Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì? Top Thuốc Trị Bệnh Tốt Nhất

Cập nhật: 28/03/2024

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì để điều trị bệnh triệt để, không tái phát là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Thực tế, hiện nay có nhiều loại thuốc khác nhau được sử dụng trong hỗ trợ và điều trị chứng bệnh này. Để tìm được loại thuốc phù hợp hơn cả, các bạn có thể tham khảo một số thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi?

Viêm họng mãn tính là tình trạng viêm họng kéo dài, thường xuyên tái đi tái lại nhiều lần. Bệnh gây khó chịu, đau đớn cho người mắc phải, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Khi không được điều trị triệt để, bệnh có thể tiến triển thành viêm xoang, viêm thanh quản và nghiêm trọng hơn cả là ung thư vòm họng.

Để khắc phục vấn đề, người bệnh có thể lựa chọn giữa nhiều loại thuốc chữa viêm họng mãn tính khác nhau. Tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn. Tùy thuộc vào dấu hiệu, tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để đảm bảo trị bệnh triệt để. Tiêu biểu trong số đó là một số loại thuốc phổ biến như sau:

1. Kháng sinh – thuốc điều trị viêm họng mãn tính phổ biến hàng đầu

Viêm họng mãn tính có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi vậy, tùy từng nguyên nhân mà việc lựa chọn thuốc kháng sinh cũng có những sự khác biệt nhất định.

Amoxicillin là thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến
Amoxicillin là thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến

Một số thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến hiện nay gồm có:

Thuốc điều trị bệnh tai mũi họng

Với những người mắc viêm họng mãn tính do vi khuẩn hoặc do biến chứng từ các bệnh như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm amidan, các loại thuốc kháng sinh được sử dụng gồm có:

  • Augmentin: Thuốc có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn tiết men beta lactamase. Với những bệnh nhân có tiền sử kháng thuốc kháng sinh amoxicillin/clavulanate, Augmentin sẽ được chỉ định để thay thế hiệu quả.
  • Zinnat: Zinnat là thuốc thuộc nhóm Cephalosporin có thành phần chính cefuroxime axetil. Thuốc viêm họng mãn tính này được sử dụng khi người bệnh mắc vi khuẩn b-lactamase.
  • Zitromax: Zithromax là thuốc thuộc nhóm Azithromycin, thường được sử dụng cho người bệnh mắc viêm họng mãn tính do liên khuẩn cầu, tụ cầu, phế cầu khuẩn, Haemophilus influenzae, Moraxella catarrhalis…

Thuốc điều trị đau họng do trào ngược dạ dày thực quản

Với người mắc trào ngược dạ dày thực quản, lượng thức ăn kèm theo chất dịch axit thường bị đẩy lên bên trên thực quản sau khi ăn. Dịch axit này kèm theo vi khuẩn sẽ gây kích thích niêm mạc họng và tấn công niêm mạc họng dẫn đến tổn thương, đau rát, sưng tấy ở họng. Khi trào ngược dạ dày thực quản không được điều trị triệt để sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn tới viêm họng mãn tính quá phát.

Trong trường hợp này, viêm họng mãn tính uống thuốc gì nhanh khỏi? Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến gồm có:

  • Thuốc kháng H+: Thuốc này có khả năng tác động dịch tiết axit để ức chế tiết dịch vị dạ dày để giảm thiểu hội chứng trào ngược. Các loại thuốc kháng H+ được sử dụng phổ biến hiện nay gồm Omeprazol (Abacid, Bicasan, Drivo), Lansoprazol (Lansoprazol, Lansoprazol STADA 30mg, Lomerate)…
  • Thuốc kháng H2: Thuốc cũng có tác dụng giảm sản xuất dịch axit của dạ dày với một số loại tiêu biểu như Cimetidin, Ranitidin…
  • Thuốc kháng dopamin: Đây là thuốc chống nôn có khả năng kích thích nhu động của ống tiêu hóa để điều trị hội chứng trào ngược thực quản dạ dày. Hiện nay, loại thuốc thường được sử dụng phổ biến nhất là Domperidon.

