Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan mãn tính là bệnh lý nhiều người gặp phải, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa. Chính vì vậy việc viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu những biến chứng và cách điều trị hiệu quả tình trạng này. 

Viêm amidan mãn tính có gây nguy hiểm gì không?

Không chỉ viêm amidan mà bất cứ bệnh lý nào khi chuyển qua giai đoạn mãn tính đều rất khó điều trị và mức độ nguy hiểm cao. Các triệu chứng tái lại nhiều lần trong năm, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt. Ngoài ra tình trạng viêm sẽ lan dần đến nhiều cơ quan khác trên cơ thể, gây các biến chứng nguy hiểm như sau:

Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ được coi là biến chứng thường thấy nhất của bệnh amidan mãn tính. Tình trạng này xuất phát từ việc amidan bị nhiễm trùng nghiêm trọng, sưng to và phình đại quá mức, gây chèn ép đường thở của người bệnh.

Với những người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, người bệnh sẽ thường xuyên gặp tình trạng thở dốc, khó thở, cần lấy hơi nhiều trước khi thở. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp còn bị ngưng thở tạm thời khi ngủ, nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng này duy trì trong thời gian dài không chỉ gây suy giảm trí nhớ, mất tập trung mà gây bệnh tai biến mạch máu não, thậm chí là nhồi máu cơ tim.

Ngưng thở khi ngủ là biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng
Ngưng thở khi ngủ là biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng

Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không? Viêm mô quanh amidan

Viêm mô tế bào quanh amidan thường do sự tấn công mạnh mẽ của vi khuẩn vào tận trong mô tế bào sâu nhất trong amidan. Các biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh lý này là đau họng nặng, khó nuốt, đau khi cử động hàm.

Sau 3 tháng kiên trì điều trị với thảo dược tự nhiên, chị Đào Thị Hồng (31 tuổi, Giảng viên Đại học) đã chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm amidan hốc mủ mãn tính của mình. XEM NGAY kinh nghiệm ĐÁ BAY viêm amidan mãn của Hồng!

Nếu viêm mô tế quanh amidan không được điều trị dứt điểm, ổ nhiễm trùng có thể lan xuống cổ họng một cách nhanh chóng. Lúc này, người bệnh sẽ rất dễ gặp phải các bệnh lý về đường hô hấp nghiêm trọng hơn, trong đó ung thư vòm họng là nguy hiểm nhất.

Áp xe amidan

Áp xe amidan là biến chứng xuất hiện khi amidan bị nhiễm trùng và bề mặt xuất hiện dịch mủ. Lúc này người bệnh sẽ gặp một số tình trạng như: sốt cao, hôi miệng, mệt mỏi, đau họng dữ dội, môi khô,… đây là những triệu chứng cho thấy người bệnh có thể đã bị áp xe amidan.

Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Ổ áp xe sẽ lan xuống các khu vực khác như thành bên họng, gây phù nề dây thanh quản, viêm xoang hang hay mọc hạch cổ, góc hàm. Cá biệt một số người bệnh áp xe amidan còn tổn thương đến thành động mạch cảnh trong, khiến họ bị nhiễm trùng máu.

Áp xe amidan khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt
Áp xe amidan khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt

Viêm cầu thận

Viêm amidan mãn tính có thể coi là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm cầu thận, do tình trạng này kéo dài và tái phát nhiều lần trong một năm.

Các triệu chứng của viêm cầu thận thường thấy là sốt nhẹ, đau tức vùng bụng, buồn nôn, đau thận quằn quại, nước tiểu biến đổi…

Bệnh viêm cầu thận là biến chứng nếu không can thiệp sớm sẽ gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác như suy tim, suy thận,…

Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không? Sốt thấp khớp

Sốt thấp khớp cũng là một trong những biến chứng thường gặp khi người bệnh bị viêm amidan mãn tính mà không điều trị dứt điểm.

Khi bị sốt thấp khớp, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như các khớp bị sưng tấy và đau, sốt cao, ngực đau tức, mệt mỏi, tim đập nhanh hơn… Lúc này người bệnh có nguy cơ cao bị tổn thương van tim, nguy hiểm hơn là suy tim.

Sốt thấp khớp có thể dẫn tới suy tim vô cùng nguy hiểm
Sốt thấp khớp có thể dẫn tới suy tim vô cùng nguy hiểm

Xem thêm: Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp 

Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không? Viêm amidan mãn tính có thể gây ung thư không?

