Viêm Da Tiếp Xúc Côn Trùng

Viêm da tiếp xúc côn trùng là bệnh ngoài da xảy ra sau khi người bệnh tiếp xúc với dịch tiết hoặc bị côn trùng cắn. Do da thường bị tổn thương ở mức độ nhẹ nên có thể nhanh chóng thuyên giảm sau khi chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nếu không được điều trị đúng cách, tổn thương da có thể lan rộng, lấn sâu và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Viêm da do tiếp xúc côn trùng là gì?

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Viêm da tiếp xúc côn trùng là tình trạng da bị tổn thương do côn trùng cắn hoặc tiếp xúc với nọc độc hay dịch tiết, hóa chất, phấn hoa, mủ độc… có trên côn trùng. Dấu hiệu bệnh thường xuất hiện sau khi bị cắn hoặc chạm vào côn trùng.

Viêm da tiếp xúc côn trùng là vấn đề thường gặp trong đời sống hàng ngày
Viêm da tiếp xúc côn trùng là vấn đề thường gặp trong đời sống hàng ngày

Không chỉ gây tổn thương da, viêm da do côn trùng còn gây nóng rát, sốt, ngứa ngáy, mệt mỏi và khó chịu. Dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng những triệu chứng này có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh.

[mrec_form id=”20725″]

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc côn trùng

Với các loại côn trùng thông thường, làn da chỉ có dấu hiệu sưng đỏ nhẹ sau khi tiếp xúc với nọc độc và tình trạng này sẽ thuyên giảm sau khoảng vài giờ. Tuy nhiên nếu tiếp xúc với các loại côn trùng có chứa các thành phần như pederin và axit phosphor trong nọc độc, lúc này da có thể bị dị ứng, phát ban, kích thích và nổi mụn nước.

Trong trường hợp tiếp xúc với các dị nguyên bám trên cơ thể côn trùng như phấn hoa, nấm mốc, dịch tiết, mủ nhựa độc… Lúc này, tổn thương da thường kèm theo những triệu chứng khó chịu hơn.

Một số loại côn trùng được xem là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da tiếp xúc gồm có: Viêm da tiếp xúc kiến ba khoang, sâu ban miêu, bướm đuôi vàng, bướm đêm, ruồi Tây Ban Nha, bướm bụi….

Côn trùng là nguyên nhân chính gây bệnh
Côn trùng là nguyên nhân chính gây bệnh

Trong một số trường hợp côn trùng có thể tiết dịch trên mền gối, quần áo, giày dép, khăn lau và nhiều vật dụng cá nhân khác dẫn tới gây bệnh cho người tiếp xúc.

Mắc viêm da tiếp xúc côn trùng có nguy hiểm không?

Thông thường, viêm da dị ứng tiếp xúc côn trùng chỉ dẫn đến những thương tổn khu trú tại các khu vực có da tiếp xúc với côn trùng. Bởi vậy bệnh thường có mức độ nhẹ, diễn biến không phúc tạp và dễ điều trị khỏi hoàn toàn. Với các trường hợp bình thường, bệnh có thể thuyên giảm sau thời gian từ 5 – 7 ngày.

Tuy nhiên với những trường hợp tổn thương nặng, triệu chứng bệnh thường kéo dài từ 1 – 3 tuần. Đặc biệt, nếu không điều trị đúng cách bệnh có thể gây ra các biến chứng sau:

  • Viêm da tiếp xúc bội nhiễm: Do ảnh hưởng của nấm, virus hoặc vi khuẩn da của người bệnh vị nhiễm trùng, gây nên viêm da tiếp xúc bội nhiễm. Với người mắc viêm da tiếp xúc côn trùng, nếu không vệ sinh da đúng cách, thường xuyên chà xát lên da, tình trạng bội nhiễm sẽ rất dễ xảy ra. Nó không chỉ gây tổn thương da mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người mắc bệnh.
  • Ảnh hưởng đến ngoại hình: Không giống với nhiều vấn đề về da khác, viêm da tiếp xúc côn trùng thường để lại thâm sẹo sau điều trị. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của người bệnh nhất là khi tổn thương da xảy ra ở vùng da mặt, cổ và tay.

