Bệnh Viêm Da Tụ Cầu Ở Trẻ Do Đâu? Cách Chữa Trị, Phòng Tránh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da tụ cầu ở trẻ là bệnh lý da liễu thường bùng phát vào mùa hè với thời tiết nóng ẩm, oi bức. Bệnh gây cảm giác đau rát và khó chịu cho bé. Đặc biệt, nếu không chăm sóc đúng cách và chữa trị kịp thời có thể gây nên nhiễm trùng da nghiêm trọng ở trẻ em. Do vậy, cha mẹ cần hết sức cẩn trọng, cần nắm rõ các thông tin về bệnh.

Viêm da tụ cầu ở trẻ là bệnh gì?

Tụ cầu có tên khoa học Staphylococcus, là dạng cầu khuẩn gram dương. Chúng có đường kính rất nhỏ, phân bố thành từng cụm và có thể sinh sống được trong nhiều môi trường tự nhiên khác nhau.

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Trên cơ thể người, vi khuẩn tụ cầu đặc biệt thích ứng với lớp da và màng nhầy. Nhất là những vùng da có nhiều lông, mồ hôi và bã nhờn. Đáng nói, trẻ em là đối tượng khuẩn tụ cầu ký sinh chủ yếu.

Viêm da tụ cầu ở trẻ gây ra tình trạng nhiều mụn mủ tại các lỗ chân lông, triệu chứng sưng tấy, đau nhức cho trẻ
Viêm da tụ cầu ở trẻ gây ra tình trạng nhiều mụn mủ tại các lỗ chân lông, triệu chứng sưng tấy, đau nhức cho trẻ

Viêm da tụ cầu ở trẻ là tình trạng trên da mọc nhiều mụn mủ tại các lỗ chân lông. Các mụn này nằm thành từng cụm hoặc rải ra ở bất kỳ khu vực nào trên cơ thể, ngoại trừ vùng lòng bàn chân, bàn tay. Chúng gây ra triệu chứng sưng tấy, đau nhức cho trẻ. Tụ cầu vàng chính là nguyên nhân hàng đầu gây viêm trên da. Tình trạng này còn đe dọa đến một số cơ quan khác ở trẻ như máu, xương, khớp, tim, phổi.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
BẠN ĐANG CÓ TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Một số nguyên nhân gây bệnh

Các vi khuẩn tụ cầu là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ. Chúng xuất hiện ngay trên bề mặt da của trẻ và xung quanh môi trường sống. Mùa hè với thời tiết nóng ẩm, trẻ nhỏ thường đổ nhiều mồ hôi càng tạo điều thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và tăng tiết độc.

Bên cạnh đó việc tiếp xúc với các không khí và nguồn nước bị ô nhiễm cũng sẽ dẫn đến tình trạng viêm da. Một số yếu tố tác động khác có thể khiến viêm da tụ cầu ở trẻ em bùng phát bao gồm:

  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch do thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc tình trạng tiêu hoá kém.
  • Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh khiến làn da của trẻ trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.
  • Trẻ không được vệ sinh da thường xuyên và đúng cách hoặc làn da bị nhiễm bẩn mà không được làm sạch.
  • Trẻ sống trong môi trường lụt lội, thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm.
  • Bề mặt da của trẻ có các vết trầy xước tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.

Dấu hiệu của viêm da tụ cầu ở trẻ

Viêm da tụ cầu ở trẻ em có thể được chia thành 3 thể bệnh phổ biến: Viêm nang lông, bong da và đinh nhọt. Triệu chứng của các thể bệnh là khác nhau, cụ thể như sau:

  • Viêm nang lông: Đầu lỗ chân lông bị sưng đỏ, hình thành mụn mủ, gây cảm giác đau rát. Sau một thời gian, mụn khô đầu lại và đóng vảy, gây ra cảm giác ngứa ngáy trên da. Khi tình trạng bệnh chuyển nặng có thể dẫn tới viêm nang lông sâu. Lúc này các đốm mụn mủ nổi rõ trên bề mặt da, gây cảm giác đau đớn và dễ khiến nhiễm trùng. Bất kỳ vùng da nào trên cơ thể cũng có thể xuất hiện tình trạng viêm nang lông .
  • Bong da: Hiện tượng viêm da tụ cầu ở trẻ có thể khiến lớp biểu bì bên ngoài da bị bong tróc, xuất hiện các bọng nước lan rộng. Các tổn thương dễ lan rộng ra các vùng da khác, khi bọng nước vỡ có huyết tương chảy ra. Ở tình trạng này, nhiều trường hợp bé có thể bị sốt nhẹ.
  • Đinh nhọt: Bề mặt da của trẻ xuất hiện mụn nhọt, nhân bên trong có mủ, gây sưng đau và có độc tính. Khi bị vỡ đinh nhọt gây cảm giác đau đớn và bên trong có nhiều ngòi như tổ ong. Tình trạng nổi đinh nhọt có thể kéo dài dai dẳng và khiến trẻ mệt mỏi, bỏ ăn dẫn đến sụt cân, thiếu dinh dưỡng.

