Trồng Răng Nguyên Hàm: Thông Tin Tổng Quan Bạn Cần Nắm Rõ

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Với người cao tuổi, tình trạng mất răng nguyên hàm thường khá phổ biến. Lúc này, trồng răng nguyên hàm là giải pháp duy nhất để đảm bảo tính thẩm mỹ, cải thiện khả năng ăn nhai được hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này được thực hiện như thế nào, giá bao nhiêu có đắt không, quy trình thực hiện ra sao?

Truy tìm nguyên nhân gây mất răng nguyên hàm

Mất răng nguyên hàm là hiện tượng toàn bộ các răng ở trên cung hàm đều bị mất. Các nguyên nhân chính gây ra mất răng gồm có:

Mất răng nguyên hàm là hiện tượng toàn bộ các răng ở trên cung hàm đều bị mất
Mất răng nguyên hàm là hiện tượng toàn bộ các răng ở trên cung hàm đều bị mất
  • Yếu tố tuổi tác: Đây là lý do chính gây ra tình trạng mất răng nguyên hàm. Khi tuổi tác ngày càng cao, đồng nghĩa với việc răng bị lão hóa, sức khỏe răng miệng suy yếu không còn được vững chắc ở trên cung hàm nên gây ra hiện tượng gãy rụng. Vì thế, phần lớn trường hợp bị mất răng nguyên hàm đều là người lớn tuổi.
  • Do tai nạn: Với người bị chấn thương liên quan tới vùng mặt, khả năng bị mất răng là rất cao.
  • Yếu tố bẩm sinh: Rất nhiều người hợp ngay từ khi sinh ra một số vị trí nhất định trên cung hàm đã không có răng. Thông thường, bệnh nhân bị mất 1 răng hoặc vài răng thường khá nhiều, nhưng mất nguyên hàm khá hiếm gặp.
  • Mắc bệnh lý răng miệng: Việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng không đúng cách sẽ gây ra những dạng bệnh lý về răng miệng như viêm chân răng, viêm nha chu, sâu răng hàm… Lâu dần các bệnh này không được điều trị dứt điểm sẽ khiến cho răng lung lay và mất răng.

Trồng răng giả nguyên hàm áp dụng với đối tượng nào?

Các bác sĩ cho biết, trồng răng nguyên hàm thường được chỉ định dành cho những trường hợp bị mất nhiều răng trong hàm hoặc mất răng nguyên hàm. Lúc này khả năng ăn nhai thức ăn sẽ bị giảm sút nghiêm trọng, thức ăn không được nghiền nát kỹ sẽ làm cho đường tiêu hóa phải làm việc quá mức lâu dần gây ra bệnh lý dạ dày.

Mặt khác, mất răng nguyên hàm lâu ngày xảy ra làm cho xương răng bị tiêu biến. Khi đó, bạn sẽ gặp phải khá nhiều những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Đặc biệt, quá trình trồng răng sau này thường có tỉ lệ thành công thấp hơn do người bệnh phải ghép xương và chi phí cũng sẽ cao hơn so với bình thường.

Trồng răng nguyên hàm nên sử dụng phương pháp nào hiệu quả?

Hiện nay quá trình phục hình răng thường có 3 phương pháp phổ biến là hàm giả tháo lắp, sử dụng cầu răng sứ hoặc cấy ghép Implant. Nhưng với trường hợp bệnh nhân bị mất răng nguyên hàm sẽ không thể áp dụng phương pháp cầu răng sứ được, nguyên nhân là vì cách này đòi hỏi bệnh nhân phải có 2 răng kế cận của vị trí mất răng khỏe mạnh.

Trồng răng giả nguyên hàm – Hàm giả tháo lắp

Đây là phương pháp truyền thống thường được sử dụng phổ biến với người cao tuổi, chi phí thực hiện cũng ở mức rẻ nhất. Quá trình thực hiện hàm giả tháo lắp thường đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật cao và máy móc hiện đại. Một hàm giả tháo lắp sẽ được cấu tạo gồm có phần nền hàm làm từ chất liệu sắt, nhựa dẻo, titan và răng giả làm từ sứ hoặc nhựa.