[mrec_form id=”20677″]

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán

Để điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả, người bệnh cần xác định chính xác tình trạng bệnh thông qua dấu hiệu và cách chẩn đoán sau đây:

Dấu hiệu nhận biết

Da bị tổn thương sau khi tiếp xúc côn trùng thường có hình thái điển hình, dễ nhận biết. Đa phần sau khoảng vài giờ tiếp xúc với dịch tiết hoặc nọc độc của côn trùng, trên da sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau đây:

  • Vùng da tiếp xúc với nọc độc và dịch tiết của côn trùng sẽ xuất hiện dấu hiệu tổn thương.
  • Trên da xuất hiện dải hoặc các đốm ban đỏ đi kèm kích thước và hình dạng không đồng đều. Khi sờ vào dễ nhận thấy da nổi cộm và có bề mặt gồ hơn so với các vùng da lân cận.
  • Xuất hiện bọng nước lớn và các nốt mụn nước kích thước từ vài mm đến vài cm. Nếu không điều trị sớm, mụn nước sẽ phát triển và trở thành mụn mủ chứa dịch đục.
  • Người bệnh có cảm giác đau rát, ngứa ngáy và khó chịu.
  • Với tình trạng bệnh nhẹ, những tổn thương trên da có thể nhanh chóng vỡ, khô và lành trong thời gian từ 3-5 ngày.
  • Nếu bệnh nặng, trên da có nhiều nọc độc và dịch tiết của côn trùng. Lúc này tổn thương thường lan rộng, lấn sâu, gây lở loét, mưng mủ, chảy dịch và hoại tử.
  • Nếu tổn thương xuất hiện ở gần mắt, mí mắt có thể bị ảnh hưởng dẫn đến sưng húp. Đôi khi, tổn thương xảy ra ở bẹn, hạch bẹn sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, gây khó khăn cho việc đi lại.
Nhận biết bệnh khi thấy trên da xuất hiện dải hoặc các đốm ban đỏ đi kèm kích thước và hình dạng không đồng đều
Nhận biết bệnh khi thấy trên da xuất hiện dải hoặc các đốm ban đỏ đi kèm kích thước và hình dạng không đồng đều

Chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh viêm da tiếp xúc côn trùng, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán thông qua những tổn thương tại chỗ. Ngoài ra, bệnh còn có thể hình thành và phát triển thêm một số triệu chứng toàn thân thông qua những dấu hiệu như:

  • Các kết quả khảo sát cho thấy có khoảng 20% trường hợp người bệnh xuất hiện dấu hiệu sốt, nổi hạch. Ngoài ra, cơ thể người bệnh thường mệt mỏi và có cảm giác khó chịu trong 1 – 2 ngày đầu.
  • Đôi khi các khớp gần vùng da tổn thương sẽ bị đau nhức.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Hướng dẫn điều trị viêm da do tiếp xúc côn trùng

Khi có dấu hiệu mắc bệnh, người bệnh cần tìm cách khắc phục nhanh tổn thương da và ngăn ngừa bội nhiễm cụ thể như sau:

Các biện pháp điều trị tại nhà

Việc xử lý nhanh sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng bội nhiễm trên da. Do đó, người bệnh cần thực hiện như sau:

  • Sau khi tiếp xúc với nọc độc hoặc dịch tiết của côn trùng, người bệnh cần làm sạch da bằng nước muối sinh lý hoặc dùng nước lạnh để loại bỏ dị nguyên và làm dịu vùng da tổn thương.
  • Ngâm vùng da bị tổn thương trong nước muối sinh lý, dùng đá lạnh chườm lên da để hạn chế tổn thương bùng phát mạnh.
  • Trong một số trường hợp cần loại bỏ nọc độc côn trùng, giảm mức độ và phạm vi tổn thương da.
Cần làm sạch da nhanh chóng sau khi tiếp xúc với côn trùng
Cần làm sạch da nhanh chóng sau khi tiếp xúc với côn trùng

Sử dụng thuốc Tây y

Để điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng bằng Tây y, người bệnh cần sử dụng thuốc bôi, thuốc uống hoặc kết hợp cả hai loại thuốc tùy từng trường hợp.

Dùng thuốc bôi ngoài trị viêm da do côn trùng

Sau khi làm sạch da, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc bôi ngoài để giúp sát trùng, giảm viêm và làm khô vùng da tổn thương gồm:

  • Hồ nước: Đây là loại dung dịch sử dụng ngoài da, có công dụng sát trùng nhẹ, làm dịu và giảm viêm. Thuốc được dùng 1 – 2 lần/ ngày, phát huy hiệu quả tốt khi bệnh mới bùng phát.
  • Dung dịch Jarish: Với thành phần chính là hoạt chất Acidum boricum và Glycerin, dung dịch này có tác dụng làm sạch da, giảm viêm sưng và ngăn ngừa bội nhiễm. Người bệnh nên sử dụng với tần suất 1 – 3 lần/ ngày.
  • Thuốc mỡ kháng sinh: Trong trường hợp tổn thương da khô, người bệnh cần dùng thêm một số thuốc kháng sinh như Eumovate, Fucicort và Gentrisone. Thuốc có khả năng giảm viêm, ngứa và hạn chế viêm nhiễm da.

