Chuyên gia giải đáp: Viêm đường tiết niệu bao lâu thì khỏi?

“Viêm đường tiết niệu bao lâu thì khỏi?” là câu hỏi của nhiều người bệnh thắc mắc khi mắc bệnh lý này. Thực chất, bệnh lý này không quá nguy hiểm với sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng khác nhau. Bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc của người bệnh và đưa ra những lưu ý khi điều trị viêm đường tiết niệu.

Bị viêm đường tiết niệu có chữa được không?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, đây không phải căn bệnh “nan y khó chữa” nhưng viêm đường tiết niệu có chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng phương pháp, viêm đường tiết niệu có thể chữa khỏi và không để lại biến chứng về sau.

Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng phương pháp, viêm đường tiết niệu có thể chữa khỏi và không để lại biến chứng về sau
Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng phương pháp, viêm đường tiết niệu có thể chữa khỏi và không để lại biến chứng về sau

Chính bởi vậy, khi có những triệu chứng sau đây, người bệnh cần phải tới ngay các cơ sở y tế thăm khám để có phác đồ điều trị bệnh viêm đường tiết niệu phù hợp:

  • Xuất hiện cảm giác cần đi tiểu gấp nhưng lại rất khó để đi tiểu và thường bị tiểu sót.
  • Có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và đau rát khi không thể đi tiểu.
  • Nam giới sẽ xuất hiện tình trạng có máu trong tinh dịch.
  • Thường xuyên đi tiểu ra máu.
  • Khi vào “cuộc vui” thường có cảm giác đau.
  • Màng nhầy bị tiết ra từ âm đạo và dương vật.
  • Khi tiểu tiện thường gặp cảm giác đau và rát bỏng.

Thêm vào đó, viêm đường tiết niệu không thể tự khỏi và bệnh nhân buộc phải áp dụng những biện pháp can thiệp để khắc phục triệu chứng. Trong trường điều trị sai cách hoặc chậm trễ khi điều trị, người bệnh sẽ phải gặp phải vấn đề nghiêm trọng do nhiễm trùng lây lan. Vậy, điều trị viêm đường tiết niệu bao lâu thì khỏi?

Bệnh viêm đường tiết niệu bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Thực tế rất khó để trả lời chính xác cho câu hỏi “Điều trị viêm đường tiết niệu bao lâu thì khỏi hoàn toàn?”. Các bác sĩ không thể đưa ra thời gian điều trị cụ thể cho bệnh lý viêm đường tiết niệu.

Thời gian điều trị bệnh chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố như: Phác đồ điều trị, loại thuốc sử dụng, mức độ nghiêm trọng của bệnh, nguyên nhân bị viêm đường tiết niệu, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và khả năng đáp ứng thuốc của từng người.

Thời gian điều trị bệnh chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố
Thời gian điều trị bệnh chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố

Bởi vậy, để biết viêm đường tiết niệu bao lâu thì khỏi, người bệnh cần phải thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán mức độ bệnh và áp dụng phác đồ điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn. Dựa theo kết quả chẩn đoán đó, bác sĩ có thể đưa ra thời gian điều trị bệnh rõ ràng cho bệnh nhân.

Thêm vào đó, thời gian điều trị bệnh có thể sẽ ngắn hơn so với dự đoán nếu bệnh nhân có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt. Mặt khác, việc kết hợp chế độ ăn uống khoa học, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, uống nhiều nước hàng ngày cũng giúp quá trình điều trị nhanh hơn và hiệu quả hơn.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Lưu ý trong điều trị viêm đường tiết niệu để bệnh nhanh khỏi

Khi cơ thể bắt đầu có những biểu hiện bất thường như đau khi đi tiểu, đau khi quan hệ tình dục, đi tiểu ra máu…, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế và trao đổi với bác sĩ chuyên môn để có biện pháp khắc phục kịp thời. Điều trị bệnh sớm giúp kiểm soát bệnh lý và ngăn ngừa viêm nhiễm, lây lan, phát sinh những vấn đề không mong muốn.

Điều trị bệnh sớm giúp kiểm soát bệnh lý và ngăn ngừa viêm nhiễm, lây lan, phát sinh những vấn đề không mong muốn
Điều trị bệnh sớm giúp kiểm soát bệnh lý và ngăn ngừa viêm nhiễm, lây lan, phát sinh những vấn đề không mong muốn

Người bệnh khi mắc viêm đường tiết niệu cần lưu ý những điều sau để để bệnh nhanh khỏi:

  • Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh, người bệnh cần phải lưu ý sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên môn, dùng đúng liều và đúng cách. Không tùy ý dùng thuốc, áp dụng các biện pháp chữa viêm đường tiết niệu đơn giản tại nhà khi chưa thăm khám tại các cơ sở y tế, không dùng quá nhiều hoặc quá ít sẽ ảnh hưởng tới kết quả điều trị.
  • Trong suốt thời gian bị nhiễm trùng niệu đạo, cần kiêng và hạn chế quan hệ tình dục, tránh lây lan bệnh sang bạn tình.
  • Không dùng nước hoa vùng kín, dung dịch hoặc sữa tắm có chất tẩy rửa, có thể gây tổn thương âm đạo/ dương vật.
  • Vệ sinh cá nhân, tắm rửa hàng ngày, dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín.
  • Tránh để đầu óc căng thẳng, lo âu, áp lực và cơ thể bị mệt mỏi.
  • Không dùng thuốc lá bởi khói thuốc sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh và ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Tạo thói quen và duy trì việc tập thể dục hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe. Mỗi ngày dành khoảng 30 đến 60 phút để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả những tác động của nấm, vi khuẩn.
  • Mặc quần áo rộng rãi, khô ráo, chất liệu mềm mại và có khả năng thấm hút mồ hôi. Người bệnh không nên mặc những bộ quần áo quá bó sát vào cơ thể.
  • Người mắc viêm đường tiết niệu phải bổ sung các loại trái cây, rau xanh, ngũ công nguyên hạt, các loại thực phẩm giàu probiotic, vitamin và các thực phẩm chống viêm như tỏi, gừng… Các nhóm thực phẩm này hỗ trợ tích cực trong việc cải thiện viêm nhiễm niệu đạo và phòng ngừa bệnh tái phát.
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, lợi tiểu và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu.

Bài viết trên đây đã giúp người đọc giải đáp được câu hỏi “Viêm đường tiết niệu bao lâu thì khỏi?”. Quá trình điều trị đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ theo đúng liệu trình của bác sĩ, đồng thời lưu ý về chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng để việc  trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Câu hỏi thường gặp
Khám Viêm Đường Tiết Niệu Ở Đâu

“Địa chỉ khám viêm đường tiết niệu ở đâu uy tín?” là câu hỏi được nhiều người bệnh đang mắc bệnh lý này đặt ra. Bởi lẽ, việc khám và điều trị bệnh tại những cơ sở, bệnh viện uy tín mang lại kết quả chữa bệnh tốt hơn. Dưới đây là top 11 địa chỉ khám chữa bệnh viêm đường tiết niệu nên tham khảo. [caption id="attachment_6638" align="aligncenter" width="768"] Lựa chọn những cơ sở y tế điều trị viêm đường tiết niệu uy tín, chất lượng[/caption] Tìm hiểu khám viêm đường tiết niệu ở đâu? Những cơ sở y...

Xem chi tiết
Viêm Đường Tiết Niệu Có Nên Uống Nhiều Nước Không

“Viêm đường tiết niệu có nên uống nhiều nước không?” là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh lý này. Vậy, uống nhiều nước có ảnh hưởng như thế nào tới quá trình điều trị viêm đường tiết niệu? Bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giải đáp những thắc mắc này. Bệnh nhân viêm đường tiết niệu có nên uống nhiều nước không? Nước đóng vai trò thiết yếu và quan trọng đối với cơ thể con người. Theo những chuyên gia, trong vòng 4 ngày, nếu cơ thể không được tiếp nước sẽ dẫn tới...

Xem chi tiết
Bị Viêm Đường Tiết Niệu Có Quan Hệ Được Không

“Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và có ảnh hưởng gì không?” là thắc mắc của nhiều người bệnh. Chuyên gia sẽ giải đáp băn khoăn này thông qua những thông tin trong bài viết dưới đây. Giải đáp: “Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?” Viêm đường tiết niệu là căn bệnh phổ biến hiện nay, có thể xảy ra ở trong đường tiết niệu, từ niệu đạo cho tới thận. Vậy, bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và có ảnh hưởng như thế nào nếu người bệnh...

Xem chi tiết
Viêm Đường Tiết Niệu Có Gây Vô Sinh

“Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?” là câu hỏi của nhiều bệnh nhân đặt ra khi mắc bệnh lý này. Bởi lẽ, sự tồn tại và phát triển của các loại nấm, vi khuẩn trong cơ quan sinh dục do viêm đường tiết niệu dẫn tới nhiều hệ lụy khá nguy hiểm. Để giải đáp được thắc mắc trên, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. [caption id="attachment_6435" align="aligncenter" width="768"] Viêm đường tiết niệu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới[/caption] Thực hư viêm đường tiết niệu có gây không...

Xem chi tiết
Khám Viêm Đường Tiết Niệu Nữ Ở Đâu

Theo các chuyên gia y tế, viêm đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp ở nữ giới. Bởi vậy, câu hỏi “Khám viêm đường tiết niệu nữ ở đâu tốt?” thường được nhiều chị em đặt ra. Dưới đây là top 10 địa chỉ khám viêm đường tiết niệu nữ an toàn, hiệu quả trên toàn quốc, các chị em có thể tham khảo. Viêm đường tiết niệu nữ khám ở đâu? Việc lựa chọn được cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị viêm đường tiết niệu không hề đơn giản. Đặc biệt khi ngày...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ do đâu? Phải làm sao?

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ do đâu? Phải làm sao?

Viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ là bệnh lý thường gặp hiện nay. Theo ý kiến của các...
Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là như thế nào? Các chỉ số quan trọng

Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là như thế nào? Các chỉ số quan trọng

Xét nghiệm viêm đường tiết niệu là bước quan trọng khi thăm khám và điều trị bệnh lý này. Sau...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top