Viêm amidan mãn tính khi xảy ra nhiễm trùng trong một thời gian dài, xác tế bào miễn dịch sẽ kết hợp với vi sinh, vi khuẩn gây bệnh tạo thành hốc mủ trên bề mặt amidan. Nếu các hốc mủ này không được chữa trị dứt điểm có thể biến đổi thành những khối mô ác tính, một thời gian sẽ tiến triển thành ung thư vòm họng. Biến chứng ung thư này phổ biến hơn ở những trường hợp như:

  • Người có thói quen sinh hoạt không khoa học, vệ sinh răng miệng kém hoặc không đúng cách
  • Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích
  • Người ở trong môi trường có nhiều bức xạ và hóa chất
  • Người nhiễm virus HPV chủng 16 và 18
  • Trong gia đình có người thân bị ung thư vòm họng

    Viêm amidan mãn tính không được điều trị dứt điểm có thể biến chuyển thành ung thư
    Viêm amidan mãn tính không được điều trị dứt điểm có thể biến chuyển thành ung thư

Các cách chữa viêm amidan mãn tính hiệu quả

Amidan mãn tính là bệnh lý có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó người bệnh không nên chủ quan khi gặp tình trạng này. Các phương pháp điều trị viêm amidan mãn tính phải dựa trên tiêu chí diệt trừ tận gốc căn bệnh và không để mầm bệnh phát triển mạnh hơn, lan sang các cơ quan khác. Dưới đây là một số cách chữa viêm amidan mãn tính được sử dụng phổ biến:

Sử dụng mẹo vặt dân gian

Việc áp dụng một số những  mẹo vặt trong dân gian tuy không thể chữa viêm amidan mãn tính dứt điểm nhưng những bài thuốc này sẽ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng hiệu quả, giúp quá trình điều trị được rút ngắn lại. Khi xuất hiện triệu chứng của viêm amidan, người bệnh có thể áp dụng một trong những cách dưới đây:

  • Dùng rau diếp cá: Cách này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm rau diếp cá tươi, sau đó đem rửa sạch lại với nước muối loãng rồi nhai trực tiếp. Trường hợp nào không ăn quen diếp cá thì có thể ép rau ra lấy nước uống.
  • Sử dụng mật ong: Mật ong có tác dụng tốt trong việc kháng khuẩn và làm dịu hầu họng. Cách sử dụng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần  lấy khoảng 1 thìa cà phê mật ong sau đó ngậm trong miệng từ từ nuốt xuống.
  • Sử dụng tỏi: Tỏi là nguyên liệu có tính sát khuẩn cao và có thể làm dịu cổ họng. Bạn chỉ cần lấy vài tép tỏi tươi bóc vỏ, giã nhuyễn rồi ngâm với 1 thìa cà phê mật ong trong vòng 2 giờ, sau đó sử dụng hỗn hợp này.

Các bài thuốc dân gian cần được tìm hiểu kỹ càng trước khi sử dụng, hoặc có sự tư vấn của bác sĩ. Nếu thực hiện không đúng cách thì những bài thuốc này còn khiến tình trạng viêm trầm trọng hơn.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Điều trị viêm amidan mãn tính bằng thuốc Tây có thể coi là phương pháp điều trị được người bệnh lựa chọn nhiều nhất. Sau khi đã thăm khám, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây viêm là gì và mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm. Sau đó bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc phù hợp với từng người bệnh. Các loại thuốc thường được kê có thể là:

  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: các thuốc có chứa paracetamol,…
  • Thuốc trị tình trạng ho, long đờm: ambroxol, acetylcystein,…
  • Thuốc chống viêm: alphachymotrypsin, glucocorticoid,…
  • Thuốc kháng sinh: các thuốc thuộc nhóm beta lactam, quinolon…
  • Thuốc giảm phù nề, xung huyết: Amitase, A choay,…

Tất cả các loại thuốc Tây đều có nguy cơ tiềm ẩn những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Chính vì vậy người bệnh không được tự ý mua thuốc về sử dụng mà cần dùng theo sự kê đơn của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng thuốc nếu người bệnh gặp một số phản ứng bất thường, cần thông báo ngay cho bác sĩ để kịp thời có phương án xử lý.

Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến được bác sĩ kê cho bệnh nhân viêm amidan mãn tính
Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến được bác sĩ kê cho bệnh nhân viêm amidan mãn tính

Điều trị bằng Đông Y

Hiện nay, điều trị viêm amidan mãn tính bằng thuốc Đông y đang là phương pháp điều trị dứt điểm và đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh. Phương pháp này có thể áp dụng cho mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ, phụ nữ có thai cho đến đang cho con bú… Đây cũng là phương pháp không chỉ giúp chữa viêm amidan mà còn tăng cường miễn dịch, sức đề kháng cho người bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc Đông Y được người bệnh sử dụng nhiều:

Bài thuốc 1: 

Thành phần:  cát cánh, hoàng cầm, kim ngân hoa, bạc hà, huyền sâm,…

Cách làm:

  • Chuẩn bị đầy đủ các dược liệu
  • Trộn các dược liệu này lại với nhau, sau đó đem sắc với lượng nước vừa đủ.
  • Tiếp tục sắc cho đến khi chỉ còn một nửa lượng nước ban đầu thì ngưng lại và sử dụng.