Với những trường hợp xuất hiện bọng mủ (bội nhiễm), người bệnh nên sử dụng các dung dịch có khả năng sát trùng cao như:

  • Thuốc tím: Sử dụng khi nổi bọng mủ (bội nhiễm) bởi đây là thuốc có đặc tính oxy hóa cao, giúp đẩy lùi vi khuẩn và nấm trên bề mặt da hiệu quả.
  • Dung dịch Milian: Với thành phần chính là hoạt chất xanh methylen, dung dịch này có tác dụng sát trùng nhẹ và loại bỏ virus bằng cách phá vỡ phân tử khi tiếp xúc với ánh sáng.

Sử dụng thuốc uống

Đa phần tình trạng viêm da do tiếp xúc do côn trùng sẽ tự thuyên giảm hoặc giảm nhanh sau khi dùng thuốc bôi ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp côn trùng có chứa nọc độc mạnh, làn da có thể bị tổn thương sâu và nghiêm trọng. Đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm, mỏng và hệ miễn dịch kém.

Lúc này, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc uống sau:

  • Thuốc kháng histamin tổng hợp: Sử dụng một số loại thuốc kháng histamin tổng hợp như Loratadin, Clorpheniramin, Diphenhydramin, Promethazin sẽ giúp giảm ngứa ngáy và tình trạng quá mẫn trên da do côn trùng. Đây là nhóm thuốc chữa viêm da tiếp xúc phổ biến, thường được chỉ định trong nhiều trường hợp.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến gồm Acetaminophen, Diclofenac và Naproxen sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, sưng hạch và đau nhức.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp viêm da tiếp xúc bội nhiễm, bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh đường uống với khả năng ức chế vi khuẩn, giảm mức độ tổn thương da và ngăn ngừa nhiễm khuẩn huyết.
Giảm đau, kháng sinh là thuốc thường được sử dụng trong trường hợp này
Giảm đau, kháng sinh là thuốc thường được sử dụng trong trường hợp này

Khi bị viêm da do côn trùng nên làm gì?

Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị, người bệnh cần chú ý chăm sóc làn da nhằm giảm nhẹ triệu chứng và tăng tốc độ hồi phục da như:

  • Làm sạch da thường xuyên bằng nước muối sinh lý để tránh tình trạng lan tỏa rộng và bội nhiễm.
  • Không gãi cào lên vùng da bị viêm bởi điều này có thể sẽ gây vỡ mụn nước khiến da chảy dịch, mưng mủ và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Trong trường hợp trên da xuất hiện những nốt mụn nước lớn, người bệnh cần tìm đến cơ sở y tế để được dẫn khắc phục và sát trùng đúng cách.
  • Không mặc quần áo bó sát, sử dụng quần áo rộng rãi và có chất liệu mềm để giảm ma sát lên vùng da bị viêm.
  • Hạn chế làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước và ăn uống điều độ… Đây là những yếu tố quan trọng giúp nâng cao thể chất, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ ức chế bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh viêm da do tiếp xúc côn trùng

Mặc dù viêm da do tiếp xúc với côn trùng là bệnh không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, những triệu chứng bệnh có thể người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, bứt rứt… cũng như dễ để lại sẹo thâm sau điều trị. Bởi thế, áp dụng giải pháp phòng ngừa là điều cần thiết cụ thể như sau:

  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống, đặc biệt là vào những ngày thời tiết mưa nhiều hoặc nóng ẩm để tiêu diệt côn trùng, loại bỏ nấm mốc và bụi bẩn.
  • Không phơi quần áo vào ban đêm bởi đây là thời điểm côn trùng dễ bám vào quần áo và để lại dịch tiết làm tăng nguy cơ tổn thương da khi bạn sử dụng.
  • Sau khi thu quần áo khô cần giũ trước khi cất vào tủ hoặc khi sử dụng.
  • Nếu làm vườn cần sử dụng găng tay và mang ủng khi thực hiện để bảo vệ bản thân tốt nhất.
  • Vệ sinh chân tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với mủ nhựa thực vật và côn trùng để loại bỏ tác nhân gây bệnh.
Thường xuyên làm sạch nhà cửa để loại bỏ tác nhân gây bệnh
Thường xuyên làm sạch nhà cửa để loại bỏ tác nhân gây bệnh

Khám, điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng ở đâu?

