Viêm Da Liên Cầu: Hình Ảnh, Triệu Chứng & Biện Pháp Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da liên cầu là một trong những bệnh lý ngoài da thường thấy nhất ở trẻ nhỏ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của bé. Tình trạng này còn có khả năng lây nhiễm giữa người với người, vì vậy bệnh nhân cần đặc biệt chú ý trong quá trình điều trị và chăm sóc cho da.

Viêm da liên cầu là gì?

Theo thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương – Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, viêm da liên cầu là tình trạng nhiễm khuẩn bên ngoài lớp biểu bì gây ra bởi liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A. Bệnh đặc trưng bởi những vùng da nhiễm khuẩn màu đỏ đậm có khả năng lan rộng nếu không được điều trị sớm. Ở những nước có điều kiện thời tiết nóng ẩm như nước ta, liên cầu khuẩn rất dễ bám vào nang lông trên da và gây bệnh.

Bệnh đặc trưng bởi các mảng đỏ sần sùi trên da
Bệnh đặc trưng bởi các mảng đỏ sần sùi trên da

Bệnh lý này có thể xảy ra ở tất cả các đối tượng, tuy nhiên phổ biến hơn cả ở trẻ từ từ 6 tháng tuổi đến 10 tuổi. Các khu vực da có nguy cơ nhiễm bệnh cao là hậu môn, quanh miệng, tay chân,… với các triệu chứng kéo dài từ 3 tuần đến 6 tháng.

Nguyên nhân gây viêm da liên cầu

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm da liên cầu là vi khuẩn Streptococcus nhóm A. Khi vi khuẩn bám vào lớp biểu bì, chúng dễ dàng tấn công vào nang lông để làm tổ và sinh sôi, nhất là trong điều kiện da tiết bã nhờn, hay tiết mồ hôi hoặc sức đề kháng của bệnh nhân không tốt. Một số các yếu tố khiến nguy cơ mắc bệnh viêm da do liên cầu có thể kể đến như:

  • Sức khỏe của làn da không tốt, da đang gặp phải các vấn đề khác như dị ứng, mụn nhọt, viêm da cơ địa,…
  • Điều kiện thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều hoặc môi trường không khí xung quanh ô nhiễm.
  • Không vệ sinh sạch sẽ da bằng các sản phẩm có tính diệt khuẩn được sản xuất riêng cho làn da.
  • Tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh mà không trang bị các thiết bị, dụng cụ bảo hộ như khẩu trang, găng tay,… hoặc dùng chung đồ với bệnh nhân trong thời gian dài.
  • Riêng đối với trẻ em, các thói quen như gặm, cắn đồ chơi, mút ngón tay hoặc dùng tay nghịch đất mà không được cha mẹ vệ sinh sạch sẽ sau đó rất dễ có nguy cơ nhiễm viêm da liên cầu.

Triệu chứng viêm da liên cầu

Bệnh viêm da liên cầu khuẩn được chia thành nhiều dạng khác nhau với các triệu chứng đặc trưng của từng dạng như sau:

Dạng hãm kẽ

Giống như tên gọi, dạng viêm da hãm kẽ liên cầu này xuất hiện ở các vùng da có nếp gấp, ví dụ như khe mông, bẹn, khuỷu tay, khuỷu chân,… Dấu hiệu nhận biết dạng bệnh này gồm có:

  • Những mảng đỏ kéo thành vệt dài, thường nằm bên trong nếp gấp của làn da.
  • Cảm giác ngứa ngáy khó chịu kéo dài, nhất là khi da đổ mồ hôi.
  • Trên những mảng đỏ có thể xuất hiện những đốm mụn nước, chảy dịch nhầy hoặc có cảm giác nóng rát.

Dạng chốc lây

Dạng bệnh này là sự kết hợp của viêm da liên cầu và viêm da tụ cầu, xảy ra chủ yếu ở vùng mặt, cổ gáy và hai bên bắp tay chân. Vùng da nhiễm bệnh ban đầu có thể dễ dàng lan sang những khu vực da khỏe mạnh khác, nên dạng bệnh này mới có tên gọi chốc lây. Các dấu hiệu bệnh nhân thường gặp phải gồm có:

  • Những mảng da màu hồng phớt, trên đó xuất hiện nhiều nốt mụn nước nhỏ. Sau một thời gian, dịch nước bên trong mụn có thể phát triển thành dịch mủ gây đau rát.
  • Nổi hạch dưới cổ, người bệnh có thể bị sốt nhẹ hoặc cảm thấy cơ thể mệt mỏi.
Người bệnh dang chốc lây thường bị đỏ da và xuất hiện mụn nước
Người bệnh dang chốc lây thường bị đỏ da và xuất hiện mụn nước

Dạng chốc loét

Dạng chốc loét xảy ra khi liên cầu khuẩn đã tấn công vào sâu bên trong da và thường gây ra một số triệu chứng sau:

  • Những mảng da viêm nhiễm bị mẩn đỏ, kèm theo đó là các vết lở loét đau rát, chảy dịch màu vàng rất khó chịu.
  • Cảm giác ngứa ngáy tại các vùng da bị lở loét, đặc biệt là nếu người bệnh không vệ sinh sạch sẽ.

Dạng chốc mép

Dạng bệnh này xảy ra chủ yếu ở vùng da quanh miệng với các dấu hiệu chính gồm có:

  • Vùng da mép miệng bị khô ráp, bóc tróc vảy trắng. Một số trường hợp nặng, vùng da này còn bị nứt, mọc mụn mủ gây đau rát khó chịu.
  • Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn hoặc nhạt miệng, sờ tay hạc nổi sau dái tai.

XEM THÊM:

Dạng viêm quầng

Dạng viêm quàng thường khiến vùng da nhiễm bệnh có màu đỏ tái
Dạng viêm quàng thường khiến vùng da nhiễm bệnh có màu đỏ tái

Dạng viêm quầng là dạng bệnh nguy hiểm nhất, nguyên nhân là vì bệnh thường ủ trong khoảng 1 tuần lễ trước khi bộc phát thành các triệu chứng sau đây: 

  • Vùng da nhiễm bệnh căng bóng, màu đỏ hồng nổi bật, hơi gồ lên so với vùng da xung quanh.
  • Khu vực cơ thể có da nhiễm bệnh có thể bị phù nề, sưng tấy nghiêm trọng, khi chạm tay vào cảm thấy đau.
  • Người bệnh sốt cao, tâm trí kém minh mẫn hoặc đầu đau nhức khó chịu.

LIÊN HỆ NGAY CHUYÊN GIA TƯ VẤN NẾU ĐANG GẶP CÁC TRIỆU CHỨNG VIÊM DA KHÓ CHỊU

Tình trạng viêm da liên cầu có nguy hiểm không?

Nếu được phát hiện sớm và có biện pháp xử lý phù hợp, viêm da liên cầu không có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu để bệnh phát triển và ăn sâu vào da, người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng sau:

  • Nhiễm trùng máu: Khi vi khuẩn ăn sâu vào da gây nên hiện tượng chảy máu và lở loét, chúng rất có khả năng cũng tấn công đến cả các mạch máu nằm bên dưới biểu bì. Điều này dẫn đến biến chứng nhiễm trùng máu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh với các dấu hiệu như nôn mửa, chóng mặt, sốt cao, co giật,…
  • Hoại tử da: Khi máu bị nhiễm trùng, khả năng nuôi dưỡng tế bào của các mạch máu cũng suy giảm nghiêm trọng. Trong trường hợp này, bệnh nhân thường gặp phải tình trạng hoại tử da, nếu không điều trị kịp thời còn có thể dẫn đến tử vong.
  • Các vết sẹo sâu, sẹo vĩnh viễn: Nếu để bệnh tiến triển nặng mới chạy chữa, khả năng hồi phục hoàn toàn của da cũng thấp đi. Điều này có nghĩa là bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ sẹo sâu, sẹo vĩnh viễn gây mất thẩm mỹ cho làn da.

Các phương pháp chẩn đoán

Chẩn đoán viêm da liên cầu được thực hiện trước tiên bằng việc quan sát và nhận định các triệu chứng ngoài da. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm sau:

  • Sinh thiết: Một mẫu biểu bì tại vùng da nhiễm bệnh sẽ được tách ra và đem phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả sinh thiết giúp phát hiện vi khuẩn liên cầu đang tồn tại trong da cũng như đánh giá mức độ tổn thương của da.
  • Xét nghiệm máu: Nếu nghi ngờ nhiễm trùng máu, các chuyên gia có thể thực hiện thêm xét nghiệm máu. Phương thức kiểm tra này thường cho kết quả khá nhanh và giúp lợi bỏ nhiều mối nguy về sau. Đồng thời, xét nghiệm máu cũng cho kết quả chính xác về tình trạng da liễu, phân biệt viêm da liên cầu với viêm da thần kinh, viêm da đầu có mủ, viêm da nhiễm khuẩn và các loại viêm da khác.
Xét nghiệm máu có thể được sử dụng trong chẩn đoán viêm da liên cầu
Xét nghiệm máu có thể được sử dụng trong chẩn đoán viêm da liên cầu

Điều trị viêm da liên cầu thế nào?

