Viêm khớp gối ở trẻ em có sao không? Cách điều trị chuẩn xác

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm khớp gối ở trẻ em là một trong những mối quan tâm của không ít bậc làm cha mẹ. Bệnh lý này không những khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa khả năng phát triển, vận động của trẻ trong tương lai. Để tìm hiểu rõ về tình trạng này cũng như giúp bảo vệ trẻ một cách tốt nhất, các bậc phụ huynh hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm khớp gối ở trẻ em tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng vận động của trẻ trong tương lai
Viêm khớp gối ở trẻ em tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng vận động của trẻ trong tương lai

Viêm khớp gối ở trẻ em là gì và cách nhận biết

Viêm khớp gối ở trẻ em được hiểu đơn giản là tình trạng khớp gối của trẻ bị tổn thương. Trong đó, đa phần các trường hợp đều khởi phát từ việc trẻ hoạt động quá mức hoặc sai tư thế dẫn đến chấn thương.

Dấu hiệu đặc trưng của viêm khớp gối trẻ em là những cơn đau, nhức tại vùng gối sau đó lan dần sang chân, bắp chân, đùi… Ngoài ra, ở trẻ còn có thể xuất hiện một số vấn đề khác như:

  • Viêm, sưng bên trong hoặc xung quanh khớp gối khiến gối bị phù nề, biến dạng.
  • Các khớp gối bị co cứng, khó cử động.
  • Cảm giác đau có xu hướng tăng mạnh sau khi trẻ vận động hoặc va chạm.
  • Trẻ đi đứng không vững, thường chỉ sử dụng 1 chân cho hoạt động đi lại hằng ngày.
  • Cơ thể uể oải, mệt mỏi hoặc thậm chí sốt cao.

Lý do trẻ bị viêm khớp gối

Viêm, đau khớp gối ở trẻ em khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm cả nội sinh và ngoại sinh. Bố mẹ cần hiểu rõ các nguyên nhân gây nên bệnh lý này nhằm tìm ra hướng khắc phục, điều trị bệnh tốt nhất.

Bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục, điều trị bệnh tốt nhất cho trẻ
Bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục, điều trị bệnh tốt nhất cho trẻ

Dưới đây là các nguyên nhân chính gây tình trạng sưng đau khớp gối ở trẻ nhỏ:

  • Nhiễm trùng: Các vi khuẩn, vi trùng tấn công khiến đầu gối bị sưng, đau và tạo thành ổ viêm. Tình trạng này nếu không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động của trẻ sau này.
  • Vận động quá mức: Vận động quá mức hoặc thường xuyên mang vác vật nặng khiến khớp gối chịu áp lực lớn từ đó dần hình thành tổn thương từ đó tạo điều kiện vi khuẩn tấn công, kích hoạt tình trạng viêm nhiễm.
  • Thừa cân: Khi cận nặng vượt quá mức cho phép khiến dây chằng, khớp xương bị chèn ép. Lâu dần, các bộ phận này suy yếu từ đó tạo điều kiện cho các tác nhân bên ngoài tấn công gây viêm nhiễm.
  • Mắc các bệnh về viêm xương khớp: Viêm xương khớp được hiểu là tình trạng hoại tử vùng xương bên dưới màng cứng từ đó làm xuất hiện các triệu chứng như co cứng khớp gối, viêm khớp gối, khả năng di chuyển hạn chế…
  • Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp thường xuất hiện ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 16 tuổi. Trong đó, các triệu chứng thường gặp nhất là sưng đau khớp gối, viêm màng bồ đào, mắt mờ…
  • Viêm bao hoạt dịch: Bao hoạt dịch là bộ phần bao ngoài ổ khớp, có tác dụng bảo vệ ổ khớp và hình thành dịch bôi trơn. Khi bao hoạt dịch bị tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng thay đổi cấu trúc đầu gối đi kèm với trạng sưng, viêm các khớp.
  • Chấn thương khớp gối: Các tình trạng thường gặp nhất là xuất huyết bên trong khớp gối, nứt khớp hoặc đứt dây chằng. Thông thường, chấn thương mô mềm sẽ không gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nhưng cha mẹ cũng không nên chủ quan.
  • U khớp gối: Viêm, sưng đau khớp gối ở trẻ có thể là dấu hiệu cảnh báo việc xuất hiện các khối u trong bao hoạt dịch.
  • Bệnh bạch cầu: Bạch cầu là một dạng của ung thư máu, xuất hiện bên trong tủy xương và gây ra một loạt các tác động xấu lên hệ thống xương của trẻ nhỏ trong đó có khớp gối.

