Viêm Họng Trào Ngược Là Gì? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm họng trào ngược là vấn đề nhiều người gặp phải. Ngoài đau họng, bệnh đi kèm nhiều dấu hiệu điển hình như ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, tức ngực, khó thở,… gây khó chịu cho người mắc bệnh. Việc nhận biết và điều trị bệnh sớm là điều vô cùng cần thiết giúp ngăn ngừa nhiều biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Trào ngược dạ dày thực quản dễ gây ra viêm họng
Trào ngược dạ dày thực quản dễ gây ra viêm họng

Viêm họng trào ngược là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Viêm họng trào ngược là bệnh viêm họng xuất hiện do trào ngược dạ dày thực quản. Thông thường, khi mắc trào ngược, lượng thức ăn kèm theo chất dịch axit nhanh chóng bị đẩy ngược lên trên thực quản. Từ đây, dịch axit kèm theo vi khuẩn sẽ tác động, gây kích thích niêm mạc họng và khiến niêm mạc họng bị tổn thương, kích ứng, sưng viêm. Nhóm đối tượng dễ mắc viêm họng trào ngược gồm có:

  • Người thường xuyên có thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống không lành mạnh.
  • Những người mắc các bệnh về dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày cũng dễ bị viêm họng.
  • Thường xuyên lạm dụng thuốc tây y trong điều trị bệnh.
  • Người béo phì, phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn thông thường.

Dấu hiệu của viêm họng trào ngược

Mặc dù viêm họng trào ngược có triệu chứng tương tự như các dạng viêm họng khác, tuy nhiên bệnh còn đi kèm những dấu hiệu điển hình của bệnh trào ngược dạ dày thực quản:

  • Triệu chứng xuất hiện tại họng: Cổ họng có dấu hiệu sưng đau, ngứa rát, khó nuốt, miệng tiết nhiều nước bọt hơn. Kèm theo đó là cảm giác buồn nôn, nhất là sau khi ăn và thường xuyên cảm thấy đắng miệng, ho, khàn giọng.
  • Triệu chứng tại dạ dày: Ợ hơi, ợ chua, khó chịu, nóng rát ở ngực đặc biệt là sau khi ăn. Bên cạnh đó, người bệnh có cảm giác khó chịu hơn khi cúi xuống hoặc nằm xuống, ngực đau tức, cảm giác bị đè ép và đau thắt ở ngực.
Cảm giác buồn nôn xuất hiện ở người mắc bệnh
Cảm giác buồn nôn xuất hiện ở người mắc bệnh

Trong một số trường hợp, viêm họng trào ngược có thể gây sốt khi các axit tại dạ dày phá hủy niêm mạc họng với mức độ nghiêm trọng. Bởi thế nếu thấy sốt cao, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Phân biệt viêm họng thường và viêm họng do trào ngược

So với viêm họng thông thường, viêm họng do trào ngược thường gây tổn thương niêm mạc họng nhiều hơn. Khi họng xuất hiện những vết xước, từ đây cổ họng sẽ có cảm giác đau rát, khó chịu, nuốt nghẹn. Ngoài ra, người bệnh còn thường xuyên ợ hơi, ợ chua, khó tiêu cùng hơi thở có mùi. Kèm theo đó là một số biểu hiện phổ biến khác gồm có:

  • Cảm thấy nóng rát ở ngực, dạ dày.
  • Khó thở hoặc cảm giác nghẹt thở thường xuyên xuất hiện.
  • Cảm giác cổ họng bị thắt chặt hoặc buồn nôn.
  • Người bệnh có thể bị ho, ho khan kéo dài.
  • Về lâu dài, trào ngược dạ dày có thể gây ra viêm họng hạt, hình thành các tổ chức lympho ở sau thành họng rất khó điều trị.

Chẩn đoán viêm họng trào ngược

Để điều trị viêm họng trào ngược hiệu quả, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế, giúp chẩn đoán có đang mắc trào ngược dạ dày thực quản hay không. Các biện pháp được thực hiện giúp chẩn đoán bệnh gồm có:

  • Sử dụng thuốc ức chế bơm proton liều gấp đôi trong 2 tuần trong trường hợp trào ngược dạ dày thực quản dạng nhẹ.
  • Thực hiện các biện pháp thăm dò để chẩn đoán bệnh với trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu ợ hơi, ợ nóng, khó nuốt, nuốt đau, chán ăn, đã sử dụng thuốc điều trị nhưng không hiệu quả. Người bệnh sẽ được yêu cầu nội soi thực quản – dạ dày, chụp X quang và theo dõi pH thực quản trong 24h.

