Viêm Da Cơ Địa Vùng Kín: Dấu Hiệu, Chẩn Đoán Và Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm da cơ địa vùng kín khiến nhiều người hoang mang, lo lắng, kém tự tin trong sinh hoạt vợ chồng. Không biết rằng bệnh có ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh sản hay không? Cùng tìm hiểu một số thông tin về căn bệnh này để biết cách ngăn ngừa và điều trị bệnh trước khi quá muộn.

Viêm da cơ địa vùng kín là gì?

Viêm da cơ địa vùng kín là bệnh lý da liễu thuộc nhóm viêm da cơ địa (Atopic dermatitis). Khi bị bệnh, vùng kín của bệnh nhân bị khô sần, mẩn đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu, đứng ngồi không yên.

Bệnh viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa vùng kín nói riêng là dạng viêm da mãn tính. Bên cạnh đó, do vị trí viêm nhạy cảm nên càng khó điều trị dứt điểm và thường xuyên tái phát.

Viêm da cơ địa vùng kín gặp ở cả nam giới và nữ giới
Viêm da cơ địa vùng kín gặp ở cả nam giới và nữ giới

Tuy bệnh không có khả năng lây nhiễm cho người khác qua tiếp xúc nhưng bệnh có tính chất di truyền từ bố mẹ sang con cái. Hơn nữa, bệnh có khả năng bùng phát mạnh, lan sang các vùng da bên cạnh. Nếu không điều trị kịp thời gây nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân viêm da cơ địa ở vùng kín

Tuy là một bệnh lý thường gặp ở nhiều độ tuổi nhưng y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy sự tương quan giữa các yếu tố miễn dịch, di truyền và tác động của dị nguyên môi trường… làm bùng phát bệnh. Cụ thể:

  • Nhân tố di truyền: Chiếm khoảng 50% số ca mắc bệnh. Tỉ lệ di truyền từ bố mẹ sang con cái lên đến 80%.
  • Hệ miễn dịch: Khi chức năng hệ miễn dịch bị suy giảm tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tấn công, không ngoại trừ bệnh viêm da cơ địa vùng kín.
  • Do tiếp xúc với các dị nguyên: Các loại hóa chất như xà phòng tắm, dung dịch vệ sinh có pH quá cao khiến da bị kích ứng. Mất cân bằng pH gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng cho vùng kín.
  • Tác nhân gây dị ứng: Một số trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với bao cao su, gel bôi trơn hoặc đồ chơi tình dục có chứa thành phần latex. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến viêm da cơ địa bùng phát mạnh hơn.
  • Do thói quen dùng đồ lót quá chật: Việc sử dụng nội y chật chội không những tạo cảm giác không thoải mái mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Quá trình cọ xát giữa nội y với da có thể khiến bề mặt da tổn thương, trầy xước, sưng đỏ. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh vùng kín, viêm nhiễm nguy hiểm.
  • Một số tác nhân khác: Ngoài ra bệnh viêm da cơ địa vùng kín có thể bùng phát do một số nguyên nhân như thời tiết khô hanh, vệ sinh kém, môi trường ô nhiễm, nước bẩn…

Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa vùng kín

Viêm da cơ địa ở vùng kín có nhiều dấu hiệu nhận biết, ở giai đoạn khởi phát bệnh da vùng kín bị khô, tróc vảy, người bệnh thường xuyên ngứa. Sau đó da bị lichen hóa, bệnh trở thành mãn tính, các cơn ngứa thường xuyên hơn, dữ dội hơn. Ngoài ra, có thể nhận biết bệnh viêm da cơ địa vùng kín qua những dấu hiệu cụ thể dưới đây:

  • Xuất hiện các nốt mẩn đỏ kích thước không đều ở háng, bẹn, bìu, dương vật, âm đạo, mông. Một số trường hợp có xuất hiện mụn nước làm tăng nguy cơ viêm nhiễm khi mụn bị vỡ. Chính triệu chứng này khiến nhiều người lầm tưởng đây là viêm da mủ, tuy nhiên, bản chất của hai bệnh da liễu này là hoàn toàn khác nhau.
  • Cơn ngứa xuất hiện liên tục, các cơn ngứa có mức độ và tần suất ngày một tăng lên. Đặc biệt khi ẩm ướt, tiếp xúc với nước, hóa chất thì người bệnh bị ngứa dữ dội hơn.
  • Xuất hiện cảm giác nóng giác và châm chích như kiến cắn ở vùng da bị tổn thương.
  • Bề mặt da bị lichen hóa, bong tróc vảy, sần sùi thành từng mảng lớn.
  • Một số trường hợp bị nhiễm trùng nặng khiến hạch bạch huyết vùng háng, bẹn sưng to kèm theo cảm giác đau nhức.
  • Cơ quan sinh dục tiết nhờn nhiều hơn, có khí hư bất thường, mùi hôi tanh khó chịu.
  • Số ít các bệnh nhân bị viêm da cơ địa ở vùng háng, vùng kín sẽ bị sốt cao, đau bụng, sưng đau tinh hoàn, nóng rát, đau buốt khi đi tiểu.
Triệu chứng bệnh thường gặp là các cơn ngứa liên tục ở vùng kín
Triệu chứng bệnh thường gặp là các cơn ngứa liên tục ở vùng kín

