động.
  • Cơn đau ban đầu xuất hiện ở mắt cá chân sau đó làn dần đến bàn chân, gót chân, cổ chân…
  • Khi bị đau khớp mắt cá chân, vùng mắt các chân bị ứng đỏ, nóng rát, sưng phồng.
  • Khớp xương thường bị đơ cứng khi người bệnh thức dậy vào buổi dáng, phải ngồi xoa bóp một thời gian khớp mới hoạt động lại bình thường.
  • Một số trường hợp khác có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như nóng sốt, cơ thể mệt mỏi khó chịu, chán ăn, căng thẳng…

Các cách điều trị viêm khớp mắt cá chân

Hiện tại có khá nhiều phương pháp chữa viêm khớp mắt cá chân đem lại hiệu quả điều trị và phục hồi tổn thương ở bộ phận này. Tùy theo tình trạng bệnh, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, người mắc có thể lựa chọn trị bệnh bằng bài thuốc dân gian, Đông y hoặc Tây y.

Sớm tiến hành điều trị tích cực là cách tốt nhất giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân
Sớm tiến hành điều trị tích cực là cách tốt nhất giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân

Điều trị bằng bài thuốc dân gian an toàn

Bài thuốc dân gian chữa viêm sưng khớp mắt cá chân được hình thành thông qua các kinh nghiệm đúc rút thực tế, đảm bảo tính hiệu quả và an toàn cao. Theo đó, với viêm khớp mắt cá chân, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian sau:

  • Sử dụng khế chua: Khê chua đem rửa sạch, thái lát rồi ép thành nước cốt. Tiếp theo, nấu nước ép khế chua cùng đường phèn, thêm 1 – 2 lát gừng rồi dùng để uống hằng ngày.
  • Sử dụng cây lược vàng: Sử dụng thân cây lược vàng và lá lược vàng khô đem rửa sạch rồi cắt thành các khúc nhỏ. Tiếp theo, cho thân và lá cây lược vàng vào bình thủy tinh ngâm cùng rượu trắng trong vòng 1 tháng. Rượu thuốc được sử dụng để xoa bóp lên khu vực bị tổn thương hằng ngày.
  • Sử dụng lá lốt: Lá lốt đem rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ rồi cho lên chảo xao vàng đến khi lá săn lại và có mùi thơm. Tiếp theo, bọc lá lốt đã xao vào một mảnh vải mỏng rồi đem chườm lên mắt cá chân.

Các cách điều trị viêm khớp mắt cá chân từ bài thuốc dân gian này chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ, ở giai đoạn mới khởi phát. Ngoài ra, phương pháp này đòi hỏi thời gian thực hiện lâu và mức độ hiệu quả chịu ảnh hưởng bởi cơ địa của mỗi người.

Xem thêm

Tây y trong trị bệnh

Trong Tây y, viêm khớp mắt cá chân được điều trị dưới hai dạng chính là nội khoa bằng thuốc và ngoại khoa. Tùy theo tình trạng, mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ trị liệu khác nhau.

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa bằng thuốc thường tập trung vào làm giảm các triệu chứng một cách nhanh chóng, người bệnh cảm thấy dễ chịu chỉ sau một vài lần dùng thuốc. Trong đó, một số loại thuốc thường được sử dụng trong chữa viêm khớp mắt cá chân là:

  • Nhóm thuốc chống viêm như Corticosteroid, Naproxen, Diclofena, Motrin IB…
  • Nhóm thuốc giảm đau như NSAIDs, Hydrocodone, Acetaminophen, Tramadol…
  • Một số loại thuốc sinh học khác như  Certolizumab Pegol, Etanercept, Infliximab…

Lưu ý, thuốc Tây trị viêm, đau khớp mắt cá chân có thể tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Vì vậy, người bệnh chỉ nên mua thuốc theo đơn được bác sĩ kê, đảm bảo dùng thuốc đúng liều và không tự ý kết hợp các loại thuốc với nhau.

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa hay phẫu thuật chữa viêm khớp mắt cá chân được sử dụng trong trường hợp bệnh nặng hoặc việc dùng thuốc không đem lại hiệu quả. Phương pháp này tác động trực tiếp vào vị trí sưng, viêm, giúp loại bỏ tác nhân gây bệnh vì vậy được đánh giá cao về mức độ hiệu quả. Tuy nhiên, phẫu thuật lại tiềm ẩn một số rủi ro nhất định vì vậy người bệnh chỉ nên thực hiện khi được bác sĩ yêu cầu.

Phẫu thuật được đánh giá cao về mức độ hiệu quả nhưng tiền ẩn rủi ro cao
Phẫu thuật được đánh giá cao về mức độ hiệu quả nhưng tiền ẩn rủi ro cao

Hiện tại có một số cách thức phẫu thuật trị viêm khớp mắt cá chân như thay thế khớp, tạo hình khớp, nối khớp… Người bệnh nên lựa chọn đơn vị khám chữa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao nhằm đảm bảo tính an toàn và loại bỏ nguy cơ để lại di chứng hậu phẫu.