Bài thuốc 2: 

Thành phần: bạch cương tàn, mạch môn, cát cánh, thiên hoa phấn, thăng ma, tang bạch bì, xạ can, huyền sâm,…

Cách làm:

  • Chuẩn bị đầy đủ các vị thuốc
  • Cho các vị thuốc vào sắc cùng với khoảng 800ml nước
  • Tiếp tục đun sôi cho tới khi còn khoảng 200ml thì sử dụng được
  • Sử dụng mỗi ngày để bài thuốc phát huy hiệu quả

    Điều trị viêm amidan mãn tính bằng thuốc Đông Y vừa đem lại hiệu quả vừa tương đối lành tính
    Điều trị viêm amidan mãn tính bằng thuốc Đông Y vừa đem lại hiệu quả vừa tương đối lành tính

Bài thuốc nhà Đỗ Minh Đường 

Đây là bài thuốc được hàng ngàn người bệnh tin dùng trong thời gian qua. Bài thuốc sử dụng các nguyên liệu chính như kim ngân hoa, ké đầu ngựa, kha tử,… có khả năng trị bệnh dứt điểm. Đồng thời, bài thuốc còn cường sức đề kháng cho cơ thể để ngăn cản sự tấn công của các yếu tố gây bệnh bên ngoài.

Bài thuốc của bệnh Tai Mũi Họng Quân dân 102

Bài thuốc sử dụng các nguyên liệu chính như cát cánh, liên kiều, cam thảo, kim cân…. Bài thuốc có khả năng thông phế khí, giải nhiệt, kháng khuẩn, giúp điều trị và nâng cao sức khỏe đường hô hấp. Bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo liệu trình để tình trạng bệnh nhanh chóng cải thiện.

Phẫu thuật cắt amidan

Nếu tình trạng viêm amidan mãn tính ở mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định  phẫu thuật cắt amidan để kiểm soát tình trạng viêm cho người bệnh.

Tuy nhiên, phẫu thuật cắt amidan tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cơ thể. Chính vì vậy, người bệnh tham khảo ý kiến của bác sĩ và cân nhắc trước khi lựa chọn cắt amidan.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành phẫu thuật cắt amidan khi:

  • Viêm amidan tái phát 5 – 6 lần/năm
  • Tắc nghẽn đường thở, ngưng thở khi ngủ
  •  Đã điều trị bằng các loại thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm,…

Một số lưu ý để phòng tránh viêm amidan mãn tính

Bệnh viêm amidan một khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Chính vì vậy, để phòng tránh tình trạng này, bạn cần lưu ý một số vấn đề, cụ thể:

  • Không nên làm việc quá sức, nói quá nhiều hay quá to.
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, ngoài ra có thể bổ sung thêm nước ép trái cây để làm giảm tình trạng khô, ngứa rát cổ
  • Hạn chế uống nước đá, ăn thực phẩm lạnh
  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận, súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày để đảm bảo loại bỏ vi khuẩn.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm không khí, nhiều khói bụi
  • Tránh sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu, bia thuốc lá,…
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, không ăn thức ăn quá cứng hay quá cay nóng để tránh tổn thương vòm họng
  • Tập thói quen luyện tập thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Như vậy, viêm amidan mãn tính có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào thời điểm phát hiện và phương pháp điều trị của từng bệnh nhân. Do đó bạn cần phải quan tâm nhiều hơn nữa về sức khỏe của đường hô hấp, bằng cách đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế nếu có vấn đề bất thường, tránh những biến chứng đáng tiếc sau này.

Gợi ý xem thêm:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 5:35 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng người bệnh trong điều trị viêm amidan và viêm họng, Thanh hầu bổ phế thang đã được hàng nghìn người bệnh ghi nhận về hiệu quả vượt trội, bền lâu, không gây tác dụng phụ. XEM NGAY những đánh giá thực tế từ người bệnh!
Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Viêm amidan và viêm họng đều là các bệnh lý hô hấp phổ biến hiện nay. Bởi vậy, cắt amidan...
Chuyên gia giải đáp: Có nên cắt amidan cho người lớn? Cần lưu ý điều gì?

[Góc chuyên gia] Có Nên Cắt Amidan Cho Người Lớn Không?

Viêm amidan là bệnh gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt...
Viêm amidan có sốt không? Cách xử lý khi bị sốt do viêm amidan

Viêm amidan có sốt không? Cách xử lý khi bị sốt do viêm amidan

Viêm amidan có sốt không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thực tế, đa số các trường hợp...
Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt nhất hiện nay là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là...

TOP 10 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian Hiệu Quả 2023

Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ sở hữu thành...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top