Nhiều triệu chứng của viêm da cơ địa vùng kín giống với một số bệnh lý sinh dục khác nên người bệnh dễ nhầm lẫn. Chính vì thế khi chưa xác định được rõ nguyên nhân và bệnh lý, bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc bôi, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến chức năng sinh sản.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

ĐỪNG BỎ LỠ:

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm da vùng kín

Nhiều bệnh nhân vẫn khá chủ quan khi bị viêm nhiễm vùng kín vì nghĩ rằng bệnh không quá mức nguy hiểm. Theo các chuyên gia, bệnh viêm da cơ địa vùng kín không bị lây lan khi tiếp xúc. Trừ khi bệnh chuyển biến nặng, bị nhiễm trùng thì có thể lây cho bạn tình khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, bệnh viêm da cơ địa vùng háng, vùng kín gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, không thể tập trung làm việc. Chưa kể đến viêm nhiễm khiến người bệnh không được tự tin trong chuyện giường chiếu. Khi quan hệ, lực ma sát tiếp xúc có thể làm tăng nguy cơ vỡ mủ, nhiễm trùng của bệnh. Một số trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, viêm da bội nhiễm gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có bệnh thì phải sớm chữa trị kịp thời, không nên vì chủ quan cá nhân khiến bệnh biến chứng, tốn kém chi phí. Khi nhận thấy nguy cơ viêm nhiễm, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và có phương án xử lý kịp thời.

Chẩn đoán viêm da cơ địa vùng kín

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa vùng kín dựa trên các triệu chứng lâm sàng và tiền sử mắc bệnh của bố mẹ bệnh nhân.

Chẩn đoán bệnh ở nam giới thường xuất hiện đám mụn ở bìu, bẹn hoặc dương vật
Chẩn đoán bệnh ở nam giới thường xuất hiện đám mụn ở bìu, bẹn hoặc dương vật

Một số tiêu chí đánh giá cụ thể gồm có:

  • Xác định vị trí bị viêm ngứa: Nam giới bị ở mu, bìu dương vật, dương vật, háng và mông. Nữ giới xác định vị trí viêm ở mông, háng, âm vật, âm hộ, mu.
  • Tần suất: Bệnh tái phát nhiều lần, da bị dày sừng, cường độ ngứa tăng dần.
  • Tiền sử bệnh lý: Xác định thân nhân có tiền sử viêm da cơ địa, hen, viêm mũi dị ứng hay không.
  • Triệu chứng lâm sàng: Da khô, bề mặt da nổi mụn đỏ hoặc mụn nước mọc thành từng đám nhỏ.

Cách điều trị viêm da cơ địa vùng kín tốt nhất

Vùng kín khá nhạy cảm, người bệnh không nên tùy ý sử dụng các loại thuốc, có thể gây ảnh hưởng không tốt tới chức năng sinh sản. Khi có triệu chứng nên đi thăm khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Một số phương pháp điều trị bệnh viêm da vùng kín đang được sử dụng hiện nay gồm có:

Điều trị viêm da cơ địa ở vùng kín bằng mẹo dân gian

Khi viêm da cơ địa vùng kín mới khởi phát nhẹ, chưa bội nhiễm người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng một số mẹo sau:

Chườm đá lạnh giảm ngứa

Đá lạnh làm mất cân bằng nhiệt tức thì, ức chế hoạt động của tế bào tại chỗ nhờ đó làm giảm ngứa, nóng rát, châm chích hiệu quả. Khi ngứa người bệnh không nên gãi mà có thể thay thế bằng phương pháp này để cảm thấy thoải mái hơn.

  • Chuẩn bị: 4 – 5 viên đá lạnh, khăn mềm sạch.
  • Cách thực hiện: Cho đá lạnh vào trong khăn sạch rồi chườm lên vùng da bị viêm trong 5 – 10 phút. Khi chườm nên di chuyển xoay vòng, tránh để đá ở nguyên một vị trí hoặc chườm trực tiếp khiến da bị bỏng lạnh.

Rửa vùng kín bằng nước lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa nhiều thành phần kháng viêm giúp làm giảm viêm nhiễm vùng kín hiệu quả. Bên cạnh đó tinh dầu có trong trầu không làm giảm ngứa, se dịu bề mặt vùng da bị tổn thương.

Có thể chữa bệnh bằng cách dùng lá trầu không hoặc trà xanh
Có thể chữa bệnh bằng cách dùng lá trầu không hoặc trà xanh
  • Chuẩn bị: 1 nắm lá trầu không bánh tẻ hoặc già mang rửa sạch, muối hạt.
  • Cách thực hiện: Vò nát lá trầu không rồi cho vào nồi đun cùng với 2l nước trong khoảng 5 phút. Lọc lấy nước pha ấm, cho thêm vài hạt muối rồi rửa hoặc ngâm trong khoảng 5 – 10 phút. Thực hiện ngâm nước trầu không hàng ngày để có kết quả tốt nhất.

