Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ do đâu? Phải làm sao?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ là bệnh lý thường gặp hiện nay. Theo ý kiến của các chuyên khoa, việc mắc bệnh đường tiết niệu qua đường tình dục sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người bệnh. Vậy, nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng viêm niệu đạo sau khi quan hệ và việc điều trị như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ do đâu?

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ là tình trạng bị bỏng rát, xung huyết ở vùng niệu đạo hoặc bàng quang sau khi “ân ái”. Viêm đường tiết niệu là bệnh lý có thể lây qua sau khi quan hệ nên không ít người mắc phải. Ngoài ra, việc vệ sinh sai cách trước hoặc sau khi “ân ái” cũng khiến tình trạng viêm nhiễm kéo dài, khiến vi khuẩn xâm nhập ngược vào hệ đường tiết niệu và gây bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ

Chắc chắn, không phải ngẫu nhiên mà bệnh lý này ngày càng phổ biến hiện nay. Sinh hoạt hàng ngày cũng như đời sống sinh hoạt tình dục là nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ. Trong đó phải kể đến các yếu tố sau:

  • Một trong hai người mắc bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan qua đường tình dục và vi khuẩn lây lan sang “bạn tình” trong khoảng thời gian quan hệ, khiến khả năng miễn dịch suy giảm, làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm đường tiết niệu.
  • Quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, thô bạo, không theo đúng tư thế, điều này càng gia tăng nguy cơ gây bệnh.
  • Có đời sống tình dục thiếu chung thủy, “gần gũi” với nhiều bạn tình cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh về đường tình dục và cả viêm đường tiết niệu.
  • Trước và sau khi quan hệ không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, từ đó tạo điều kiện cho sự sinh sản và lây nhiễm của vi khuẩn gây bệnh.

Các triệu chứng của bệnh

Viêm đường tiết niệu thông thường có những triệu chứng như tiểu rát, tiểu buốt, đau khi đi tiểu. Tuy nhiên, với những người bệnh mắc viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ, các triệu chứng sẽ rõ rệt và dữ dội hơn. Cụ thể như:

  • Dấu hiệu nhận biết dễ nhất là tiểu rát, tiểu buốt, khó tiểu, tiểu gấp và tiểu ra máu.
  • Xuất hiện tình trạng đau thắt ở phần bàng quang.
  • Có các triệu chứng như mệt mỏi, ớn lạnh, đau lưng, sốt và buồn nôn.
  • Phần bụng dưới và vùng hạ vị có cảm giác khó chịu.
  • Người bệnh thường xuyên tiểu về đêm, tiểu ra máu hoặc nước tiểu màu hồng, đục.
  • Ngoài ra, nhiều bệnh nhân còn có triệu chứng xung huyết, bỏng rát ở vùng bàng quang, niệu đạo.
Tiểu rát, tiểu buốt, khó tiểu đều là những triệu chứng thông thường của bệnh lý này
Tiểu rát, tiểu buốt, khó tiểu đều là những triệu chứng thông thường của bệnh lý này

Khi bệnh lý chuyển nặng, những triệu chứng này ngày càng rõ rệt hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đời sống hàng ngày của người bệnh.

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ có nguy hiểm không? Chữa được không?

Không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu, nếu không điều trị viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ kịp thời, bệnh lý này sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh. Trong khi quan hệ, vi khuẩn có thể lây từ người bệnh sang đối phương và gây nên nhiều bệnh lý khác nhau:

  • Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Sức đề kháng của bệnh nhân mắc viêm đường tiết niệu sẽ yếu hơn bình thường. Trong trường hợp bạn tình mắc bệnh lý về tình dục thì khả năng lây nhiễm cũng cao hơn.
  • Vô sinh: Vi khuẩn gây viêm đường tiết niệu sẽ phát tán sang cơ quan trong hệ sinh sản. Điều này sẽ cản trở việc trứng và tinh trùng gặp nhau và tăng nguy cơ mắc vô sinh, hiếm muộn.
  • Giảm khả năng sinh lý: Viêm đường tiết niệu sau quan hệ sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm, đau đớn và mệt mỏi. Chính bởi vậy, nhu cầu sinh lý của người bệnh của giảm dần và chất lượng “cuộc yêu” cũng giảm sút.