Sử dụng thuốc kháng sinh chống dị ứng

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì khi nguyên nhân gây bệnh do dị ứng? Lúc này, các loại thuốc được sử dụng thường tập trung vào việc giảm triệu chứng bệnh cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1: Đây là nhóm thuốc hoạt động với cơ chế thông qua sự cạnh tranh với histamin tại thụ thể H1 ở trung ương và ngoại vi. Từ đây sẽ dần dần làm giảm các triệu chứng của dị ứng. Danh sách thuốc được sử dụng gồm có Alimemazin, chlopheniramin, Promethazine. Do thuốc đi qua hàng rào máu não nên thường đi kèm một số tác dụng như an thần, chống nôn và gây buồn ngủ.
  • Thuốc kháng histamin H1 thế hệ 2: Nhóm thuốc này hoạt động với cơ chế tác động tại thụ thể H1 trung ương, chỉ tác dụng trên H1 ngoại vi. Danh sách các loại thuốc trị viêm họng dị ứng gồm có Acrivastin, Cetirizin, Loratadin, Mizolastine và Terfenadin. Do thuốc ít đi qua hàng rào máu não nên không đi kèm công dụng an thần, chống nôn và cũng không gây buồn ngủ.

2. Nhóm các loại thuốc long đờm

Tiếp tục giải đáp thắc mắc “viêm họng mãn tính uống thuốc gì”, các loại thuốc long đờm được sử dụng khi người bệnh có nhiều dịch nhầy ở cổ. Sử dụng với liều lượng thích hợp sẽ giúp đào thải dịch nhầy, giảm thiểu cảm giác nuốt vướng khó chịu do đờm dính đặc trong cổ họng.

Danh sách nhóm thuốc long đờm được sử dụng phổ biến gồm có:

  • Bromhexin: Thuốc được bào chế thành nhiều dạng như dịch uống, cồn ngọt và dung dịch tiêm.
  • Acetylcystein: Acetylcystein mang đến khả năng làm giảm độ đặc quánh của đờm để loại bỏ đờm hiệu quả thông qua quá trình tách đôi cầu nối disulfua trong mucoprotein.

3. Thuốc kháng viêm làm giảm các triệu chứng sưng đau

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì khi cổ họng sưng đau? Trong trường hợp cổ họng bị sung huyết, áp xe, viêm họng nổi hạch ở cổ,… gây đau, thuốc kháng viêm sẽ được sử dụng với một số dạng như viên nén, nhai, ngậm, dung dịch tiêm.

Thuốc kháng viêm được sử dụng trong điều trị viêm họng mãn tính
Thuốc kháng viêm được sử dụng trong điều trị viêm họng mãn tính

Một số gợi ý mà người bệnh có thể tham khảo gồm có:

  • Alphachymotrypsin: Alphachymotrypsin là một trong những loại Alphachymotrypsin có enzyme kháng viêm, làm giảm tình trạng phù nề hoặc sưng viêm mô mềm hiệu quả. Một số loại thuốc người dùng có thể lựa chọn gồm có Alphachymotrypsine Choay, Alpha Chymotrypsin Glomed, Alphachymotrypsine TV Pharm…
  • Lysozyme: Lysozyme là một loại enzyme kháng khuẩn mang đến khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gram dương cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Người bệnh có thể tìm thất hoạt chất này trong các loại thuốc như Amlyzen, Cadisozym 90, Lysozyme, Cetylpyridin-Lysozym, Hawo Lysozyme Tabs, Kivizyme.