Cách điều trị viêm họng trào ngược hiệu quả

Có nhiều phương pháp điều trị viêm họng do trào ngược mà người bệnh có thể cân nhắc, lựa chọn. Trong đó, các bài thuốc dân gian, sử dụng Thuốc Tây y và Đông y được áp dụng phổ biến hiện nay gồm có:

Sử dụng phương pháp điều trị từ dân gian

Các phương pháp dân gian điều trị viêm họng trào ngược tập trung vào điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản cũng như làm mát, dịu vùng họng, kháng viêm, tiêu sưng để từ đây một số triệu chứng tại họng cũng được giải quyết hiệu quả. Trong đó, có thể kể đến một số bài thuốc được sử dụng phổ biến như:

  • Bột nghệ: Bột nghệ được biết đến với khả năng làm lành các tổn thương trong cơ thể an toàn, hiệu quả. Bạn hãy sử dụng 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê mật ong pha với một cốc nước ấm và uống từ 1-2 ngày. Nên uống thành từng ngụm nhỏ và kiên trì sử dụng cho đến khi bệnh khỏi hẳn.
  • Hoa đu đủ đực: Đây là nguyên liệu được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị bệnh được lưu truyền trong dân gian trong đó có viêm họng trào ngược, viêm họng hạt ở lưỡi. Bạn hãy dùng hoa đu đủ đực rửa sạch và trộn cùng mật ong (hoặc đường phèn) đem hấp cách thủy trong khoảng 10 – 15 phút. Sau đó, bạn chắt nước uống từ 2-3 lần/ngày và hãy kiên trì thực hiện cho đến khi khỏi bệnh.
  • Gừng: Gừng được biết đến là một loại thảo mộc có thể hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày, giảm viêm họng khá tốt. Hãy sử dụng khoảng 500g gừng tươi rửa sạch, thái thành lát mỏng và ngâm với 1 lít giấm táo trong 1 tuần. Sau đó, bạn sử dụng 1-2 lát gừng để ngậm mỗi ngày.
  • Cam thảo: Cam thảo có thể kiểm soát tình trạng tiết ra quá mức của acid dịch vị cũng như làm mát họng, giảm đau họng. Bạn nên sử dụng cam thảo để hãm trà, uống 1 lần/ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút. Bài thuốc này nên sử dụng trong vòng 1-2 tuần, tránh lạm dụng quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại.
  • Nước ép lá mơ: Lá mơ có vị đắng, tính mát và có tác dụng sát trùng sát khuẩn khá mạnh. Đồng thời, các hoạt chất trong lá mơ có khả năng hồi phục các tổn thương trong niêm mạc họng cũng như dạ dày, thực quản để cải thiện được các triệu chứng khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra. Người bệnh chỉ cần sử dụng một nắm lá mơ, rửa sạch và ép nước để uống hàng ngày sẽ thấy hiệu quả sau một thời gian sử dụng.
Sử dụng nước ép lá mơ cho hiệu quả cao
Sử dụng nước ép lá mơ cho hiệu quả cao

Những bài thuốc trên thường chỉ có tác dụng hỗ trợ trị bệnh. Do đó, người bệnh có thể kết hợp với việc sử dụng thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ để nhận được hiệu quả trị bệnh tốt hơn.