Để điều trị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả, đặc biệt là với tình trạng bệnh nặng, người bệnh cần lựa chọn các cơ sở uy tín cụ thể gồm có:

  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Đây là địa chỉ tin cậy của các bệnh nhân mắc viêm da như viêm da tiếp xúc với côn trùng. Để thăm khám, người bệnh hãy liên hệ địa chỉ 79B Phố Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại bệnh viện 0903479619.
  • Bệnh viện Da liễu TW: Người bệnh có thể thăm khám và điều trị nhiều bệnh về da tại đây trong đó có viêm da tiếp xúc côn trùng. Khi có nhu cầu khám bệnh, người bệnh hãy liên hệ địa chỉ bệnh viện tại số 15A, Phương Mai, Hà Nội, điện thoại bệnh viện 1900 6951.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm da tiếp xúc côn trùng. Bệnh dễ xuất hiện tại một số thời điểm nhất định trong năm. Bởi thế, bạn cần chú ý để có thể bảo vệ bản thân tốt nhất trước căn bệnh này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Câu hỏi thường gặp
Viêm Da Tiết Bã Có Lây Không

Viêm da tiết bã là một bệnh da liễu khá phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Bệnh kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy, da bị khô, bong tróc, mẩn đỏ,... rất khó chịu. Căn bệnh này tuy lành tính nhưng thường kéo dài dai dẳng và tái đi tái lại nhiều lần. Vậy viêm da tiết bã có lây không? Trong quá trình điều trị bệnh cần lưu ý những gì? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về bệnh qua nội dung dưới đây. Viêm da tiết bã có lây không? Viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiết Bã Nhờn Có Chữa Được Không

Viêm da tiết bã nhờn là bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Người mắc bệnh này thường có các biểu hiện như da bị khô, đỏ, tróc vảy,... gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Vậy bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không? Mời bạn đọc cùng tìm câu trả lời qua nội dung bài viết sau. Bệnh viêm da tiết bã nhờn có chữa được không? Viêm da tiết bã nhờn hay còn được biết đến với tên gọi khác là viêm da...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiếp Xúc Có Để Lại Sẹo Không

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Cần làm gì để hạn chế tình trạng thâm, sẹo trên da sau điều trị? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc lý giải những băn khoăn thắc mắc này. Bệnh viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không? Viêm da tiếp xúc là một loại bệnh da liễu phổ biến mà rất nhiều người mắc phải ở bất cứ...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiếp Xúc Có Lây Không

Viêm da tiếp xúc là căn bệnh da liễu mang đến nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt bệnh rất dễ tái phát, kéo dài dai dẳng và khó điều trị triệt để. Vậy bị bệnh viêm da tiếp xúc có lây không? Phòng bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời chính xác cho những thắc mắc trên. Viêm da tiếp xúc có lây không? Viêm da tiếp xúc là một căn bệnh da liễu thường gặp với những triệu chứng điển hình như: Ngứa ngáy, đau...

Xem chi tiết
Viêm Da Tiết Bã Có Tự Hết Không? Phòng Ngừa Bệnh Thế Nào?

Viêm da tiết bã là một căn bệnh da liễu gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đây là một bệnh lý về da có tính dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và rất dễ tái phát. Tuy nhiên, bệnh tương đối lành tính, không gây biến chứng nguy hiểm nếu bạn có phương pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Vậy viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng ngừa bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. Viêm...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Dinh dưỡng

[Tọa đàm] Chuyên gia Da liễu hơn 40 năm kinh nghiệm chia sẻ BÍ QUYẾT...

Với hơn 40 năm kinh nghiệm khám và xử lý các bệnh về da liễu, TTƯT. BS Lê Phương đã...

Mách mẹ cách xử lý viêm da cơ địa ở trẻ AN TOÀN – LÀNH...

Viêm da cơ địa là bệnh lý về da liễu phổ biến hàng đầu hiện nay, đặc biệt, trẻ em...
NSƯT Thanh Hiền

NSƯT Thanh Hiền Chữa Bệnh Viêm Da Thành Công Sau 3 Tháng

“Tôi vốn là người kín kẽ, ít chia sẻ về chuyện đời sống riêng tư. Tuy nhiên, hôm nay tôi...
Phương pháp điều trị bệnh viêm da tại Quân dân 102 mang đến giải pháp an toàn, hiệu quả, không tái phát

Liệu trình ĐẶC TRỊ viêm da với bài thuốc Hoàn Bì Nam Kết Hợp Y...

Viêm da không phải là bệnh lý nguy hiểm và phương pháp điều trị bệnh này cũng không quá khó...

Thực hư hiệu quả điều trị viêm da mủ bằng Nhất Nam An Bì Thang

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, hội nhóm về chăm sóc sức khỏe, có rất nhiều người bệnh...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top