Dùng nước lá trà xanh

Trà xanh có thể dùng để pha nước uống hoặc dùng để chữa bệnh viêm da cơ địa vùng kín rất hiệu quả. Trong lá trà xanh có tinh chất EGCG và nhiều thành phần kháng khuẩn, kháng viêm, làm se dịu tổn thương và ngăn ngừa thâm hiệu quả. Cách chữa bệnh bằng nước lá trà xanh như sau:

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá trà xanh bánh tẻ, rửa sạch.
  • Cách thực hiện: Vò nát lá trà xanh rồi cho vào nồi sứ đun cùng với 2 lít nước khoảng 5 phút. Gạn lấy nước pha đủ dùng rồi ngâm vùng kín trong 10 – 15 phút. Có thể rửa lại bằng nước ấm, thực hiện mỗi ngày 1 lần.

Lưu ý: Với cách điều trị bệnh viêm da cơ địa ở vùng kín bằng mẹo dân gian, người bệnh cần chú ý làm sạch nguyên liệu. Bên cạnh đó phương pháp này chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng, người bệnh cần kết hợp điều trị với thuốc Tây hoặc Đông y.

Điều trị bằng thuốc Tây

Điều trị bằng Tây y được chỉ định cho các trường hợp bị viêm nhiễm thể nặng, diện tích viêm nhiễm rộng, có dấu hiệu nhiễm trùng. Tùy vào tình trạng bệnh cụ thể bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc uống hoặc thuốc bôi phù hợp. Một số loại thuốc được chỉ định cho người viêm da cơ địa vùng kín gồm:

  • Thuốc bôi có chứa chất gây nghiện corticoid như Triamcinolon, Clobetasol, Hydrocortison. Khi dùng các loại thuốc này cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian, dùng 1 – 2 lần/ ngày, không dùng quá 14 ngày liên tục.
  • Thuốc bôi ức chế miễn dịch như Elidel, Protopic,… Công dụng của thuốc ức chế miễn dịch là điều hòa các phản ứng miễn dịch, từ đó giúp kháng viêm, giảm sưng ngứa hiệu quả.
  • Thuốc uống kháng histamin làm giảm ngứa tức thì, nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Thuốc uống chống viêm có chứa chất gây nghiện, chống miễn dịch như Methotrexate, Cyclosporin… Nhóm thuốc này được chỉ định khi bệnh có diễn tiến xấu, khó kiểm soát, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng máu cao.
  • Thuốc kháng sinh và chống nấm cho trường hợp bị viêm da cơ địa vùng kín nhiễm trùng.
Khi dùng thuốc Tây điều trị viêm da cơ địa vùng kín cần cẩn trọng, dùng thuốc theo kê đơn
Khi dùng thuốc Tây điều trị viêm da cơ địa vùng kín cần cẩn trọng, dùng thuốc theo kê đơn

Cần lưu ý thuốc Tây có thể gây ra các tác dụng phụ tại chỗ như teo da, mỏng da, rậm lông hoặc làm suy giảm miễn dịch, suy gan, thận. Vì vậy, người bệnh cần hết sức cẩn trọng, chỉ nên dùng thuốc khi có sự chỉ định, kê đơn của bác sĩ.

Đông y chữa viêm da cơ địa ở vùng kín

Dựa trên nguyên lý vận động và bài tiết của cơ thể, Đông y cho rằng viêm da cơ địa vùng kín hình thành do chức năng thải độc, thanh lọc cơ thể suy giảm. Bên cạnh đó quá trình vận khí huyết, miễn dịch suy yếu khiến bệnh dễ khởi phát. Chưa kể đến vùng kín thường xuyên ẩm ướt, kém thoáng khí, vi khuẩn tập trung nhiều.

Vì vậy Đông y sử dụng các bài thuốc điều trị viêm da cơ địa tập trung vào căn nguyên gây bệnh. Thuốc giúp bồi bổ dưỡng khí, tăng cường đề kháng, cân bằng âm dương, cải thiện chức năng can, thận. Từ đó giúp cơ thể thanh lọc, thải độc tốt hơn, loại bỏ các triệu chứng viêm nhiễm cơ địa vùng kín.

Tùy vào mức độ bệnh lý, các vị thuốc sẽ được gia giảm, phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân. Tuy thuốc Đông y là thảo dược an toàn nhưng người bệnh không nên tự ý sử dụng. Người bệnh nên đến các cơ sở điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền để được thầy thuốc thăm khám và bốc thuốc. Ngoài ra điều trị Đông y cần nhiều thời gian để giải quyết triệt để tình trạng bệnh lý, người bệnh cần kiên trì 1 – 3 tháng.

