Viêm da dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách chữa trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da dị ứng bội nhiễm là thể nặng của viêm da dị ứng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử da, nhiễm trùng máu… Bội nhiễm trên diện rộng sẽ rất khó điều trị, người bệnh nên nắm được cách xử lý, chữa trị kịp thời để tránh phát sinh ngoài ý muốn. 

Viêm da dị ứng bội nhiễm là gì?

Bệnh viêm da dị ứng bội nhiễm nằm trong nhóm bệnh viêm da dị ứng. Đây là biến chứng của viêm da dị ứng khi không được chăm sóc và chữa trị đúng cách. Khi vùng da viêm bị bội nhiễm, vi khuẩn, virus tấn công mạnh, lưu trú lại da trên diện rộng khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Viêm da dị ứng bội nhiễm có thể tạo thành mụn mủ, sưng đau khó chịu
Viêm da dị ứng bội nhiễm có thể tạo thành mụn mủ, sưng đau khó chịu

Tình trạng bội nhiễm kéo dài gây nên mụn viêm, mủ, sưng đau, ngứa rát khó chịu. Nếu không xử lý kịp thời, bệnh tái phát nhiều lần trở thành mãn tính và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có 3 giai đoạn phát triển của bệnh viêm da dị ứng bội nhiễm:

  • Giai đoạn viêm cấp tính: Tình trạng viêm da dị ứng bắt đầu bị bội nhiễm, các đám hồng ban xuất hiện mụn nước và lan rộng sang vùng da khác. Cường độ cơn đau và ngứa tăng dần, đặc biệt là về đêm và sáng sớm.
  • Giai đoạn bán cấp tính: Vùng da viêm bội nhiễm có dấu hiệu chuyển biến tích cực, khô miệng, đóng vảy gây khô ngứa và bong tróc da.
  • Giai đoạn mãn tính: Da bị lichen hóa, bong tróc vảy khô, cơn ngứa tăng cường. Ở giai đoạn này chủ yếu xuất hiện mụn mủ lớn, gây viêm loét sâu.

Bệnh viêm da bội nhiễm thường gặp ở các vị trí tiếp xúc như mặt, tay, chân., một số trường hợp bị bội nhiễm toàn thân rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng bội nhiễm

Những người có tiền sử bệnh viêm da dị ứng thường bị viêm da dị ứng bội nhiễm. Một số trường hợp xuất hiện ngay từ lần khởi phát đầu tiên do thói quen vệ sinh và chăm sóc da không đúng cách hoặc tác nhân dị ứng quá mạnh. Vì vậy, khi nói đến nguyên nhân gây viêm da dị ứng bội nhiễm không thể loại trừ nguyên nhân gây viêm da dị ứng.

Cụ thể các nguyên nhân gây ra tình trạng bội nhiễm ở các chứng bệnh da liễu được chia thành 2 nhóm là:

Nguyên nhân khách quan:

  • Dị ứng thuốc: Do đang điều trị một bệnh lý khác hay điều trị chính bệnh viêm da dị ứng mà người bệnh làm dụng thuốc Tây. Thuốc bôi ngoài da đặc biệt là thuốc có chứa chất gây nghiện, kháng sinh làm mỏng bề mặt da, gây ra kích ứng nghiêm trọng. Các loại thuốc uống làm tổn hại đến chức năng thải độc của gan, thận khiến độc tố tích tụ, tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Do tiếp xúc hóa chất: Là một trường hợp điển hình của viêm da tiếp xúc dẫn đến dị ứng bội nhiễm. Khi phải làm việc phải tiếp xúc với hóa chất, dung môi có tính bào mòn như sơn, thuốc nhuộm… có thể gây dị ứng.
  • Do thời tiết: Điều kiện thời tiết thay đổi nóng, lạnh thất thường khiến hệ miễn dịch không kịp thích ứng, gây ra viêm da dị ứng.
  • Do yếu tố di truyền: Bệnh viêm da dị ứng có tính di truyền từ các thế hệ trước.
Da bị viêm bội nhiễm có thể do người bệnh dùng quá nhiều thuốc tây khiến hệ miễn dịch bị suy giảm
Da bị viêm bội nhiễm có thể do người bệnh dùng quá nhiều thuốc tây khiến hệ miễn dịch bị suy giảm