4. Thuốc giảm ho khan, ho kéo dài

Viêm họng mãn tính không chỉ gây đau, khó chịu vùng họng mà còn đi kèm những dấu hiệu như ho, ho kéo dài. Bởi vậy, phác đồ điều trị bệnh không thể thiếu đi các loại thuốc giảm ho như:

  • Codein: Codein có khả năng tác động trực tiếp lên trung tâm gây ho ở hành não nên giúp giảm đau, giảm ho hiệu quả. Hiện nay, Codein được bào chế thành các biệt dược như Vinacode, Codalgin Forte, Efferalgan Codeine, Codaewon tab, Efferalgan Codein, Tatanol Codein.
  • Dextromethorphan: Dextromethorphan có tác dụng tương tự như Codein nhưng ít gây ra tác dụng phụ hơn. Thành phần được bào chế thành các biệt dược gồm Coje Ho, Siro Touxirup, Siro Touxirup, Tussihadi, Adkold-new, Methorphan.

5. Viêm họng mãn tính uống thuốc gì cho khỏi? Sử dụng thuốc hạ sốt

Khi bị viêm họng do virus, các loại virus gây hại sẽ xâm nhập, thích ứng, phát triển trong vòm họng và tiết ra các chất gây sốt. Trong trường hợp này, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc như aspersic, efferalgan, paracetamol,… Đây là những loại thuốc có khả năng giảm nhiệt độ cơ thể và hạ sốt nhanh chóng.

Song song với việc dùng thuốc, người bệnh nên kết hợp tắm nước ấm, chườm khăn ấm cũng như mặc quần áo thoáng mát để góp phần giảm sốt hiệu quả.

6. Thuốc ngậm và siro uống

Các loại thuốc ngậm trị ho, viêm họng có chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm. Do đó khi sử dụng thường xuyên, thuốc có tác dụng giảm ho, chống viêm, giảm đau hiệu quả tại vùng viêm. Người bệnh có thể lựa chọn một số loại thuốc ngậm phổ biến hiện nay như Hexylresorcinol, Dequalinium chloride, Benzydamine, Anesthetics, Benzocaine, Amylmetacresol, 2,4-dichlorobenzyl alcohol…

Ngoài thuốc ngậm, siro ho chính là lựa chọn bạn nên sử dụng để giải đáp thắc mắc viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Các loại siro có khả năng giảm ho, tiêu đờm và giảm tổn thương cổ họng do viêm. Đặc biệt, do được bào chế chủ yếu từ các loại dược liệu tự nhiên, thế nên siro ho thường rất an toàn, có thể sử dụng để điều trị bệnh dài ngày và đặc biệt phù hợp với cả trẻ em.

Một số lời khuyên khi uống thuốc trị viêm họng mãn tính

Sau khi với việc tìm kiếm thông tin “viêm họng mãn tính uống thuốc gì”, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để đạt được hiệu quả tốt nhất khi dùng thuốc trị bệnh.

  • Không tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà: Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng bất cứ loại thuốc nào nếu không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt không lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây nhờn thuốc, kháng thuốc, ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh nhiễm khuẩn về lâu dài.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ: Sau khi thăm khám và được kê đơn, bạn nên dùng thuốc đúng với chỉ dẫn của bác sĩ. Việc dùng thuốc không đúng liều lượng hay bỏ dở giữa chừng sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khiến quá trình điều trị trở nên phức tạp hơn.
  • Cẩn trọng với tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc Tây y nói chung và thuốc điều trị viêm họng nói riêng thường đi kèm những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do đó, người bệnh cần cẩn trọng trong suốt quá trình sử dụng thuốc. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường cần ngưng sử dụng ngay lập tức và tái khám tại các cơ sở y tế.

Với một số thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng rằng các bạn đã hiểu hơn về vấn đề “bị viêm họng mãn tính uống thuốc gì” để đạt được hiệu quả trị bệnh tốt nhất. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, bạn hãy thăm khám tại các cơ sở y tế để có được phác đồ điều trị phù hợp, giúp đánh bay viêm họng và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC