Viêm Amidan Ở Người Lớn Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Hiện nay, viêm amidan ở người lớn ngày càng trở nên phổ biến. Là một người thông minh bạn nên nắm vững nguyên nhân, triệu chứng cũng như biện pháp phòng tránh để bảo vệ bản thân và người xung quanh.

Viêm amidan ở người lớn là gì?

Amidan là tổ chức lympho nằm phía sau cổ họng, nó hoạt động giống như một hàng rào bảo vệ cơ thể. Amidan cũng là nơi sản xuất kháng thể IgG – miễn dịch đặc hiệu. Vì vậy, nếu ở trạng thái bình thường, amidan sẽ bảo vệ cơ thể rất tốt. Khi phát hiện thấy vi khuẩn thâm nhập, cơ quan sẽ tạo ra kháng thể hoặc tiến hành thực bào bằng các men sinh hóa để tiêu diệt chúng, tránh trường hợp vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ người mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp trên toàn cầu chiếm đến 73,7%. Trong số đó, có khoảng 30,6% người bị viêm amidan. Viêm amidan ở người lớn nếu tái phát nhiều lần sẽ rất dễ gây biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Viêm amidan phần lớn không lây từ người sang người, nhưng amidan lại mang tính di truyền. Theo thống kê, có tới hơn 62% trường hợp người lớn bị viêm amidan tái phát nhiều lần có liên quan đến yếu tố di truyền. Trong đó chỉ có 38% trường hợp còn lại là do các yếu tố khác tác động.

Nguyên nhân bị viêm amidan ở người lớn

Viêm amidan ở người lớn thường do rất nhiều nguyên nhân gây nên do đó chúng ta cần có những thông tin về bệnh để chủ động phòng tránh bệnh Dưới đây là một số tác nhân gây viêm amidan người lớn:

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!

Thay đổi của thời tiết

Thời tiết thay đổi đột ngột cũng là một trong những nguyên nhân gây nên những triệu chứng viêm amidan ở người lớn. Bởi vậy, chúng ta nên chủ động phòng tránh căn bệnh này bằng cách giữ ấm vùng cổ và luôn để mũi được thông thoáng, tránh tình trạng bị viêm họng xảy ra.

Mắc viêm amidan cấp ở người lớn

Những người có tiền sử bị viêm amidan cấp nếu không được điều trị dứt điểm cũng sẽ gây viêm amidan người lớn. Khi người lớn bị viêm amidan không được chữa trị kịp thời thì sẽ thường xuyên bị tái phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Ô nhiễm môi trường

Môi trường bị ô nhiễm sẽ khiến người lớn gặp nhiều vấn đề liên quan đến liên quan đến hệ hô hấp của con người gây ra tình trạng viêm phế quản, từ đó xuất hiện dấu hiệu bị viêm amidan ở người lớn.

Vì vậy, chúng ta hãy thường xuyên vệ sinh tai mũi họng đúng cách để phòng tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bạn nên đeo khẩu trang để tránh viện bị những vi khuẩn, virus tấn công cơ thể.

Nguyên nhân khác

Những người thường xuyên sử dụng chất kích thích như: thuốc lá, rượu bia, thực phẩm cay nóng/lạnh, nước uống có ga cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc viêm amidan cấp ở người lớn. Do đó, nếu không muốn mình bị bệnh viêm amidan cần chủ động tránh xa những đồ uống và thực phẩm thức ăn trên.

Một số những dấu hiệu viêm amidan ở người lớn

Biểu hiện của viêm amidan ở người lớn thường ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, trong các đợt viêm amidan cấp ở người lớn, người bệnh sẽ bị sổ rét sau đó chuyển sang sốt viêm amidan ở người lớn. Lúc này, bạn sẽ thấy mệt mỏi, đau đầu, đau họng, nuốt vướng, nuốt đau, bỏ ăn.

Khi quan sát bằng mắt thường, ta sẽ thấy khối amidan sưng to và đỏ hai bên vòm họng, có khi phần sưng này che gần hết đường giữa họng. Đối với những trường hợp nặng sẽ thấy trên bền mặt hai amidan sưng đỏ có những chấm mủ trắng. Những chấm trắng này là biến thể của amidan, nó có tên gọi là amidan hạt, những hạt trắng này cũng là nguyên nhân gây hôi miệng nặng.