Triệu chứng các thể bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ là khác nhau
Triệu chứng các thể bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ là khác nhau

XEM THÊM: Chuyên gia da liễu chia sẻ CÁCH HAY giúp loại bỏ viêm da ở trẻ em cực AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ có nguy hiểm không?

Bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ nhỏ có khả năng lây lan qua đường tiếp xúc và dùng chung đồ cá nhân với người bệnh. Nguyên nhân là do khuẩn tụ cầu vàng có thể bám lên bề mặt da, đồ chơi, chăn gối, quần áo,… Khi dùng chung hay tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của trẻ có dính dịch tiết từ vết thương sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm. Đặc biệt, với những trẻ nhỏ đang đi lớp, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh trong lúc chơi đùa cùng các trẻ khác.

Các tổn thương do viêm da tụ cầu ở trẻ còn có thể lan ra các vùng da khác. Do trẻ thường vô thức gãi hoặc chà xát mạnh lên các tổn thương da dẫn đến vết loét bị chảy máu. Khi đó, vi khuẩn thuận lợi lan rộng ra vùng xung quanh và khiến bệnh tình nặng hơn, cũng khó khăn trong việc điều trị hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng trong cách chăm sóc trẻ bị viêm da tụ cầu để tránh lây lan rộng.

Bên cạnh khả năng lây nhiễm, tình trạng viêm da tụ cầu còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Việc điều trị không đúng cách có thể khiến trẻ phải đối mặt với tình trạng viêm da mủ, bội nhiễm vi khuẩn, nhiễm trùng. Thậm chí, các vi khuẩn tụ cầu còn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu nặng.

Viêm da tụ cầu còn khiến trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch, từ đó dễ mắc các bệnh lý khác. Bệnh gây ra triệu chứng khó chịu, đau rát, ngứa ngáy khiến trẻ bỏ ăn, mất ngủ, quấy khóc. Để tình trạng này kéo dài còn là nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan mà sớm đưa con đi khám và chữa trị.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Chẩn đoán viêm da tụ cầu ở trẻ nhỏ

Phương pháp chẩn đoán viêm da tụ cầu ở trẻ em thường dựa trên các biểu hiện lâm sàng bên ngoài. Trường hợp việc xác định này gặp khó khăn, bác sĩ có thể yêu cầu biện pháp cấy mẫu dương tính trong phòng thí nghiệm. Thực hiện bằng cách lấy mẫu biểu bì trên vùng da bị nhiễm bệnh rồi làm phân tích chuyên sâu.

Các bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện thêm xét nghiệm máu dịch trong trường hợp nghi ngờ trẻ phát sinh nhiễm độc tụ cầu. Thông qua kết quả này để đảm bảo viêm da chưa phát triển thành các biến chứng nguy hiểm.

ĐỌC NGAY:

Giải pháp điều trị bệnh hiệu quả

Viêm da tụ cầu ở trẻ nhỏ cũng được chia thành nhiều thể bệnh khác nhau. Với mỗi thể bệnh sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị thích hợp nhất dựa vào thể bệnh, mức độ tổn thương.

Điều trị viêm da tụ cầu ở trẻ em bằng mẹo dân gian

Cách điều trị viêm da tụ cầu ở trẻ bằng các bài thuốc dân gian giúp giảm làm dịu triệu chứng và giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy trên da. Cha mẹ có thể sử dụng các bài thuốc mẹo dưới đây cho bé để đẩy lùi tình trạng và ngừa bệnh tái phát.

  • Tắm bột yến mạch: Loại ngũ cốc này có khả năng sát trùng, giảm viêm ngứa, hạn chế hình thành sẹo thâm và bảo vệ da hiệu quả. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, lấy một ít bột yến mạch hoà vào nước tắm ở nhiệt độ từ 35 – 37 độ C. Massage nhẹ nhàng cho bé, sau đó làm sạch lại cơ thể bằng nước sạch bình thường.
  • Tinh dầu tràm trà: Tác dụng kháng khuẩn, chống viêm đỏ, thúc đẩy phục hồi da và giảm nguy cơ hình thành sẹo thâm. Sau khi đã làm sạch da cho bé, lấy vài giọt tinh dầu tràm trà thoa đều lên vùng da bị viêm sưng. Hoặc cha mẹ dùng tinh dầu tràm trà hoà vào nước ấm để xông rửa hàng ngày cho con.
  • Lá chè xanh: Thảo dược này chứa nhiều chất chống oxy hoá, khả năng phục hồi và tái tạo các tế bào hư tổn. Đồng thời, chè xanh giúp cải thiện hàng rào bảo vệ da, ức chế sự hoạt động của một số loại vi khuẩn, nấm men gây bệnh. Sử dụng lá chè non tươi, rửa sạch rồi đun sôi với 3 lít nước trong khoảng 15 phút. Sau đó, dùng nước này tắm cho bé để giảm viêm ngứa trên da, nên sử dụng hàng ngày.
Mẹo dân gian chỉ thích hợp với những tổn thương ở mức độ nhẹ
Mẹo dân gian chỉ thích hợp với những tổn thương ở mức độ nhẹ