Trị bệnh bằng Đông y

Theo Đông y, viêm khớp mắt cá chân xuất phát do chứng tắc nghẽn khí huyết, tạng phủ suy yếu. Trước nguyên nhân này, bài thuốc Đông y tập trung điều trị triệt để từ gốc rễ của triệu chứng song song với cải thiện hệ miễn dịch, sức khỏe người bệnh từ sâu bên trong.

Một số bài thuốc chữa viêm khớp mắt cá chân đem lại hiệu quả cao người bệnh có thể tham khảo như:

1. Bài thuốc xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Bài thuốc xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh trải qua hơn 150 năm hình thành và phát triển, đã điều trị thành công cho hơn hàng ngàn nghìn bệnh nhân trên khắp cả nước. Bài thuốc là sự kết hợp từ 4 bài thuốc nhỏ giúp đem lại tác dụng toàn diện, vừa loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, vừa đẩy nhanh hiệu quả phục hồi sức khỏe từ sâu bên trong.

Cụ thể thông tin về các bài thuốc trị viêm khớp mắt cá chân của nhà thuốc Đỗ Minh Đường như sau:

  • Bài thuốc trị xương khớp: Giúp trừ phong hàn, tà thấp, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết. Các thảo dược có trong bài thuốc bao gồm đỗ trọng, xuyên khung, gối lạc, hy thiêm…
  • Bài thuốc hoạt huyết bổ thận: Giúp phục hồi chức năng tạng thận, tăng khả năng giải độc, dưỡng cốt. Bài thuốc được xây dựng trên các thảo dược quý bao gồm hoàng kỳ, tơ hồng xanh, bách bộ, ba kích, bồ công anh, xích đồng, gắm…
  • Bài thuốc bổ gan giải độc: Giúp tăng cương chức năng gan, tiêu viêm, giảm đau, thanh nhiệt từ đó đẩy nhanh quá trình điều trị và hồi phục tổn thương. Các thảo dược có trong bài thuốc này bao gồm diệp hạ châu, bồ công anh, nhân trần, kim ngân cành, sài đất…
  • Bài thuốc kiện tỳ ích tràng: Giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa từ đó tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, tăng cường hệ miễn dịch. Bài thuốc bao gồm các thảo dược quý như phục linh, trần bì, bạch truật, quế chi, ý dĩ nhân, đẳng sâm…

Hiện tại, nhà thuốc Đỗ Minh Đường sử dụng cả hai hình thức bốc thuốc theo đơn hoặc thuốc đã sắc sẵn. Tùy theo từng nhu cầu khác biệt mà người bệnh có thể lựa chọn một trong hai hình thức này để tạo được sự thuận tiện nhất.

2. Bài thuốc Hoạt huyết phục cốt hoàn

Hoạt huyết phục cốt hoàn là bài thuốc được xây dựng và phát triển bởi các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bài thuốc là sự hội tụ tinh hoa của trên 100 bài thuốc cổ, đúc kết thành 3 bài thuốc nhỏ gồm phong thấp hoàn, bổ thận hoàn và giải độc hoàn.

Trong đó thông tin cụ thể của từng bài thuốc như sau:

  • Phong thấp hoàn: Giúp khu phong, hóa thấp, thông kinh lạc với sự kết hợp từ phòng phong, hoàng cầm, quế chi, xuyên quy, ngưu tất, đỗ trọng…
  • Bổ thận hoàn: Giúp khu phong, tán hàn, thông kinh hoạt lạc đồng thời bồi bổ khí huyết, tạng phủ. Bài thuốc được xây dựng dựa trên các vị thuốc bao gồm đương quy, xuyên khung, nhũ hương, ý dĩ, bạch linh, bạch thược…
  • Giải độc hoàn: Giữ công dụng thanh nhiệt, thải độc, hỗ trợ tiêu viêm, mát gan, giảm phù nề. Bài thuốc được phát triển từ các thảo dược gồm bồ công anh, kim ngân cành, hồng hoa, ké đầu ngựa, đơn đỏ…

3. Bài thuốc của Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102

Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 sử dụng liệu trình với 3 giai đoạn vàng giúp nâng cao hiệu quả điều trị tổng thể, cải thiện sức đề kháng từ sâu bên trong đồng thời giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Liệu trình trị bệnh 3 giai đoạn giúp loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh và đẩy nhanh hiệu quả phục hồi 
Liệu trình trị bệnh 3 giai đoạn giúp loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh và đẩy nhanh hiệu quả phục hồi