Trẻ bị viêm khớp gối có nguy hiểm không?

Khác với hệ thống xương khớp của người trưởng thành, sự phát triển xương khớp ở trẻ diễn ra rất nhanh chóng. Do vậy, việc không sớm có biện pháp điều trị, kiểm soát bệnh kịp thời có thể khiến trẻ đối mặt với rất nhiều các tác động tiêu cực.

Cụ thể dưới đây là một số biến chứng của viêm khớp gối ở trẻ em:

  • Ảnh hưởng đến khả năng vận động: Viêm khớp gối gây cảm giác đau nhức khiến trẻ không muốn vận động từ đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống cơ, xương. Đồng thời, các tổn thương, sưng đau tại khớp có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác như teo cơ, biến dạng và tiềm ẩn nguy cơ mắc bại liệt.
  • Khiến sức khỏe trẻ suy giảm: Tình trạng sốt, phát ban, chán ăn, mệt mỏi… kéo dài có thể gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển sau này của trẻ. Điển hình, các vấn đề có thể gặp phải trong trường hợp này là tinh thần suy nhược, sức đề kháng giảm sút…
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể: Viêm khớp gối khiến hệ thống dây chằng, sụn khớp của trẻ không phát triển được một cách bình thường. Điều này có thể gây ra một loạt các vấn đề như khớp yếu, đầu gối dị dạng…

ĐỪNG BỎ LỠ:

Biện pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán chính xác về tình trạng viêm khớp gối ở trẻ em, trước tiến bác sĩ sẽ quan sát thực thể và thực hiện các câu hỏi khác thác liên quan đến triệu chứng lâm sàng. Đi kèm với đó, trẻ nhỏ còn có thể được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm, chụp chiếu chuyên sâu.

Chẩn đoán bệnh là bước đầu tiên và bắt buộc phải thực hiện trước khi tiến hành can thiệp y tế
Chẩn đoán bệnh là bước đầu tiên và bắt buộc phải thực hiện trước khi tiến hành can thiệp y tế

Một số xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán viêm khớp gối ở trẻ em là:

  • Xét nghiệm máu: Nhằm thu được kết quả tốc độ lắng của hồng cầu từ đó xác định nhanh được mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, thông qua xét nghiệm máu còn giúp nhận biết được trẻ có mắc các bệnh về gan, thận, tim mạch… hay không.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Thông qua hình ảnh giúp bác sĩ có thể phân loại nhóm bệnh viêm khớp đồng thời xác định chính xác mức độ tổn thương. Ngoài ra, đây cũng được xem là một nguồn tư liệu giúp bác sĩ có thể theo dõi được sự phát triển xương khớp sau này của trẻ.

Hướng dẫn điều trị viêm khớp gối cho trẻ

Đau khớp gối gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Vì vậy, việc chữa trị, kiểm soát bệnh ngay từ sớm là điều rất cần thiết. Thấu hiểu điều này, dưới đây là một số biện pháp trị viêm khớp gối ở trẻ em được sử dụng phổ biến nhất.

Điều trị đơn giản tại nhà

Cách chữa đau đầu gối tại nhà có ưu điểm đơn giản, tiết kiệm, an toàn và đem lại hiệu quả lâu dài. Trong đó, các phương pháp chữa viêm khớp gối ở trẻ em mà phụ huynh có thể áp dụng là:

  • Chườm ấm: Ba mẹ sử dụng một túi nước có độ nóng vừa phải chườm lên vùng gối đau nhức của trẻ. Ngoài ra, có thể thay nước bằng lá lốt hoặc ngải cứu rang nóng để tăng hiệu quả.
  • Massage: Bậc phụ huynh dùng tay massage nhẹ vùng đầu gối của trẻ nhằm kích thích lưu thông máu tại khớp và giải tỏa các điểm ứ tắc. Thời điểm tốt nhất để thực hiện là vào buổi tuổi nhằm vừa giúp trẻ giảm đau, vừa tạo cảm giác thoải mái để trẻ dễ ngủ hơn.

Lưu ý, chữa viêm khớp gối cho trẻ tại nhà chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng chứ không có khả năng trị bệnh triệt để. Do đó, để đảm sự phát triển của trẻ, các bố mẹ vẫn nên đưa bé đến các cơ sở ý tể để tiến hành thăm khám, kiểm tra.

Ứng dụng Tây y trong chữa bệnh

Chữa bệnh theo Tây y có ưu điểm trị bệnh hiệu quả trong thời gian ngắn và khá thuận tiện trong việc sử dụng. Tỷ lệ trẻ cho phản hồi tích cực sau khi tiến hành điều trị bằng phương pháp này cũng luôn ở mức cao vì vậy phương pháp này cũng là một trong những lựa chọn tốt mà ba mẹ nên lưu tâm.