ĐỌC NGAY:

Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm họng trào ngược

Các loại thuốc Tây y được sử dụng tập trung vào điều trị các triệu chứng bệnh như ho, đau họng và điều trị nguyên nhân do trào ngược dạ dày thực quản. Một số loại thuốc được sử dụng giúp loại bỏ tận gốc bệnh gồm có:

  • Thuốc điều trị triệu chứng: Người bệnh thường được bác sĩ khuyến cáo sử dụng một số loại thuốc như giảm đau, hạ sốt (Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen), thuốc ngậm giảm đau họng (Eugica Candy, Strepsils, Lysopaine, Prospan), các loại thuốc giảm ho (chứa Codein, Alimemazin, Toplexil, Dextromethorphan).
  • Thuốc điều trị nguyên nhân: Do đau họng xuất hiện bởi trào ngược dạ dày, thực quản. Lúc này, các loại thuốc điều trị nguyên nhân gồm có thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày (Alginate, Sucralfate), thuốc mang đến khả năng điều hòa nhu động ruột (Metoclopramid, Domperidon, Sulpirid, Metopimazin).
Việc sử dụng thuốc Tây cần hết sức cẩn trọng
Việc sử dụng thuốc Tây cần hết sức cẩn trọng

Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc trên về điều trị tại nhà nếu không có kê đơn của bác sĩ. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ chỉ định và phối hợp thuốc để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe người bệnh. Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị viêm họng trào ngược, nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu như nôn mửa, chóng mặt, đau dạ dày… người bệnh cần dừng sử dụng ngay lập tức và liên hệ ngay với bác sĩ để được tái khám.

Sử dụng thuốc Đông y điều trị đau họng trào ngược

Bài thuốc Đông y trị đau họng trào ngược không chỉ tiêu viêm, giảm đau mà còn giúp loại bỏ những triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, đau thượng vị, đầy hơi, nóng rát thượng vị,…

  • Bài thuốc 1: Sử dụng 16g mỗi vị mã đề, đương quy, cam thảo, liên nhục, hoài sơn, bạch truật; 10g mỗi vị chi tử, bán hạ, trần bì mỗi thứ, 12g mỗi vị đan bì, râu ngô, bạch thược mỗi thứ 12g, 20g rau má để đem sắc uống. Bạn nên chia thuốc thành 2 lần uống/ngày và sử dụng sau khi ăn.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng 16g mỗi vị hoài sơn, bạch truật, cát căn, liên nhục, ngưu tất; 10g mỗi vị bán hạ chế và chỉ xác; 20g mỗi vị hắc táo nhân và phòng sâm; 12g mỗi vị cam thảo, trần bì và viễn chí để sắc nước uống hàng ngày. Mỗi ngày bạn chia thành 2 lần uống vào sau bữa ăn trưa, tối.

Hai bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có nhu cầu bốc thuốc, tư vấn sử dụng thuốc Đông y trị viêm họng trào ngược hiệu quả, các bạn nên tìm đến phòng khám Đông y uy tín để được tư vấn.

Bị viêm họng trào ngược nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Người bị trào ngược dạ dày, thực quản nói chung và mắc viêm họng do trào ngược nói riêng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Để bệnh nhanh hồi phục, bạn nên ưu tiên sử dụng và hạn chế sử dụng một số thực phẩm sau đây.

Những thực phẩm nên dùng khi bị viêm họng trào ngược

Người bị viêm họng trào ngược nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt và dễ tiêu. Đồng thời, những thực phẩm này cần có khả năng thấm hút bớt lượng axit dư thừa để giảm thiểu nguy cơ bị trào ngược cụ thể như sau:

  • Nên sử dụng các món ăn mềm như món hầm, canh hay súp.
  • Sử dụng nhiều rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, bắp cải do chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C, sắt, đồng, kẽm… giúp kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, khó tiêu, đầy bụng.
  • Sử dụng các loại khoai, bột yến mạch bởi chúng cung cấp nhiều chất xơ hòa tan giúp thúc đẩy tiêu hóa, thấm hút bớt lượng axit dư thừa và cải thiện các dấu hiệu khó chịu khác có liên quan đến bệnh trào ngược.
  • Người bệnh nên ăn nhiều lòng trắng trứng bởi có chứa nhiều protein, canxi, các loại acid amin mang khả năng kích thích tái tạo tế bào mới, giúp ổn thương trong thực quản và dạ dày nhanh hồi phục.
  • Nên uống nhiều nước với liều lượng từ 1,5-2l nước mỗi ngày. Đặc biệt bạn nên sử dụng nước ấm hoặc nước mật ong để làm dịu cổ họng, loại bỏ tình trạng đau rát họng có đờm.
Nên uống đủ nước mỗi ngày khi đang trị bệnh
Nên uống đủ nước mỗi ngày khi đang trị bệnh