Quá trình thực hiện hàm giả tháo lắp thường đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật cao
Quá trình thực hiện hàm giả tháo lắp thường đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật cao
  • Ưu điểm: Quá trình thực hiện hàm giả tháo lắp thường khá nhanh chóng. Chất liệu sử dụng làm nền hàm được đánh giá là lành tính, an toàn cho sức khoẻ nên trong quá trình sử dụng không bị hiện tượng kích ứng nướu. Người bệnh có thể thoải mái tháo lắp tại nhà, vệ sinh dễ dàng mà không cần sự hỗ trợ của bác sĩ.
  • Nhược điểm: Hàm giả tháo lắp có lực nhai ở mức yếu khoảng 30 – 40%. Do đó trong quá trình ăn nhai chỉ đạt được ở mức cơ bản, không thể ăn các thực phẩm giòn, dai hoặc cứng vì sẽ khiến cho hàm giả bị quá sức, nền hàm rơi ra ngoài. Sử dụng hàm giả trong một thời gian sẽ không còn khít, thức ăn thừa bám dính lâu ngày có thể gây hôi miệng hoặc các bệnh lý răng miệng khác. Tuổi thọ trung bình chỉ đạt từ 3 đến 5 năm, sau đó phải thay hàm mới. Đặc biệt, sử dụng hàm giả không thể ngăn chặn được hiện tượng tiêu xương hàm, lão hoá mặt, tụt hàm xảy ra.

Cấy ghép Implant – Giải pháp cho người mất răng nguyên hàm

Hiện tại, cấy ghép Implant được coi là phương pháp trồng răng nguyên hàm tối ưu nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành đặt trụ Implant vào vị trí răng bị mất để tạo phần chân răng, sau đó gắn mão răng sứ lên trên giúp phục hồi khả năng ăn nhai, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ.

Cấy ghép Implant được coi là phương pháp trồng răng nguyên hàm tối ưu nhất
Cấy ghép Implant được coi là phương pháp trồng răng nguyên hàm tối ưu nhất
  • Ưu điểm: Răng Implant được đánh giá có độ bền chắc tốt, người bệnh sẽ được trồng lại răng giả có cấu tạo và chức năng giống hệt răng thật. Khả năng ăn nhai của răng Implant đạt được mức tối đa, giúp khắc phục toàn bộ trường hợp bị mất răng nguyên hàm. Khi sử dụng không gây hiện tượng tụt nướu, tiêu xương hoặc lão hoá.
  • Nhược điểm: Thời gian thực hiện trồng răng vĩnh viễn Implant thường mất khoảng 3 đến 6 tháng. Ngoài ra, chi phí thực hiện cũng sẽ cao hơn nhiều lần so với hàm giả tháo lắp.

Hiện tại, trồng răng nguyên hàm bằng cấy ghép Implant sẽ được chia ra làm 2 loại cơ bản sau đây:

Cấy ghép Implant All on 4

Đây là kỹ thuật giúp phục hình răng bị mất toàn diện. Bác sĩ sẽ cắm 4 trụ răng Implant vào vị trí răng cửa bị mất với 2 trụ đặt nghiêng và 2 trụ đặt thẳng. Chức năng chính của 4 trụ này là nâng đỡ 12 răng sứ được gắn cố định trên một thành Titanium CAD/CAM tiêu chuẩn. Với trường hợp bệnh nhân không thể cấy ghép xương hoặc tiêu biến xương hàm nhiều sẽ được chỉ định thực hiện All on 4.

Cấy ghép Implant All on 6

All on 6 là kỹ thuật phục hình răng bằng cách đặt 6 trụ Implant vào mỗi hàm. Những trụ này sẽ được cắm thẳng, lúc này 2 trụ ở hai bên sẽ cắm vào răng mặt sau và 4 trụ giữa cắm vào răng mặt trước. Trường hợp bệnh nhân bị mất răng nguyên hàm thường được bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp này.

Chi phí trồng răng nguyên hàm giá bao nhiêu?

Chi phí trồng răng nguyên hàm hiện nay thường khá đắt do phải phục hình nhiều răng. Tuy nhiên, tuỳ vào từng phương pháp mà mức giá cũng có sự thay đổi. Sau đây là bảng giá trồng răng nguyên hàm để bạn tham khảo:

Chi phí trồng răng nguyên hàm hiện nay thường khá đắt do phải phục hình nhiều răng
Chi phí trồng răng nguyên hàm hiện nay thường khá đắt do phải phục hình nhiều răng

Chi phí làm hàm giả tháo lắp

DỊCH VỤMỨC GIÁ
Nền khung thường2.000.000 đồng
Nền khung titan3.000.000 đồng
Nền khung liên kết6.000.000 đồng
Răng Việt Nam7.000.000 đồng/ 2 hàm
Răng Ngoại8.500.000 đồng – 11.000.000 đồng/ 2 hàm
Răng Composite14.000.000 đồng/ 2 hàm
Răng sứ Việt Nam17.000.000 đồng/ 2 hàm
Răng sứ Vita22.500.000 đồng/ 2 hàm