Đối với những trường hợp viêm amidan mãn tính, ngoài các đợt tái phát cấp tính như trên thì bệnh nhân thường có thể trạng gầy yếu, xanh xao và thường sốt âm ỉ về chiều. Đôi khi, bệnh nhân đến khám vì ho, khàn cổ, nuốt vướng, nuốt đau kéo dài ở họng. Bệnh viêm amidan thường có hơi thở nặng mùi dù vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng.

Một số người lại có biểu hiện khò khè, ngủ ngáy to nên dễ lầm tưởng với các bệnh lý khác. Nguyên nhân của dấu hiệu trên được cho là tại amidan, nếu soi thấy nhiều khe và hốc, chứa đầy mủ trắng giống chất bã đậu trên bề mặt amidan.

Viêm amidan ở người lớn có thực sự nguy hiểm?

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở người lớn.
Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở người lớn.

Không như trẻ em, do hệ thống miễn dịch tại các cơ quan đã hoàn thiện hơn, viêm amidan ở người lớn nhìn chung có triệu chứng nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, nếu không được tiến hành điều trị kịp thời và triệt để sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt và kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm như khiến bệnh nhân dễ bị viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm hạch, viêm thanh khí phế quản, viêm thanh quản,….

Nếu tình trạng viêm hoặc sưng amidan thường xuyên xảy ra có thể gây ra các biến chứng nặng hơn như: Khó thở; ngưng thở khi ngủ; nhiễm trùng lan sâu vào mô xung quanh; nhiễm trùng dẫn đến tụ mủ sau amidan; viêm amidan hốc mủ,…

Nếu bị viêm amidan ở người lớn do liên cầu nhóm A hoặc một chủng vi khuẩn liên cầu được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân sẽ tăng nguy cơ mắc các biến chứng xa như: Sốt thấp khớp; viêm cầu thận;…

Xem thêm: Bệnh viêm amidan ở trẻ em: Nguyên nhân và giải pháp điều trị triệt để

Cách chữa bệnh viêm amidan ở người lớn

Để hạn chế và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, người bệnh cần thực hiện thăm khám sớm để được điều trị kịp thời và đúng cách. Dưới đây là 3 phương pháp chữa viêm amidan như sau:

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Song song với việc điều trị, người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian dưới đây nhằm giảm thiểu triệu chứng viêm amidan ở người lớn, nhanh hồi phục:

  • Súc miệng với nước muối: Sau khi vệ sinh miệng sạch sẽ hãy súc miệng bằng nước muối sinh lý. Nên súc miệng ở tư thế ngửa mặt lên cao, khò nhẹ để nước muối tiếp xúc với phần amidan rồi nhổ bỏ nước. Có thể thực hiện 3-5 lần/ngày.
  • Súc miệng bằng nước ép hành: Lấy nước cốt của hành củ pha vào nước ấm. Dùng hỗn hợp này để súc miệng khoảng 2-3 lần mỗi ngày.
  • Lá diếp cá: Sử dụng nước cốt lá diếp cá pha với 2 thìa mật ong, khuấy đều, uống trong ngày.

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Thuốc Đông y thường được sử dụng nhiều trong các trường hợp viêm amidan mãn tính.
Thuốc Đông y thường được sử dụng nhiều trong các trường hợp viêm amidan mãn tính.

Theo nguyên tắc điều trị bệnh của phương pháp điều trị Đông y, viêm amidan ở người lớn xuất phát từ những yếu tố như: Phong hàn thấp xâm nhập dẫn đến làm tổn thương cơ thể, khiến tà độc, phong nhiệt và thận tổn thương. Từ đó, làm mất cân bằng khí huyết âm dương cơ thể, khiến cho sức đề kháng của người bệnh giảm sút.

Thuốc Đông y có thể điều trị dứt điểm bệnh trên từ gốc tới ngọn. Hiện nay, các bài thuốc Đông y rất đa dạng, dựa vào tình trạng bệnh và cơ địa mỗi người sẽ có những loại thuốc khác nhau. Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc đông y, người bệnh cần có sự tư vấn từ bác sĩ để lựa chọn những vị thuốc phù hợp.

Dưới đây là 3 đơn thuốc Đông y trị amidan được sử dụng nhiều nhất:

Bài thuốc 1

Chuẩn bị nguyên liệu: Huyền sâm, ngưu tất, sơn phù, hoài sơn -10g mỗi loại; Trạch tả, thiên hoa phấn, sinh địa -12g mỗi loại; Phục linh, tri mẫu, đan bì – 6g mỗi loại; Địa cốt bì 4g.

