Viêm Da Dị Ứng Có Để Lại Sẹo Không, Làm Sao Để Điều Trị?

Cập nhật: 28/03/2024

Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu phổ biến nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp trị bệnh tận gốc. Bệnh thường có xu hướng tái nhiễm nhiều lần và gây ra không ít phiền toái, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ. Vậy nên không ít người thắc mắc “viêm da dị ứng có để lại sẹo không”? Để giải đáp vấn đề này, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức hữu ích. 

Viêm da dị ứng có để lại sẹo không?

Viêm da dị ứng thường xuất hiện với những biểu hiện đặc trưng như phát ban, da khô, mẩn ngứa, đỏ da,… Bệnh tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại khiến nhiều người cảm thấy phiền toái, làm cản trở tới chất lượng cuộc sống. Bệnh khiến người mắc cảm thấy tự ti, mặc cảm trong giao tiếp. Chưa kể, viêm da dị ứng còn có tính dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần. 

viem-da-di-ung-co-de-lai-seo-khong-1
Viêm da dị ứng có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Với thắc mắc viêm da dị ứng có để lại sẹo không, các chuyên gia cho biết: Bệnh có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người. Trường hợp bị viêm da dị ứng ở mức độ nhẹ, tiến hành chữa trị kịp thời, đúng cách sẽ khỏi trong thời gian ngắn và không để lại sẹo. Tuy nhiên, ở những trường hợp nặng hơn, nếu bệnh nhân không chăm sóc da đúng cách, không tiến hành điều trị kịp thời thì nguy cơ để lại sẹo rất cao. 

Phần lớn, trường hợp viêm da dị ứng có sẹo là do:

  • Không vệ sinh da đúng cách: Vùng da bị viêm sẽ dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, nấm men nếu không được vệ sinh đúng cách. Lúc này vi khuẩn sẽ tấn công và gây nên tình trạng bội nhiễm, lở loét, hoại tử da và khiến sẹo hình thành. 
  • Cào gãi, chà xát da mạnh: Khi mắc bệnh, bạn sẽ khó thoát khỏi cảm giác ngứa ngáy nên hay dễ sinh ra phản ứng cào gãi để giảm bớt sự khó chịu. Tuy nhiên, chính hành động này lại khiến da bị tổn thương, gây trầy xước, lở loét,… và làm tăng nguy cơ để lại mảng thâm hoặc sẹo. 
  • Không tiến hành điều trị theo chỉ định từ bác sĩ: Có nhiều trường hợp bị viêm da dị ứng tự ý điều trị tại nhà mà không tới bệnh viện thăm khám. Việc này cực kỳ nguy hiểm và dễ khiến bệnh chuyển biến xấu, lan rộng qua vùng da khỏe mạnh, gây tổn thương sâu, để lại sẹo và khó điều trị hơn do lờn thuốc. 

Biện pháp xử lý viêm da ứng không để lại sẹo

Viêm da dị ứng là bệnh mãn tính, không có cách điều trị dứt điểm mà chỉ có thể kiểm soát và làm giảm triệu chứng của bệnh. Do đó, những vùng da bị dị ứng thường xuyên sẽ có nguy cơ cao để lại vết thâm hoặc sẹo do hành động cào gãi, chà xát khi bị ngứa ngáy. 

Để cải thiện tình trạng này, tránh nguy cơ để lại sẹo, bạn có thể tham khảo áp dụng các biện pháp xử lý điều trị viêm da dị ứng theo hướng dẫn dưới đây:

Cách ly với dị nguyên và điều trị tích cực từ sớm

Những yếu tố gây dị ứng thường khá đa dạng, chẳng hạn như lông chó mèo, hóa chất, phấn hoa, mỹ phẩm, thực phẩm, thời tiết, khói bụi, côn trùng cắn,… Nếu nguyên nhân gây dị ứng là các dị nguyên này thì bạn cần thực hiện cách ly với yếu tố gây dị ứng ngay để tránh để bệnh tiến triển nặng hơn. 

Được biết, viêm da dị ứng có để lại sẹo hay không còn phụ thuộc vào nhiều vào thời điểm phát hiện, điều trị. Bởi việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp làm giảm nguy cơ hình thành, tránh để bệnh tiến triển xấu, kéo dài thời gian điều trị. Vậy nên ngay sau khi thấy cơ thể có các dấu hiệu của bệnh viêm da dị ứng, bạn cần tới bệnh viện thăm khám và tiến hành làm xét nghiệm. 

Sau khi có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ kết luận và giúp bạn biết đâu là yếu tố gây dị ứng. Kèm theo đó, bác sĩ cũng lên phác đồ điều trị phù hợp dựa trên mức độ, tình trạng cụ thể để hạn chế nguy cơ gây biến chứng cũng như tránh để lại sẹo. 

