Uống Nước Đá Có Gây Viêm Họng Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Uống nước đá có gây viêm họng không là thắc mắc, câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bởi theo quan điểm của đa số mọi người, uống nước đá lạnh là nguyên nhân bị viêm họng. Nhiều người cũng cho rằng khi bị viêm họng mà uống nước đá, đồ ăn lạnh sẽ làm bệnh nghiêm trọng hơn, bệnh sẽ dai dẳng lâu khỏi.

Uống nước đá có gây viêm họng không?

Nước đá lạnh là thức uống giải nhiệt ngày hè nóng nực phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, đa số mọi người lại cho rằng chính thói quen uống nước đá lạnh khi trời nóng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm và đau họng. Vậy sự thật thì uống nước đá có gây viêm họng không?

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam y viện, khoảng 5% nguyên nhân gây bệnh viêm họng do vi khuẩn, đến 90 – 95% là do virus. Do đó, bản chất nước đá lạnh không hề gây viêm họng. Vậy tại sao uống nước đá lại bị viêm họng? Bởi không có gì đảm bảo các tác nhân gây bệnh vi khuẩn, virus không có mặt trong nước đá.

Một số trường hợp dưới đây, nước đá là nguyên nhân gây bệnh viêm họng.

Nước đá không “sạch”

Bằng mắt thường sẽ thấy nước đá có màu trong suốt, có vẻ sạch. Nhưng thực chất không thể đảm bảo nước đá không có vi khuẩn nếu không phải tự tay làm từ nước lọc. Nhất là nước đá lạnh ở các quán giải khát, khó có thể đảm bảo được vệ sinh.

Chính vì vậy nguy cơ bị nhiễm khuẩn ở vùng hầu họng do uống nước đá lạnh càng cao. Có nhiều người uống nước lạnh tại nhà nhưng không bị đau họng. Nhưng chỉ sau một vài lần uống nước đá lạnh ở bên ngoài thì lại bị viêm họng.

Nước đá không sạch cũng có thể gây đau họng
Nước đá không sạch cũng có thể gây đau họng

Vậy tại sao uống nước lạnh bị viêm họng? Một yếu tố khiến bạn bị viêm họng do uống nước đá là kết hợp với đồ uống có nhiều đường. Các loại vi khuẩn, siêu vi có trong nước đá lạnh không “sạch” khi kết hợp với đường sẽ sinh sôi nhanh hơn, hoạt động mạnh hơn. Chúng có khả năng gây bội nhiễm trong vùng miệng họng. Vì vậy, nếu uống nước đá, ăn kem nhiều có thể là nguyên nhân gây viêm họng, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Uống nước đá khi sức đề kháng suy giảm

Các vi khuẩn, siêu vi luôn luôn tiềm ẩn trong không khí, đồ ăn, thức uống hàng ngày. Mà không ai có thể đảm bảo trong vùng miệng họng của mình hoàn toàn “vô trùng”. Do đó, khi sức đề kháng của bạn suy giảm, việc uống nước đá sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn.

Khi cơ thể tiếp nhận thực phẩm hay nước có nhiệt độ cao hoặc thấp 37 độ C cơ thể sẽ “bật” cơ chế cân bằng nhiệt. Khi đó, cơ thể sẽ phải huy động năng lượng để điều tiết nhiệt về 37 độ.

Vậy nên, vào thời điểm sức đề kháng bị suy giảm mà dung nạp nhiều nước đá lạnh càng làm cho đề kháng yếu hơn. Lúc này, các vi khuẩn, siêu vi thuận lợi để “hoành hành” gây viêm họng, thậm chí là viêm họng sốt cao. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi uống nước đá có gây viêm họng không?

Uống quá nhiều, uống khi vừa đi nắng về

Hoạt động cơ thể trong thời tiết nắng nóng, oi bức tiết ra nhiều mồ hôi, khiến mất nước. Lúc này, thường cảm thấy khát nước nên nhiều người chọn cách giải quyết nhanh nhất là uống nước đá lạnh. Đây là thói quen ai cũng mắc, có hại cho sức khỏe.

Uống nước đá lạnh ngay khi vừa đi nắng về khiến họng phải thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nước đá quá lạnh có thể làm tổn thương niêm mạc họng. Amidan ở vùng họng thường có vi khuẩn, nên dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Tình trạng khiến người bệnh cảm giác rất khó chịu khi nuốt nước bọt hoặc khi nói chuyện.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Bị đau họng có nên uống đá không? Tại sao?

Bên cạnh thắc mắc uống nước đá có gây viêm họng không? Thì nhiều người cũng quan tâm bị đau họng có nên uống nước đá không? Tại sao viêm họng không được uống nước đá?

Bị viêm họng uống nước đá có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn, nguy hiểm và việc chữa trị lúc này gặp khó khăn. Theo lý giải của các chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng, khi bị đau họng, niêm mạc họng trở nên sưng, tấy đỏ và nóng rát.

Đây cũng là thời điểm sức đề kháng trở nên yếu đi, rất nhạy cảm. Do đó, vùng hầu họng dễ bị tác động bởi một số chất kích thích, một số yếu tố như thức ăn cay nóng, nước đá,…

Như vậy, khi niêm mạc hầu họng đang bị viêm thì tuyệt đối không nên uống nước đá. Uống nước lạnh khi bị bệnh không những không giúp giảm thân nhiệt mà còn làm cho tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn. Vì nước đá sẽ gây kích ứng niêm mạc họng, làm tăng quá trình viêm nhiễm. Những vi khuẩn ở nước đá khi vào vùng họng sẽ xâm nhập và tấn công vùng viêm. Nghiêm trọng hơn, nước đá có thể dẫn đến mủ hay viêm họng hạt, viêm họng cấp tính,…

Nhiều người lầm tưởng uống nước đá để giải nhiệt, làm giảm nhiệt độ của cơ thể. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh nước đá không có tác dụng làm giảm nhiệt độ của cơ thể.

