Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì nhanh khỏi? 10 loại thuốc trị viêm tốt nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Bệnh lý này có thể xảy ra ở bất cứ ai, tuy nhiên thường gặp hơn cả là ở nữ giới. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, người bệnh cần thăm khám sớm, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc sao cho phù hợp.

Bị viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì hiệu quả nhất?

Viêm đường tiết niệu là bệnh viêm nhiễm do sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ quan sinh dục, bàng quang và niệu đạo. Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên tắc trị bệnh là tập trung vào việc ức chế và tiêu diệt tối đa các tác nhân gây bệnh. Từ đây, các loại thuốc được sử dụng phổ biến gồm thuốc kháng sinh, ngừa vi khuẩn, giúp cải thiện và điều trị bệnh trong thời gian ngắn.

1. Thuốc trị viêm đường tiết niệu ở nữ Ceftriaxone

Ceftriaxone là thuốc dạng tiêm thuộc nhóm kháng sinh cephalosporin có khả năng trị viêm đường tiết niệu nam và nữ giới. Thành phần chính trong thuốc là hoạt chất ceftriaxone natri, muối dinatri, seaquater hydrate có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và một số tác nhân gây bệnh khác.

Ceftriaxone là thuốc trị viêm đường tiết niệu nữ hiệu quả
Ceftriaxone là thuốc trị viêm đường tiết niệu nữ hiệu quả
  • Công dụng: Thuốc mang đến khả năng diệt khuẩn tốt, đặc biệt tập trung tiêu diệt hai loại vi khuẩn gram âm và gram dương. Thuốc được chỉ định trong điều trị cho người bị viêm đường tiết niệu nặng hoặc nhiễm trùng như viêm da cấp tính, viêm tiết niệu, viêm đường hô hấp…
  • Liều dùng: Người lớn uống từ 1 – 2 g mỗi ngày, trẻ em dùng từ 50 – 75mg/kg cân nặng nhưng không được vượt quá 2g/tuổi.
  • Chống chỉ định: Ceftriaxone không sử dụng cho trẻ sơ sinh dưới 28 ngày tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Tác dụng phụ: Ngứa toàn thân, sốt cao, phù nề, viêm đại tràng, đau tức ngực, khó tiểu, tiểu ra máu, tiểu khó.
  • Giá bán: Ceftriaxone có giá bán khoảng 205.000₫/hộp.

2. Nitrofurantoin được sử dụng phổ biến

Nitrofurantoin là thuốc trị viêm đường tiết niệu ở nữ mà bạn không nên bỏ qua. Đây là thuốc thuộc nhóm kháng sinh mạnh, thường được dùng trong các trường hợp mắc bệnh nhiễm trùng liên quan đến vi khuẩn.

  • Công dụng: Nitrofurantoin cho khả năng kiểm soát tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả cũng như trị viêm thận, viêm niệu đạo, viêm bàng quang…
  • Liều dùng: Người lớn sử dụng 1 viên Nitrofurantoin 50mg hoặc 100mg mỗi lần, ngày uống 4 lần. Trẻ em cần tuân thủ liều lượng được khuyến cáo từ phía bác sĩ chuyên khoa.
  • Chống chỉ định: Không dùng Nitrofurantoin cho trẻ em dưới 3 tháng tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, thuốc chống chỉ định với người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc, người bệnh tiểu đường, thiếu máu hoặc mắc các bệnh liên quan đến phổi.
  • Tác dụng phụ: Tác dụng phụ thường gặp gồm ngứa, nổi mề đay, đau đầu, chóng mặt. Đôi khi âm đạo phụ nữ bị ngứa rát, tiết dịch bất thường, tê bì hay lạnh chân tay.
  • Giá bán: Giá bán của thuốc tùy thuộc theo từng đơn vị cung cấp.