Theo các chuyên gia về tiết niệu, bệnh lý này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Bởi vậy, ngay khi bắt đầu có những triệu chứng, người bệnh cần tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

XEM THÊM:

Chẩn đoán bệnh viêm đường tiết niệu sau quan hệ

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, người bệnh cần phải thực hiện những xét nghiệm như sau:

  • Xét nghiệm phân tích nước tiểu: Đây là xét nghiệm phổ biến khi khám bệnh để chẩn đoán viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ. Người bệnh chỉ cần lấy nước tiểu thông thường để kiểm tra tế bào hồng cầu, bạch cầu và vi khuẩn trong nước tiểu. Việc đánh giá nước tiểu được bác sĩ thực hiện bằng ba cách: Thị giác, soi kính hiển vi hoặc que nhúng.
  • Xét nghiệm cấy nước tiểu: Việc thực hiện xét nghiệm cấy nước tiểu này có mục đích tìm các vi trùng trong mẫu bệnh. Từ đó tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh.
  • Quan sát hình ảnh hệ niệu: Các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện siêu âm, chụp hình cắt lớp, chụp cộng hưởng ổ bụng và tái dựng hình ảnh để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Với phương pháp này, bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng thuốc nhuộm tương phản để dễ dàng quan sát các cấu trúc bên trong.
  • Nội soi bàng quang: Việc này giúp kiểm tra niêm mạc đường tiểu dưới, bao gồm niệu đạo và bàng quang. Tuy nhiên, nội soi bàng quang hầu như chỉ được thực hiện trong trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng tiểu tái phát.
Thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh đúng đắn
Thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh đúng đắn

Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm khác như: Phản ứng viêm, phân tích tế bào máu, điện tâm đồ, chuyển hóa thận… Quá trình thực hiện và chẩn đoán này rất quan trọng. Từ đây, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân.

Phương pháp điều trị

Với bệnh lý viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ, người bệnh có thể áp dụng những phương pháp điều trị như sau: Phương pháp dân gian, biện pháp Tây y và biện pháp Đông y.

Phương pháp dân gian

Phương pháp dân gian thường phù hợp với những bệnh nhân có thể trạng bệnh nhẹ hoặc bệnh đang ở giai đoạn đầu. Đây là biện pháp điều trị tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị cho bệnh nhân và cũng rất lành tính.

  • Ngải cứu: Ngải cứu có vị đắng, tính ôn và thường được sử dụng là thực phẩm để chế biến món ăn. Ngoài ra, theo Đông y, các dưỡng chất có trong ngải cứu có khả năng kháng viêm và thanh lọc cơ thể. Người bệnh kết hợp ngải cứu với phượng vĩ thảo và rễ cỏ tranh rồi đem sắc thuốc. Người dùng có thể hòa mật ong nguyên chất vào để dễ sử dụng.
  • Nước râu ngô: Đây được xem là nguyên liệu được nhiều người sử dụng để điều trị viêm đường tiết niệu. Các dưỡng chất có trong râu ngô có khả năng thanh lọc và loại bỏ các cặn bã trong cơ thể. Người bệnh chỉ cần làm sạch râu ngô, để ráo nước và đun với nước. Sử dụng nước râu ngô hàng ngày và có thể thay thế nước lọc.
  • Lá trầu không: Đây là nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn rất tốt, từ đó làm giảm những triệu chứng do viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ gây ra. Người bệnh có thể giã nhuyễn lá trầu, hòa cùng nước ấm và vệ sinh bộ phận sinh dục.

Phương pháp Tây y

Hiện nay, hầu hết người bệnh đều áp dụng phương pháp Tây y để điều trị bệnh bởi chúng mang hiệu quả nhanh chóng. Thông thường, sau khi chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát.

Điều trị bằng phương pháp Tây y được nhiều bệnh nhân viêm đường tiết niệu áp dụng
Điều trị bằng phương pháp Tây y được nhiều bệnh nhân viêm đường tiết niệu áp dụng

Người bệnh sẽ dùng thuốc khoảng 1 tuần, nếu nặng hơn sẽ dùng khoảng 10 – 14 ngày. Đối với những bệnh nhân có biến chứng nặng, bác sĩ thường yêu cầu phải nhập viện để tiện theo dõi và điều trị bệnh.