Lưu ý: Cách dùng mẹo dân gian điều trị tại nhà chỉ thích hợp với những tổn thương ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Hoặc trong trường hợp vùng da bị viêm nhiễm đã khô lại và không rỉ dịch. Với những trường hợp bé bị viêm da tụ cầu gây tổn thương sâu, có vết loét hở và chảy mủ trên da thì không thực hiện cách này.

Tây y điều trị viêm da tụ cầu cho trẻ

Với phương pháp Tây y có thể áp dụng một vài loại thuốc bôi ngoài da. Chúng mang lại tác dụng diệt khuẩn, giảm tình trạng viêm nhiễm. Mỗi thể bệnh sẽ có những đặc điểm khác nhau trong việc điều trị, cụ thể như sau:

  • Điều trị viêm nang lông: Thể này dùng cồn iốt có nồng độ từ 1 – 3%. Sử dụng dung dịch xanh methylen 15 để bôi lên tổn thương đang mưng mủ. Bác sĩ sẽ kê cho bé dùng thêm thuốc mỡ chlorocid 1% hay thuốc mỡ bactroban, fucidin. Các thuốc này có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng đau, ngứa rát.
  • Viêm nang lông sâu: Điều trị viêm nang lông sâu cũng tương tự như viêm nang lông. Đồng thời, chỉ định bổ sung thêm thuốc mỡ kháng sinh, oxyd vàng thủy ngân 10%. Ngoài thuốc bôi, có thể trẻ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, vitamin bổ sung.
  • Ở thể trạng tróc da: Ở thể này, các bé cũng được chỉ định các loại thuốc chống viêm, kháng sinh và diệt khuẩn ngoài da. Cha mẹ cũng có thể dùng thêm cho bé một vài loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ nhỏ. Việc dưỡng ẩm giúp hạn chế tình trạng bong tróc ngoài da, giảm ngứa cho bé và làm da trở nên mềm mại hơn.
  • Tình trạng đinh nhọt: Cha mẹ cần lưu ý, khi nốt nhọt chỉ mới sưng đỏ không nên chích hay nặn sớm. Lúc này, dùng cồn iốt 3-5% để sát khuẩn vết thương cho trẻ. Khi nhọt tự vỡ thì cần nặn hết nhân mủ và ngòi ra. Sau đó dùng oxy già và thuốc sát khuẩn để làm sạch lại. Ở giai đoạn này, trẻ cũng được chỉ định uống hoặc tiêm kháng sinh, có thể kết hợp với thuốc giảm đau.
Trẻ được chỉ định các loại thuốc bôi kết hợp với thuốc uống để tăng hiệu quả điều trị
Trẻ được chỉ định các loại thuốc bôi kết hợp với thuốc uống để tăng hiệu quả điều trị

Đông y chữa viêm da tụ cầu ở trẻ em

Chữa viêm da tụ cầu ở trẻ bằng Đông y vừa giúp cải thiện triệu chứng, vừa tốt cho sức khỏe. Đồng thời còn loại bỏ được căn nguyên gây bệnh từ bên trong. Tùy theo từng đối tượng mà thầy thuốc sẽ có sự kết hợp thảo dược với tỷ lệ khác nhau.

Trong đó, bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang của Nhất Nam Y Viện được giới chuyên môn đánh giá là thần dược trong trị liệu và chăm sóc da. Bài thuốc được nghiên cứu dựa trên các phương thuốc quý của Thái y viện triều Nguyễn dùng đặc trị bệnh viêm da cho vua Gia Long. Trải qua quá trình bổ sung, điều chỉnh thì bài thuốc đã hoàn thiện về cơ chế điều trị, đảm bảo phù hợp điều trị hiệu quả và không gây tác dụng phụ cho người bệnh hiện nay.

Liệu trình Nhất Nam An Bì Thang có sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ gồm: Thuốc uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa. Ba bài thuốc sẽ tác động sâu vào cơ thể, giúp mang đến hiệu quả chữa viêm da tụ cầu từ trong ra ngoài.

