[Chuyên gia giải đáp] Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

“Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?” là câu hỏi của nhiều bệnh nhân đặt ra khi mắc bệnh lý này. Bởi lẽ, sự tồn tại và phát triển của các loại nấm, vi khuẩn trong cơ quan sinh dục do viêm đường tiết niệu dẫn tới nhiều hệ lụy khá nguy hiểm. Để giải đáp được thắc mắc trên, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm đường tiết niệu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới
Viêm đường tiết niệu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Thực hư viêm đường tiết niệu có gây không sinh không?

Bệnh lý viêm đường tiết niệu có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Khi đó, sinh hoạt tình dục cũng như khả năng sinh sản của các bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nguy hiểm hơn, có nhiều trường hợp có thể dẫn tới hiếm muộn hoặc vô sinh nếu không có phương pháp điều trị kịp thời.

Đối với nữ giới

Nữ giới mắc viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không? Chị em phụ nữ rất dễ xảy ra vô sinh nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Các nguyên nhân bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ là vi khuẩn  sẽ sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Theo đó, chúng cũng sẽ lây lan sang vòi trứng, buồng trứng và dẫn tới tình trạng tắc vòi trứng.

Buồng trứng và vòi trứng đều là những cơ quan có vai trò quan trọng trong sản sinh ra trứng và tạo điều kiện gặp tinh trùng. Tuy nhiên, việc viêm nhiễm sẽ làm ảnh hưởng tới lượng trứng được sản sinh ra, ngăn chặn quá trình gặp tinh trùng. Từ đó làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công.

Đối với nam giới

Vậy, đối với nam giới, viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không? Các đấng mày râu khi mắc bệnh lý này cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản bởi những lý do sau đây:

  • Hệ thống đường tiết niệu và cơ quan sinh dục gần nhau. Bởi vậy, nếu không điều trị viêm đường tiết niệu kịp thời sẽ khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng. Virus, vi khuẩn có thể lây lan sang cơ quan sinh dục như tinh hoàn, quy đầu dương vật. Từ đó có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Cơ quan sinh dục của nam giới bị nhiễm khuẩn sẽ khiến số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm. Đây là một trong những yếu tố khiến chức năng sinh sản ở nam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Người bệnh có thể bị hẹp đường tiết niệu nếu bệnh lý viêm đường tiết niệu kéo dài. Từ đó, nam giới sẽ gặp khó khăn khi xuất tinh hoặc lượng tinh dịch xuất ra rất ít. Bởi vậy, khả năng tinh trùng và trứng gặp nhau cũng giảm nhiều và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.
Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh ở nam giới
Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh ở nam giới

Như vậy, đáp án cho câu hỏi “Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh?” là có. Ngoài ra, bệnh lý này còn khiến cơ quan sinh dục khó chịu, đau rát và ảnh hưởng tới “chuyện chăn gối” của nhiều cặp đôi. Bởi vậy, bất cứ khi nào có những triệu chứng bất thường, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu các cách điều trị viêm đường tiết niệu

Thăm khám và điều trị viêm đường tiết niệu kịp thời sẽ hạn chế được nhiều biến chứng của bệnh lý. Từ đó, tránh được việc có thể gây hiếm muộn, vô sinh ở cả nam giới và nữ giới.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm đường tiết niệu, cụ thể như sau:

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Biện pháp này thường được áp dụng cho những đối tượng mới mắc viêm đường tiết niệu hoặc bệnh đang ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo được liều lượng sử dụng đúng đắn và an toàn.

  • Nha đam: Nha đam có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống viêm và sát khuẩn hiệu quả như: Axit salixylic, bradykinin, C-glucosyl… Người bệnh chỉ cần ép lấy nước cốt nha đam, mỗi ngày uống hai lần và kiên trì áp dụng trong thời gian dài để loại bỏ dấu hiệu bệnh viêm đường tiết niệu, thấy được hiệu quả sử dụng.
  • Râu ngô: Sử dụng 100gr râu ngô, rửa sạch và để ráo nước trước khi đun nấu. Đun cùng khoảng 200ml, đun thật nhỏ lửa để các dưỡng chất ngấm ra nước thì tắt bếp. Bỏ bã râu ngô, lọc lấy nước và sử dụng hai lần mỗi ngày.
  • Mã đề: Kết hợp 10gr mã đề và 2gr cam thảo, làm sạch dược liệu và đun cùng 600ml nước. Đun nhỏ lửa cho tới khi chỉ còn khoảng 200m nước thì tắt bếp. Chia phần thuốc mã đề thành ba lần uống và chỉ sử dụng trong ngày.
Điều trị viêm đường tiết niệu bằng phương pháp dân gian
Điều trị viêm đường tiết niệu bằng phương pháp dân gian

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh và người bệnh có thể điều trị bằng phương pháp Tây y. Có thể nói, điều trị bằng thuốc Tây hiện được người bệnh áp dụng nhiều nhất bởi hiệu quả nhanh chóng của chúng. Dưới đây là một số loại thuốc Tây thường được bác sĩ kê đơn cho người bệnh:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Nitrofurantoin, Levofloxacin, Cephalexin, Amoxicillin, Ciprofloxacin…
  • Nhóm thuốc giảm đây: Pyridium và Acetaminophen đối với những trường hợp mắc viêm đường tiết niệu nặng.