3. Thuốc chữa viêm đường tiết niệu ở nữ Fosfomycin

Tiếp tục giải đáp thắc mắc “viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì”, Fosfomycin chính là lựa chọn tiếp theo bạn nên tham khảo. Đây là loại thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, cho khả năng tiêu diệt vi khuẩn đường tiết niệu hiệu quả. Đồng thời, Fosfomycin còn được dùng trong điều trị các bệnh lý viêm nhiễm khác như viêm tuyến tiền liệt hay viêm phổi…

Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì? Chọn Fosfomycin
Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì? Chọn Fosfomycin
  • Công dụng: Thuốc giúp điều trị các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi, viêm bàng quang cấp tính. Bên cạnh đó, Fosfomycin cũng phát huy hiệu quả trong điều trị viêm tủy xương, viêm tuyến tiền liệt
  • Liều dùng: Sử dụng 1 gói/lần/ngày bằng cách pha loãng với ½ cốc nước.
  • Chống chỉ định: Người có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc nên thận trọng khi sử dụng. Ngoài ra, thuốc chống chỉ định cho trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ đang mang thai, cho con bú cần sử dụng thuốc theo lời khuyên từ bác sĩ.
  • Tác dụng phụ: Người bệnh có thể cảm thấy đau bụng, buồn nôn, đau lưng, tiêu chảy…
  • Giá bán: Fosfomycin có giá 110.000 VNĐ/lọ 300ml.

4. Nhóm thuốc điều trị viêm đường tiết niệu ở nữ giới Quinolones

Nhóm thuốc Quinolones là thuốc thuộc dòng kháng sinh có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Với bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới, thuốc tác động đến chức năng của hai loại enzyme được sản xuất bởi vi khuẩn DNA gyrase và topoisomerase IV. Từ đây sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn trong hệ tiết niệu với hiệu quả cao.

  • Công dụng: Quinolones được chỉ định cho các bệnh nhân mắc nhiễm trùng nặng như viêm tiết niệu, viêm phổi…
  • Liều dùng: Sử dụng thuốc theo liều dùng được khuyến cáo bởi bác sĩ chuyên khoa. Không dùng thuốc khi bụng đói, uống sau bữa ăn là tốt nhất.
  • Chống chỉ định: Không sử dụng thuốc cho người nhiễm trùng xoang, viêm phế quản và có tiền sử mắc bệnh gan, thận, phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tác dụng phụ: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn thần kinh, rối loạn nhịp tim, mất ngủ, nhạy cảm với ánh sáng.
  • Giá bán: Bạn có thể tham khảo giá thuốc Quinolones tại các bệnh viện hay các nhà thuốc trên toàn quốc.

5. Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì khỏi ngay? – Mictasol Bleu

Mictasol Bleu thuộc nhóm các loại thuốc khử trùng dạng yếu, được sử dụng phổ biến với mục đích tiêu diệt vi khuẩn tồn tại trong đường tiết niệu. Thông thường, thuốc được kết hợp chung với một số loại khác sinh, giúp điều trị tình trạng nhiễm trùng hiệu quả.

MictasolBleu thường được dùng kết hợp chung với một số loại kháng sinh
MictasolBleu thường được dùng kết hợp chung với một số loại kháng sinh
  • Công dụng: Mictasol Bleu có khả năng diệt các loại vi khuẩn, vi nấm gây hại trong đường tiết niệu.
  • Liều dùng: Liều lượng sử dụng thuốc tùy thuộc vào bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Khi dùng, người bệnh chú ý uống thuốc sau bữa ăn, mỗi ngày uống 2 lần thuốc uống với 240ml nước.
  • Chống chỉ định: Không sử dụng thuốc Mictasol Bleu ở người có bệnh lý nền như thiếu hụt glucose-6-phosphate dehydrogenase, bệnh lý về gan, thận. Ngoài ra, thuốc cũng không thích hợp cho người đang dùng thuốc chống trầm cảm. Phụ nữ có thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống thuốc.
  • Tác dụng phụ: Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Mictasol Bleu gồm đau đầu, đau cơ bắp, nóng trong người, đổ mồ hôi. Đôi khi người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh và có khi ngất xỉu.
  • Giá bán: Mictasol Bleu có giá bán khoảng 50.000 đồng/5 vỉ x 10 viên.

6. Thuốc chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới Cephalexin

Tiếp tục tìm hiểu “viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì?”, Cephalexin là một trong những thuốc kháng sinh phổ biến, được dùng để điều trị tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra trong đó có bệnh lý viêm đường tiết niệu ở nữ.

