Viêm Amidan Nên Ăn Gì? Kiêng Thực Phẩm Nào Để Nhanh Khỏi?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Với người mắc viêm amidan, lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách có tác động lớn đến hiệu quả điều trị. Để biết được viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì giúp khỏi bệnh nhanh trong thời gian ngắn, bạn đọc hãy cùng tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Bị viêm amidan nên ăn gì?

Khi mắc viêm amidan, dưới đây là danh sách các thực phẩm mà người bệnh nên ưu tiên sử dụng trong các bữa ăn.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa nhiều protein

Khi nhắc đến protein, đây được xem là một trong những thành phần dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể. Nhiệm vụ của thành phần này là hỗ trợ cải thiện cơ bắp, tăng cường sức khỏe và đem lại cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào.

Bị viêm amidan nên ăn gì? Chọn thực phẩm giàu protein
Bị viêm amidan nên ăn gì? Chọn thực phẩm giàu protein

Theo các tài liệu nghiên cứu được công bố trước đây, người có chế độ ăn uống điều độ và chú ý bổ sung đủ lượng đạm cần thiết cho cơ thể thường có sức khỏe tốt, có khả năng chống chịu trước các tác nhân gây hại. Đồng thời khi mắc bệnh, thời gian điều trị cũng được rút ngắn và ít phát sinh biến chứng hơn so với những người có chế độ ăn uống nghèo nàn.

Trong quá trình điều trị viêm amidan, người bệnh nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm giàu protein nhưng dễ tiêu hóa như thịt gà, trứng, sữa, cá… Cùng với đó, hãy hạn chế sử dụng các món ăn như thịt nướng, thịt xông khói và các loại đồ ăn đóng hộp.

Ưu tiên sử dụng thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là thành phần thiết yếu và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cũng như làm đẹp. Đặc biệt, loại vitamin này còn hỗ trợ điều trị viêm amidan vô cùng hiệu quả nhờ khả năng tăng cường chức năng của các tế bào lympho, góp phần cải thiện hệ thống hô hấp.

Người bệnh không nên bỏ qua thực phẩm giàu vitamin C
Người bệnh không nên bỏ qua thực phẩm giàu vitamin C

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn cho biết vitamin C góp phần sản xuất ra nhóm protein kháng thể Interferon giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai vào trong cơ thể. Cụ thể, chỉ cần bổ sung khoảng 1000mg vitamin C mỗi ngày sẽ giúp làm giảm khoảng 50% triệu chứng của bệnh viêm mũi họng và các bệnh liên quan đến đường hô hấp khác.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C gồm có chanh, cam, bưởi, ổi… Bạn có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc sử dụng dưới dạng nước ép, sinh tố.

CLICK ĐỌC NGAY:

Đừng bỏ qua các loại thực phẩm giàu Vitamin E

Tiếp tục giải đáp thắc mắc “Viêm amidan nên ăn gì?”, thực phẩm giàu vitamin E chính là lựa chọn tốt cho người bị nhiễm trùng hô hấp nói chung và viêm amidan nói riêng. Bởi lẽ khi cơ thể được nạp đủ lượng vitamin này sẽ giúp phục hồi các mô tổn thương, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.

Các thực phẩm giàu vitamin E tốt cho người bệnh
Các thực phẩm giàu vitamin E tốt cho người bệnh

Vitamin E được tìm thấy trong các loại thực phẩm như hạt dẻ, cải xanh, rau chân vịt, súp lơ, đu đủ… Đặc biệt, bạn nên ưu tiên cho các loại trái cây, rau xanh giàu vitamin E như quả bơ, súp lơ xanh, rau bina… vào trong thực đơn hằng ngày. Điều này sẽ giúp cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng, mệt mỏi, sưng tấy đỏ amidan

Viêm amidan nên ăn gì? Thực phẩm chứa kẽm

Khi bị amidan nên ăn gì? Cùng với vitamin C hay E, kẽm cũng chính là thành phần tốt cho sức khỏe nói chung và hệ miễn dịch nói riêng. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng thực phẩm giàu kẽm thường xuyên có thể giúp cơ thể cải thiện chức năng đề kháng thông qua việc thúc đẩy sản sinh tế bào lympho. Từ đây cơ thể sẽ xuất hiện kháng thể giúp hỗ trợ ức chế các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp như cúm, cảm lạnh, viêm họng và đặc biệt là viêm amidan.

Để bổ sung đủ kẽm, bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm như hạt bí, hàu, thịt bò, hạt điều, óc chó, rong biển, hạt kiều mạch, gan,…

Nhóm các thực phẩm mang tính kháng viêm

Virus và vi khuẩn gây viêm amidan có thể lây lan sang các cơ quan lân cận như vòm họng, thanh quản, VA và mô xoang. Vì vậy, việc bổ sung cho cơ thể khác loại thực phẩm có tính kháng viêm giữ vai trò vô cùng quan trọng.

