Viêm da mủ hoại thư : Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Viêm da mủ hoại thư rất hiếm gặp, có liên quan tới nhiều bệnh lý khác và rất khó để chẩn đoán chính xác. Bệnh lý này diễn tiến nhanh chóng, các tổn thương có quy mô rộng. Nếu chậm trễ trong việc điều trị có thể gây ra một số tổn thương sâu khó phục hồi như sẹo sâu, nhiễm trùng huyết, tổn thương phổi,…

Thế nào là viêm da mủ hoại thư?

Viêm da mủ hoại thư có tên khoa học là “Pyoderma Gangrenosum” (gọi tắt là PG) là tổn thương ngoài da hiếm gặp. Đây là tổn thương không liên quan đến nhiễm trùng mà thường khởi phát kết hợp với một số bệnh lý khác.

Tình trạng viêm da mủ hoại thư là một bệnh lý viêm da mạn tính do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi bệnh bùng phát sẽ làm tăng bạch cầu đa nhân trung tính. Bệnh có đặc điểm diễn biến phức tạp nên đòi hỏi người mắc phải chủ động trong việc phát hiện và điều trị.

Đây là một bệnh lý hiếm gặp, cứ mỗi 1 triệu người thì có 1 – 3 trường hợp mắc viêm da mủ hoại thư. Căn bệnh này cũng có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Tuy nhiên, thường gặp ở độ tuổi khoảng từ 20 – 50 tuổi, ở trẻ em chỉ chiếm khoảng 4%. Tỷ lệ nam – nữ mắc bệnh gần như là bằng nhau, trong một số tài liệu cho rằng nữ thường dễ mắc hơn.

Đến nay, viêm da mủ hoại thư được đánh giá là bệnh lý rất phức tạp. Bệnh chưa được tìm hiểu rõ ràng và thấu đáo nguyên nhân cũng như cơ chế bên trong.

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm da hoại tử thường không diễn ra phổ biến và cũng không rõ ràng nguyên nhân. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, viêm da mủ hoại thư có liên quan đến một vài tác nhân sau:

  • Bệnh viêm loét đại tràng
  • Bệnh viêm khớp dạng thấp
  • Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ
  • Bệnh bạch cầu
  • Rối loạn huyết học
  • Viêm gan C
  • Yếu tố di truyền…

Dấu hiệu của viêm da mủ hoại thư

Các dấu hiệu khởi phát ban đầu của viêm da mủ hoại thư như mẩn ngứa, mụn viêm, sưng đỏ. Người bệnh rất có thể nhầm lẫn với một số bệnh lý ngoài da khác nếu như chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.

Từ những biểu hiện ngoài da, các tổn thương do viêm da mủ hoại thư sẽ nhanh chóng kéo theo ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe toàn thân. Người bệnh chú ý một số triệu chứng cụ thể dưới đây đã được phân biệt theo từng loại khác nhau:

  • Triệu chứng viêm loét: Mới đầu, các tổn thương chỉ xuất hiện dưới dạng mụn đỏ, sau đó dẫn tới lở loét, hoại tử. Lúc này vùng da xung quanh chỗ bị tổn thương bắt đầu thâm dần hoặc có màu tím. Các nốt viêm loét sẽ liên kết lại thành từng mảng lớn xuất hiện chủ yếu ở mông, chân, đùi,…
  • Nổi bọng nước: Biểu hiện nổi bọng nước thường ít gặp hơn tình trạng viêm loét. Chủ yếu nổi bọng nước khởi phát ở các bệnh nhân có tiền sử rối loạn huyết học. Tổn thương ở dạng này xuất hiện chủ yếu ở tay và mặt và có xu hướng trợt loét vùng da bề mặt.
  • Nhiễm trùng da có mủ: Hầu hết bệnh nhân xuất hiện tình trạng này thường đi kèm với các bệnh lý đường ruột, mụn sưng viêm, đau nhức khớp và có xuất hiện quầng đỏ bao quanh.
  • Viêm da mủ hoại thư bề mặt: Dễ dàng bắt gặp tình trạng này ở vùng đầu hoặc cổ. Da thường nổi một mảng lớn kèm theo loét ở bề mặt nông.
  • Một số biểu hiện toàn thân khác: Ngoài những biểu hiện ngoài da người bệnh còn gặp tình trạng mệt mỏi đau nhức toàn thân, khó chịu, sốt nhẹ…

Bệnh lý viêm da mủ hoại thư có nguy hiểm không?