Người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam Y Viện). Bài thuốc hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội: xử lý viêm da cơ địa TẬN GỐC, giải trừ tình trạng viêm nhiễm NHANH CHÓNG, dùng thảo dược chất lượng cao LÀNH TÍNH và mang lại hiệu quả BỀN VỮNG, hạn chế tái phát tốt.

Nhất Nam An Bì Thang – Bài thuốc chữa viêm da cơ địa vùng kín được VTV kiểm chứng và giới thiệu

Bài nam dược Nhất Nam An Bì Thang là thành quả của đề tài “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn trong xử lý Bệnh viêm da”. Bài thuốc kế thừa, phát huy giá trị y học cổ truyền trong 2 bài thuốc chữa bệnh da liễu cho vua Gia Long gồm “Lý trung thang gia vị” và “Phu dược phương” trong cuốn Ngự dược Nhật ký.

Bài thuốc được gia giảm, bổ sung thêm một số vị thuốc, kết hợp theo cơ chế KHU CHÍNH BỔ TÀ để phát huy tốt nhất công dụng và phù hợp với thể bệnh cũng như cơ địa người hiện đại. Không chỉ có vậy, trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về da liễu tại Trung tâm đã ứng dụng kỹ thuật y học hiện đại trong việc phân tích thành phần, sản xuất và kiểm định hiệu quả.

Với bộ 3 chế phẩm: Thuốc uốngThuốc bôiThuốc ngâm rửa, Nhất Nam An Bì Thang tạo nên hiệu quả đột phá trong điều trị viêm da cơ địa. Bài thuốc không chỉ kháng khuẩn, làm sạch da, giảm ngứa, chống viêm, làm giảm triệu chứng ngoài da mà còn thanh nhiệt, giải độc, điều hòa khí huyết, ổn định hệ miễn dịch tự nhiên. Điều này giúp loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh, đồng thời điều trị dự phòng, ngăn chặn bệnh viêm da tái phát trở lại.

Một trong những yếu tố làm nên hiệu quả của bài thuốc không thể không nhắc đến là phác đồ trị viêm da Nhất Nam An Bì Thang được cá nhân hóa. Người bệnh sẽ được các bác sĩ y học cổ truyền hàng đầu thăm khám kỹ lưỡng. Kết quả khám phục vụ cho việc gia giảm vị thuốc và thời gian điều trị.

Người bệnh sẽ sử dụng thuốc và thực hiện hướng dẫn chi tiết về lối sống, chế độ dinh dưỡng để sức khỏe có thể phục hồi nhanh chóng nhất. Liệu trình chữa viêm da bằng Nhất Nam An Bì Thang theo 3 GIAI ĐOẠN VÀNG:

  • Giai đoạn 1 – Đào thải độc tố ( 7 – 10 ngày): Tập trung đào thảo độc tố trong cơ thể và bên dưới da. Quá trình dung nạp thuốc có thể khiến triệu chứng ngoài da nghiêm trọng hơn nhưng sẽ nhanh chóng biến mất.
  • Giai đoạn 2 – Loại bỏ triệu chứng (từ 15 – 30 ngày): Hai cơ quan thải độc gồm gan và thận đã dần hồi phục, các triệu chứng ngoài da được loại bỏ hoàn toàn.
  • Giai đoạn 3 – Chấm dứt bệnh, ngăn tái phát (1 – 3 tháng): Đây là giai đoạn quan trọng giúp tăng cường sức khỏe, ổn định hệ miễn dịch của da, phòng ngừa bệnh tái phát.

>> Xem thêm: Thoát khỏi mối nguy hại corticoid, chữa thành công viêm da cơ địa cho con nhờ bài thuốc An Bì Thang

Để có một bài thuốc tốt, ngoài hiệu quả thì chất lượng dược liệu cực kỳ quan trọng. Nắm được điều này, Trung tâm đã xây dựng vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO, được kiểm định chặt chẽ các yếu tố hóa sinh. Thảo dược trong bào chế thuốc bào chế theo dây chuyền hiện đại, được theo dõi sát sao bởi các chuyên gia hàng đầu. Nhờ vậy, bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang an toàn tuyệt đối, không gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Hiệu quả thực tế của bài thuốc được chứng minh bởi những số liệu cụ thể, dưới đây là kết quả khảo sát trên 500 bệnh nhân:

Thực tế, Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cũng ghi nhận hàng nghìn trường hợp viêm da cơ địa đã thoát khỏi bệnh nhờ bài thuốc. Dưới đây là một số phản hồi kết quả điều trị:

 

Nghệ sĩ Thu Huyền, diễn viên Vân Anh cũng đã sử dụng Nhất Nam An Bì Thang và đưa ra những đánh giá tích cực. Mời bạn đọc xem ngay Phóng sự VTV2: Nghệ sĩ Thu Huyền điều trị Viêm da cơ địa thành công với An Bì Thang qua video dưới đây:

Đặc biệt, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về uy tín và mức độ hiệu quả bởi bài thuốc được VTV2 kiểm chứng và giới thiệu trên sóng truyền hình quốc gia ngày 28/4/2021 trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” số đặc biệt. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành cùng khách mời diễn viên Vân Anh.