Chữa viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ bằng Đông y

Điều trị theo phương pháp Đông y thường mang lại hiệu quả chậm hơn so với phương pháp Tây y. Tuy nhiên, quá trình điều trị bệnh sẽ đi vào căn nguyên của bệnh và làm giảm những triệu chứng:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị củ kim châm, lá đơn mặt trời, xa tiền tử, kim tiền thảo, tiếu kế, trắc bách diệp sao đen, bạch mao căn, trúc diệp, cam thảo. Làm sạch tất cả các dược liệu trên và đem sắc cùng 1 lít nước, đun trong khoảng 20 phút thì tắt bếp. Sử dụng thuốc ba lần trong ngày và kiên trì áp dụng trong 1 tháng để thấy được hiệu quả điều trị.
  • Bài thuốc 2: Người bệnh chuẩn bị đông quỳ tử, phục linh, cỏ lá tre, thông thảo, hoàng bá, cam thảo, tri mẫu. Làm sạch và đun các dược liệu trong khoảng 20 phút thì tắt bếp và sử dụng.
  • Bài thuốc 3: Người bệnh chuẩn bị nhọ nồi, lá tre, rễ cây đại khế, mộc thông, bạch mao căn, bông mã đề. Đun tất cả các nguyên liệu cùng 800ml nước trong khoảng 20 phút rồi tắt bếp và sử dụng.

Phải làm gì khi bị viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ?

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây để hỗ trợ tích cực trong quá trình chữa bệnh.

Lưu ý cho người mắc bệnh viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ
Lưu ý cho người mắc bệnh viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ

Một số lưu ý cho người bệnh như:

  • Sử dụng các nhóm thực phẩm giàu vitamin C, probiotic, trái cây, rau xanh và uống đủ nước hàng ngày. Bên cạnh đó, hạn chế những loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Trước và sau khi quan hệ cần phải vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để hạn chế việc lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh cho đối phương.
  • Quan hệ tình dục ở tư thế đúng, lành mạnh, sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ.
  • Để quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên hạn chế hoặc kiêng quan hệ cho tới khi các triệu chứng bệnh suy giảm

Các biện pháp phòng tránh bệnh

Để ngăn ngừa bệnh lý có thể xảy ra hoặc tái phát, đặc biệt ở nữ giới, người bệnh cần phải ghi nhớ một số lưu ý:

  • Không được nhịn vệ sinh, điều này sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ và gây nguy hiểm cho cơ quan thận.
  • Phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thường xuyên. Tuy nhiên, trong khi vệ sinh, tránh thụt rửa quá sâu sẽ ảnh hưởng tới cơ quan bên trong.
  • Để hạn chế và tránh vi khuẩn lây nhiễm từ trực tràng tới hậu môn, người bệnh phải lau từ trước ra sau và không lau ngược lại sau khi đi vệ sinh.
  • Việc mặc quần áo bó sát sẽ ảnh hưởng tới quá trình chữa bệnh và gây nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoải mái khi đang trong thời gian trị bệnh.
  • Quan hệ tình dục chung thủy, thực hiện hôn nhân 1 vợ – 1 chồng để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường tình dục.

Trên đây là những kiến thức về bệnh lý viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể khiến người bệnh gặp những hệ lụy không mong muốn. Do vậy, trong quá trình điều trị, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng liệu trình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật - 1:06 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Tại sao viêm đường tiết niệu tiểu ra máu? Biện pháp xử lý hiệu quả

Tại sao viêm đường tiết niệu tiểu ra máu? Biện pháp xử lý hiệu quả

Viêm đường tiết niệu tiểu ra máu là triệu chứng nhiều bệnh nhân gặp phải. Nếu không thăm khám và...
Top 6+ thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh tốt nhất thị trường

Top 6+ thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh tốt nhất thị trường

Thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh được nhiều bác sĩ kê đơn để điều trị bệnh. Đây không...
Viêm đường tiết niệu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu & Cách chữa

Viêm đường tiết niệu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu & Cách chữa

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp, gây tác động tiêu cực tới cuộc sống của người bệnh....
Chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc nam: 8 cách làm hiệu quả bất ngờ

Chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc Nam: 8 cách làm hiệu quả bất ngờ

Chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc Nam được rất nhiều bệnh nhân áp dụng trong những năm gần đây....
Bật mí 11 mẹo chữa viêm đường tiết niệu sau sinh hiệu quả nhanh chóng

Bật mí 11 mẹo chữa viêm đường tiết niệu sau sinh hiệu quả nhanh chóng

Mẹo chữa viêm đường tiết niệu sau sinh đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bà mẹ. Bởi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top