Việc điều trị bệnh còn phụ thuộc vào sức khỏe, mức độ viêm nhiễm cũng như khu vực mà vi khuẩn liên cầu phát triển. Dưới đây là một số các biện pháp chữa viêm da liên cầu hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay:

Các biện pháp tại nhà

Với những bệnh nhân ở giai đoạn khởi phát, tình trạng không quá nghiêm trọng có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà dưới đây để cải thiện các triệu chứng khó chịu.

1. Chườm lạnh

Với triệu chứng ngứa ngáy, đau rát hoặc sưng tấy trên da, biện pháp chườm lạnh có thể là giải pháp hữu hiệu. Nhờ vào nhiệt lượng từ đá lạnh, lưu lượng máu đến khu vực da nhiễm khuẩn sẽ chậm hơn, các tế bào da cũng co lại, nhờ đó mà cảm giác khó chịu được cải thiện đáng kể.

Chuẩn bị: 1 khăn cotton, đá lạnh, dây chun.

Cách thực hiện:

  • Cho đá lạnh vào giữa khăn, túm hai đầu khăn lại rồi buộc chặt bằng dây chun để tạo thành túi chườm. 
  • Để vùng da nhiễm bệnh không bị kích ứng, người bệnh nên sử dụng một chiếc khăn mỏng phủ lên rồi mới bắt đầu chườm lạnh.
  • Thời gian chườm lạnh khoảng 10 đến 15 phút mỗi ngày.

2. Sử dụng cây lô hội

Lô hội là một trong những loại thảo dược được dùng phổ biến cho da và nó cũng sở hữu nhiều tác dụng tuyệt vời cho người bị các bệnh da liễu như bệnh viêm da cơ địa, viêm da mặt nổi mụn, viêm da liên cầu. Lô hội chứa các hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn, giúp ức chế sự lây lan của vi khuẩn cũng như giảm ngứa, giảm khô da.

Lô hội có khả năng chống viêm và dưỡng ẩm rất tốt cho da
Lô hội có khả năng chống viêm và dưỡng ẩm rất tốt cho da

Chuẩn bị: 1 nhánh lô hội tươi.

Cách thực hiện:

  • Cắt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài của lô hội, tách lấy phần thịt cây bên trong.
  • Đắp phần thịt cây thu được lên các vùng da bị tổn thương trong 7 đến 10 phút, sau đó vệ sinh lại da bằng nước ấm.
  • Người bệnh nên thực hiện cách này hàng ngày, mỗi ngày 1 đến 2 lần.

3. Sử dụng hoa cúc la mã

Hoa cúc la mã được sử rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp da, vì vậy người bệnh có thể an tâm dùng thảo mộc này trong điều trị chứng viêm da do liên cầu khuẩn. Theo các nhà nghiên cứu, loại hoa này có chứa nhiều hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn, đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa khuẩn Streptococcus nhóm A.

Chuẩn bị: 20g hoa cúc la mã sấy khô, 500ml nước sôi.

Cách thực hiện:

  • Cho hoa cúc vào một chiếc nồi, thêm vào nước sôi và ủ khoảng 10 phút.
  • Đợi nước trà nguội bớt thì người bệnh sử dụng để vệ sinh cho làn da bị viêm nhiễm. Người bệnh nên thực hiện biện này 1 lần mỗi ngày.

4. Sử dụng mật ong

Mật ong từ lâu đã được sử dụng cho mục đích y học với khả năng kháng khuẩn tuyệt vời, đặc biệt là với những vết thương hở. Trong một nghiên cứu được công bố năm 2012, mật ong đã chứng minh được tác dụng ức chế vi khuẩn Streptococcus và Staphylococcus.

Mật ong có khả năng ức chế vi khuẩn liên cầu
Mật ong có khả năng ức chế vi khuẩn liên cầu

Chuẩn bị: 5ml mật ong nguyên chất, tăm bông.