Cơ thể của người bình thường ở mức 37 độ C và duy trì ổn định. Nhiệt độ bên ngoài có thay đổi hay bất cứ thực phẩm nóng, lạnh nào đưa vào cơ thể cũng không làm thay đổi nhiệt độ cơ thể. Do đó, việc uống nước đá khi bị viêm họng khiến cơ thể phải tiêu tốn đi năng lượng để đưa nhiệt độ nước đá về cân bằng duy trì.

Vì vậy, khi bị viêm họng cần tránh tuyệt đối việc sử dụng nước đá lạnh. Nhằm hạn chế tình trạng bệnh, giúp quá trình điều trị nhanh hơn và sớm phục hồi.

Bên cạnh việc kiêng uống nước đá, áp dụng các biện pháp chăm sóc, người bệnh cũng cần tìm kiếm giải pháp điều trị viêm họng dứt điểm, tránh bệnh tiến triển nghiêm trọng và gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Nam THANH HẦU BỔ PHẾ THANGgiải pháp trị viêm họng nằm trong dự án phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn của Nhất Nam y viện. Bài thuốc này cũng được các chuyên gia YHCT đánh giá là phương pháp trị viêm họng cấp, mãn tính HIỆU QUẢ TRIỆT ĐỂ, BỀN VỮNG.

Nếu bạn đang gặp tình trạng viêm họng, cần tìm giải pháp điều trị an toàn, hiệu quả, không tái phát hãy liên hệ ngay Nhất Nam y viện để được chuyên gia tư vấn:

NHẤT NAM Y VIỆN

TRÒ CHUYỆN NGAY CÙNG CHUYÊN GIA ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHANH CHÓNG

CTA

Một số lưu ý giúp viêm họng nhanh khỏi

Ngoài thắc mắc: “Uống nước đá có gây viêm họng không?”, người bệnh cũng quan tâm đến những lưu ý để giúp viêm họng nhanh khỏi hơn. Dưới đây là những lưu ý cần thiết trong quá trình điều trị chứng viêm họng người bệnh có thể tham khảo.

  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng, tai – mũi – họng bằng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý. Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày, súc miệng bằng nước muối sau khi ăn.
  • Tránh việc chà xát, khạc nhổ mạnh gây tổn thương đến hầu họng.
  • Đau họng uống gì, ăn gì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tốt nhất bệnh nhân nên uống nhiều nước lọc, không để cổ họng bị khô, có thể thay đổi nhiều dạng nước như nước hoa quả, nước canh,…
  • Do viêm họng có tính lây lan, nên người bệnh hạn chế khạc nhổ ra môi trường công cộng, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác hoặc đi đến nơi công cộng.
  • Tránh tiếp xúc và bảo vệ cổ họng khỏi những tác nhân có hại như không khí ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá, hoá chất,…
  • Khi thời tiết chuyển lạnh, thay đổi bất thường cần giữ ấm cơ thể và chú ý kỹ tới phần cổ.
  • Thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc, thay đổi hoặc ngừng thuốc.
  • Xây dựng thực đơn khoa học, ưu tiên những thực phẩm mềm, lỏng dễ nuốt. Nên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A, C, E,… giàu kẽm, protein,… tốt cho hệ miễn dịch và họng. Hạn chế các thực phẩm khô cứng, khó nuốt, cay nóng, nhiều dầu mỡ,…
  • Khi bị viêm họng người bệnh cần kiêng nước đá lạnh, đồ ăn lạnh. Thay vào đó nên uống nước ấm, giúp làm chất nhầy long ra, từ đó làm dịu cổ họng.
  • Thiết lập chế độ sinh hoạt hợp lý, dành thời gian nghỉ ngơi, tập luyện thể thao, tránh căng thẳng áp lực.

Như vậy câu trả lời cho câu hỏi: “Uống nước đá có gây viêm họng không?” đã có, nước đá không phải là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng. Nhưng một số trường hợp nước đá bẩn, uống quá nhiều, uống ngay khi vừa đi nắng về, khi cơ thể bị suy giảm đề kháng sẽ khiến bị đau họng. Để giúp việc điều trị viêm họng nhanh khỏi, đạt kết quả tốt người bệnh cần kiêng nước đá, đồ ăn lạnh.

ĐỪNG BỎ LỠ:

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Cập nhật - 12:40 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Viêm họng hốc mủ: Dấu hiệu nhận biết và biện pháp điều trị hiệu quả

Viêm Họng Hốc Mủ: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Biện Pháp Điều Trị

Viêm họng hốc mủ là dạng mãn tính, bệnh lý ở cấp độ nặng mà mọi lứa tuổi, mọi đối...
Viêm họng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm

Viêm họng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm

Viêm họng ở trẻ em là bệnh lý có thể xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc khi lây...
Chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y: 10+ bài thuốc hiệu nghiệm nhất

Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Đông Y: 10+ Bài Thuốc Tố

Viêm họng hạt là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến, có thể gặp ở bất cứ ai, trong...
Chữa đau họng bằng diện chẩn là gì? Phương pháp thực hiện và lưu ý

Chữa Đau Họng Bằng Diện Chẩn Là Gì? Cách Thực Hiện & Lưu Ý

Chữa đau họng bằng diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh mà không cần dùng thuốc. Đây là phương...
Gợi ý 9 cách chữa viêm họng có đờm hiệu quả ngay tại nhà, ai cũng nên biết

Gợi ý 9 cách chữa viêm họng có đờm hiệu quả ngay tại nhà, ai...

Cách chữa viêm họng có đờm hiệu quả tại nhà chủ yếu sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top