Những thực phẩm nên kiêng khi bị viêm họng trào ngược

Một số thực phẩm người mắc viêm họng trào ngược không nên sử dụng gồm có:

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bởi chúng sẽ khiến việc tiêu hóa chậm, khó khăn hơn gây trướng bụng, tăng áp lực cho dạ dày, gây khả năng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Tránh sử dụng đồ uống có cồn, chứa chất kích thích bởi chúng gây tăng sự tiết axit trong dạ dày cũng như khiến các triệu chứng của bệnh đau họng thêm phần nghiêm trọng.
  • Không sử dụng các loại trái cây có nhiều axit như cam, quýt, chanh, bưởi… bởi chúng thường có vị chua sẽ làm tăng sự tiết dịch của dạ dày.
  • Không sử dụng các món ăn cay, nóng bởi đây là nguyên nhân gây kích thích lớp màng thực quản và cũng làm tăng cảm giác nóng rát dạ dày. Đồng thời, đồ ăn cay nóng cũng sẽ khiến cổ họng khó chịu, gây tổn thương niêm mạc họng nghiêm trọng hơn.
  • Không ăn món ăn lạnh, sử dụng các loại đồ uống lạnh bởi sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Giải pháp phòng ngừa viêm họng hiệu quả

Viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển thành thể mãn tính. Do đó, để ngăn ngừa chứng bệnh này, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn muộn và ăn quá no vào buổi tối. Bạn nên ăn tối trước khi ngủ khoảng 2 tiếng là tốt nhất.
  • Sau khi ăn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 15 phút rồi đi lại nhẹ nhàng. Tuyệt đối không nằm nghỉ sau khi ăn để tránh gây áp lực lên dạ dày.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm được khuyến cáo để kiểm soát bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng.
  • Giữ ấm cho cơ thể khi đi ra ngoài trong những ngày trời lạnh, đặc biệt là sử dụng khăn ấm để bảo vệ vùng cổ.
  • Hạn chế tiếp xúc, làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Khi ra đường hoặc cần đến những nơi ô nhiễm cần sử dụng khẩu trang hoặc đồ dùng bảo hộ.
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo lắng, căng thẳng kéo dài.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế làm việc quá khuya sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản nói riêng.
  • Chú ý kiểm soát cân nặng, tránh tình trạng tăng cân không kiểm soát.
  • Lên kế hoạch luyện tập thể dục thể thao để tăng cường và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là một số thông tin giúp người bệnh hiểu rõ hơn về bệnh viêm họng trào ngược. Đây là bệnh lý có thể gây diễn biến phức tạp nếu bệnh nhân không tiến hành điều trị kịp thời. Thế nên khi có những dấu hiệu mắc bệnh, người bệnh nên thăm khám để được tư vấn và điều trị sớm.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

Cập nhật - 1:46 Chiều , 11/05/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
Uống nước đá có gây viêm họng không? Chuyên gia giải đáp

Uống Nước Đá Có Gây Viêm Họng Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Uống nước đá có gây viêm họng không là thắc mắc, câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi theo...
Top 17+ cách trị đau họng tại nhà không cần dùng thuốc cho hiệu quả cao

Top 17+ Cách Trị Đau Họng Tại Nhà Không Cần Dùng Thuốc

Cách trị đau họng tại nhà là giải pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Bởi đây đều là những...
Cắt amidan bao lâu thì hết đau? Các giải pháp giúp cơ thể nhanh hồi phục

Cắt amidan bao lâu thì hết đau? Các giải pháp giúp cơ thể nhanh hồi...

Cắt amidan là giải pháp được chỉ định khi người bệnh sử dụng thuốc nội khoa không mang lại hiệu...
Viêm họng mãn tính uống thuốc gì nhanh khỏi? Top thuốc trị bệnh tốt nhất

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì nhanh khỏi? Top thuốc trị bệnh tốt nhất

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì để điều trị bệnh triệt để, không tái phát là vấn đề được...
Top 4+ nhóm thuốc chữa viêm họng thông dụng nhất hiện nay

Top 4+ Nhóm Thuốc Chữa Viêm Họng Thông Dụng Nhất Hiện Nay

Thuốc chữa viêm họng là lựa chọn cần thiết khi gặp phải cảm giác khó chịu vùng họng cũng như...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top