Cách thực hiện:

  • Sau khi tắm rửa sạch sẽ, người bệnh dùng tăm bông thoa đều mật ong lên những vùng da bị viêm nhiễm, giữ nguyên trong khoảng 10 đến 20 phút.
  • Sử dụng nước ấm để làm sạch lại sau đó. Biện pháp này có thể thực hiện hàng ngày, mỗi ngày 2 đến 3 lần.

Chữa bằng thuốc Tây y

Đối với trường hợp viêm nhiễm nặng hơn, người bệnh nên điều trị bằng các loại thuốc Tây y để đảm bảo hồi phục sức khỏe toàn diện và phòng chống nguy cơ biến chứng. Người bệnh có thể tham khảo một số dược phẩm sau đây:

  • Thuốc kháng sinh: Các bệnh lý có nguyên nhân do vi khuẩn thường được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh đường uống. Thuốc kháng sinh có khả năng phá hủy màng protein bên ngoài của vi khuẩn liên cầu, khiến chúng yếu dần và bị cơ thể đào thải. Bệnh nhân có thể dùng amoxicillin, penicillin hoặc vancomycin trong trường hợp nhiễm khuẩn nặng.
  • Thuốc chống viêm liều nhẹ: Nếu tình trạng đau nhức khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, các loại thuốc chống viêm liều nhẹ có thể được kê đơn. Dù không có khả năng chống lại Streptococcus nhưng những loại thuốc này có thể hạ sốt và cải thiện một số triệu chứng liên quan đến viêm. Người bệnh có thể dùng paracetamol, ibuprofen,….
  • Các loại thuốc bôi viêm da liên cầu: Đối với các bệnh ngoài da, thuốc bôi ngoài là biện pháp được ưu tiên hàng đầu. Những loại thuốc này thường có chứa các hoạt chất sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn tồn tại trên bề mặt da và thúc đẩy quá trình làm liền vết thương và lên da non. Các loại thuốc bôi ngoài thường dùng gồm: Nitrat bạc, thuốc tím, chlorocid 1%,….

Điều trị dứt điểm viêm da liên cầu bằng bài thuốc nam dược được VTV2 khuyên dùng

Các mẹo dân gian điều trị viêm da liên cầu tại nhà mặc dù an toàn, lành tính nhưng do thành phần dược tính không đủ nên chỉ có tác dụng giảm bớt triệu chứng của bệnh.

Đối với nhóm thuốc Tây y cũng có công dụng thuyên giảm triệu chứng tại chỗ mà chưa giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Hơn nữa, các loại thuốc tân dược điều trị viêm da liên cầu luôn đi kèm tác dụng phụ, tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe cho người bệnh nếu sử dụng nhiều lần. Trong khi đó, trẻ nhỏ là đối tượng chính dễ mắc viêm da liên cầu. Vì vậy, việc sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh không phải là giải pháp an toàn, hiệu quả cho trẻ.

Thay vào đó, người bệnh có thể điều trị chuyên sâu bằng bài thuốc thảo dược Đông y. Bài thuốc Đông y không chỉ loại bỏ triệu chứng bệnh mà còn giải quyết được căn nguyên, cải thiện hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ tái phát. Một trong số bài thuốc Đông y được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn hiện nay phải kể đến Nhất Nam An Bì Thang của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam Y Viện).

Bài thuốc được VTV2 lựa chọn và giới thiệu trong chương trình Vì sức khỏe người Việt. Theo đó bài thuốc được các chuyên gia đánh giá cao về thành phần, công dụng, cũng như hiệu quả điều trị và khẳng định đây là giải pháp chữa viêm da hàng đầu cho người bệnh hiện nay [XEM CHI TIẾT VIDEO CHƯƠNG TRÌNH TẠI ĐÂY].

Nhất Nam An Bì Thang được giới thiệu trên truyền hình VTV2
Nhất Nam An Bì Thang được giới thiệu trên truyền hình VTV2

Nhất Nam An Bì Thang là kết quả của đề tài Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh da liễu, được thực hiện dựa trên việc phân tích, chắt lọc thành phần và phối hợp nguyên tắc điều trị trong các phương thuốc quý chuyên dùng trị bệnh cho vua của Thái y viện triều Nguyễn.