Nhóm nguyên nhân chủ quan chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và chăm sóc da của người bệnh gồm có:

  • Vệ sinh da không đúng cách: Khi bị viêm da dị ứng người bệnh không vệ sinh sạch sẽ, sử dụng sữa tắm có pH quá cao hay chà xát mạnh khi tắm khiến da bị tổn thương.
  • Tạo vết thương hở ở vùng viêm nhiễm: Một số thói quen không tốt như gãi khi ngứa, mặc quần áo quá chật cọ xát vào vùng da viêm nhiễm hoặc bất kỳ một lý do nào khác khiến bề mặt da bị trầy xước.
  • Không bảo vệ da: Không sử dụng kem chống nắng, không che chắn kỹ khi đi ra ngoài khiến dị nguyên có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với vùng da dị ứng làm tăng nguy cơ bội nhiễm.

Người bệnh cần hết sức lưu ý những nguyên nhân chủ quan tạo ra vết thương hở rất nguy hiểm. Vết thương hở là môi trường cho vi khuẩn và bụi bẩn bám lại gây viêm nhiễm và lan rộng.

CLICK ĐỌC NGAY:

Triệu chứng của viêm da dị ứng bội nhiễm

Dấu hiệu nhận biết tính trạng bội nhiễm thể hiện rất rõ ràng trên bề mặt da. Tuy nhiên đây là giai đoạn chuyển biến của bệnh viêm da dị ứng nên nhiều người chủ quan và không đánh giá chính xác được mức độ nghiêm trọng.

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của viêm da dị ứng bội nhiễm, khi gặp phải bệnh nhân nên tìm phương án xử lý và điều trị phù hợp, tránh để bệnh thêm trầm trọng.

Khi bị bội nhiễm, diện tích da tổn thương rộng hơn kèm theo nguy cơ lên mủ
Khi bị bội nhiễm, diện tích da tổn thương rộng hơn kèm theo nguy cơ lên mủ

Triệu chứng bội nhiễm tại chỗ gồm có:

  • Diện tích ban đỏ lan rộng bất thường hoặc có xuất hiện nhiều mụn nước, mụn đầu trắng li ti ở vùng ban đỏ.
  • Cơn ngứa và đau rát gia tăng kèm theo cảm giác căng da, châm chích nhẹ.
  • Các nốt mụn rỉ nước, mủ, dịch viêm chảy ra ngoài làm tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Da bong tróc từng mảng, bong vảy, lichen hóa.

Triệu chứng bội nhiễm toàn thân: 

  • Người bệnh bị mệt mỏi, khó chịu trong người nhiều ngày, đắng miệng, chán ăn.
  • Một số trường hợp nhiễm độc toàn thân, bị sốt cao, kèm theo ho, viêm mũi dị ứng.
  • Tim đập nhanh, suy hô hấp, khó thở, huyết áp không ổn định.

Không phải bệnh nhân nào bị viêm da dị ứng bội nhiễm cũng xuất hiện đủ các triệu chứng trên. Còn tùy thuộc và mức độ tiến triển bệnh và cơ địa, người bệnh cần theo dõi các biểu hiện cụ thể để sớm nhận biết và có cách chữa trị phù hợp.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
BẠN ĐANG CÓ TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bị viêm da dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm đến tính mạng không?

Khi nhận biết được bản thân đã bị viêm da dị ứng bội nhiễm trên diện rộng có rất nhiều bệnh nhân lo lắng về mức độ nguy hiểm của bệnh. Các bác sĩ da liễu cho biết, bệnh viêm da dị ứng khi đã bội nhiễm đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Khi bị bội nhiễm người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây mất mạng
Khi bị bội nhiễm người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây mất mạng

Khi viêm da bội nhiễm làm tăng nguy cơ nhiễm trùng diện rộng kèm theo nhiều biến chứng như:

  • Để lại sẹo trên da: Khi bội nhiễm trên diện rộng, bề mặt da bị tổn thương sâu, không phục hồi được sắc tố. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị thâm sần từng mảng lớn trên da không khỏi được.
  • Viêm mô tế bào: Viêm da dị ứng bội nhiễm là môi trường lý tưởng cho liên cầu khuẩn và tụ cầu khuẩn sinh sôi, phát triển. Người bệnh có thể sẽ gặp phải biến chứng hoại tử da, áp xe.
  • Nhiễm trùng huyết: Vi khuẩn xâm nhập sâu có thể theo đường máu đi khắp cơ thể gây nên tình trạng nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

Chẩn đoán bệnh viêm da bội nhiễm

Để đưa ra được kết luận chính xác nhất về tình trạng viêm da dị ứng bội nhiễm bác sĩ cần dựa trên một số kết quả cụ thể sau:

  • Xác nhận các dấu hiệu lâm sàng, tình trạng viêm nhiễm ngoài da, cấp độ tiến triển của bệnh.
  • Xác nhận tiền sử bệnh viêm da dị ứng trước đó và các nhân tố kích ứng viêm da.
  • Lấy thông tin tiền sử bệnh lý của người thân trong gia đình bệnh nhân (bố, mẹ).
  • Kết quả xét nghiệm định lượng IgE, test áp xe da…

Một số trường hợp có thể nhận biết bệnh lâm sàng sẽ không cần thực hiện xét nghiệm. Bác sĩ dựa trên kết quả đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Một số cách điều trị bệnh viêm da dị ứng bội nhiễm

Ở cấp độ viêm da bội nhiễm không thể áp dụng biện pháp chữa trị bằng mẹo dân gian tại nhà. Người bệnh cần dùng thuốc kết hợp điều trị bội nhiễm và các triệu chứng ngoài da khác.

Không riêng viêm da dị ứng mà các trường hợp bội nhiễm da liễu khác bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị Đông y hoặc Tây y. Cụ thể:

Chữa viêm da bội nhiễm dị ứng bằng Tây y

Một số loại thuốc Tây đặc trị cho trường hợp bệnh nhân bị viêm da bội nhiễm gồm có:

  • Nhóm thuốc Corticosteroid: Là các loại thuốc có chứa chất gây nghiện với hàm lượng khác nhau, tùy vào mức độ viêm nhiễm bác sĩ sẽ chỉ định loại phù hợp. Nhóm thuốc này dùng trong liệu trình 7 – 14 ngày để tiêu sưng viêm, loại bỏ vi khuẩn, nhiễm trùng.
  • Thuốc có chứa Tacrolimus, Pimecrolimus: Thành phần này thường có trong các loại kem bôi ngoài da, khi mủ đã vỡ, miệng vết thương đã se lại. Thuốc thường được kê đơn cùng với nhóm Corticosteroid trong điều trị viêm da, viêm da dị ứng tiếp xúc, viêm da bội nhiễm…
  • Thuốc có chứa Diphenhydramine, Hydroxyzine: Thuốc được chỉ định cho các bệnh nhân viêm nhiễm nặng.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Dùng đặc trị bội nhiễm dưới dạng uống hoặc dạng bôi.
  • Nhóm thuốc kháng Histamine: Dùng để cải thiện các triệu chứng ngoài da, làm giảm ngứa.
Dùng thuốc Tây chữa bội nhiễm có hiệu quả nhanh chóng
Dùng thuốc Tây chữa bội nhiễm có hiệu quả nhanh chóng

Đối với phương pháp điều trị viêm da dị ứng bội nhiễm bằng Tây y cần tuân theo đúng liệu trình điều trị. Tuyệt đối không được bỏ thuốc ngang chừng khiến vi khuẩn kháng thuốc, không dùng quá liều lượng quy định. Trong quá trình dùng thuốc Tây nên có dấu hiệu bất thường nào thì người bệnh nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn xử lý.

Chữa bệnh viêm da bội nhiễm bằng thuốc Đông y

Thuốc Đông y cần có thời gian mới phát huy được tác dụng điều trị nên không thể dùng khi người bệnh đang bị bội nhiễm. Thuốc không thể nhanh chóng làm giảm viêm nhiễm tại chỗ được. Vậy điều trị viêm da dị ứng bội nhiễm bằng Đông y như thế nào?

Các bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền bệnh viện da liễu cho biết, sau khi điều trị nhiễm trùng bằng thuốc Tây thì người bệnh có thể cắt thuốc Đông y để cải thiện tình trạng bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Nguyên lý điều trị của Đông y là tác động vào căn nguyên gây viêm da dị ứng để loại bỏ triệu chứng bệnh. Cụ thể là dùng các vị thuốc bổ thận, mát gan tăng cường chức năng thải độc và thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó thuốc tác động vào hệ miễn dịch, tạo hàng rào bảo vệ giúp cơ thể kháng lại các tác nhân xâm nhập.