  • Thuốc uống có công dụng tăng cường chức năng gan và thận giải độc cơ thể, tiêu viêm, giảm các triệu chứng nổi nốt, ngứa ngáy, đau rát da.
  • Thuốc cao bôi có tác dụng làm lành vùng da tổn thương, kích thích sản sinh tế bào da mới. Mặt khác, cao bôi cũng loại bỏ các triệu chứng mẩn ngứa, dưỡng ẩm, phục hồi nền da.
  • Thuốc ngâm rửa mang đến công dụng sát khuẩn, kháng viêm, làm vùng da bị viêm sạch sẽ và chống nhiễm trùng, hạn chế viêm da lan rộng.

>>> Đọc ngay: Nhất Nam An Bì Thang: Giải pháp giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi các bệnh da liễu dai dẳng

Trong liệu trình điều trị viêm da tụ cầu ở trẻ bằng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang, các bác sĩ của Nhất Nam Y Viện đã ưu tiên xử lý triệu chứng trước. Điều này giúp trẻ nhỏ giảm bớt khó chịu. Sau đó mới chú trọng vào việc loại bỏ căn nguyên nhằm giải quyết bệnh triệt để và ngăn ngừa khả năng tái phát. Liệu trình chữa bệnh trải qua 3 giai đoạn chính như sau:

  • Giai đoạn Điều triệu chứng: Bài thuốc chữa bệnh theo nguyên tắc sơ phong thanh nhiệt, giải độc tiết hóa. Khi đi vào cơ thể, thuốc giúp đào thải độc tố, thanh lọc gan thận, xử lý các triệu chứng điển hình của viêm da tụ cầu. Nhờ đó, trẻ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, không còn ngứa ngáy, đau rát.
  • Giai đoạn Điều trị căn nguyên: Bài thuốc tác động theo cơ chế Bổ khu chính tà với công dụng tăng cường công năng của phù tạng, đẩy mạnh quá trình lưu thông khí huyết, dưỡng da hiệu quả và loại bỏ các yếu tố gây bệnh từ bên trong.
  • Giai đoạn Dự phòng tái phát: Nhất Nam An Bì Thang chú trọng vào việc nâng cao chính khí, cân bằng miễn dịch, tăng cường đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bài thuốc cũng tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn các yếu tố gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. 

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm cho biết: Khi điều trị viêm da tụ cầu ở trẻ, yếu tố quan trọng đầu tiên cần quan tâm là tính an toàn. Bởi làm da của trẻ còn mỏng manh nên rất nhạy cảm, dễ kích ứng với các hoạt chất tác động. Do đó, đội ngũ bác sĩ của Nhất Nam Y Viện đã nghiên cứu, chọn lọc các vị thuốc lành tính, hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng hóa chất trong quá trình ươm trồng, chăm sóc.

Mỗi vị thuốc sử dụng trong Nhất Nam An Bì Thang đều được chọn lọc kỹ lưỡng từ vườn thuốc Nam đạt chuẩn GACP-WHO của Nhất Nam Y Viện. Trước khi đưa vào bào chế, thuốc đã qua quá trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt về độ an toàn, dược tính, độc tính tại Học viện Quân y và các cơ quan chuyên môn.

>>> Đọc ngay: “Giải mã” các thiên dược vàng có trong bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

Trong những năm qua, bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang đã mang đến hiệu quả vượt trội trong thực tế điều trị. Qua kết quả khảo sát thực tế, đã có 20.000 người tin tưởng sử dụng bài thuốc và đã khỏi hoàn toàn bệnh viêm da chỉ sau liệu trình điều trị 1-3 tháng. Trong đó có rất nhiều trường hợp là trẻ em mắc viêm da tụ cầu.

Bởi vậy mà nhiều bậc phụ huynh có con khỏi bệnh đã gửi những phản hồi tích cực về hiệu quả bài thuốc trên các diễn đàn, hội nhóm facebook và trang fanpage của Nhất Nam Y Viện:

Đặc biệt, bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang đã được truyền hình VTV2 bảo chứng và đưa tin trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” ngày 28/04/2021. Trong chương trình bài thuốc được giới chuyên môn đánh giá là giải pháp điều trị bệnh viêm da an toàn, lành tính, hiệu quả cao.

>> Xem video: VTV2 Chương Trình Vì Sức Khỏe Người Việt: Trị Tận Gốc Bệnh Viêm Da Với Bài Thuốc An Bì Thang


Nếu muốn được tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ  từ phía các bác sĩ chuyên gia đầu ngành. Cha mẹ hãy liên hệ trực tiếp đến Nhất Nam Y Viện theo địa chỉ sau: 

Viêm da tụ cầu ở trẻ nên làm gì?