Qua quá trình nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng, các chuyên gia đã lựa chọn được gần 30 nam dược quý, được mệnh danh là “thiên dược” trong điều trị các bệnh viêm da, trong đó có viêm da liên cầu. Gần 30 nam dược này được điều phối theo tỷ lệ vàng, đảm bảo phù hợp với nguyên tắc BỔ CHÍNH KHU TÀ của YHCT.

Nguyên tắc điều trị của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang
Nguyên tắc điều trị của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

Theo đánh giá của bác sĩ Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương, Nhất Nam An Bì Thang là một trong số rất ít bài thuốc y học cổ truyền hiện nay phù hợp để điều trị bệnh viêm da liên cầu bởi trong thành phần sở hữu nhiều dược liệu chứa hoạt chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm mạnh, chữa lành các tổn thương ngoài da như: Kim ngân hoa, tang bạch bì, liên kiều, ké đầu ngựa,…

Đánh giá của bác sĩ Lê Hữu Tuấn
Đánh giá của bác sĩ Lê Hữu Tuấn

Nhờ đó bài thuốc có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, chữa lành tổn thương từ sâu bên trong, đồng thời tác động vào hệ thống phủ tạng, giúp tăng cường chức năng, nâng cao hệ miễn dịch, kết hợp thanh nhiệt, giải độc để loại bỏ yếu tố gây bệnh. 

Bên cạnh đó, Nhất Nam An Bì Thang hiệu quả với cả những trường hợp cấp tính như viêm da liên cầu chính là nhờ sự phối hợp hoàn hảo giữa bộ 3 chế phẩm: THUỐC UỐNG – THUỐC BÔI – NGÂM RỬA mang lại hiệu quả điều trị từ trong ra ngoài. Trong đó thuốc bôi và ngâm rửa có vai trò quan trọng đối với việc xử lý viêm nhiễm tại chỗ, làm lành tổn thương và cải thiện các triệu chứng khó chịu trên da một cách nhanh chóng.

Combo liệu trình điều trị Nhất Nam An Bì Thang
Combo liệu trình điều trị Nhất Nam An Bì Thang

Đặc biệt, bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang còn khắc phục được hạn chế tác dụng chậm của các bài thuốc Đông y thông thường hiện nay nhờ ứng dụng theo phác đồ điều trị viêm da với 3 giai đoạn. Phác đồ này được xây dựng khoa học dựa trên tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý của từng người, giúp thuốc tương tác tốt nhất với cơ địa người bệnh và mang đến hiệu quả tối ưu.

  • Giai đoạn Điều trị triệu chứng: Sử dụng chủ yếu các vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, kháng khuẩn mạnh để loại bỏ triệu chứng viêm da liên cầu như: viêm ngứa, mẩn đỏ, rỉ dịch, chảy mủ, lở loét,…
  • Giai đoạn Điều trị căn nguyên, loại bỏ gốc bệnh: Sử dụng các vị thuốc bổ chính, khu tà có công dụng bồi bổ tạng phủ, lưu thông khí huyết, vực dậy chính khí để loại bỏ gốc bệnh.
  • Giai đoạn dự phòng tái phát: Chú trọng bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe toàn diện, tăng cường miễn dịch, sức đề kháng, cũng như hàng rào bảo vệ da, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh, tránh tái phát hiệu quả.

Không chỉ mang đến hiệu quả cao, Nhất Nam An Bì Thang còn đảm bảo an toàn cho người bệnh nhờ sử dụng 100% nam dược tự nhiên, đạt chuẩn GACP – WHO, được thu hái từ các vườn trồng dược liệu của đơn vị. Đồng thời, trước khi đưa vào điều trị, bài thuốc cũng đã trải qua quá trình kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trường diễn tại Học viện Quân y, đảm bảo đủ điều kiện an toàn, không chứa chất độc hại với sức khỏe người bệnh.

Nhất Nam y viện sở hữu chuỗi dược liệu đạt chuẩn GACP - WHO
Nhất Nam y viện sở hữu chuỗi dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO

Vì vậy, bài thuốc có thể sử dụng trong thời gian dài mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh và phù hợp sử dụng cho cả đối tượng nhạy cảm như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai,…

Với những ưu điểm vượt trội trên, Nhất Nam An Bì Thang đã chứng minh được khả năng điều trị dứt điểm, an toàn, không tái phát bệnh. Trên thực tế, trong số hơn 20.000 người đã sử dụng bài thuốc có đến 95% bệnh nhân khỏi bệnh sau 1-3 tháng điều trị viêm da. Dưới đây là những phản hồi tích cực của người bệnh về hiệu quả điều trị:

XEM CHI TIẾT: Đánh giá của CHUYÊN GIA & NGƯỜI BỆNH về HIỆU QUẢ THẬT SỰ của Nhất Nam An Bì Thang

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả của Nhất Nam An Bì Thang
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả của Nhất Nam An Bì Thang

Đây cũng là bài thuốc được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tin tưởng lựa chọn để xử lý các bệnh lý về viêm da như diễn viên Thu Huyền, diễn viên Vân Anh,… và đều có được hiệu quả chỉ sau 1 liệu trình điều trị. 