  • Công dụng: Cephalexin cho khả năng cản trở quá trình tạo vỏ tế bào của vi khuẩn khiến chúng bị vỡ ra và chết đi. Nhờ đó, thuốc giúp điều trị nhiễm trùng ở đường tiểu, hệ tiết niệu, đường hô hấp với hiệu quả cao.
  • Liều dùng: Người lớn sử dụng 500mg/lần, ngày uống 3 lần và mỗi lần uống cách nhau 6 tiếng. Trẻ em từ 5-12 tuổi nên nên dùng với liều lượng 250mg/lần. Một đợt điều trị cần kéo dài liên tục trong 7 – 10 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Chống chỉ định: Một số nhóm đối tượng không nên dùng thuốc gồm người bị dị ứng penicillin nặng và mẫn cảm với các loại kháng sinh nhóm cephalosporin. Ngoài ra là những người mắc bệnh suy thận, viêm đại tràng và các vấn đề về đường ruột cũng không nên sử dụng thuốc.
  • Tác dụng phụ: Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Cephalexin gồm mệt mỏi, phát ban, sưng viêm họng, đau đầu, cơ thể có thể bầm tím và chảy máu bất thường.
  • Giá bán: Cephalexin loại 500mg được bán với giá giá 9000 đồng/vỉ, Cephalexin loại 250mg được bán với giá 6000 đồng/vỉ.

7. Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì? – Domitazol

Thuốc Domitazol thuộc nhóm kháng khuẩn và ký sinh trùng, được bào chế dưới dạng viên nén và chỉ được sử dụng khi có kê đơn từ bác sĩ.

Thuốc Domitazol được dùng phổ biến
Thuốc Domitazol được dùng phổ biến
  • Công dụng: Domitazol được dùng để điều trị bệnh viêm đường tiết niệu và một số bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn khác.
  • Liều dùng: Người lớn sử dụng với liều lượng 6 – 9 viên mỗi ngày, chia thuốc thành 3 lần uống sau khi ăn. Trẻ em cần dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.
  • Chống chỉ định: Domitazol chống chỉ định với bệnh nhân suy thận nặng hoặc trẻ em bị động kinh, co giật.
  • Tác dụng phụ: Tác dụng phụ thường gặp gồm nôn mửa và buồn nôn kéo dài, tiêu chảy, đi tiểu khó, nước tiểu có màu xanh.
  • Giá bán: Hiện nay, người bệnh có thể mua Domitazol với giá bán khoảng 45.000 – 50.000 đồng/hộp 50 viên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

8. Thuốc Trimethoprim điều trị và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh

Trimethoprim được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm đường tiết niệu ở nữ nhờ khả năng ức chế hoạt động của các enzyme và thu hẹp ổ viêm nhiễm tại khu vực này. Ngoài ra, thuốc không chỉ giúp điều trị bệnh hiệu quả mà còn góp phần ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

  • Công dụng: Trimethoprim ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm để trị bệnh hiệu quả.
  • Liều dùng: Người bệnh dùng Trimethoprim với liều lượng 2 lần/ngày, mỗi lần uống 100mg. Nên dùng thuốc trong thời gian khoảng 10 ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Chống chỉ định: Tuyệt đối không sử dụng thuốc Trimethoprim nếu dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc. Ngoài ra, những người bị thiếu máu do thiếu hụt axit folic, bị suy gan, suy thận nặng cũng không nên dùng thuốc trong điều trị bệnh.
  • Tác dụng phụ: Trimethoprim có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, mỏi mắt, phát ban, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, viêm lưỡi….
  • Giá bán: Trimethoprim được bán với giá 58.000 đồng/vỉ 100 viên.

9. Thuốc trị viêm đường tiết niệu nữ Doxycycline

Với những người thắc mắc “viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì”, bạn nên tham khảo thuốc Doxycycline. Đây là một loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Tetracycline thường được sử dụng bằng đường uống hoặc đường tiêm.

Thuốc trị viêm đường tiết niệu nữ Doxycycline
Thuốc trị viêm đường tiết niệu nữ Doxycycline
  • Công dụng: Thuốc phát huy hiệu quả trong điều trị viêm đường tiết niệu do chlamydia trachomatis và mycoplasma hominis gây ra.
  • Liều dùng: Người dùng nên uống 200mg trong ngày đầu tiên, chia thành 2 lần uống. Sau đó mỗi ngày duy trì thuốc với liều lượng 100mg/ngày. Riêng trường hợp nhiễm khuẩn nặng, người bệnh nên uống thuốc với liều lượng 100mg mỗi 12 giờ.
  • Chống chỉ định: Doxycycline chống chỉ định cho trẻ em dưới 8 tuổi, phụ nữ có thai và những người mẫn cảm với tetracyclin.
  • Tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ thường gặp gồm đau đầu, chóng mặt, ớn lạnh chảy, buồn nôn, nôn mửa, mờ mắt….
  • Giá bán: Doxycycline hiện có giá bán khoảng 81.000 đồng/hộp 10 vỉ x 10 viên.