Triệu chứng ngứa sẽ khiến trẻ gãi nhiều làm cho bệnh trở nên nặng hơn thậm chí là gây nhiễm trùng da. Cha mẹ có thể áp dụng một số gợi ý dưới đây về cách chăm sóc cho con khi bị viêm da tụ cầu:

  • Cha mẹ sử dụng băng ướt hoặc đắp ẩm cho vùng da bé bị tổn thương.
  • Luôn vệ sinh sạch sẽ bàn tay của bé, cắt tỉa móng tay của bé, không để dài.
  • Căn dặn trẻ không được gãi ngứa, khi thấy trẻ đang ngứa và gãi nhiều có thể đánh lạc hướng sự tập trung chú ý như chơi trò chơi, xem TV,…
  • Nên lựa chọn quần áo cho trẻ có chất liệu cotton mềm mại, loại bỏ các nhãn mác để tránh cọ xát vào da.
  • Sử dụng chăn cho trẻ nên chọn bằng một tấm chăn bông hoặc cotton để tránh làm cho da bé quá nóng.
  • Tránh để bé tiếp xúc với các chất dễ gây kích ứng cho da như chất tẩy rửa, xà phòng,… và các yếu tố khác làm bệnh nặng lên.
  • Cho trẻ sống và vui chơi trong môi trường thoáng mát, hạn chế sử dụng lò sưởi, quạt sưởi lúc này.
  • Tránh cho trẻ ăn các thực phẩm sản sinh histamin như hải sản, lạc, trứng, các loại hạt,…; thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt gà, thịt bò, thịt chó, các loại đạm đã qua tinh chế (mì, bún, phở; thức ăn nhanh và đồ uống có gas như xúc xích, đồ ngọt, pizza,…
  • Nên bổ sung vào thực đơn cho bé các loại trái cây và rau củ tươi, thực phẩm giàu omega 3 như cá thu, cá hồi, cá cơm, rau chân vịt, hạt chia và các món ăn chế biến từ thịt lợn.
  • Cho bé sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ và cần đưa đi khám ngay nếu sau 2 ngày điều trị không cải thiện hoặc có biểu hiện nhiễm trùng.
Việc vệ sinh da và cơ thể cho sạch sẽ giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập
Việc vệ sinh da và cơ thể cho sạch sẽ giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập

Cách phòng ngừa viêm da tụ cầu ở trẻ

Các bệnh lý về da liễu gây ra những triệu chứng rất khó chịu, khiến trẻ quấy khóc nhiều, chán ăn, bỏ ăn dẫn đến tình trạng sụt cân, suy giảm sức khỏe. Trong từng sinh hoạt hàng ngày, cha mẹ nên lưu ý một số điều dưới đây để phòng ngừa nguy cơ mắc viêm da tụ cầu ở trẻ em.

  • Tắm rửa, vệ sinh cơ thể hàng cho trẻ bằng nước sạch, sử dụng sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ, dành riêng cho trẻ em.
  • Không nên cho trẻ tắm nước ao, hồ, sông, suối,… Vì nguồn nước tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây viêm da, trong đó có khuẩn tụ cầu. Nếu phải sử dụng nguồn nước này thì nên làm trong bằng phèn chua.
  • Bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng ở những vùng da nhiều nếp gấp, nếp kẽ, ngấn mỡ nhiều mồ hôi, bã nhờn.
  • Dặn bé hạn chế tiếp xúc với các bề mặt đồ vật, dụng cụ có nhiều người cùng tiếp xúc như vòi nước công cộng, tay vịn cầu thang và cửa.
  • Khi bé bị mắc các bệnh lý ngoài da cần điều trị triệt để, dứt điểm để tránh khuẩn tụ cầu có cơ hội xâm nhập vào máu.
  • Không cho trẻ dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác như khăn mặt, khăn tắm, quần áo,…
  • Hướng dẫn và giám sát bé rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Trước khi tiếp xúc với trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh cha mẹ cũng cần rửa tay thật sạch, để tránh lây nhiễm vi khuẩn cho bé.
  • Cha mẹ cần chú ý cắt ngắn móng tay, móng chân của trẻ, tránh vi khuẩn có nơi cư trú và hạn chế được việc cào gãi lên da.
  • Với trang phục của trẻ cần lựa chọn chất liệu cotton thoáng khí, dễ thấm hút mồ hôi.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bé đầy đủ chất, khuyến khích bé ăn nhiều những thực phẩm giúp tăng cường đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày và bổ sung thêm nước ép trái cây cũng là cách cải thiện hệ miễn dịch.
  • Cho bé đi khám bác sĩ ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường. Không tự ý cho bé sử dụng thuốc bừa bãi, có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ và khiến bệnh nặng hơn.
Trang phục cho trẻ nên chọn loại có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt
Trang phục cho trẻ nên chọn loại có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt

Viêm da tụ cầu ở trẻ nên khám ở đâu?