Bệnh lý viêm da mủ hoại thư tuy hiếm gặp nhưng lại gây nguy hiểm cho người bệnh. Những triệu chứng lâm sàng của bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Cảm giác vô cùng tồi tệ khi các ổ viêm loét phát triển nặng nề, gây đau đớn. Lúc này người bệnh không thể tiếp xúc với bất cứ thứ gì tác động lên vùng da bị bệnh. Ở chỗ da bị hoạt tử sẽ hình thành viêm loét sâu, ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Đặc biệt, tại vùng da bị bệnh lâu ngày tổn thương trở nên nặng nề và dần dần dẫn đến mất khả năng hoạt động nếu viêm da mủ hoại thư xảy ra ở các vị trí như bìu, hậu môn, dương vật,… Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh PG có thể gây ra một số tổn thương khó phục hồi. Có thể kể đến như sẹo sâu, nhiễm trùng huyết, tổn thương phổi…

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Viêm da mủ hoại thư càng để lâu càng khó xử lý và càng kháng với điều trị. Vì vậy, người bệnh nên chủ động tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín. Khi nhận thấy các biểu hiện bất thường trên da hoặc có tiền sử mắc các bệnh lý nêu trên.

Bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm chuyên môn để xác định tình trạng, nguyên nhân, mức độ tổn thương. Qua các kết quả này sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Xét nghiệm lâm sàng

Các bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp để xác định mức độ ảnh hưởng của bệnh tới các cơ quan bên trong cơ thể. Thông qua các biểu hiện như phổi mờ, khó thở, đau tức ngực, số, ho hoặc thậm chí ho ra máu. Theo các chuyên gia, thông thường người bệnh viêm da mủ hoại thư sẽ xuất hiện tổn thương phổi trước hình thành ở da.

Vùng da tổn thương lâu ngày không được điều trị có thể để lại sẹo sâu, nhiễm trùng huyết,...
Vùng da tổn thương lâu ngày không được điều trị có thể để lại sẹo sâu, nhiễm trùng huyết,…

Xét nghiệm cận lâm sàng

Xét nghiệm cận lâm sàng gồm chụp X-quang, sinh thiết da, phổi,… cụ thể bao gồm:

  • Người bệnh được chụp X-quang tim phổi và chụp CT vùng ngực. Hình ảnh từ chụp chiếu này sẽ xác định dấu hiệu bất thường và tỷ lệ đối xứng hai bên phổi. Cũng như để xác định nguy cơ tràn dịch, có khối mờ…
  • Các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết da để xác định bệnh đối với các trường hợp mắc bạch cầu đa nhân, viêm vùng xung quanh mạch hoặc dấu hiệu hoại tử.
  • Sinh thiết phổi được thực hiện nhằm phần biệt với bệnh áp xe phổi, ung thư…
  • Người bệnh có thể được thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để chẩn đoán phân biệt một số bệnh lý như tăng CRP, rối loạn bạch cầu, bệnh u hạt…

Giải pháp điều trị bệnh hiệu quả

Biện pháp điều trị viêm da mủ hoại thư nhằm mục đích giảm viêm, giảm đau và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Thời gian điều trị bệnh có thể mất vài tuần hoặc vài tháng tuỳ thuộc vào kích thước và chiều sâu của viêm loét da.

Mẹo chữa viêm da mủ hoại thư bằng dân gian tại nhà

Với trường hợp viêm da mủ hoại thư mới khởi phát ở cấp độ nhẹ thì người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian tại nhà. Phương pháp này sử dụng những nguyên liệu sẵn có, hoàn toàn từ thiên nhiên giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng khó chịu khi bị viêm da mủ.

