Viêm amidan mãn tính và những thông tin người bệnh cần chú ý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan là một trong những bệnh lý xuất hiện ở nhiều người nếu không điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành viêm amidan mãn tính. Khi đã tiến triển đến giai đoạn này, cần phải chữa trị gấp để không gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Amidan mãn tính là gì?

Viêm amidan mãn tính là do viêm amidan tái phát nhiều lần dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng trở nặng, mỗi lần phát bệnh sẽ kéo dài hơn 2 tuần. Viêm amidan mãn tính được chia thành 3 thể như sau:

  • Viêm amidan hốc mủ: Dấu hiệu nhận biết của thể này là đau họng và hôi miệng. Lý do là vì trên bề mặt amidan xuất hiện các cục hạch mủ màu trắng. Trong quá trình ăn uống hoặc ho thì hạch trắng có thể văng ra ngoài, những mủ này chính là nguyên nhân gây hôi miệng nặng.
  • Viêm amidan thể quá phát: Dấu hiệu của viêm amidan mãn tính thể này là hai bên amidan sưng to và tấy đỏ. Khi hai bên amidan sưng ở cấp độ cao nhất thì chúng sẽ chạm vào nhau, gây ra tình trạng bị khó thở và nặng hơn có thể ngưng thở khi ngủ.
  • Viêm amidan thể xơ theo: Dấu hiệu nhận biết ở thể này chính là amidan nhỏ lại, bề mặt gồ ghề, xuất hiện xơ trắng, viêm amidan tái phát nhiều lần và có mủ gây hôi miệng.

Mỗi thể viêm amidan mãn tính sẽ có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhân. Thế nhưng đặc điểm chung của bệnh này là sẽ bùng phát khi thể trạng của người bệnh yếu. Khi bệnh tái phát, nó không chỉ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến hô hấp và việc ăn uống.

Triệu chứng của viêm amidan mãn tính

Dấu hiệu của viêm amidan mãn tính thường là đau rát cổ họng.
Dấu hiệu của viêm amidan mãn tính thường là đau rát cổ họng.

Bị viêm amidan mãn tính thường có những triệu chứng như sau:

  • Đau họng: Nếu những cơn đau họng do viêm họng kéo dài và không có dấu hiệu suy giảm thì đây là biểu hiện của viêm amidan mãn tính. Đối với trường hợp này, bệnh nhân thường sử dụng thuốc kháng sinh để cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu viêm amidan là do virus gây nên thì người bệnh nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng.
  • Sốt cao: Khi bị nhiễm trùng virus hoặc tạp khuẩn, cơ thể sẽ sinh ra phản ứng chống lại những tác nhân có hại. Và đó là lý do khiến cơ thể người bệnh sốt cao trên 38 độ, triệu chứng đi kèm với sốt là sưng đau amidan.
  • Amidan hốc mủ: Khi bị vi khuẩn tấn công, chúng sẽ xâm nhập và ẩn náu tại các hốc amidan. Nếu không chữa trị, lâu ngày sẽ hình thành nên các amidan hốc mủ.
  • Hơi thở có mùi hôi: Dấu hiệu của viêm amidan mãn tính là hơi thở hôi và nặng mùi. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do vi khuẩn xâm nhập và phát triển trên chất nhầy của amidan. Lâu ngày trở thành mùi hôi, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
  • Sưng hạch ở cổ: Khi bị amidan mãn tính, người bệnh sẽ xuất hiện hạch ở cổ. Nó sẽ sưng to và gây cảm giác đau đớn khi ăn uống và nói chuyện.
  • Amidan phì đại: Khi kháng thể của amidan không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn thì sẽ dẫn tới hiện tượng amidan phì đại. Ngoài ra, một số tác nhân khác như dị ứng cũng có thể khiến amidan phì đại và amidan giãn to.

Nguyên nhân gây viêm amidan mãn tính

Viêm amidan thường do nhiễm trùng gây ra, cụ thể do vi khuẩn Herpes Simplex, Streptococcus, virus cúm, Enterovirus,…

Sau 3 tháng kiên trì điều trị với thảo dược tự nhiên, chị Đào Thị Hồng (31 tuổi, Giảng viên Đại học) đã chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm amidan hốc mủ mãn tính của mình. XEM NGAY kinh nghiệm ĐÁ BAY viêm amidan mãn của Hồng!

Bên cạnh đó, viêm amidan mãn tính là do biến chứng của viêm amidan cấp tính không được chữa trị kịp thời lâu ngày bệnh trở thành mãn tính. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân như sau:

  • Người bệnh có tiền sử về viêm họng, viêm tai giữa, viêm xoang, sâu răng, trào ngược dạ dày, sức đề kháng kém,…
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến vi khuẩn có môi trường thuận lợi phát triển. Không thường xuyên vệ sinh khu vực tai, mũi, họng khiến vi khuẩn xâm nhập.
  • Do yếu tố tự nhiên như: môi trường, khí hậu, không gian sống,… không đảm bảo, dẫn đến việc amidan bị tổn thương, họng đau rát, hệ miễn dịch suy yếu,…
Người bệnh nên thực hiện thăm khám khi có những biểu hiện như đau rát cổ họng.
Người bệnh nên thực hiện thăm khám khi có những biểu hiện như đau rát cổ họng.

Để xác định rõ nguyên nhân bị amidan mãn tính, người bệnh cần thực hiện thăm khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó, cung cấp phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Viêm amidan mãn tính ở người lớn có chữa được không?

Các chuyên gia về tai – mũi – họng cho biết, nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: đau rát kéo dài, đau lan sang tai, đỉnh đầu khi nuốt nước bọt hoặc giao tiếp.

Viêm amidan mãn tính còn dễ biến chứng thành các bệnh khác như: viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm cơ tim,….

Bệnh viêm amidan mãn tính gây khá nhiều biến chứng nguy hiểm, vì vậy rất nhiều người lầm tưởng rằng đây là bệnh không điều trị được. Tuy nhiên, vấn đề viêm amidan mãn tính có chữa được hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa, tình trạng sức khỏe, lứa tuổi, bệnh nền cũng như mức độ bệnh.

Thực tế, viêm amidan mãn tính là chứng bệnh rất khó chữa trị và rất dễ tái phát nếu gặp những yếu tố bất lợi. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể điều trị dứt điểm nếu như bệnh nhân kiên trì và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.
Nếu không tuân thủ theo phác đồ trị liệu, amidan mãn tính sẽ có nguy cơ tăng nguy cơ, chuyển biến thành ung thư.

Bị amidan mãn tính cũng sẽ ảnh hưởng đến những bộ phận cơ thể khác như hội chứng áp xe và viêm tấy xung quanh vòm họng,….

Đối với những người có tiền sử bệnh viêm xoang, viêm mũi thì sẽ biến chứng thành bệnh viêm phổi và viêm phế quản.

Xem thêm: Chữa viêm amidan bằng diện chẩn như thế nào? Có hiệu quả không?

Cách chữa viêm amidan mạn tính hiệu quả?

Dưới đây là một số bài thuốc đông y trị amidan mạn tính đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp nhất với mỗi người.

Điều trị bằng Đông y

Điều trị amidan mãn tính đang dần được mọi người lựa chọn bởi tính an toàn.
Điều trị amidan mãn tính đang dần được mọi người lựa chọn bởi tính an toàn.

Hiện nay, có nhiều bài thuốc Đông y được lưu truyền lâu đời trị amidan mãn tính. Dưới đây là 3 bài thuốc thường được sử dụng chữa trị amidan mãn tính:

Bài thuốc 1: Sử dụng hoàng liền, kim ngân hoa, liên kiều, bạc hà, cát cánh, ngưu hoàng tử, hoàng cầm sắc cùng 6 bát nước, đun đến khi nước cạn còn lại khoảng 3 bát. Thuốc sắc uống trong ngày.