Địa chỉ khám và chữa bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ uy tín, an toàn, hiệu quả là vấn đề được các bậc cha mẹ hết sức quan tâm. Ngày nay với sự phát triển ngày càng tiến bộ của y học, bệnh hoàn toàn có thể được điều trị. Một số địa chỉ dưới đây được nhiều người đánh giá cao, cha mẹ có thể tham khảo:

  • Bệnh viện Xanh Pôn: Bệnh viện được xếp hạng 1 của Sở Y tế Hà Nội. Đây là đơn vị sở hữu đội ngũ y bác sĩ, cán bộ viên chức tại bệnh viện chuyên môn giỏi, nhiệt tình, ân cần, chu đáo trong công việc. Khi trẻ gặp tình trạng viêm da liên cầu, viêm da liên cầu,… cha mẹ có thể đưa con đến khám theo địa chỉ số 12 Chu Văn An, Quận Ba Đình, Hà Nội – Điện thoại 02438233075.
  • Bệnh viện Da liễu TP. HCM: Đây là bệnh viện hàng đầu cả nước, nơi quy tụ nhiều bác sĩ giỏi và giàu chuyên môn. Bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TP HCM, chịu trách nhiệm phân công của Bộ Y tế giúp Viện Da liễu VN trong công tác chỉ đạo tuyến 21 tỉnh thành phố phía Nam. Cha mẹ có thể liên hệ theo địa chỉ số 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, TP. HCM – Điện thoại 0283 930 8131.
  • Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM: Là bệnh viện được bố trí hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện. Khoa da liễu tại bệnh viện là một trong những địa chỉ uy tín khám chữa bệnh về da, với mức chi phí khá hợp lý. Địa chỉ bệnh viện: Cơ sở 1 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5 – Điện thoại 0283 855 4269; Cơ sở 2 201 Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q.5 – Điện thoại 0283 955 5548.

Những thông tin trên đây, hy vọng đã cung cấp kiến thức về bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ. Thông qua đó, các bậc cha mẹ đã nắm rõ về triệu chứng bệnh, nguyên nhân và giải pháp điều trị hiệu quả cũng như chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa bệnh cho con.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Trung tâm da liễu Đông y Việt Nam: Địa chỉ điều trị bệnh uy tín hàng đầu

Sự thật về hiệu quả ĐẨY LÙI viêm da bền vững của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Cập nhật - 12:05 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Bình luận (35)

  1. Huỳnh Minh Hoài says: Trả lời

    Thấy nhiều ng review thuốc nhất nam an bì thang thế, nhưng em nghe nhiều người nói thuốc đông y uống thường bị phụ thuộc thuốc. Tức là ngưng uống thì thời gian sau sẽ bị lại. Thông tin này đúng không chị em.

    1. Cherry Cherry says: Trả lời

      không có nha! em gái mình 7t cũng bị viêm da tụ cầu, da khô với bong tróc, mụn nước nổi hoài luôn. Từ khi cho bé dùng thuốc nhất nam an bì thang, phác đồ điều trị trong 2 tháng thì ngưng thuốc, tới nay vẫn chưa thấy bị lại đó https://benhvienquandan102.org/nhat-nam-an-bi-thang-chua-viem-da-18692.html

    2. Quỳnh Trân says: Trả lời

      em cũng từng dùng qua thuốc này lâu rồi, đến nay cũng lâu lắm rồi đó nhưng chưa thấy bị tái lại, trộm vía chắc do cơ địa em hợp thuốc.

    3. Châu HCM says: Trả lời

      Thế chỉ cần uống theo phác đồ bs cho thì sẽ không bị lại nữa hả mng?\

    4. Hạt Dẻ says: Trả lời

      Thế chỉ cần uống theo phác đồ bs cho thì sẽ không bị lại nữa hả mng?\

    5. Hạt Dẻ says: Trả lời

      Uầy mấy bệnh về da này không phải cứ chữa 3-4 ngày là hết đâu chị ạ. Em đang theo phác đồ đông y nhất nam an bì thang đây mà thời gian chữa phải 2-3 tháng lận đấy.

  2. Sơn Dương says: Trả lời

    ở đây có mẹ nào cho bé tắm bột yến mạch chưa, có hết được viêm da tụ cầu không vậy? da th nhóc nhà em thì bị bong với khô, mụn nổi li ti nhiều, em đang cố để không cho mấy mụn vỡ ra ạ sợ nhiễm trùng.