  • Lá bạc hà: Trong thành phần lá này có chứa một số chất giúp làm dịu bớt mụn mủ, sát khuẩn cho da. Người bệnh rửa sạch lá bạc hà rồi xay nhuyễn cùng dưa chuột. Sau đó, đắp hỗn hợp này lên vùng bị mụn loét trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Nghệ và mật ong: Hai nguyên liệu này đều có khả năng kháng khuẩn, sát trùng, tiêu viêm. Đồng thời chúng còn có tác dụng ngăn ngừa hình thành sẹo và làm cân bằng sắc tố da. Dùng tinh bột nghệ trộn đều với mật ong, rồi đắp hỗn hợp này lên da trong khoảng 20 phút sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Tỏi: Allicin và diallyl ajoene có nhiều trong tỏi mang đến tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm nhiễm rất tốt. Người bệnh lấy vài tép tỏi, thái lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm. Hoặc có thể giã nát tỏi, lọc lấy nước cốt rồi thoa lên da để ngăn ngừa hình thành mụn mủ, ngăn tình trạng viêm nhiễm.

Tây y điều trị viêm da hoại tử

Biện pháp điều trị bệnh bằng Tây y mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng. Người bệnh có thể sử dụng thuốc bôi trị viêm da mủ hoặc kết hợp với thuốc uống, thuốc dạng tiêm dựa vào tình trạng bệnh cụ thể. Dưới đây là một số loại thuốc và phương pháp điều trị bằng Tây y hiệu quả:

  • Thuốc corticoid điều trị toàn thân: Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc uống chứa corticoid. Thời gian điều trị thông thường không kéo dài quá vài tuần và cho hiệu quả tương đối rõ rệt. Tuỳ vào từng trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn kết hợp điều trị bằng corticoid với cyclosporin và dapsone.
  • Thuốc tiêm truyền tĩnh mạch: Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc sinh học kháng TNF alpha. Thuốc được sử dụng trong trường hợp người bệnh không đáp ứng tích cực với thuốc corticoid.
  • Thuốc ức chế hệ miễn dịch: Trong phác đồ điều trị có thể bao gồm các loại thuốc có tác dụng ức chế hệ miễn dịch. Thuốc ở dạng bôi, tiêm hoặc uống được sử dụng để tránh nguy cơ lạm dụng thuốc corticoid gây nguy hại tới sức khỏe.
  • Can thiệp ngoại khoa: Nếu đã được điều trị bằng các phương pháp ức chế tại chỗ nhưng mức độ tổn thương không được cải thiện. Khi đó người bệnh có thể đối mặt với khả năng phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép và bao phủ một lớp da lên vết thương.
Ngoài điều trị bằng thuốc Tây bác sĩ có thể chỉ định phương pháp can thiệp ngoại khoa
Ngoài điều trị bằng thuốc Tây bác sĩ có thể chỉ định phương pháp can thiệp ngoại khoa

Bị viêm da mủ hoại thư nên làm gì?

Bên cạnh việc điều trị, quá trình chăm sóc cho người bệnh viêm da mủ hoại thư đóng vai trò rất quan trọng. Việc chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt giúp thúc đẩy thời gian phục hồi, giảm hình thành vết thương mới. Dưới đây là một số gợi ý về cách chăm sóc dành cho người bệnh:

  • Người bệnh không dùng tay không mà sử dụng bông gạc ẩm để thấm mủ và dịch viêm. Dùng các loại băng co giãn để cố định vết thương, lưu ý tránh quấn quá chặt. Nếu quấn chặt quá có thể dẫn tới tình trạng khí huyết không được lưu thông, tê bì chân tay.
  • Dùng nước muối để sát khuẩn vùng da viêm, dùng tăm bông để thoa thuốc điều trị ngoài da theo chỉ định của bác sĩ.
  • Bệnh nhân cần thường xuyên vệ sinh da đúng cách, tránh việc chà sát vào vùng da bị viêm loét để hạn chế lây lan.
  • Nên mặc trang phục rộng rãi, thoáng mát, tránh các loại đồ bó sát chạm vào vết thương.
  • Xây dựng thực đơn cho người bị viêm da mủ, nên bổ sung các thực phẩm nhiều vitamin, chất xơ giúp hỗ trợ phục hồi da. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu omega 3 để phòng ngừa nhiễm trùng da. Bệnh nhân cũng nên uống nhiều nước lọc và kết hợp với các loại trà thảo mộc để giúp thanh lọc cơ thể, cấp ẩm cho da.
  • Người bệnh cũng cần kiêng các thực phẩm như đồ cay nóng, đồ ăn quá mặn, đồ ăn đã lên men chua, các đồ ăn gây kích ứng da như xôi, hải sản,… Cần tuyệt đối kiêng sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, nước ngọt có ga. Nhóm đồ ăn không chỉ làm cản trở quá trình phục hồi và làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Người bệnh nên lựa chọn các loại sản phẩm làm sạch phù hợp, không chứa cồn hoặc hương liệu. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên và có nguồn gốc rõ ràng.