Các vị thuốc Đông y an toàn, người bệnh có thể theo thuốc trong thời gian dài mà không ảnh hưởng tới các cơ quan chức năng khác
Các vị thuốc Đông y an toàn, người bệnh có thể theo thuốc trong thời gian dài mà không ảnh hưởng tới các cơ quan chức năng khác

Phương pháp điều trị này được nhiều bác sĩ đánh giá cao, có thể giải quyết được vấn đề của Tây y khi người bệnh không thể dùng thuốc quá 14 ngày. Người bệnh có thể cắt thuốc Đông y uống từ 1 – 3 tháng để có kết quả tốt nhất.

Nhất Nam An Bì Thang là bài thuốc đặc trị viêm da dị ứng được nhiều chuyên gia khuyên dùng bởi hiệu quả chữa bệnh DỨT ĐIỂM, an toàn cao và phù hợp với mọi đối tượng.

Đánh giá về hiệu quả của Nhất Nam An Bì Thang, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Phó Giám đốc chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện YHCT Trung ương nhận định:

Đánh giá của bác sĩ Nhuần về bài thuốc Nhất Nam AN Bì Thang
Đánh giá của bác sĩ Nhuần về bài thuốc Nhất Nam AN Bì Thang

Đặc biệt, với việc kết hợp bài thuốc theo lộ trình “trong uống – ngoài bôi, ngâm rửa” cho tác động toàn diện từ trong ra ngoài, Nhất Nam An Bì Thang đã khắc phục hạn chế của các bài thuốc Đông y thông thường hiện nay, cho hiệu quả nhanh chóng hơn nhờ khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn, trừ mủ, chữa lành tổn thương,… và loại bỏ HOÀN TOÀN triệu chứng viêm da dị ứng bội nhiễm. 

  • Thuốc uống: Giải độc, thanh nhiệt, đào thải độc tố, phục hồi chức năng phủ tạng, cân bằng miễn dịch giải quyết căn nguyên gây ra bệnh.
  • Kem bôi da: Làm sạch da, sát khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa tổn thương lan rộng trên da.
  • Thuốc ngâm rửa: Tiêu sưng viêm, lành tổn thương, liền sẹo, bong sừng bạt vảy, giảm ngứa, phục hồi và tái tạo vùng da sau điều trị.

Việc sử dụng bài thuốc theo cơ chế tác động từ nhiều khía cạnh như vậy cũng sẽ giúp cho người bệnh cải thiện được nhiều vấn đề về sức khỏe hơn. Làn da được chăm sóc tốt, vừa hạn chế nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, vừa hỗ trợ phục hồi, tái tạo cấu trúc da mềm mại và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, phác đồ chữa viêm da bằng Nhất Nam an Bì Thang được tiến hành theo 3 GIAI ĐOẠN cũng mang lại hiệu quả chữa bệnh cao hơn, bởi các mục tiêu điều trị được phân tách rõ ràng, xử lý từ triệu chứng, đến căn nguyên và nâng cao khả năng dự phòng tái phát.

XEM NGAY: Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang chữa viêm da dị ứng có thật sự hiệu quả như lời đồn?

Phác đồ điều trị viêm da Nhất Nam An Bì Thang cho tác động toàn diện
Phác đồ điều trị viêm da Nhất Nam An Bì Thang cho tác động toàn diện

Nhờ đó, thời gian điều trị viêm da dị ứng bằng Nhất Nam An Bì Thang cũng được rút ngắn hơn. Theo thống kê, có tới trên 95% bệnh nhân loại bỏ hoàn toàn viêm da dị ứng chỉ sau 1 – 3 tháng, hầu hết người bệnh đều phản hồi tích cực:

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa viêm da dị ứng bằng Nhất Nam An Bì Thang
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa viêm da dị ứng bằng Nhất Nam An Bì Thang

Bên cạnh đó, bài thuốc còn được VTV2 khuyên dùng trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” giúp mang đến giải pháp điều trị viêm da hữu hiệu cho người bệnh.