> Click ngay: VTV2 Chương Trình Vì Sức Khỏe Người Việt: Trị Tận Gốc Bệnh Viêm Da Với Bài Thuốc An Bì Thang

Hiện nay, bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang cung cấp độc quyền bởi Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Do đó, người bệnh có thắc mắc về bài thuốc hoặc muốn tư vấn trực tiếp từ chuyên gia có thể liên hệ theo thông tin sau:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Khi bị viêm da cơ địa ở vùng kín nên làm gì tốt nhất?

Khi bị viêm nhiễm vùng kín ngoài việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cần thực hiện tốt một số điều sau:

  • Khi bị ngứa tuyệt đối không được gãi, hành động này có thể khiến da bị tổn thương, gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Nên mặc đồ lót cotton rộng rãi, thoáng khí, giữ vùng kín luôn khô ráo, ngăn chặn viêm da vùng kín nói riêng và bệnh lý viêm da nói chung.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, có chứa thành phần kháng khuẩn.
  • Không nên ăn đồ cay nóng, đồ ăn gây kích ứng, chống chỉ định với bệnh da liễu như ớt, rau muống, thịt bò…
  • Khi sử dụng các loại thuốc bôi tuyệt đối không nên quan hệ tình dục, trong thời gian điều trị viêm nhiễm người bệnh cũng nên hạn chế.
  • Kết hợp điều trị với thói quen sinh hoạt khoa học, vận động thể dục hàng ngày để tăng cường chức năng miễn dịch nội tại.
Nên sử dụng các loại bao cao su không có hương liệu, hạn chế kích ứng da vùng kín
Nên sử dụng các loại bao cao su không có hương liệu, hạn chế kích ứng da vùng kín

Cách ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm vùng kín

Do chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây nên viêm da cơ địa vùng kín nên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để ngăn ngừa bệnh. Giải pháp tốt nhất là bạn nên tránh xa các tác nhân khiến bệnh có nguy cơ bùng phát. Cụ thể:

  • Giữ vùng kín luôn khô ráo, thoáng mát: Cần vệ sinh cá nhân hàng ngày, lau khô vùng kín trước khi mặc đồ lót. Không nên mặc đồ lót quá chặt, quần quá bó sát.
  • Cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm cho “cô bé”, “cậu bé”: Chọn kem dưỡng ẩm, dung dịch vệ sinh, bao cao su, gel bôi trơn an toàn, không chứa chất tạo mùi.
  • Dưỡng ẩm: Không chỉ da mặt, chân tay cần dưỡng ẩm mà vùng kín cũng cần được chăm sóc vào mùa hanh khô. Bạn nên chọn một số loại kem dưỡng ẩm có thành phần tự nhiên, an toàn nhẹ dịu cho da.
  • Hình thành thói quen khoa học: Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, tránh căng thẳng kéo dài.
  • Quan hệ tình dục điều độ, lành mạnh: Hạn chế sử dụng “sex toy” ma sát quá mạnh làm tổn thương cơ quan sinh dục, gây nhiễm trùng.

Viêm da cơ địa vùng kín gây ảnh hưởng nhiều tới đời sống và sinh hoạt thường ngày. Bệnh không điều trị dứt điểm được và có khả năng tái phát bất kỳ lúc nào. Vì vậy bạn nên biết cách phòng ngừa để hạn chế bệnh tái phát và biết cách xử lý cơ bản khi bị bệnh.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
BẠN ĐANG CÓ TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

CLICK ĐỌC NGAY:

Thông tin hữu ích

Cập nhật - 3:14 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Bình luận (36)

  1. Tuấn Tú says: Trả lời

    Chưa uống thuốc đông y bao g cả, cho hỏi nếu uống lần đầu có gặp phải tình trạng gì như sốc hay ngộ độc gì ko, độc báo, trên tv tôi thấy cũng hoang mang lắm

    1. Thảo Giang says: Trả lời

      Phải đấy t coi tivi mà cũng sợ nên đâu biết được thuốc đông y các chỗ khác có uy tín không, sợ thuốc men không chuẩn đấy chứ, với cả trộn tân dược vào uống không biết thuở nao mới khỏi nổi bệnh

    2. Đoàn T-Linh says: Trả lời

      Ôi trời ai lại bán hàng thế được, tôi cũng tin tưởng trung tâm này nên có giới thiệu người quen qua khám chữa bệnh da liễu đây, bạn tôi khỏi tôi cũng đã khỏi nhờ bài thuốc an bì thang đây này, các bác không cần lo đâu. Uống thuốc ở đây là an toàn hơn khối chỗ khác không biết chất lượng ra sao như nào. Nếu bác mới uống lần đầu có thể sẽ gặp tình trạng công thuốc ấy nhưng mà không đáng kể, công thuốc là kiểu vài bữa sẽ khỏi

  2. hoa tran says: Trả lời

    Minh muon mua loai thuoc nhat nam an bi thang thi mua o dau day, co the cho xin dia chi cua nhung cho ban thuoc dc khong, minh cam on nhieu

    1. Lê Thùy says: Trả lời

      Ukm đúng r nhỉ, tôi cũng chưa ra hỏi mấy quầy thuốc đông gần nhà, không biết có quầy nào bán không, địa chỉ cụ thể ra sao, tôi ở TP.HCM cần mua thuốc này.