Cách phòng ngừa viêm da mủ hoại thư

Viêm da mủ hoại thư là một bệnh lý về da liễu gây nhiều phiền toái cho người mắc. Để phòng tránh bệnh cũng như ngăn ngừa tái phát, trong sinh hoạt hàng ngày người bệnh cần thay đổi một số thói quen và lưu ý những điều dưới đây:

  • Việc cần làm đầu tiên là giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm bằng nước ấm để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn.
  • Không cào gãi làm trầy xước da, khiến vùng da tổn thương nặng hơn dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng da.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm như sữa tắm, mỹ phẩm, chất tẩy rửa có nồng độ pH cao sẽ khiến bào mòn da, làm da yếu đi.
  • Hạn chế việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, nếu phải tiếp xúc cần mặc áo khoác và thoa kem bảo vệ da. Khi đi từ ngoài môi trường về nên vệ sinh da ngay, nhất là vùng da bị tổn thương.
  • Cần giữ một tinh thần lạc quan, tránh căng thẳng kéo dài. Sắp xếp thời gian cho công việc để nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, không thức khuya.
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất, sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Thường xuyên rèn luyện thể chất để tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, kháng lại vi khuẩn
Người bệnh viêm da mủ nên đi thăm khám sớm và lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng
Người bệnh viêm da mủ nên đi thăm khám sớm và lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng

Người bệnh viêm da mủ hoại thư nên khám ở đâu?

Bệnh lý viêm da mủ hoại thư rất khó để chẩn đoán và điều trị. Do đó mà việc lựa chọn một địa chỉ vừa an toàn, điều trị bệnh hiệu quả là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Dưới đây là gợi ý một số cơ sở thăm khám và điều trị uy tín:

  • Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh viện có Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu trên cả nước. Bệnh viện điều trị từ trường hợp từ nhẹ tới nặng, với phương pháp được áp dụng phổ biến là giảm mẫn cảm nhanh. Người bệnh có thể đến địa chỉ nhà A2, A4 tầng 2 khu A – số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội – Điện thoại 0948 76 76 76.
  • Bệnh viện Da liễu Trung ương: Đây là bệnh viện đầu ngành chuyên điều trị thăm khám các bệnh về da cho mọi đối tượng, kể cả da trẻ em. Người bệnh đến khám viêm da tại khoa Nghiên cứu và ứng dụng Tế bào gốc. Hiện nay khoa này đã triển khai các dịch vụ ngoài giờ vào cả sáng thứ 7 và sáng chủ nhật. Địa chỉ tại 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội – Điện thoại 0243 576 4627.
  • Bệnh viện quân y 103: Đây là cơ sở nằm trong tuyến bệnh viện hạng I của quân đội. Bệnh viện sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn đầu ngành trên cả nước. Trong đó, khoa Da liễu của bệnh viện cung cấp nhiều dịch vụ khám và chữa nhiều vấn đề da liễu khác nhau. Địa chỉ bệnh viện tại 261 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội – Điện thoại 096 781 1616.

Mặc dù viêm da mủ hoại thư là bệnh lý hiếm gặp nhưng lại có nguy cơ để lại biến chứng cao. Việc chẩn đoán rất khó và tốn nhiều thời gian để điều trị dứt điểm. Do vậy, bệnh nhân cần chủ động trong việc tìm gặp bác sĩ khi làn da xuất hiện những biểu hiện bất thường.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tải xuống và tận hưởng

Truy cập các khóa học của bạn mọi lúc, mọi nơi & chuẩn bị với các bài kiểm tra thực hành.

Tải ứng dụng