Ngoài ra, tùy thuộc vào thể trạng bệnh của từng bệnh nhân, bác sĩ chuyên môn sẽ có những liệu trình điều trị cụ thể. Tuy nhiên, khi điều trị bằng phương pháp Tây y, người bệnh không nên quá lạm dụng và sử dụng nhiều thuốc Tây. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người bệnh và có thể gây nên những phản ứng phụ.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Với biện pháp Đông y, các bài thuốc sẽ đi sâu vào điều trị căn nguyên gây bệnh. Từ đó có thể cải thiện những triệu chứng viêm đường tiết niệu. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc điều trị viêm đường tiết niệu sau đây:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị rễ cỏ tranh, đơn đỏ, hồng hoa, cam thảo, cẩu tích, lá diếp cá. Sắc tất cả các nguyên liệu cùng 700ml nước, đun khoảng 20 – 30 phút thì tắt bếp. Người dùng chia thuốc thành ba lần uống trong ngày và dùng khi còn nóng sẽ dễ uống hơn.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị ké đầu ngựa, tỳ giải, đỗ trọng, sa nhân, kim ngân hoa, thân cù mạch. Đun tất cả các dược liệu với khoảng 1.2 lít nước và chờ cho tới khi chỉ còn 400ml thì tắt bếp. Người bệnh chia thuốc thành 2 – 3 lần uống và sử dụng ngay trong ngày.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị xích đồng, hương vụ, tơ hồng, liên kiều, hải kim sa, rau má, cam thảo. Sắc cùng 700ml nước, đun nhỏ lửa cho tới khi còn khoảng 400ml thì tắt bếp. Chia thuốc thành 2 – 3 lần uống rồi sử dụng ngay trong ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Điều trị bệnh lý bằng phương pháp y học cổ truyền
Điều trị bệnh lý bằng phương pháp y học cổ truyền

Cách tăng khả năng thụ thai khi bị viêm đường tiết niệu

Ngoài việc điều trị bệnh để tránh tình trạng viêm đường tiết niệu có gây vô sinh, người bệnh cũng cần lưu ý vấn đề sau đây. Điều này sẽ giúp bệnh nhân tăng khả thụ thai trong quá trình điều trị bệnh:

  • Tuân thủ phác đồ điều trị viêm tiết niệu từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố qua đường nước tiểu. Ngoài việc sử dụng nước lọc, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nước canh, nước ép trái cây và rau củ.
  • Không được nhịn tiểu, điều này càng gia tăng nguy cơ viêm nhiễm và khiến chức năng cơ quan suy giảm.
  • Cần lau nhẹ nhàng vào “vùng kín” sau khi đi tiểu để hạn chế vi khuẩn tấn công vào đường nước tiểu.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp.
  • Bổ sung các loại khoáng chất, vitamin cho cơ thể để tăng sức đề kháng. Từ đó có thể làm giảm sự sinh trưởng của vi khuẩn gây hại, hỗ trợ đắc lực trong quá trình chữa viêm đường tiết niệu.

Như vậy, viêm đường tiết niệu có gây vô sinh nếu người bệnh không phát hiện và điều trị kịp thời. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần phải lưu ý những vấn đề cơ bản để đạt được kết quả chữa bệnh tốt nhất. Với những chia sẻ trên đây, hy vọng đó là những thông tin bổ ích gửi tới quý bạn đọc đang tìm hiểu về bệnh lý viêm đường tiết niệu.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật - 2:41 Chiều , 09/06/2023

Chia sẻ

Chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc nam: 8 cách làm hiệu quả bất ngờ

Chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc Nam: 8 cách làm hiệu quả bất ngờ

Chữa viêm đường tiết niệu bằng thuốc Nam được rất nhiều bệnh nhân áp dụng trong những năm gần đây....
Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là như thế nào? Các chỉ số quan trọng

Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là như thế nào? Các chỉ số quan trọng

Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là bước quan trọng khi thăm khám và điều trị bệnh lý này. Sau...
Top 6+ thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh tốt nhất thị trường

Top 6+ thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh tốt nhất thị trường

Thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh được nhiều bác sĩ kê đơn để điều trị bệnh. Đây không...
Khám viêm đường tiết niệu nữ ở đâu tốt? Top 10 địa chỉ

Khám viêm đường tiết niệu nữ ở đâu tốt? Top 10 địa chỉ chất lượng...

Theo các chuyên gia y tế, viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp ở nữ giới. Bởi vậy,...
Viêm đường tiết niệu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu & Cách chữa

Viêm đường tiết niệu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu & Cách chữa

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp, gây tác động tiêu cực tới cuộc sống của người bệnh....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top