XEM VIDEO: VTV2 giới thiệu Nhất Nam An Bì Thang với chủ đề “Điều trị tận gốc bệnh viêm da với Y học cổ truyền” 

Nhờ sự an toàn cũng như những ưu điểm mà bài thuốc đem lại, Nhất Nam An Bì Thang đã được nhiều người biết đến và sử dụng, trong đó có nghệ sĩ Thu Huyền diễn viên Vân Anh.

Để được sử dụng bài thuốc và tư vấn liệu trình điều trị phù hợp, người bệnh có thể liên hệ ngay đến Trung tâm da liễu Đông y Việt Nam – đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện và nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ:

Người bị viêm da dị ứng bội nhiễm nên làm gì?

Trường hợp bị viêm da bội nhiễm người bệnh cần hết sức cẩn trọng trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Thói quen không tốt có thể gây nhiễm trùng nặng hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị. Lời khuyên của bác sĩ cho bệnh nhân bị dị ứng bội nhiễm:

  • Tuyệt đối tránh xa các loại đồ ăn gây kích ứng như thức ăn nhiều protein (thịt đỏ, trứng), đồ tanh (hải sản, cua, cá…), gạo nếp, thịt gà, không ăn đồ cay, nhiều dầu mỡ.
  • Tuyệt đối không được gãi khi ngứa, tránh xa các nhân tố gây kích ứng da như bụi bẩn, môi trường ô nhiễm, hóa chất…
  • Tuyệt đối không dùng các chất kích thích, đồ uống có hóa phẩm như nước ngọt có ga, cafe…
  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để vùng da tổn thương được thở và không bị cọ xát mạnh.
  • Nên dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, vệ sinh sạch sẽ trước khi bôi thuốc.

Biện pháp ngăn ngừa viêm da bội nhiễm

Để không bị ám ảnh bởi viêm da bội nhiễm thì khi mới chớm người bệnh cần biết cách chăm sóc và dùng thuốc đúng cách. Bên cạnh đó cần xác định nguyên nhân và loại bỏ, không để bệnh tái phát trở lại. Để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa viêm da dị ứng bội nhiễm, mỗi người nên:

  • Thường xuyên vệ sinh da đúng cách đặc biệt là các vùng da nhạy cảm như da mặt, nách…
  • Không nên tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh, nên tắm nước ấm và cọ rửa nhẹ nhàng.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho da và hệ miễn dịch.
  • Bảo vệ da tránh khỏi các dị nguyên, nên bôi kem chống nắng, che chắn trước khi ra ngoài.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nên dùng kem dưỡng để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, nuôi dưỡng da khỏe mạnh.
  • Nên tập thể dục thường xuyên để rèn luyện thể lực, nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh viêm da dị ứng bội nhiễm. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Sự chủ quan có thể khiến bạn phải trả một cái giá rất đắt khi bệnh biến chứng. Phát hiện đúng lúc, tìm đúng nguyên nhân, điều trị đúng cách là phương án tốt nhất để loại bỏ và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cập nhật - 12:21 Chiều , 01/08/2023

Chia sẻ

Viêm da cơ địa vùng kín: Dấu hiệu, chẩn đoán và biện pháp chữa trị

Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín: Dấu Hiệu, Chẩn Đoán Và Điều Trị

Viêm da cơ địa vùng kín khiến nhiều người hoang mang, lo lắng, kém tự tin trong sinh hoạt vợ...
Top 15 thuốc trị viêm da cơ địa hiệu quả được khuyên dùng

TOP 15 + Thuốc Trị Viêm Da Cơ Địa Tại Nhà Hiệu Quả Được Khuyên...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa ở hai dạng...
Viêm da tiếp xúc: Nguyên nhân và biện pháp điều trị hiệu quả

Viêm Da Tiếp Xúc Là Gì? Nguyên Nhân Và Biện Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Viêm da tiếp xúc là một trong những bệnh lý về da mà nhiều người mắc phải hiện nay. Bệnh...
Top 12 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Top 12 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm da dị ứng là căn bệnh da liễu thường gặp và gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu...
Viêm da tiếp xúc côn trùng: Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và giải pháp phòng ngừa

Viêm da tiếp xúc côn trùng: Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và giải...

Viêm da tiếp xúc côn trùng là bệnh ngoài da xảy ra sau khi người bệnh tiếp xúc với dịch...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top