Bài thuốc 2: Sử dụng cam thảo, bạc hà, tang bì, kinh giới, thiên hoa phấn, sơn đậu căn, xích thược, ngưu bàng tử, bạch cương tàn, huyền sâm, ngân hoa sắc với khoảng 600ml nước, đun sôi thì tắt bếp. Thuốc chia làm 4 lần, uống hết trong ngày. Cần thực hiện uống liên tục trong vòng 2 tháng sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Bài thuốc 3: Sử dụng quế chi, xạ can, xuyên khung, cam thảo, cát cánh, quy đầu, đan sâm, xích thước, đào nhân sắc cùng 1 lít nước, đun đến khi còn khoảng 200ml. Thuốc chia uống 2 lần vào sáng và tối sau bữa ăn. Mỗi liệu trình của bài thuốc Đông y này thực hiện trong vòng 15 ngày.

Bài thuốc chữa viêm amidan gia truyền Đỗ Minh Đường: Đây là một trong những bài thuốc có công trình nghiên cứu suốt 150 năm của dòng họ Đỗ Minh với những thành phần trong thuốc là thảo dược theo đúng tiêu chuẩn GACP – WHO. Bài thuốc chữa viêm amidan với những công dụng như tiêu viêm, bổ phế, tiêu độc, mát gan, chỉ khái. Các vị thuốc bao gồm: Hoàng ký, cát cánh, đẳng dâm, sinh địa,…

Điều trị viêm amidan của Quân dân 102: Bài thuốc này được các y bác sĩ tại đây nghiên cứu và được gia giảm liều lượng tùy theo bệnh của mỗi người. Với công thức của bài thuốc là sự kết hợp của nhiều loại dược liệu quý như phật thủ, cam thảo hoài sơn,… với tác dụng có thể thanh nhiệt, tiêu viêm, kháng khuẩn, cải thiện hệ miễn dịch và phòng ngừa tình trạng tái phát trở lại.

Để việc điều trị dứt điểm và đạt hiệu quả cao, ngoài kiên trì sử dụng thuốc người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn ngủ nghỉ điều độ và hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị viêm amidan mãn tính bằng Tây ý có 2 cách, đóa là: Dùng thuốc và cắt amidan. Ưu điểm của phương pháp này là tác dụng nhanh, giảm nhanh các triệu chứng bệnh, kiểm soát hiệu quả và phòng ngừa viêm nhiễm lan rộng.
Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm amidan mãn tính:

  • Thuốc kháng sinh: Clamoxyl, cephalexin, zinnat,… Khi viêm amidan được xác định là do liên cầu nhóm b, tan huyết nhóm a gây nên thì cần phải sử dụng kháng sinh chống liên cầu penicillin G.
  • Thuốc giảm đau là Paracetamol, Aspirin…
  • Thuốc giảm phù nề là amitase
  • Thuốc kháng viêm, sát khuẩn là Betadine, Oropivalone,….
  • Chỉ dùng thuốc giảm ho khi có dấu hiệu ho có đờm, ho khan, ho gió.
  • Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng ngày từ 3-5 lần.

Khi viêm amidan đã trở nặng, có biến chứng có hại cho sức khỏe thì bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt amidan. Việc cắt bỏ amidan sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.

Không phải bệnh nhân nào cũng phải cắt amidan, người bệnh sẽ được chỉ định cắt amidan khi gặp các tình huống sau:

  • Bệnh tái phát nhiều lần dù đã áp dụng nhiều cách điều trị nhưng không khỏi.
  • Bệnh có nguy cơ biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, khó thở, đau họng, ho liên tục có đờm, ngủ không yên giấc,…

Với công nghệ và máy móc hiện đại như ngày nay, việc phẫu thuật cắt amidan được thực hiện nhanh chóng, ít gây đau và thời gian phục hồi được rút ngắn hơn ngày trước.

Điều trị tại nhà

Khi bị viêm amidan mãn tính, một số người bệnh thường lựa chọn phương pháp tự điều trị bệnh tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn nhằm tiêu viêm, giảm ho, long đờm,… Biện pháp này vừa tiết kiệm chi phí, an toàn, lành tính và phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú,…
Một số bài thuốc chữa viêm amidan mãn tính tại nhà đó là:

  • Rau diếp cá: Rau diếp cá có tính năng giảm đau, hạ sốt và tiêu viêm khá tốt. Sử dụng lá diếp cá ăn sống, sử dụng hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Mật ong: Mật ong có tính ấm, có thể giảm ho, sát khuẩn và giúp long đờm. Dùng mật ong pha với nước cốt chanh rồi ngậm trong miệng, nuốt từ từ. Thực hiện đều đặn ngày 2 lần để thấy hiệu quả.
  • Tỏi: Với tính kháng khuẩn, tiêu viêm và nâng cao sức đề kháng cơ thể tỏi có thể giúp hỗ trợ viêm amidan mãn tính. Tỏi thái mỏng, ngâm mật ong khoảng 2 tiếng rồi uống mỗi ngày.

Cách trị viêm amidan tại nhà dù an toàn và tiết kiệm. Nhưng phần lớn các cách chữa trị amidan này không có căn cứ khoa học, các cách chữa này chỉ mang tính chất hỗ trợ song song với những phương pháp khác nhằm điều trị, giúp làm giảm triệu chứng bệnh, không trị bệnh được tận gốc, nhất là với bệnh có diễn biến nặng. Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho các trường hợp viêm amidan cấp tính.

Điều trị viêm amidan mãn tính cần chú ý điều gì?

Trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan mãn tính, bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây để bệnh hồi phục nhanh nhất.

  • Nghỉ ngơi đúng giờ giấc để cơ thể có năng lượng chống nhiễm trùng.
  • Uống nhiều nước ấm mỗi ngày.
  • Không nên sử dụng những thức uống có chứa cafein.
  • Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng từ 3-5 lần/ngày.
  • Sử dụng máy làm ẩm không khí để giảm bớt sự kích ứng của môi trường khô.
  • Sử dụng thêm thuốc ibuprofen hoặc acetaminophen để giảm đau và hạ sốt.

Điều trị viêm amidan ở đâu tốt?

Sau đây là một số địa chỉ chữa viêm amidan uy tín, bạn đọc có thể tham khảo:

Bệnh viện Tai mũi họng Trung Ương

Đây là cơ sở y tế tuyến Trung ương, chuyên điều trị các bệnh tai mũi họng. Bệnh viện có thể điều trị tất cả các ca bệnh từ nhẹ đến nặng, đặc biệt là các ca bệnh khó chuyển từ tuyến tỉnh, huyện đến.

Bệnh viện được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, cơ sở khang trang với nhiều khoa như: Khoa Cấp cứu, Khoa mũi xoang, Khoa tai mũi họng trẻ em, Khoa chẩn đoán hình ảnh…. Tại đây bệnh viện điều trị cả nội khoa và ngoại khoa.
Người bệnh có thể đến thăm khám tại địa chỉ số 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở uy tín tuyến Trung ương, chữa trị hiệu quả nhiều bệnh lý. Trong đó, Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận và xử lý thành công nhiều mặt liên quan đến khoa tai, mũi, họng như: viêm amidan, viêm tai giữa, áp xe cạnh cổ, viêm họng, dị vật đường thở,…

Địa chỉ thăm khám tại số 78, đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

Trung tâm Y khoa số 1 – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Trung tâm còn thường được gọi với tên khác là Phòng khám số 1 hoặc Phòng khám chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đây là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hàng đầu tại miền Bắc.

Trung tâm có nhiều chuyên khoa khác nhau, trong đó khoa tai, mũi, họng khám cho cả người lớn và trẻ em. Trung tâm Y khoa có các bác sĩ chủ chốt là những Giáo sư, Phó Giáo sư, chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn.
Tại đây có hệ thống trang thiết bị nội soi tai, mũi, họng, chụp chiếu, xét nghiệm cho người bệnh ngay tại chỗ. Người bệnh không phải di chuyển sang các tòa nhà khác để thực hiện các chỉ định cận lâm sàng.

Người bệnh có thể đến đây thăm khám tại địa chỉ nhà A5, Số 1 đường Tôn Thất Tùng – Đống Đa – HN

Phòng khám Bệnh viện Y dược I – TP. Hồ Chí Minh

Một trong những gợi ý điều trị viêm amidan mãn tính ở TP.Hồ Chí Minh đó chính là phòng khám bệnh viện Y dược I. Tại đây, khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ có với chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong nghề giúp khắc phục những ca bệnh từ nhẹ đến nặng. Bên cạnh đó, bệnh viện không ngừng phát triển cũng như cung cấp trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Người bệnh đến phòng khám Bệnh viện Y dược I có thể yên tâm thăm khám và điều trị bệnh.

Địa chỉ khám chữa bệnh tại phòng khám Bệnh viện Y dược I số 20-22 đường Dương Quang Trung, phường 12, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh viện TMH TP.Hồ Chí Minh

Thêm một địa chỉ khám viêm amidan mãn tính đó là Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm thăm khám và điều trị bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao cùng các thiết bị hiện đại. Bệnh viện luôn trang bị những máy móc đạt chuẩn quốc tế để áp dụng vào việc phẫu thuật và điều trị amidan cho người bệnh.

Người bệnh có thăm khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh tại địa chỉ số 1-3 đường Trịnh Văn Cấn, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Cách phòng viêm amidan mãn tính hữu hiệu nhất

Để phòng tránh viêm amidan mãn tính, bạn cần thực hiện những điều sau đây:

  • Ngủ nghỉ, sinh hoạt điều độ,
  • Uống từ 2-3 lít nước/ngày,
  • Sử dụng thực phẩm mềm khi nuốt thấy đau cổ,
  • Nên trang bị máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để tránh không khí quá khô,
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm cay, nóng, nhiều chất béo, đồ lạnh, đồ chứa chất kích thích, nước uống có gas,…
  • Khi đến vùng ô nhiễm, nhiều khói bụi nên sử dụng đồ bảo hộ,
  • Không nên nói nhiều và nói quá to vì sẽ làm tổn thương họng,
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.
  • Có chế độ tập luyện thể dục, thể thao phù hợp với thể trạng sức khỏe.

Viêm amidan mãn tính là bệnh có biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe mỗi người. Để bảo vệ bản thân và gia đình các bạn không nên chủ quan khi thấy những dấu hiệu bất thường tại họng.

Gợi ý xem thêm:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 4:50 Chiều , 10/07/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
Cách chữa viêm amidan mãn tính nào tốt nhất hiện nay?

Cách Chữa Viêm Amidan Mãn Tính Nào Tốt Nhất Hiện Nay?

Cách chữa viêm amidan mãn tính là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm khi gặp tình trạng này....
7 bài thuốc Đông y trị amidan hiệu quả, giúp bệnh khỏi ngay

7 Bài Thuốc Đông Y Trị Amidan Hiệu Quả, Giúp Bệnh Khỏi Ngay

Thuốc Đông y trị amidan có ưu điểm nổi bật như an toàn cao, trị dứt điểm và tránh tình...
Viêm amidan mãn, hốc mủ KHÔNG CẦN CẮT nhờ liệu trình nam dược Thanh hầu bổ phế thang

Viêm amidan mãn tính, hốc mủ KHÔNG CẦN CẮT nhờ liệu trình nam dược Thanh...

Bài thuốc nam Thanh hầu bổ phế thang là một trong số RẤT ÍT các bài thuốc từ nam dược...
TOP 11 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng mật ong hiệu quả bạn nên biết

Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Mật Ong: 11 Cách Hiệu Quả Nhất 2023

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng mật ong là một trong những biện pháp dân gian tại nhà được nhiều...
Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày

Trẻ Bị Viêm Amidan Sốt Mấy Ngày: Thông Tin Cha Mẹ Cần Biết

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị viêm amidan do hệ miễn dịch kém, các tác nhân gây bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top