10. Ciprofloxacin dành cho trường hợp bệnh nặng

Ciprofloxacin là thuốc thuộc nhóm kháng sinh Fluoroquinolon thường chỉ được sử dụng trong các trường hợp viêm đường tiết niệu ở mức độ nặng. Mặc dù thuốc phát huy hiệu quả cao trong thời gian ngắn nhưng tác dụng phụ của thuốc cũng tương đối nguy hiểm và phức tạp. Do đó, đây được coi là giải pháp cuối cùng khi những loại thuốc khác không phát huy được tác dụng.

  • Công dụng: Ciprofloxacin giúp loại bỏ tối đa các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm ở niệu đạo, được sử dụng trong các trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu, tình trạng viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt,…
  • Liều dùng: Sử dụng với liều lượng 0,5 – 1,5g mỗi ngày chia thành 2 lần uống.
  • Tác dụng phụ: Sử dụng thuốc có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương và các dây thần kinh ngoại vi cho người sử dụng.
  • Giá bán: Thuốc có giá bán trên thị trường khoảng 120.000VNĐ/ hộp 10 vỉ x 10 viên.

Một số lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Sau khi tham khảo một số thông tin giải đáp thắc mắc “viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì” hiệu quả, bạn đọc cần quan tâm đến những lưu ý quan trọng trong khi dùng thuốc để hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra:

  • Bệnh nhân cần thăm khám, sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Khi dùng cần tuân thủ đúng liều lượng, thời gian uống thuốc, phác đồ điều trị bệnh lý viêm đường tiết niệu từ chuyên gia.
  • Việc sử dụng thuốc nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào mức độ bệnh, cơ địa của mỗi người.
  • Khi dùng thuốc, nếu xảy ra tác dụng phụ bất thường, người bệnh cần ngưng sử dụng và đến bác sĩ chuyên khoa xử lý kịp thời.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn hàng ngày đảm bảo khoa học và hợp lý. Đặc biệt, cần tăng cường bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể giúp điều trị và phòng ngừa bệnh tật.
  • Xây dựng kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế thức khuya, làm việc căng thẳng, stress, lo âu kéo dài. Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để góp phần tăng cường sức khỏe.

Bài viết trên đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi: “Viêm đường tiết niệu ở nữ uống thuốc gì hiệu quả?”. Tùy từng tình trạng bệnh mà việc sử dụng thuốc có sự khác biệt nhất định. Do vậy, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được kê toa thuốc thích hợp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật - 2:28 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Tại sao viêm đường tiết niệu tiểu ra máu? Biện pháp xử lý hiệu quả

Tại sao viêm đường tiết niệu tiểu ra máu? Biện pháp xử lý hiệu quả

Viêm đường tiết niệu tiểu ra máu là triệu chứng nhiều bệnh nhân gặp phải. Nếu không thăm khám và...
Khám viêm đường tiết niệu ở đâu tốt nhất? Top 10 cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Khám viêm đường tiết niệu ở đâu tốt nhất? Top 11 cơ sở y tế...

“Địa chỉ khám viêm đường tiết niệu ở đâu uy tín?” là câu hỏi được nhiều người bệnh đang mắc...
Khám viêm đường tiết niệu nữ ở đâu tốt? Top 10 địa chỉ

Khám viêm đường tiết niệu nữ ở đâu tốt? Top 10 địa chỉ chất lượng...

Theo các chuyên gia y tế, viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp ở nữ giới. Bởi vậy,...
Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ do đâu? Phải làm sao?

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ do đâu? Phải làm sao?

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ là bệnh lý thường gặp hiện nay. Theo ý kiến của các...
[Giải đáp từ chuyên gia] Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

[Giải đáp từ chuyên gia] Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

“Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và có ảnh hưởng gì không?” là thắc mắc của...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top