Cách làm:

Đem thuốc sắc với lượng nước vừa đủ

Chia thuốc thành 3 phần, uống đều đặn trong ngày.

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị nguyên liệu: Phòng phong, chiết bối mẫu, kim ngân hoa, xích thược, bạch chỉ, thiên hoa phấn, sơn đậu căn, tảo hưu – 10g mỗi loại; Chế nhũ hương, cam thảo, chê mộc dược – 3g mỗi loại.

Thuốc cũng chia thành 3 phần bằng nhau, uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 3

Chuẩn bị nguyên liệu: Cỏ nhọ nồi – 14g; Bạc hà, bồ công anh -12g mỗi loại; Huyền sâm, kim ngân hoa, sinh địa – 10g mỗi loại; Sơn đậu căn, cát cánh – 8g mỗi loại; Xạ can 4g.

Cách làm:

Thuốc sắc với 1 lít nước

Chia thuốc thành 3 phần

Cần phải uống khi thuốc còn ấm.

Bài thuốc chữa viêm amidan gia truyền Đỗ Minh Đường 

Đây là một trong những bài thuốc chữa viêm amidan gia truyền của nhà Đỗ Minh đường an toàn mà hiệu quả. Bài thuốc là kết quả nghiên cứu độc quyền của dòng họ Đỗ Minh Đường trong suốt 150 năm và được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả điều trị.

Liệu trình điều trị được chia thành 2 bài thuốc chính bao gồm:

  • Bài thuốc đặc trị bệnh viêm họng giúp phục hồi tạng đang bị tổn thương đồng thời tiêu đờm, phong nhiệt, bổ phế. Các vị thuốc chủ đạo có trong bài thuốc gồm hoàng kỳ, đẳng sâm, quế chi, kha tử, cát cánh,…
  • Bài thuốc tiêu viêm giải độc và tăng cường sức đề kháng với các loại dược liệu chính như bồ công anh, sinh địa, thục địa, kim ngân hoa,…

Cả hai bài thuốc chữa viêm amidan đều được Đỗ Minh Đường bào chế thành dạng cao nên người bệnh có thể dễ dàng pha với nước ấm là có thể sử dụng được, rất đơn giản và tiện lợi.

Điều trị viêm amidan bằng bài thuốc của Quân Dân 102 

Nhắc đến cách chữa viêm amidan cho người lớn bằng Đông y hiệu quả, sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến giải pháp điều trị viêm amidan 102 của Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102. Đây là công trình nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm gần đây của đơn vị, vì vậy mà người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Bài thuốc được chia thành 3 giai đoạn nhỏ, mỗi giai đoạn ứng với bài thuốc Đông y khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Điều trị triệu chứng: Trong giai đoạn này sẽ tập trung vào việc giải quyết các triệu chứng bên ngoài như đau họng, sổ mũi, đau đầu,…. Bài thuốc sử dụng các dược liệu chính là tân di, trừ thấp, phòng phong, tán hàn, quế chi với nguyên tắc khu phong.
  • Điều trị căn nguyên: Sau 2 – 3 tuần điều trị, người bệnh sẽ bước đến giai đoạn điều trị căn nguyên bệnh với bài thuốc chủ trị kiện tỳ, trừ thấp, khu phong, bổ phế. Thành phần của bài thuốc bao gồm các dược liệu như tân di, thương truật, phòng phong, bạch linh, ý dĩ, bạch truật,…
  • Điều trị dự phòng: Các bài thuốc trong giai đoạn này giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch và phòng ngừa amidan tái phát. Các vị thuốc gồm thục địa, mạch môn, ngũ vị tử, sa âm,…

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Để hạn chế và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của viêm amidan, người bệnh cần thăm khám sớm để được điều trị kịp thời và đúng cách. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm amidan, dưới đấy là 3 cách thường hay được sử dụng:

  • Áp xe không cải thiện khi điều trị bằng kháng sinh: Amidan là bệnh lý thường gặp và có thể điều trị tại nhà, tuy nhiên, nếu tái phát quá nhiều lần thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, khi có dấu hiệu sưng tấy họng bạn nên tiến hành thăm khám để có phương pháp điều trị phù hợp tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Cắt amidan: Sau khi đã sử dụng thuốc nhưng không giải quyết được tinh trạng viêm amidan thì phẫu thuật cắt bỏ amidan là giải pháp tối ưu nhất để điều trị triệt để khi người lớn bị viêm amidan.