Viêm amidan nên ăn gì? Sử dụng thực phẩm mang tính kháng viêm
Viêm amidan nên ăn gì? Sử dụng thực phẩm mang tính kháng viêm

Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn sang các bộ phận khác mà còn rút ngắn thời gian sử dụng thuốc, đảm bảo tối ưu hiệu quả trị bệnh. Về việc viêm amidan ăn gì có tính kháng viêm, danh sách các loại thực phẩm này gồm có:

  • Nghệ: Đây là loại dược liệu có vị cay, tính ấm, đặc biệt có tính kháng viêm cao giúp sát trùng, ức chế vi khuẩn. Để làm dịu họng bị đau do viêm amidan, người bệnh có thể kết hợp uống tinh bột nghệ hoặc kết hợp sử dụng trong chế biến các món ăn hằng ngày.
  • Mật ong: Khi tìm hiểu thông tin viêm amidan nên ăn gì, mật ong chính là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Bởi lẽ mật ong mang tính kháng khuẩn cao và vị ngọt ấm, vừa dễ sử dụng, vừa có khả năng mang lại hiệu quả cho người sử dụng. Người bệnh có thể ngậm mật ong nguyên chất hoặc có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như quất, lê, tía tô, chanh để tăng cường khả năng trị bệnh.
  • Gừng: Mặc dù cũng là gia vị mang tính ấm và vị cay, tuy nhiên gừng được sử dụng phổ biến hơn so với nghệ. Khi điều trị viêm amidan, người bệnh có thể sử dụng trà gừng, gừng mật ong hoặc kết hợp trong các món ăn hàng ngày.

Viêm amidan kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc viêm amidan nên ăn gì, người bệnh cần chú ý hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm, món ăn sau đây.

  • Đồ ăn cay nóng: Các món ăn cay nóng là nguyên nhân gây kích thích tình trạng ho và tổn thương cổ họng. Từ đây amidan sẽ bị sưng đỏ, khó chịu hơn.
  • Thực phẩm cứng, khó tiêu: Những loại thực phẩm cứng thường có nhiều cạnh sắc. Trong quá trình người bệnh ăn có thể tác động vào amidan, vùng họng bị tổn thương. Từ đây sẽ gây xước, khiến tình trạng viêm sưng amidan nghiêm trọng hơn. Danh sách nhóm thực phẩm này gồm có các loại hạt, snack, bánh, các loại đồ ăn vặt….
  • Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: Việc thường xuyên sử dụng các món ăn chiên xào có quá nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu, trào ngược axit dạ dày. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ không tốt cho amidan và dễ gây các bệnh viêm đường hô hấp.
  • Hải sản: Việc ăn các loại hải sản gồm tôm, ghẹ, cua, sò, ốc… giải đáp thắc mắc “viêm amidan kiêng gì” bởi đây có thể là nguyên nhân gây kích ứng cổ họng. Từ đó viêm sưng amidan sẽ khó kiểm soát và dễ chuyển biến nặng hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều axit: Các món ăn dạng chua và có tính ăn mòn như cà muối, kim chi… cũng không phù hợp với người bị viêm amidan.
  • Đồ uống chứa chất kích thích: Danh sách các loại đồ uống có cồn, có gas… đều cần hạn chế tối đa với người bị viêm amidan nhằm ngăn chặn biến chứng khi viêm amidan.
Người bệnh cần hạn chế sử dụng rượu, bia
Người bệnh cần hạn chế sử dụng rượu, bia

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân amidan

Sau khi tìm hiểu viêm amidan nên ăn gì và không nên ăn gì, người bệnh cần quan tâm đến một số lưu ý sau đây:

  • Người bệnh nên chú ý uống đủ nước mỗi ngày với 1,5-2l nước. Ngoài nước lọc, người bệnh nên sử dụng thêm nước trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Khi bị viêm amidan, vùng họng của người bệnh thường có dấu hiệu tổn thương, đau rát. Do đó, người bệnh nên sử dụng các món ăn dạng lỏng, mềm, dễ nuốt. Đặc biệt, người già và trẻ em bị viêm amidan nên ăn các món ăn như cháo, súp, canh và khuyến khích dùng khi còn ấm.
  • Lựa chọn thực phẩm tươi khi chế biến món ăn. Khi nấu không sử dụng các loại gia vị cay như ớt, sa tế, tiêu…

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc viêm amidan nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh và hiệu quả. Bởi chế độ ăn giữ vai trò quan trọng với người mắc bệnh. Do đó, bạn hãy chú ý lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:39 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng người bệnh trong điều trị viêm amidan và viêm họng, Thanh hầu bổ phế thang đã được hàng nghìn người bệnh ghi nhận về hiệu quả vượt trội, bền lâu, không gây tác dụng phụ. XEM NGAY những đánh giá thực tế từ người bệnh!
Viêm amidan cấp

Viêm Amidan Cấp: Nguyên Nhân và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Viêm amidan cấp là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi. Người mắc bệnh sẽ thường gặp triệu chứng...
Chuyên gia giải đáp: Có nên cắt amidan cho người lớn? Cần lưu ý điều gì?

[Góc chuyên gia] Có Nên Cắt Amidan Cho Người Lớn Không?

Viêm amidan là bệnh gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt...
Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì để nhanh bình phục?

Viêm Amidan Hốc Mủ Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Nhanh Bình Phục?

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì và nên bổ sung các thực phẩm gì là những chủ đề sức...
Viêm amidan có sốt không? Cách xử lý khi bị sốt do viêm amidan

Viêm amidan có sốt không? Cách xử lý khi bị sốt do viêm amidan

Viêm amidan có sốt không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thực tế, đa số các trường hợp...
Ung thư amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ung thư amidan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ung thư amidan là một trong những bệnh ung thư thường thấy ở những người có lối sống sinh hoạt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top