    1. Tân Thời says: Trả lời

      Bột yến mạch thì mua chỗ nào uy tín nha bạn, chứ mua mấy loại linh tinh trôi dạt trên thị trường thì tắm nhiều cũng vậy thôi không si nhê gì đâu.

    2. Tran Ph says: Trả lời

      Phương pháp này nghe nhiều ng xưa chỉ cho, nhưng em tắm cho bé nhà em 3-4 lần gì rồi thấy không đỡ nhiều chị ạ.

    3. Thanh0802 says: Trả lời

      bên cạnh tắm bột yến mạch thì vẫn phải uống thêm thuốc nữa nha chị, tuy là bệnh ngoài da nhưng nguyên nhân xuất phát từ bên trong đấy. phải kết hợp điều trị từ trong ra ngoài thì mới ok được.

    4. Hạnh Cool says: Trả lời

      Mấy phương pháp dân gian này không phải ngày 1 ngày 2 là khỏi đâu bạn. Phải kiên trì tính theo thấy đấy thì may ra mới đỡ được.

    5. Tân Thời says: Trả lời

      Uầy mấy bệnh về da này không phải cứ chữa 3-4 ngày là hết đâu chị ạ. Em đang theo phác đồ đông y nhất nam an bì thang đây mà thời gian chữa phải 2-3 tháng lận đấy.

  3. Thủy tinh dễ vỡ says: Trả lời

    Cháu nhà em viêm nang lông khoảng 3 tuần nay, nhưng nó đang uống thuốc chữa dạ dày nữa. Giờ cho nó uống thêm thuốc chữa viêm nang lông được không?

    1. Fu Phạm says: Trả lời

      Uống được á bạn ơi nhưng mà thường thì 2 thuốc uống phải cách nhau 1-2 tiếng gì đấy á

    2. Sơn Ca says: Trả lời

      Cái này nên hỏi ý kiến bác sĩ đi bạn, nhiều khi lỡ 2 thuốc không hợp nhau sợ uống lại không hiệu quả nữa

  4. Quynh Tran says: Trả lời

    Cả nhà ơi cho em hỏi bài thuốc nhất nam an bì thang trong đây có đảm bảo nguồn gốc an toàn không? giờ thấy trên vtv hay bảo thuốc kém chất lượng trà trộn trên thị trường nên cũng băn khoăn dữ lắm.

    1. Phạm Thục Hân says: Trả lời

      Nhất Nam An Bì Thang em thấy thuốc do trung tâm lớn ở HN phân phối đấy chị. Mua thuốc mà có trung tâm rõ ràng như này cũng yên tâm hơn đó.

    2. My Rio says: Trả lời

      Thuốc được BYT cấp phép rồi bạn nên không phải lo đâu. Vả lại thuốc được cả chuyên gia khuyên dùng cơ mà

    3. Tiên 97 says: Trả lời

      Vậy không lẽ muốn mua thuốc phải đến trực tiếp trung tâm khám với lấy thuốc à?

    4. Lan - TPHCM says: Trả lời

      Bác ở HN thì cứ ghé qua địa chỉ có để trong bài đấy mà mua thuốc thôi, còn nếu ở xa thì liên hệ hotline 02485851102 họ tư vấn online rồi gửi thuốc về tận nơi.

  5. Hân Trương says: Trả lời

    Bên cạnh dùng thuốc thì có thêm phương pháp nào okila hỗ trợ chữa cái bệnh bong da ở trẻ nhỏ không. chứ em nghe nhiều ng nói viêm da, viêm nang lông muốn chữa thì bên cạnh uống thuốc còn phải chú ý trong ăn uống nữa cơ.

    1. Sue Trần says: Trả lời

      À, bị viêm da thì đừng cho bé ăn nhiều mấy món gây dị ứng như hải sản, tôm, cua, gà, nếp á bạn. Mấy món này làm tình trạng viêm nặng thêm thôi https://nhatnamyvien.com/viem-da-co-dia-kieng-an-gi-18038.html

    2. Balila says: Trả lời

      Ngoài chú ý ăn uống thì bạn hạn chế cho bé tiếp xúc với hóa chất gây dị ứng. Khi tắm thì cho bé sử dụng sữa tắm chuyên dụng cho bé á. Này ra bệnh viện hỏi người ta chỉ cho.

  6. Ruby Phâm says: Trả lời

    Th bé nhỏ nhà tôi 3 ngày nay da bị bong nhiều lắm, có kèm cả bọng nước nữa. Giờ nên làm gì đây các mẹ có tự hết được không.

  7. Hải Đăng says: Trả lời

    vừa hôm qua xem trên tv thấy có nói tới thuốc nhất nam an bì thang nay đọc báo lại thấy tiếp. không biết thuốc này có chữa được hết bệnh viêm nang lông ở trẻ nhỏ không nữa.

