Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Điều trị và phòng ngừa

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không là một trong những vấn đề liên quan đến sức khỏe nhận được nhiều sự quan tâm. Theo các chuyên gia, bệnh lý này tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể bệnh nhân như áp xe amidan, ngưng thở khi ngủ, thậm chí là ung thư amidan,… nếu người bệnh điều trị muộn.

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Có không ít người thắc mắc liệu bệnh viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm hay không? Theo các bác sĩ, bệnh xảy ra khi amidan bị nhiễm trùng nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng sau đây:

  • Chứng ngưng thở khi ngủ (tên tiếng Anh: Sleep apnea)

Nếu amidan bị viêm nặng và dẫn đến tình trạng sưng to hoặc áp xe thì người bệnh rất dễ gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ. Lý do là vì amidan lúc này có kích thước quá to, gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp trong lúc ngủ. Điều này khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút hoặc nguy hiểm hơn là khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch gia tăng.

Viêm amidan hốc mủ biến chứng có thể gây ngưng thở tạm thời khi ngủ
Viêm amidan hốc mủ biến chứng có thể gây ngưng thở tạm thời khi ngủ
  • Viêm tai giữa

Một trong những biến chứng thường gặp nhất của viêm amidan hốc mủ là bệnh viêm tai giữa thứ phát. Khi amidan bị viêm nhiễm, các mô bạch huyết Waldayer cũng bị sưng to lên, gây cản trở đến ống Eustachian nối giữa vòm họng và tai giữa. Hậu quả là bên trong tai giữa bị tắc nghẽn và tràn dịch, cuối cùng dẫn đến viêm.

  • Áp xe quanh amidan

Nếu viêm amidan hốc mủ kéo dài không điều trị thì có thể tiến triển thành dạng viêm mô tế bào amidan. Tình trạng này sẽ khiến dịch mủ tích tụ xung quanh amidan, gây ra hiện tượng áp xe quanh amidan. Người bệnh lúc này sẽ xuất hiện những cơn đau đớn dữ dội, sốt cao, thậm chí là khó thở do đường thở bị tắc nghẽn.

  • Sốt thấp khớp

Bệnh viêm amidan hốc mủ có thể gây ra tình trạng sốt thấp khớp. Hiện tượng này thường liên quan trực tiếp đến vi khuẩn streptococcus gây viêm amidan, sau đó theo đường máu di chuyển đến các khớp xương. Nếu không sớm xử lý, các tổn thương ở khớp xương sẽ không thể trị khỏi và để lại di chứng suốt đời.

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? - Biến chứng sốt thấp khớp
Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? – Biến chứng sốt thấp khớp
  • Viêm cầu thận

Viêm amidan hốc mủ do vi khuẩn liên cầu có thể khiến nguy cơ viêm cầu thận ở người bệnh gia tăng. Viêm cầu thận khiến chức năng đào thải của thận bị ảnh hưởng ít nhiều và nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến suy thận.

Xem thêm

Viêm amidan hốc mủ nguy cơ biến chứng điều trị thế nào?

Bên cạnh vấn đề “Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?”, nhiều người bệnh cũng tìm kiếm các biện pháp điều trị hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa biến chứng. Một số các cách chữa viêm amidan hốc mủ được sử dụng phổ biến có thể kể đến là:

Điều trị bằng các bài thuốc Nam tại nhà

Các bài thuốc Nam tuy không thể giải quyết tận gốc vấn đề nhưng lại giúp cải thiện đáng kể triệu chứng. Bên cạnh đó, thuốc Nam cũng lành tính và ít gây kích ứng cho người bệnh.

  • Muối hạt: Bài thuốc từ muối hạt tuy đơn giản nhưng lại có khả năng sát trùng, sát khuẩn và làm sạch khoang miệng rất hiệu quả. Cách thực hiện: Người bệnh pha 1 nhúm muối hạt với 200ml nước ấm, dùng súc miệng hàng ngày, nhất là vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ.
  • Mật ong: Mật ong có chứa nhiều hoạt chất chống viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện tình trạng viêm sưng amidan và làm se mụn mủ. Cách thực hiện: Mật ong pha loãng với nước ấm và bột nghệ, dùng uống hàng ngày vào buổi sáng sớm.
  • Hành tây: Trong hành tây có chứa rất nhiều các hoạt chất kháng viêm, có thể giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và giảm cảm giác đau rát họng khó chịu. Cách thực hiện: Hành tây ép lấy nước cốt, sau đó đem pha loãng với nước ấm dùng súc miệng mỗi ngày.
Mật ong chống viêm và giúp đẩy lùi tình trạng viêm amidan hốc mủ khó chịu
Mật ong chống viêm và giúp đẩy lùi tình trạng viêm amidan hốc mủ khó chịu

Điều trị bằng Tây y

Đối với các trường hợp viêm amidan hốc mủ nặng hơn, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp Tây y sau đây:

  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen,.. có thể giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng cảm giác khó chịu khi amidan sưng tấy kèm theo tác dụng hạ sốt hiệu quả. Vì là thuốc không cần kê đơn nên bệnh nhân dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc địa phương.
  • Thuốc kháng sinh: Đa phần viêm amidan hốc mủ đều do vi khuẩn gây ra, ví dụ như streptococcus. Trong những trường hợp như vậy,  người bệnh nên nhờ đến sự trợ giúp của thuốc kháng sinh, ví dụ: Clarithromycin, amoxicillin,… Thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt tận gốc các loại vi khuẩn và ngăn ngừa sự tái phát của bệnh.
  • Cắt bỏ amidan: Đối với những bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao hoặc các loại thuốc dùng không có hiệu quả thì sẽ được cân nhắc cắt bỏ amidan. Hiện nay, phẫu thuật gồm hai loại: Một là loại bỏ bằng dao mổ thông thường, hai là sử dụng sóng cao tần. Tùy theo tình trạng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp thích hợp nhất.

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc Tây y theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc sử dụng hoặc ngưng dùng thuốc khi chưa uống hết liều. Bởi điều này có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc khiến việc điều trị về sau gặp nhiều khó khăn hơn.

Điều trị bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y điều trị viêm amidan hốc mủ và ngăn ngừa biến chứng gồm có:

  • Bài thuốc số 1: Bài thuốc đầu tiên được sử dụng với bệnh nhân thể âm hư với tác dụng chính là thanh phế, tiêu viêm, dưỡng âm, hoạt huyết. Vị thuốc: Đan bì, sinh địa, trạch tả, sơn thù, hoài sơn, sinh địa, thiên hoa. Cách thực hiện: Bài thuốc dùng sắc uống, mỗi ngày 1 lần, mỗi lần 1 thang.
  • Bài thuốc số 2: Đối với bệnh nhân viêm amidan thể huyết ứ có thể sử dụng bài thuốc số 2. Công dụng chính của bài thuốc là giúp hoạt huyết, thông kinh mạch, tiêu viêm và lợi họng. Dược liệu gồm: Đào nhân, xích thược, đam sâm, quy đầu, cát cánh, cam thảo, xuyên khung. Cách thực hiện: Thuốc dùng sắc uống, sử dụng đều đặn hàng ngày. 
  • Bài thuốc viêm amidan gia truyền Đỗ Minh Đường: Bài thuốc là công trình nghiên cứu trong suốt 150 năm của dòng họ Đỗ Minh với thành phần là các loại thảo dược được nuôi trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO. Bài thuốc trị viêm amidan với công dụng chính là tiêu viêm, bổ phế, tiêu độc, mát gan, chỉ khái. Các vị thuốc gồm: Hoàng ký, cát cánh, đẳng sâm, sinh địa, kim ngân hoa,…
  • Giải pháp điều trị viêm amidan của Quân dân 102: Bài thuốc này được nghiên cứu bởi các y bác sĩ Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 và được gia giảm liều lượng tùy theo từng đối tượng. Công thức của bài thuốc là sự kết hợp của nhiều loại dược liệu quý như phật thủ, cam thảo, hoài sơn, bạch truật,.. với tác dụng chính là thanh nhiệt, tiêu viêm, kháng khuẩn, cải thiện miễn dịch và phòng ngừa tái phát. 
Đông y cũng là biện pháp điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn
Đông y cũng là biện pháp điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Phòng ngừa viêm amidan hốc mủ biến chứng

Để phòng ngừa viêm amidan hốc mủ biến chứng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Thực hiện điều trị theo đúng lộ trình và hướng dẫn của bác sĩ. Uống thuốc đủ liều lượng, đúng giờ, không tự ý tăng liều, bỏ thuốc hoặc thay thế các loại thuốc trong khi đang điều trị.
  • Thường xuyên vệ sinh vòm họng và khoang miệng bằng các loại nước súc miệng có tính sát khuẩn cao hoặc nước muối sinh lý natri clorua có bán tại hiệu thuốc.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị nên kiêng dùng rượu bia, các loại nước uống có chứa caffeine, thuốc lá và những loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh và cân bằng bằng cách tăng cường rau xanh, tinh bột tốt từ ngũ cốc nguyên hạt, dầu oliu,… Người bệnh cũng nên lựa chọn cách chế biến ninh, hầm để đảm bảo thức ăn mềm, không gây kích ứng cổ họng, amidan khi nuốt.
  • Đi ra ngoài cần phải đeo khẩu trang để hạn chế sự xâm nhập của bụi bẩn, các loại khói xe, vi khuẩn, virus vào đường hô hấp và đường miệng.

Hy vọng với những thông tin tổng hợp nêu trên, bạn đọc đã giải đáp được phần nào các thắc mắc có liên quan đến chủ đề “Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?”. Để phòng tránh nguy cơ biến chứng và bảo vệ tốt sức khỏe, mỗi người bệnh nên chú ý xây dựng lối sống lành mạnh, tăng cường luyện tập thể thao và luôn đeo khẩu trang khi đi đến nơi công cộng. 

Nội dung liên quan

Cập nhật - 12:37 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

viêm amidan

Viêm amidan khi nào cần cắt? Phòng ngừa và điều trị ra sao

Viêm amidan là bệnh lý tai mũi họng thường gặp ở trẻ nhỏ vào thời điểm giao mùa do nhiễm...
Khi nào nên cắt amidan? 5 trường hợp được chỉ định phẫu thuật ngay

Khi Nào Nên Cắt Amidan? 5 Trường Hợp Cần Phẫu Thuật Gấp

Viêm amidan là bệnh thường gặp trong các bệnh lý về tai - mũi - họng. Với những người thường...
17 cách chữa viêm amidan bằng thảo dược tại nhà hiệu quả bất ngờ

17 Mẹo Chữa Viêm Amidan Bằng Thảo Dược Hiệu Quả Nhất 2023

Chữa viêm amidan bằng thảo dược là giải pháp an toàn, lành tính, chi phí rẻ. Đặc biệt, cách thực...
Chuyên gia lý giải cắt amidan xong có được đánh răng không?

Chuyên gia lý giải cắt amidan xong có được đánh răng không?

Cắt amidan xong có được đánh răng không là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Theo các bác...
Viêm amidan mủ ở trẻ em là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị an toàn

Viêm Amidan Mủ Ở Trẻ Em: Thông Tin Quan Trọng Cha Mẹ Cần Biết

Viêm amidan mủ ở trẻ em là tình trạng bệnh khá nguy hiểm nhưng nhiều bậc cha mẹ thường chủ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top