Trị viêm khớp gối ở trẻ em bằng Tây y được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn
Trị viêm khớp gối ở trẻ em bằng Tây y được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn

Một số loại thuốc thường xuất hiện trong phác đồ điều trị viêm khớp gối ở trẻ em là:

  • Nhóm loại thuốc kháng viêm không chứa Steroid, điển hình như Ibuprofen, Naproxen…
  • Nhóm thuốc chống thấp khớp DMARDs, ví dụ Methotrexate và Sulfasalazine.
  • Thuốc corticosteroid dùng trong trường hợp trẻ bị viêm, nhiễm nặng.
  • Nhóm thuốc sinh học ví dụ Anakinra, Abatacept, Adalimumab…

Lưu ý, thuốc Tây điều trị viêm đa khớp được bào chế chính từ các chất hóa học, rất dễ gây ra các phản ứng tiêu cực lên cơ thể của trẻ. Do đó, ba mẹ chỉ nên cho trẻ dùng thuốc khi có sự chỉ định từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, ở những trường hợp bệnh nặng, khớp bị tổn thương nghiêm trọng và có nguy cơ cao hình thành biến chứng nguy hiểm thì bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật. Để đảm bảo an toàn, trong tình huống này ba mẹ nên lựa chọn các đơn vị y tế uy tín, sở hữu đội ngũ tay nghề cao nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro cả trong phẫu thuật và hậu phẫu.

Trị viêm khớp gối cho trẻ an toàn bằng Đông y

Thuốc Đông y tác động vào gốc rễ giúp trị bệnh triệt để và ngăn chặn tình trạng tái phát. Song song đó, việc gia giảm với tỷ lệ vàng của các vị thuốc quý còn hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện hệ miễn dịch mà không làm xảy ra bất cứ một phản ứng phụ nào. Vì vậy, chữa bệnh xương khớp bằng Đông y vẫn là biện pháp được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn.

Các bài thuốc Đông y trị viêm khớp gối ở trẻ em thường dùng hiện nay là:

Bài thuốc 1:

  • Các vị thuốc: 12g tang ký sinh – tần cửu – bạch thược – tư trọng – sinh địa – thổ phục linh, 8g xuyên độc hoạt – sơn hoa trà – hoài ngưu tất, 4g tế thảo – nhân sâm – nhục quế – cam thảo cùng 6g xuyên khung.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc sau khi rửa sạch được cho vào ấm sắc cùng 5 bát nước đến khi cạn còn khoảng 2 bát thì dừng lại. Nước thuốc được chia thành 2 phần và dùng luôn trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Các vị thuốc: 12g bạch linh – đơn bì – mã đề thảo, 16g sơn thù du – hoài sơn, 4g phụ tử chế – quế đơn và 32g địa hoàng.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc sau khi rửa sạch được cho vào ấm sắc đến khi cạn còn một nửa thì dừng lại. Nước thuốc được chia thành 2 – 3 phần, dùng trong ngày và nên uống khi nước thuốc còn hơi ấm.

Bài thuốc 3:

  • Các vị thuốc: 20g nhẫn đông đằng – tang chi, 15g bạch thược, 12g hải đồng bì, 9g phòng phong và 6g quế chi.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc sau khi rửa sạch được cho vào ấm sắc, duy trì đều đặn mỗi ngày 1 thang để đem lại hiệu quả trị bệnh cao.

Các thảo dược thiên nhiên sau khi đi vào cơ thể sẽ phát huy công dụng một cách từ từ vì vậy đòi hỏi thời gian chữa trị lâu. Ngoài ra, trị bệnh Đông y còn yêu cầu ba mẹ tốn thời gian sắc thuốc, hãm thuốc đồng thời vị khá khó uống với trẻ nhỏ.

Trẻ viêm khớp gối ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng luôn đóng một phần rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Đặc biệt, với những bé mắc viêm khớp gối thì vấn đề này càng phải lưu tâm nhiều hơn. Vậy, trẻ bị viêm khớp gối nên ăn gì, kiêng gì thì đúng?

Chế độ dinh dưỡng tốt giúp thúc đẩy hiệu quả điều trị bệnh, trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe
Chế độ dinh dưỡng tốt giúp thúc đẩy hiệu quả điều trị bệnh, trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Các loại thực phẩm trẻ bị viêm khớp gối nên bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày là:

  • Nhóm thực phẩm có nhiều axit béo lành mạnh, omega – 3 tốt cho sự phát triển xương của trẻ. Điển hình là cá hồi, cá thu, cá trích…
  • Đậu nành giúp bổ sung vitamin, chất béo, chất xơ cần thiết.
  • Các loại rau xanh nhất là súp lơ xanh giúp có chứa Sulforaphane giúp trung hòa enzyme gây đau khớp.
  • Hoa quả tươi cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể.