    2. Trần Kim Chi says: Trả lời

      TP.HCM không có đâu b ơi, chỉ có ở Hà Nội thôi nếu muốn mua là phải đến tận nơi để mua chứ không có phân phối qua trung gian đâu.

    3. Ái Phương says: Trả lời

      Đúng rồi bên nhất nam y viện đây họ bán độc quyền loại thuốc bên họ chứ không phân phối cho bên nào khác, mua tại chỗ bên đc Hà Nội hoặc là mua qua hình thức online cũng được đó bạn, mua ở đường link này này https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/

  3. Hà Vy says: Trả lời

    Viêm da cơ đia thì cần kiêng cử món ăn gì không ah mn? Em cũng mới bị lần đầu tiên, chung quanh không có ai mắc cái bệnh này nên cũng không hỏi được gì cả, cầu cứu mn ạh

    1. Kim Thoa says: Trả lời

      Mình thấy viêm da nào thì cũng thế, cũng cần kiêng cử nhiều thứ lắm chứ chẳng phải không đâu cơ mà bệnh viêm da cơ địa vùng kín này làm ngứa ngáy bong tróc khó chịu lắm bạn ơi, bạn bị nặng hay nhẹ thé’e??

    2. Hà Vy says: Trả lời

      Mình cũng bị ngứa, với nổi mẩn đỏ với da vùng đó khô lắm, làm nứt nẻ khó chịu cực kì, mình mong muốn hỏi kiêng gì để biết mà chạy chữa phòng ngừa đó bạn ơi

    3. Yến My says: Trả lời

      Bạn nên kiêng mấy món như là đồ hải sản, đồ biển, thịt gà, bò , với cả hạn chế mấy loại đồ ăn uống chế biến sẵn nhiều dầu nhiều mỡ ấy rồi thêm mấy loại gia vị cay như ớt, tiêu, có mùi nặng như tỏi này. Nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngủ ngơi hợp lý, có khoa học là bệnh sẽ chóng khỏi thôi

  4. Đỗ Linh Lan says: Trả lời

    Cho em hỏi với ạ, em bị viêm da vùng kín trước có đi khám bs với uống thuốc kèm bôi cũng nhiều lần mà bệnh không dứt dạc hẳn, em thấy bài báo này có nhắc tới thuốc nhất nam an bì thang, mọi người có ai sử dụng thuốc này chữa cái viêm da cđ vùng kín chưa cho em xin chút thông tin với

    1. Thiên Anh says: Trả lời

      C chưa dùng mà thấy mn cmt bàn luận về nhiều quá nên cũng định là sẽ dùng đây này, chắc bài thuốc phải tốt lắm thì mọi người mới truyền tai nhau vậy chứ, trước h cũng chưa uống đông y bao h nên hơi lấn cấn xíu ấy em

    2. Linh Phương says: Trả lời

      Chị cứ an tâm mà dùng ạ em đang dùng đây, trước nay cơ địa em cũng yếu, nói chung dễ bệnh lắm nên cũng không hay uống đông y do nghe đâu là thuốc liều lượng mạnh này kia nhưng mà uống thuốc này thấy ổn áp không gặp tình trạng gì cả. Ban đầu em ngứa lắm, gãi bong tróc cả mảng da bên bẹn háng mà từ khi dùng thấy đỡ ngứa hẳn, da cũng không còn nổi mẩn đỏ nữa, chị có thể tham khảo ở đây này chị https://www.trungtamdalieudongy.com/nhat-nam-an-bi-thang-buoc-dot-pha-trong-dieu-tri-benh-viem-da-dai-dang.html

  5. Kim Chi Nguyễn Phạm says: Trả lời

    Viêm da cơ đia vùng kín thì có dùng nước dung dịch vs phụ nữ đc k các c? E đang bị mà cũng k biết làm sao đây, nghe bảo dùng mấy dung dịch đấy nó hết, chỉ cho e với ah

    1. Thiên Ân says: Trả lời

      Không hết đâu em ơi, dùng dd vệ sinh đấy chỉ giúp ngăn ngừa thôi nhưng nếu đã bị cần tìm cách chữa lâu dài là thuốc chứ cũng không nên dùng mấy loại đó đâu em, chị thấy nó không an toàn ấy. Da mình vốn đã dễ bị tổn thương rồi