    1. Tuấn Anh says: Trả lời

      Thuốc ok nha bạn, t thấy thuốc có cả vừa uống với cả bôi nữa nên mới tác động điều trị từ trong ra ngoài á.

    2. Rin says: Trả lời

      À thuốc uống có phác đồ chuyên biệt cho từng người á bạn. Bạn cứ qua trung tâm, họ xem tình trạng da dẻ như nào rồi kê thuốc cho phù hợp. Bé con nhà em cũng viêm nang lông, chữa theo phác đồ bs kê thôi mà giờ da bé bớt mụn mủ nhiều lắm luôn ấy.

    3. Bé Xoài says: Trả lời

      B ơi phác đồ như vậy thì chi phí như thế nào. mình tham khảo để có gì mua về uống thử xem như nào.

    4. ngoctrinh says: Trả lời

      T nghe đứa bạn t nó bảo 1 phác đồ v là 2-3 tháng thì mỗi tháng tầm 2-3tr tiền thuốc. T cũng đang phân vân không biết nên mua không chứ thấy sao giá chát quá.

    5. Ngoc My says: Trả lời

      Giá này không chát đâu bạn, mình có quen 1 bà chị cũng đang trị bệnh viêm nang lông cho con. Nghe đâu tốn hơn chục rồi đấy mà kêu là chưa thấy cải thiện nhiều. Nói chung chữa mấy bệnh về da liễu chi phí cũng tầm đấy trở lên không đấy.

  8. Tường Lan says: Trả lời

    Các mẹ ơi em hỏi tí là thg cu nhỏ nhà em 3t đang bị viêm nang lông, hiện đã đóng vảy rồi nên bé rất ngứa ngáy, hay gãi. Giờ bé nên điều trị theo đông y hay tây y đây các mẹ?

    1. Nhi Xuka says: Trả lời

      Không biết đông y như nào tại chưa cho bé uống, chỉ đang cho uống thuốc bệnh viện kê nhưng dùng cũng 1 tháng nay rồi không thấy cải thiện nhiều chị ạ. Đang đợi uống nốt thuốc xem thế nào rồi tìm phương pháp khác chữa đây.

    2. Pisu Cassie says: Trả lời

      Theo em thấy dùng thuốc đông y sẽ an toàn cho bé hơn đó chị. Em đang cho bé dùng thuốc nhất nam an bì thang mua ở trung tâm nhất nam y viện. Mới uống với cả bôi 3 tuần nay mà mấy nốt mủ trên da đang lặn dần rồi.

    3. Tuyền Jen says: Trả lời

      Tôi cũng nghe nhiều người bảo thuốc nhất nam an bì thang chữa mấy bệnh về viêm da cho trẻ hiệu quả. Nhưng tôi chỉ sợ là uống thuốc đông y bé bị tiêu chảy hay đầy bụng gì thôi.

    4. Hanh Pham says: Trả lời

      Mấy thuốc đông y khác không biết sao chứ em thấy thuốc nhất nam an bì thang không có tình trạng đó đâu. Th cu nhỏ nhà em cũng uống thuốc này mà, không thấy tiêu chảy gì cả. Mà ngược lại nó còn chịu ăn uống ngủ nghỉ hơn trước nữa.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Viêm da dị ứng ở nách là gì? Hình ảnh bệnh, chẩn đoán và cách điều trị

Triệu chứng bệnh viêm da dị ứng ở nách và cách chữa trị

Viêm da dị ứng ở nách là bệnh lý da liễu thường gặp, dễ tái phát do tiếp xúc dị...
3 cách trị viêm da tiết bã tận gốc [Cập nhật mới nhất hiện nay]

3 cách trị viêm da tiết bã tận gốc [Cập nhật mới nhất hiện nay]

Viêm da tiết bã là bệnh lý về da mãn tính rất khó điều trị lại có xu hướng dễ...
Viêm da tiết bã dùng thuốc gì để khỏi bệnh hoàn toàn?

Viêm da tiết bã dùng thuốc gì để chữa bệnh triệt để?

Viêm da tiết bã dùng thuốc gì hiệu quả là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Mặc dù...
Tìm hiểu bệnh viêm da tiếp xúc bội nhiễm là gì? Có thể chữa khỏi không?

Tìm hiểu bệnh viêm da tiếp xúc bội nhiễm là gì? Có thể chữa khỏi...

Viêm da tiếp xúc bội nhiễm là tình trạng da nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc virus. Bệnh lý...
Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không Và Những Lưu Ý Khi Điều Trị

Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không Và Những Lưu Ý Khi Điều...

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng tới...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top