Thông tin cụ thể trị bệnh theo từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Giúp điều trị triệu chứng, giảm viêm, đau, sưng khớp. Bài thuốc được bào chế từ dây đau xương, hy thiêm, phòng phong, độc hoạt, quế chi…
  • Giai đoạn 2: Tập trung đi sâu vào căn nguyên từ đó loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Bài thuốc được bào chế chính từ cẩu tích, ngưu tất, đỗ trọng, kỷ tử, đương quy, bạch truật…
  • Giai đoạn 3: Tập trung bồi bổ cơ thể song song với nâng cao sức đề kháng. Bài thuốc được bào chế chính từ đương quy, phòng kỷ, thiên niên kiện, phòng phong, thương truật, quế chi, ngưu tất, xuyên khung, hoàng bá…

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Lựa chọn đơn vị khám chữa bệnh xương khớp uy tín giúp đảm bảo các quyền lợi về hiệu quả điều trị, chi phí cũng như dịch vụ chăm sóc kèm theo. Dưới đây là một số địa chỉ khám, chữa bệnh được đánh giá cao về chất lượng mà người bệnh có thể tham khảo.

1. Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nổi tiếng trong việc ứng dụng Đông y trong điều trị các bệnh lý liên quan đến sức khỏe xương khớp. Người bệnh có thể liên hệ với nhà thuốc thông qua các cách thức sau:

  • Cơ sở Hà Nội: 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 0963 302 349 – 0984 650 816.
  • Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 100 Đường D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0938 449 768 – 0932 088 186.

2. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là bệnh viện tuyến trung ương, với đội ngũ bác sĩ hàng đầu chuyên điều trị chuyên khoa, đa khoa. Người bệnh có thể liên hệ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội theo địa chỉ như sau:

  • Địa chỉ: Tại số 1 Tôn Thất Tùng, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội.
  • Điện thoại: 1900 6422.
Địa chỉ khám, chữa uy tín giúp đảm bảo mọi quyền lợi cho người bệnh
Địa chỉ khám, chữa uy tín giúp đảm bảo mọi quyền lợi cho người bệnh

3. Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102

Bài thuốc của Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 sử dụng phương thức điều trị kết hợp Đông – Tây y nhờ vậy đem lại hiệu quả khám chữa cao. Thông tin chi tiết liên hệ Bài thuốc của Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 là:

  • Cơ sở Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 088 8598 102.
  • Cơ sở TP. Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Hồ Chí Minh. Điện thoại: 088 8698 102.

Một số lưu ý khi điều trị viêm khớp mắt cá chân

Phương pháp điều trị viêm khớp mắt cá chân chỉ thực sự mang lại hiệu quả nếu được kết hợp cùng lối sống lành mạnh, chế độ kiêng khem hợp lý. Cụ thể, trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tránh mang vác, vận động mạnh tạo nhiều áp lực đè nén lên khớp mắt cá chân.
  • Người bệnh có thể sử dụng các thiết bị nhằm loại bỏ nguy cơ chấn thương trong quá trình điều trị.
  • Tránh các thói quen như ngồi xổm, đứng quá lâu, đứng không đúng tư thế…
  • Hạn chế việc đi giày cao gót trong suốt quá trình điều trị đồng thời chú ý giữ ấm chân khi ra ngoài.
  • Chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất đồng thời đảm bảo giữ cân nặng ở mức ổn định.
  • Hạn chế việc sử dụng các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật hoặc các chất kích thích có hại trong quá trình điều trị bệnh.
  • Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, có thể thực hiện các bài tập nhẹ giúp khớp xương trở nên linh hoạt hơn.
  • Tiến hành tái khám theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ nhằm xác định mức độ tiến triển, hồi phục theo từng giai đoạn.

Viêm khớp mắt cá chân về cơ bản không gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều vấn đề tiêu cực lên cơ quan vận động. Để đảm bảo sức khỏe, ngăn chặn việc xuất hiện các biến chứng xấu cho người bệnh, việc phát hiện bệnh sớm và có phương thức điều trị tích cực đóng vai trò hết sức quan trọng.

Nội dung liên quan

Cập nhật - 2:31 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Đau khớp gối là bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị triệt để

Đau khớp gối là bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị triệt để

Đau khớp gối là một trong những tình trạng cơ xương khớp phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh không...
Viêm đa khớp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Viêm Đa Khớp Là Gì? Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm đa khớp - Một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến xương khớp tại Việt Nam. Nó...
Top 13 bài tập yoga chữa đau khớp vai hiệu quả nhất hiện nay

Top 13 bài tập yoga chữa đau khớp vai hiệu quả nhất hiện nay

Sử dụng các bài tập yoga chữa đau khớp vai hiện đang thu hút được rất nhiều người quan tâm...
Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau nhức khó chịu...
máng nhai điều trị khớp thái dương hàm

Sử dụng máng nhai điều trị khớp thái dương hàm có hiệu quả không?

Máng nhai điều trị khớp thái dương hàm là phương pháp gì? Cách chữa viêm khớp thái dương này có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top