    2. Nguyễn Thị Mỹ Kiều says: Trả lời

      Mấy bác cho em hỏi nhé, loại nhất nam an bì thang này có dùng cho phụ nữ có thai được không ạ, em đang bầu cũng được bs kê cho thuốc nhưng mà chắc là toàn kháng sanh không uống vào mà chẳng thấy hết ngứa gì cả nên là em muốn chuyển sang dùng đông y đó ạk

    3. Sinh Thầm says: Trả lời

      Nếu đang có thai thì k dùng dc đâu b, thuốc này chống chỉ định cho phụ nữ có thai với đang nuôi con nhỏ dưới 6th đó, b sử dụng mấy loại kem bôi lành tính ngoài da thử xem, chung quanh vùng kín thì mặc quần áo thoáng mát chút tránh cọ sát xem xem

  6. Trần Thị Hà Nhi says: Trả lời

    Một liệu trình điều trị viêm da cơ địa bên nhất nam y viện bài thuốc an bì thang này thường kéo dài bao lâu mọi người, em cũng muốn điều trị bằng phương pháo đông y nhưng mà vẫn còn ngại thời gian điều trị quá dài, em thường hay mất kiên nhẫn sợ không theo chữa trị được đến cùng thôi

    1. Nga Nguyễn says: Trả lời

      Đúng rồi mình cũng ngại nhất là uống thuốc đông y lâu quá, nghe mấy cô nói là uống đông y nhiều thời gian dài là mai mốt này bệnh gan thận, nghe thôi đã thấy rén rồi mn uii

    2. Lê Ngọc Thúy Ngân says: Trả lời

      Thời gian cũng không lâu đâu mọi người, tùy vào bệnh nặng nhẹ, mình đợt đấy đi khám viêm da bên tt NNYV thì được bảo là uống 3 tháng thôi do mình bị không quá nghiêm trọng với cả uống thuốc nhiều không sao đâu bạn, thuốc đông y lành tính, thành phần cũng đạt chuẩn mà bạn, chỗ này họ không có nhập khẩu gì cả, là thuốc tự trồng không đó

    3. Nguyễn Thái says: Trả lời

      Uhm nhưng mà làm sao biết được thuốc đó không nhập lậu bạn, mình thấy báo đài tv đưa tin nhiều quá, xl nếu như mình có nói gì sai, không đúng nha

    4. Lê Ngọc Thúy Ngân says: Trả lời

      Mình biết đơn vị cung cấp thuốc cho nhất nam y viện là vietfarm á bạn, vietfarm nông sản sạch nay cung cấp dược liệu sạch nữa nên không sợ có vấn đề đâu, quạ chăng vấn đề là khi bạn mua thuốc ở những chỗ ngoài không có chất lượng, không có đăng ký y tế thôi chứ đây tt lớn mà không ai làm ăn vậy đâu https://nhatnamyvien.com/vn-medipharm-lien-ket-voi-vietfarm-don-vi-cung-cap-duoc-lieu-sach-viet-nam-58663.html này bạn đọc đi

  7. Mỹ Duyên says: Trả lời

    Các chị ơi có ai dùng thuốc chống dị ứng chữa trị viêm da cơ địa vùng kín này không ạ? Em nghe ngta khuyên dùng loại này mà chưa biết hiệu quả ra sao, có ok không

    1. Phi Phi Trương says: Trả lời

      Dùng thì cũng ổn ổn em nhưng mà nó có tác dụng phụ gây buồn ngủ với mệt mỏi lắm, nó nhóm kháng sinh ức chế dị ứng nên là tác dụng phụ khiếp luôn, nếu em chỉ ở nhà quanh quẩn không lái xe không làm việc thì nên uống thuốc vào khung giờ tối, để có gì ngủ luôn cũng ổn

    2. Mai Nguyễn says: Trả lời

      Em ké với ạ, em muốn hỏi về bài thuốc nhất nam an bì thang này, thuốc này có chống chỉ định cho những đối tượng nào không mọi người hay ai cũng có thể uống được v

    3. Trà Giang Phạm says: Trả lời

      Đông y lành tính mà đối tượng nào cũng uống được cả bà ơi, chỉ có bệnh mỗi người mỗi khác nên cần đến thăm khám kê thuốc khác nhau thôi, đơn giản dễ hiểu mà

    4. Hồng Gấm says: Trả lời

      Không bạn ơi, loại nhất nam an bì thang này có chống chỉ định cho phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 6 tháng đó nha, không phải đối tượng nào cũng uống được đâu tại chị mình ở nhà đang nuôi con dưới 6th bác sĩ vẫn chưa cho sử dụng thuốc đây. Bạn quan tâm thì có thể bấm vào đây để xem thêm cũng được này https://www.trungtamdalieudongy.com/nhat-nam-an-bi-thang-an-toan-lanh-tinh-cho-benh-viem-da-co-dia.html

  8. Hồ Việt Nhi says: Trả lời

    Bệnh viêm da cơ địa có làm vùng kín bị bốc mùi hôi không ạ, em không biết sao 3 hôm nay bẹn háng em nổi mẩn đỏ li ti, chạm vào đau lắm với cả ngưa ngứa nữa chứ, có cách nào cải thiện tình trạng này không vậy mọi người giúp cho em với ạ….