Để đẩy lùi bệnh viêm da liên cầu an toàn, dứt điểm, người bệnh có thể liên hệ đến Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – trực thuộc Nhất Nam Y Viện và nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ chuyên gia theo thông tin sau:

cta

Bệnh nhân viêm da liên cầu nên ăn gì, kiêng gì?

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, bệnh nhân cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Việc bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết giúp cơ thể có sức đề kháng tốt, nhờ đó mà thời gian hồi phục trở nên nhanh chóng hơn.

Các loại thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung gồm có:

  • Các loại hoa quả giàu vitamin A, vitamin D và vitamin C như kiwi, lựu đỏ, cam quýt, đu đủ, dâu tây, nam việt quất,…
  • Các loại rau có màu sắc đậm như cà rốt, bí ngô, súp lơ xanh, cải kale, cần tây,…
  • Các loại đậu hạt như đậu đỏ, đậu thận, đậu đen… cùng các loại hạt giàu dinh dưỡng như hạnh nhân, macca, óc chó,…
Người bệnh nên ăn nhiều rau quả tươi
Người bệnh nên ăn nhiều rau quả tươi

Bệnh nhân cũng cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm:

  • Thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng như ớt, mù tạt, tiêu đen,…
  • Các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc các loại đồ hộp nhiều chất bảo quản.
  • Các loại đồ uống chứa cồn hoặc các thức uống chứa quá nhiều đường hóa học như cola.

Phòng tránh viêm da liên cầu khuẩn

Để phòng tránh bệnh viêm da liên cầu, mọi người nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho làn da, nhất là sau khi tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn và nấm mốc.
  • Lựa chọn các loại trang phục thoáng mát, thấm mồ hôi tốt bằng chất liệu vải bông. Tránh mặc đồ bó sát trong thời gian quá dài.
  • Tăng cường sức đề kháng thông qua việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng như có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng giữa chất đạm và rau xanh.
  • Riêng đối với trẻ em, cha mẹ cần chú ý vệ sinh các loại đồ chơi, không gian sống của bé cũng như tắm rửa cho trẻ hàng ngày, nhất là vào thời gian mùa hè với khí hậu nóng ẩm.

Viêm da liên cầu dù không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng lại có khả năng lây lan, vì vậy mọi người cần phải chú ý phòng ngừa. Nếu nhận thấy bản thân có các dấu hiệu bất thường như da ngứa ngáy và mẩn đỏ quá 3 ngày không thuyên giảm, hãy chủ động đi khám tại bệnh viện chuyên khoa trong thời gian sớm nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cập nhật - 12:21 Chiều , 01/08/2023

Chia sẻ

Thuốc điều trị viêm da dị ứng

TOP 12 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng an toàn, hiệu quả nhất

Viêm da dị ứng là tình trạng xuất hiện các triệu chứng như ngứa ngáy, nổi ban đỏ, bong tróc…...
Top 15 thuốc trị viêm da cơ địa hiệu quả được khuyên dùng

TOP 15 + Thuốc Trị Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà Hiệu Quả Được Khuyên...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa ở hai dạng...
Viêm da cơ địa ở người lớn là gì? Có chữa khỏi được không?

Viêm Da Cơ Địa Ở Người Lớn Là Gì? Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm da cơ địa ở người lớn là bệnh lý ngoài da thường gặp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe,...
Viêm da cơ địa ở chân: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm da cơ địa ở chân: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm da cơ địa ở chân gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và...
Viêm da tiết bã ở mặt và những thông tin quan trọng cần biết

Viêm da tiết bã ở mặt có triệu chứng gì? Cách điều trị bệnh

Viêm da tiết bã ở mặt khiến người bệnh gặp phải không ít khó khăn trong cuộc sống thường ngày....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top