Sử dụng thuốc kê đơn

Dựa theo kết quả chẩn đoán, nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân sử dụng thuốc chống dị ứng theo đường uống. Hoặc có thể dùng kem bôi corticosteroid hoặc kết hợp cả hai loại thuốc để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể được chỉ định sử dụng những loại thuốc khác như:

  • Kem steroid dùng trong trường hợp ngắn hạn để cải thiện triệu chứng viêm da dị ứng. 
  • Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để làm chậm phản ứng của dị ứng. 
  • Thuốc kháng histamin không kê đơn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng ngứa da, hạn chế hành động cào gãi gây tổn thương da. Tuy nhiên bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc kháng histamin, nhất là với người đang điều trị bệnh khác. 
  • Một số trường hợp được khuyến cáo nên dùng thuốc chống dị ứng quanh năm để ngăn chặn các triệu chứng liên quan. 

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như quá trình điều trị bệnh lý, đặc biệt là bệnh da liễu. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có được sức đề kháng tốt, hạn chế tổn thương trên da, giảm thiểu nguy cơ tái dị ứng.

Theo đó, người bị viêm da dị ứng nên và không nên ăn những thực phẩm sau: 

  • Nên ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi, đặc biệt là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, khoáng chất. Bởi chúng sẽ giúp làm sáng da, giảm thâm, mờ sẹo do viêm da dị ứng gây ra. Đồng thời còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các tác nhân có hại từ môi trường xung quanh. 
  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều protein cũng được khuyến khích nên sử dụng trong trường hợp bị viêm da dị ứng.
  • Đừng quên uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng kích ứng, tránh để da khô, nứt nẻ, ngứa ngáy. 
  • Trái lại, bạn cần hạn chế dung nạp những thực phẩm dễ gây dị ứng như nấm, thịt gà, đậu phộng, hải sản, đồ ăn cay nóng, thuốc lá, rượu bia,…

Chăm sóc và vệ sinh da đúng cách

Chăm sóc và vệ sinh da đúng cách là yếu tố quan trọng để đẩy lùi tình trạng viêm da dị ứng cũng như hạn chế nguy cơ để lại sẹo. Cụ thể:

  • Người bệnh cần tắm, vệ sinh da sạch sẽ ngày 2 lần.
  • Luôn giữ cơ thể khô thoáng, sạch sẽ bằng cách vệ sinh phòng ngủ, giặt đồ thường xuyên.
  • Không cào gãi, chà xát lên da, nhất là vùng da đang bị dị ứng.
  • Mặc đồ rộng rãi, không mặc đồ còn ướt, bị ẩm mốc. 
  • Nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mỗi ngày, nhất là khi thời tiết hanh khô theo chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà và nên thoa kem trước 30 phút mỗi khi cần ra ngoài. 

Áp dụng các biện pháp ngừa sẹo tự nhiên

Các mẹo dân gian thường cho hiệu quả cải thiện triệu chứng khá chậm nhưng chúng cực kỳ an toàn, lành tính và có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Để cải thiện làn da, hạn chế nguy cơ để lại sẹo, làm giảm ngứa, giảm viêm hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa sau đây:

  • Dùng nha đam: Bạn gọt bỏ phần vỏ cứng bên ngoài, dùng phần gel bên trong rửa sạch rồi xay nhỏ. Rửa sạch da rồi thoa gel nha đam lên, massage nhẹ nhàng và để trong khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. Tinh chất nha đam sẽ giúp dưỡng ẩm, chống oxy hóa và hỗ trợ làm mờ sẹo tốt. 
  • Sử dụng hành tây: Đầu tiên cần rửa sạch hành tây, xay nhuyễn lấy nước cốt rồi vệ sinh vùng da cần được điều trị. Lấy nước cốt hành tây apply lên da và massage nhẹ nhàng, sau 10 phút rửa lại da. Thực hiện ngày 2 lần sẽ thấy hiệu quả cải thiện cảm giác ngứa ngáy, giúp da bớt sậm màu, ngừa sẹo hiệu quả. 
  • Mẹo dùng mật ong nguyên chất: Thêm một cách chữa viêm da dị ứng hạn chế nguy cơ để lại sẹo mà bạn có thể áp dụng là dùng mật ong nguyên chất. Nguyên liệu này vừa có công dụng cấp ẩm, làm dịu da và kháng viêm, kháng khuẩn cũng như cung cấp những dưỡng chất cần thiết để giúp da luôn căng mịn. Sau khi vệ sinh da chặt sẽ bạn thoa mật ong lên da, để trong 15 phút rồi rửa lại. Mỗi ngày thoa mật ong lên vùng da bị dị ứng 2 lần sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. 
viem-da-di-ung-co-de-lai-seo-khong-4
Mẹo dùng mật ong nguyên chất chữa viêm da dị ứng được nhiều người áp dụng

Trên đây là những nội dung giúp bạn giải đáp cho vấn đề viêm da dị ứng có để lại sẹo không. Đồng thời cung cấp các giải pháp giúp điều trị viêm da dị ứng hiệu quả nhằm hạn chế nguy cơ để lại sẹo. Do viêm da dị ứng là bệnh lý dễ tái nhiễm nên bạn cần chủ động trong việc phòng tránh cũng như tiến hành điều trị sớm nhằm hạn chế biến chứng không mong muốn có thể xảy ra. 

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC