Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, có không ít bệnh nhân còn băn khoăn không biết khi nào nên cắt amidan và các phương pháp điều trị bảo tồn có thể áp dụng là gì. Bạn đọc muốn đi tìm lời giải đáp đừng bỏ qua những thông tin hữu ích được tổng hợp trong bài viết sau.

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?

Viêm amidan hốc mủ xảy ra khi bệnh viêm amidan cấp tính tiến triển thành dạng mãn tính và trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này, trên bề mặt amidan xuất hiện các hốc sâu, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus sinh sôi bên trong và hình thành nên những mụn mủ trắng gây đau đớn, khó chịu.

Hiện nay, có nhiều biện pháp khác nhau để điều trị viêm amidan hốc mủ, bao gồm cả điều trị bảo tồn và can thiệp ngoại khoa. Đối mặt với vấn đề này, rất nhiều người bệnh băn khoăn không biết viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Khi nào thì nên tiến hành phẫu thuật?

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm
Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm

Khi nào nên cắt amidan?

Theo các chuyên gia, biện pháp cắt amidan chỉ được thực hiện khi:

  • Những biện pháp điều trị khác ví dụ như điều trị bằng thuốc Đông y, Tây y không mang lại hiệu quả, khiến bệnh kéo dài không khỏi hoặc tái phát rất nhiều lần.
  • Viêm amidan hốc mủ quá phát kèm theo dấu hiệu của các biến chứng nguy hiểm khác, ví dụ như nổi hạch gây đau đớn ở vùng quai hàm, cổ.
  • Người bệnh đang điều trị bằng thuốc nhưng lại có các dấu hiệu biến chứng áp xe amidan, viêm lan rộng sang các khu vực khác như tai giữa, xoang,… gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hệ thống hô hấp.
  • Người bệnh có các dấu hiệu tắc nghẽn phổi, thường xuyên cảm thấy khó thở, hơi thở đứt đoạn, thở bằng mũi khó khăn,…

Khi nào không nên cắt?

Trên thực tế, cắt viêm amidan hốc mủ là biện pháp được áp dụng sau cùng, khi mà những cách điều trị khác không đem đến sự cải thiện. Theo các bác sĩ, các trường hợp cần cân nhắc việc có cắt amidan hay không gồm có:

  • Người bệnh đang có các dấu hiệu sức khỏe khả quan sau khi dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Người không tương tác được với các loại thuốc gây mê hoặc gây tê. Bởi vì có không ít trường hợp sốc phản vệ với những loại dược phẩm này, dẫn đến nguy cơ tử vong cao.
  • Người mắc phải chứng rối loạn đông máu, người có bệnh lý nền tiêu đường, người bệnh tim mạch hoặc đã từng trải qua phẫu thuật liên quan đến tim.

Xem thêm

Phương pháp cắt viêm amidan hốc mủ

Hiện nay tại các bệnh viện thường áp dụng 2 phương pháp cắt amidan chính sau đây:

  • Phương pháp truyền thống: Cắt viêm amidan hốc mủ theo phương pháp truyền thống được thực hiện bằng dao mổ, kéo và thòng lọng. Sau khi gây tê cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ đi phần amidan bị viêm nghiêm trong. Phương pháp này có chi phí rẻ nhưng thời gian phẫu thuật lâu và người bệnh phải trải qua cảm giác đau đớn khó chịu kéo dài sau khi thuốc tê tan hết.
  • Phương pháp sóng cao tần: Dưới sự phát triển của khoa học hiện đại, cắt amidan có thể được thực hiện nhờ vào phương pháp sóng cao tần (sóng siêu âm, plasma, laser, coblator). Ưu điểm cả phương pháp này là thời gian thực hiện nhanh, không gây đau đớn hoặc cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, so với phương pháp truyền thống, chi phí cho sóng cao tần thường lớn hơn rất nhiều.  
Cắt amidan bằng sóng cao tần là phương pháp mới với hiệu quả và tính an toàn cao cao
Cắt amidan bằng sóng cao tần là phương pháp mới với hiệu quả và tính an toàn cao cao

Các phương pháp chữa viêm amidan hốc mủ không cần cắt

Đối với người bệnh viêm amidan hốc mủ không cần phẫu thuật thì có thể áp dụng những biện pháp điều trị bảo tồn dưới đây:

Bài thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian thường giúp cải thiện phần nào các triệu chứng như đau, sưng tấy, ngứa rát cổ… gây khó chịu. Một số bài thuốc có thể áp dụng trong việc điều trị viêm amidan hốc mủ như:

  • Mật ong – gừng: Chữa viêm amidan bằng mật ong và gừng là bài thuốc phổ biến được nhiều người bệnh áp dụng. Cả hai vị thuốc dân gian này đều sở hữu tính kháng viêm mạnh mẽ, có thể giúp người bệnh loại bỏ cảm giác đau đớn kéo dài dai dẳng. Cách thực hiện: Gừng tươi giã nát, thêm vào một ít mật ong rồi đem chưng/hấp cách thủy 30 phút, người bệnh dùng uống trực tiếp, mỗi ngày 1 lần.
  • Lá húng chanh: Lá húng chanh, còn gọi là lá tần, được sử dụng trong điều trị viêm amidan hốc mủ nhờ vào khả năng chống viêm, sát khuẩn và giảm sưng tấy hiệu quả. Cách thực hiện: Lá húng chanh băm nhuyễn, trộn với đường phèn rồi đem hấp cách thủy. Người bệnh chắt lấy nước uống hàng ngày, sử dụng 1 lần/ngày.
  • Cây lược vàng: Theo Đông y, cây lược vàng tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi thủy, hóa đàm và giải độc. Người bệnh sử dụng cây lá vàng nhai nuốt sống, mỗi ngày từ 1 đến 2 lần có thể nhận thấy các triệu chứng khó chịu thuyên giảm đáng kể.

Các loại thuốc Tây y

Bên cạnh các bài thuốc dân gian, bệnh nhân viêm amidan hốc mủ cũng có thể sử dụng những loại thuốc Tây y sau:

  • Thuốc kháng sinh: Viêm amidan hốc mủ có nguyên nhân chủ yếu từ vi khuẩn, vì vậy người bệnh nên dùng thuốc kháng sinh để ức chế sự phát triển của chúng. Các loại thuốc kháng sinh này thường là amoxicillin, tetracyclin,…
  • Thuốc chống viêm non steroid: Những loại thuốc này được sử dụng phổ biến trong việc điều trị viêm amidan hốc mủ vì có thể giúp giảm đau, chống viêm, hạ sốt hiệu quả và nhanh chóng. Người bệnh có thể tham khảo: Ibuprofen, acetaminophen, tramadol,…
  • Nước muối sinh lý: Nước muối sinh lý giúp sát khuẩn cổ họng, giảm sự sinh sôi của vi khuẩn gây hại cũng như giảm bớt chất đờm nhầy khó chịu. Người bệnh nên kết hợp nước muối sinh lý với hai loại thuốc nêu trên, mỗi ngày súc miệng từ 2 đến 3 lần.
Người bệnh có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm amidan hốc mủ
Người bệnh có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm amidan hốc mủ

Bài thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y cũng có thể giúp bệnh nhân viêm amidan hốc mủ cảm thấy dễ chịu hơn, nhất là với trường hợp bệnh giai đoạn đầu. Những bài thuốc này gồm có:

  • Bài thuốc Hoàng liên thanh hầu: Bài thuốc có công dụng chính là thanh nhiệt, tiêu viêm và hoạt huyết. Các dược liệu được sử dụng gồm có: Ngưu tất, ngân hoa, xạ can, hoàng cầm, xích thược, liên kiều, sơn đậu căn. Thuốc dùng sắc uống, 1 thang/ngày.
  • Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường: Bài thuốc gia truyền của Đỗ Minh Đường có tuổi đời hơn 150 năm với tác dụng chính là tiêu đờm, phong nhiệt, bổ phế và giảm đau. Các dược liệu trong bài thuốc gồm: Bồ công anh, sinh địa, kim ngân hoa, thục địa,… đã được điều chế thành dang cao, người bệnh chỉ cần pha với nước ấm là có thể dùng được.
  • Bài thuốc Lưu thị yết thư: Lưu thị yết thư thang là bài thuốc chuyên dùng trị viêm amidan hốc mủ mãn tính với các công dụng chính như lợi họng, hoạt huyết, chỉ thống và tiêu viêm. Vị thuốc gồm: Xuyên khung, đan sâm, xích thược, đào nhân, quy đầu, cam thảo, quế chi, xạ can, cát cánh. Thuốc dùng sắc uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc từ Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102: Bài thuốc Đông y của Tổ Hợp Y Tế Cổ Truyền Biện Chứng Quân Dân 102 được nghiên cứu trong nhiều năm với các chuyên gia hàng đầu. Bài thuốc là sự kết hợp của nhiều thảo dược quý như liên kiều, kim ngân hoa, bạc hà, ý dĩ,…với công dụng giải độc tiết hỏa, cân bằng âm dương, trừ đàm hóa thấp, kiện tỳ, bổ phế. Thuốc được kê tùy theo thể trạng người bệnh dưới sự hướng dẫn chi tiết của các bác sĩ Bệnh viện Quân Dân 102.

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân viêm amidan hốc mủ sau cắt

Sau khi cắt viêm amidan hốc mủ, người bệnh cần chú ý đến chế độ chăm sóc cùng với một số vấn đề sau đây:

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho khu vực khoang miệng và cổ họng. Người bệnh nên sử dụng các loại nước súc miệng có tính sát trùng, sát khuẩn hàng ngày, ví dụ như nước muối natri clorua 2%.
  • Hạn chế nói hoặc hét to trong thời gian sau cắt amidan vì lúc này cổ họng và dây thanh quản rất dễ bị kích ứng và tổn thương.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài vì môi trường không khí thường chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, virus gây ảnh hưởng đến sự phục hồi của cơ thể.
  • Uống đủ 2.5 lít nước mỗi ngày, bên cạnh đó người bệnh nên chuyển sang dùng các loại thực phẩm, món ăn có kết cấu mềm, lỏng, dễ nuốt và ít gây tổn thương cho vùng vừa mới phẫu thuật.
  • Kiểm tra kĩ vết thương ở nơi cắt amidan, nhất là với trường hợp cắt bằng dao mổ. Nếu có các dấu hiệu nhiễm trùng, tụ máu hay xuất huyết thì nên đi khám ngay.

Bài viết hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm những kiến thức mới hữu ích liên quan đến chủ đề “Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?”. Đối với người bệnh sau khi cắt amidan cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng hoặc tái phát về sau. 

Có thể bạn chưa biết

Cập nhật - 12:37 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
5 biến chứng sau cắt amidan và giải pháp phòng tránh

5 Biến Chứng Sau Cắt Amidan Và Giải Pháp Phòng Tránh An Toàn

Biến chứng sau cắt amidan có thể xảy ra ở bất cứ ai, đặc biệt với những bệnh nhân chủ...
viêm amidan

Viêm amidan khi nào cần cắt? Phòng ngừa và điều trị ra sao

Viêm amidan là bệnh lý tai mũi họng thường gặp ở trẻ nhỏ vào thời điểm giao mùa do nhiễm...
TOP 13 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam hiệu quả

TOP 13 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Thuốc Nam 2023

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc Nam được nhiều người lựa chọn bởi nguồn nguyên liệu dễ kiếm, chi...
Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt? Gợi ý 10 địa chỉ chất lượng nhất cả nước 

Cắt amidan ở đâu tốt nhất hiện nay là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là...

TOP 10 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian Hiệu Quả 2023

Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ sở hữu thành...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top