Nhóm thực phẩm cần tránh với trẻ mắc viêm khớp gối là:

  • Đồ chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp có chứa chất bảo quản không tốt cho sức khỏe xương khớp cũng như toàn bộ cơ thể.
  • Nhóm thực phẩm chứa Axit Oxalic như cà pháo, dưa muối, chuối tiêu… kích thích tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy tại các khớp xương.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo khiến tình trạng sưng đau trở nặng.
  • Đồ ngọt, bánh kẹo là nguyên nhân khiến mỡ thừa tích tụ làm khớp xương nhanh chóng thoái hóa.

Cách phòng ngừa viêm khớp gối ở trẻ em

Viêm khớp gối tuy không phải bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại gây ra một loạt các biến chứng nghiêm trọng bao gồm cả teo cơ, liệt chi. Do đó, mỗi bậc cha mẹ cần sớm có biện pháp phòng tránh bệnh lý này ngay từ sớm.

Dưới đây là một số hướng dẫn ngăn cản, phòng ngừa viêm khớp ở trẻ em hiệu quả:

  • Bổ sung đầy đủ lượng nước cho trẻ, mỗi ngày tối thiểu từ 1,5 – 2l nước. Ngoài nước lọc, ba mẹ có thể thay bằng sữa hoặc nước trái cây.
  • Xây dựng chế độ ăn khoa học cho trẻ, tránh nhồi nhét khiến trẻ bị thừa cân, béo phì từ đó làm tăng áp lực lên hệ thống xương khớp.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể cho trẻ, đặc biệt trong giai đoạn thời tiết thay đổi hoặc mỗi khi trẻ ra ngoài.
  • Không để trẻ mang, vác vật nặng quá sức khiến xương khớp tổn thương.
  • Xây dựng cho trẻ thói quen tập thể dục, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe cũng như hệ miễn dịch một cách toàn diện.
  • Đau khớp gối không phải tình trạng hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Do đó, đa phần các bậc phụ huynh vẫn lựa chọn tự cải thiện tình trạng đau nhức cho trẻ tại nhà bằng các biện pháp dân gian. Tuy nhiên, ở trường hợp thấy xuất hiện các biểu hiện như gối sưng to, đỏ, trẻ không giữ được thăng bằng, sốt cao, cân nặng sụt giảm… thì ba mẹ cần nhanh đưa trẻ đến các cơ sở y tế.

Viêm khớp gối ở trẻ em là bệnh lý khá nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển và khả năng vận động của trẻ. Vì vậy, một khi thấy trẻ có những biểu hiện lạ, bố mẹ cần chủ động quan sát và đưa trẻ đi khám kịp thời, tránh chủ quan mà làm ảnh hưởng đến quá trình vận động của con sau này.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

BÀI XEM NHIỀU:

Cập nhật - 10:01 Sáng , 17/05/2023

Chia sẻ

Viêm khớp gối tràn dịch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp gối tràn dịch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp gối tràn dịch thường xuất hiện bên trong ổ khớp, khiến khả năng vận động của người bệnh...
Chữa viêm khớp bằng quả dứa

Chữa Viêm Khớp Bằng Quả Dứa: Có Nên Áp Dụng Hay Không?

Sử dụng quả dứa để điều trị viêm khớp là biện pháp đang được rất nhiều người quan tâm trong...
Tổng hợp các bài tập chữa đau khớp vai hiệu quả nhất

Tổng Hợp Các Bài Tập Chữa Đau Khớp Vai Hiệu Quả Nhất

Sử dụng các bài tập chữa đau khớp vai không chỉ giúp khỏe cơ vùng vai cổ mà còn có...
Đau đầu gối khi xuống cầu thang là bệnh gì? Biện pháp khắc phục

Đau đầu gối khi xuống cầu thang là bệnh gì? Biện pháp khắc phục

Đau đầu gối khi xuống cầu thang gây nhiều phiền toái lên chất lượng cuộc sống sinh hoạt của người...
Đau khớp ngón tay là bệnh gì? Phương pháp khắc phục triệt để

Đau khớp ngón tay là bệnh gì? Phương pháp khắc phục triệt để

Đau khớp ngón tay là tình trạng phổ biến, hay gặp ở rất nhiều người. Đây có thể đây là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top