Điều kiện để cắt amidan là nếu tình trạng viêm dẫn đến các biến chứng khó kiểm soát như khó thở, khó khăn trong ăn uống,…

Đối với những trường hợp dưới đây sẽ không chỉ định cắt amidan, đó là:

  • Bệnh nhân mắc chứng rối loạn đông cầm máu bẩm sinh hoặc mắc phải các bệnh như: suy tủy; Hemophilia A, B, C; xuất huyết giảm tiểu cầu; ung thư máu,….
  • Bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính điều trị chưa ổn định, người ở vùng đang có bệnh dịch, phụ nữ đang mang thai hoặc trong kỳ hành kinh,…
  • Sử dụng thuốc trong điều trị: Nếu viêm amidan ở người lớn là do nhiễm vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc kháng sinh phù hợp. Không hoàn thành đủ liệu trình kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ sốt viêm amidan ở người lớn, thấp khớp và viêm thận.

Biện pháp phòng bệnh viêm amidan ở người lớn

Bệnh viêm amidan rất dễ tái phát, nhất là khi thay đổi thời tiết. Những người có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp hay những người thường xuyên hút thuốc, ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Vì vậy, để chủ động phòng tránh bệnh cho bản thân và gia đình bạn nên tham khảo những biện pháp sau:

  • Nghỉ ngơi đúng giờ giấc và bổ sung khoảng 2-3 lít nước/ngày;
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm có thể đảm bảo không gian sống sạch sẽ. Ngoài ra, cần tránh xa các tác nhân gây ô nhiễm như khói, bụi,…
  • Súc miệng bằng nước muối
  • Sử dụng thực phẩm mềm khi bị viêm amidan ở người lớn. Hạn chế sử dụng thực phẩm hoặc thức uống gây tổn thương vùng họng như: đồ cay nóng, nước lạnh, kem…. Bên cạnh đó, cần tránh sử dụng các chất kích thích không tốt cho sức khỏe, gây ảnh hưởng vùng họng như: thuốc lá, thức uống có gas, cà phê, bia, rượu…
  • Hạn chế nói to, nói nhiều tránh gây tổn thương đến họng. Nên giữ ấm họng khi thời tiết thay đổi,
  • Tăng cường rèn luyện sức khỏe nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm amidan ở người lớn.
Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm amidan ở người lớn.

Hiện nay, người lớn bị viêm amidan ngày càng trở nên phổ biến, số lượng người mắc bệnh ngày càng nhiều và có nhiều trường hợp đã gặp chứng nguy hiểm và phức tạp. Do đó, ngoài chủ động phòng tránh thì khi có biểu hiện của viêm amidan ở người lớn, người nhà nên đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Gợi ý xem thêm:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 4:48 Chiều , 10/07/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng người bệnh trong điều trị viêm amidan và viêm họng, Thanh hầu bổ phế thang đã được hàng nghìn người bệnh ghi nhận về hiệu quả vượt trội, bền lâu, không gây tác dụng phụ. XEM NGAY những đánh giá thực tế từ người bệnh!
Viêm amidan sốt bao lâu thì khỏi? Cách hạ sốt nhanh, hiệu quả

Viêm amidan sốt bao lâu thì khỏi? Cách hạ sốt nhanh, hiệu quả

Viêm amidan sốt bao lâu là câu hỏi của nhiều người. Bởi đây là bệnh lý thường gặp ở cả...
Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi? Khuyến nghị từ chuyên gia y tế

Bị Amidan Nên Làm Gì? Khuyến Nghị Từ Chuyên Gia Y Tế

Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh là thắc mắc thường gặp hiện nay. Cùng với việc áp...
Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không? Các cách điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm amidan không phải là vấn đề hiếm gặp và có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
TOP 13 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam hiệu quả

TOP 13 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Thuốc Nam 2023

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam được nhiều người lựa chọn bởi nguồn nguyên liệu dễ kiếm, chi...
Chị Trinh từng có khoảng thời gian vật lộn với căn bệnh viêm amidan

Mẹ bầu tiết lộ bí quyết KHỎI HẲN viêm amidan hốc mủ khi mang thai...

Viêm amidan khi mang thai là nỗi lo của không ít chị em, đặc biệt là trong 3 tháng đầu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top