    1. Lê Thị Nga says: Trả lời

      Theo chị là bệnh viêm da này không làm vùng kín bốc mùi. Em thử rửa ngâm với nước muối ấm xem được không, chị em mình hay bị ngứa vùng kín với có mùi lắm nên chị thấy mấy bà mấy mẹ bày cách đó, chắc là ok lắm đó em, thử xem

    2. Cindy Nguyễn says: Trả lời

      Còn cách nào chữa tại nhà nữa không mọi ng, em hoang mang ấy, tự nhiên lại bị bệnh này khó nhằn ghê luôn, không biết chữa sao cho đặn nữa đây. Hôm rồi em nghe con bạn giới thiệu loại thuốc nhất nam an bì thang chữa viêm da cơ địa của nó tốt lắm mà loại đấy nó chữa ở mặt, còn bị ở vùng kín không biết dùng được không nữa, ngâm rửa thì thế nào mọi người?

    3. Minh Trâm says: Trả lời

      Chị vừa đi bs khám về tuần rồi đây cũng bị vùng kín nhạy cảm ngứa, nổi mẩn đỏ li ti với bong tróc nhiều xong rồi liên hệ với bs thì bs bảo đây là bệnh viêm da cơ địa nhưng mà nằm ở vùng kín, nơi tiếp xúc nhiều với quần áo, các chất như là xà phòng nên dễ bị bệnh, chỉ cần chịu khó theo dõi uống thuốc + ngâm rửa bằng loại an bì thang là sẽ khỏi. Nay chị mới dùng một tuần thấy đỡ ngứa hơn hẳn lúc trước, vẫn còn bong tróc nhưng không nhiều, chắc mới uống vài tuần thôi nên vậy.

  9. Hồng Cẩm says: Trả lời

    Việc mình sử dụng quần lót như nào cũng quan trọng lắm các chị, em thấy một trong những nguyên nhân của viêm da cơ địa vùng kín này là có do chất liệu của quần lót không phù hợp, nếu mặc thời gian dài thì sẽ bị các bệnh liên quan đến da liễu chung quanh vùng kín của chị em thật ạ?

    1. Nguyễn Thị Tú Lê says: Trả lời

      Đúng rồi á, cái nguyên nhân gây nên bệnh viêm da vùng kín cũng chưa được xác định nhưng ít nhiều nó có liên quan tới mấy thứ trực tiếp áp vào chỗ vùng kín của chị em mình nên mình cẩn thận vẫn hơn, lựa loại quần chip nào thông thoáng, cottion co giãn tốt nhất mà dùng cho an tâm

    2. Trần Sam Sam says: Trả lời

      Thật thế, mọi người biết bệnh viêm da cơ địa này chữa như nào không bày cho em với, em chưa biết chữa như nào, đọc báo thấy loại thuosc nhất nam an bì thang, uống như nào vậy mọi người?

    3. Anh Thư says: Trả lời

      Đấy là thuốc đông y em ạ, trước khi uống cần được bác sĩ tư vấn thăm khám á chứ không phải kiểu mua về là uống được luôn đâu, mỗi người mỗi khác liều lượng cũng không giống nhau đâu nè. Như chị mới ban đầu chỉ có cảm giác ngứa với nổi mẩn đỏ thôi thì chỉ cần uống 3 tháng an bì thang là hết còn tùy nữa đó em, nặng hơn thì tgian lâu hơn chút thôi. Em có thể bấm vào đây xem thử này https://baodanang.vn/can-biet/202112/nhat-nam-an-bi-thang-bai-thuoc-dieu-tri-viem-da-hieu-qua-vuot-troi-3897718/

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Viêm da cơ địa

Viêm Da Cơ Địa Là Gì? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Cao

Viêm da cơ địa là bệnh lý vô cùng phổ biến chắc hẳn ai cũng từng nghe qua. Với những...
Điều trị viêm da tiếp xúc: Tổng hợp những phương pháp chữa bệnh tận gốc

Điều Trị Viêm Da Tiếp Xúc: 3 Biện Pháp Chữa Bệnh Tận Gốc

Điều trị viêm da tiếp xúc là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe, tránh biến chứng. Tùy...
Top 8 loại thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt được khuyên dùng

8 Loại Thuốc Trị Viêm Da Tiết Bã Nhờn Ở Mặt An Toàn Tốt Nhất

Thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn...
Viêm da ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị triệt để

Viêm Da Ở Trẻ Sơ Sinh: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Viêm da ở trẻ sơ sinh là một bệnh lý về da liễu rất phổ biến. Các bậc phụ huynh...
Viêm da dầu ở cánh mũi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa tận gốc an toàn

Viêm da dầu ở cánh mũi gây khó chịu, tự ti – Làm sao chữa...

Viêm da dầu ở cánh mũi thường xuất hiện ở những người thuộc nhóm da nhờn. Căn bệnh này khó...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top