Chi phí cấy ghép Implant

DỊCH VỤCHI PHÍ

TRỤ IMPLANT

Trụ Implant Hàn Quốc18.000.000 đồng/trụ
Trụ Implant Mỹ20.000.000 đồng/trụ
Trụ Pháp24.000.000 đồng/trụ
Trụ Implant Thuỵ Sĩ40.000.000 đồng/trụ
ABUTMENT
Abutment Đức7.000.000 đồng/răng
Abutment Thuỵ Sĩ9.500.000 đồng đến 11.700.000 đồng/răng
Abutment Mỹ9.500.000 đồng đến 11.700.000 đồng/răng
Abutment Hàn Quốc8.500.000 đồng/răng
MÃO RĂNG SỨ
Răng sứ Titanium3.000.000 đồng/răng
Răng sứ Zirconia5.500.000 đồng/răng
Răng sứ Cercon6.000.000 đồng/răng
Cấy ghép Implant All in 4 nguyên bộ86.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng/hàm
Cấy ghép Implant All in 6 nguyên bộ122.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng/hàm

Lưu ý: Chi phí trồng răng hàm mà chúng tôi cung cấp ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết rõ tình trạng của mình phù hợp với phương pháp nào, mức giá ra sao bạn cần tới gặp nha sĩ để thăm khám và tư vấn chi tiết nhất.

Quy trình thực hiện trồng răng nguyên hàm chi tiết

Trồng răng giả nguyên hàm thường được thực hiện với các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Thăm khám sức khỏe răng miệng tổng thể

Trước hết, bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám sức khoẻ khoang miệng tổng thể. Từ đó biết được vị trí mất răng, tình trạng xương, nướu hoặc đã bị tiêu biến xương hàm hay chưa để chỉ định phương pháp hàm giả tháo lắp hay cấy ghép Implant cho phù hợp. Với trường hợp bệnh nhân mắc phải các bệnh lý về răng miệng sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn sau đó mới trồng răng.

Bước 2: Thực hiện trồng răng nguyên hàm

Tuỳ vào từng phương pháp mà quy trình thực hiện cũng có sự khác nhau:

Xem thêm

Thời gian thực hiện làm hàm giả tháo lắp sẽ mất từ 2 đến 3 ngày thực hiện
Thời gian thực hiện làm hàm giả tháo lắp sẽ mất từ 2 đến 3 ngày thực hiện
  • Hàm giả tháo lắp: Bệnh nhân được vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau đó bác sĩ lấy dấu hàm gửi về Labo để các kỹ thuật viên thiết kế loại hàm giả phù hợp. Thời gian thực hiện sẽ mất khoảng từ 2 đến 3 ngày, sau đó bệnh nhân được hẹn thời gian tới nha khoa để lắp hàm giả.
  • Cấy ghép Implant: Bác sĩ vệ sinh răng miệng, sát trùng và gây tê trước khi thực hiện. Khi thuốc tê phát huy tác dụng, trụ Implant sẽ được đặt vào vị trí bị mất răng. Bác sĩ sẽ gắn thêm mão răng giả tạm thời cho bệnh nhân trong thời gian đợi trụ Implant tích hợp với xương hàm. Thông thường thời gian này sẽ từ 3 đến 6 tháng tuỳ vào tình trạng. Tiếp đến, bệnh nhân được lấy dấu hàm gửi về Labo để thiết kế răng sứ phù hợp. Khi trụ Implant đã hoàn toàn tương thích với xương hàm, bệnh nhân được hẹn tới nha khoa để lắp Abutment và mão sứ lên trên, hoàn tất quá trình trồng răng.

Bước 3: Bác sĩ hẹn thời gian tái khám

Quá trình trồng răng nguyên hàm kết thúc, bác sĩ sẽ tư vấn cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cụ thể để bệnh nhân thực hiện. Cuối cùng viết giấy tái khám để hẹn thời gian cụ thể kiểm tra và xử lý biến chứng nếu có.

Trồng răng giả nguyên hàm nên chọn địa chỉ nào thực hiện?

Nếu bạn đang băn khoăn vì chưa biết nên tìm địa chỉ trồng răng nguyên hàm ở đâu uy tín, vậy thì hãy tham khảo một số địa chỉ mà chúng tôi cung cấp sau đây:

Khu vực Hà Nội

Tại khu vực Hà Nội có rất nhiều địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng để người bệnh tham khảo làm răng giả nguyên hàm như:

  • Bệnh viện răng hàm mặt TW: Đây là địa chỉ uy tín chuyên về lĩnh vực răng hàm mặt nổi tiếng tại khu vực miền Bắc. Bạn có thể thăm khám tại số 40 đường Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những nha khoa quận Hoàn Kiếm uy tín bạn có thể tham khảo.
  • Viện nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Nha khoa Vidental: Nha khoa đang sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất được đầu tư bài bản. Liên hệ nha khoa theo địa chỉ website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/vidental.vn
Nha khoa Vidental đang sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao
Nha khoa Vidental đang sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao

Khu vực TPHCM

Là một trong những đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước, TPHCM quy tụ nhiều địa chỉ nha khoa chuyên làm răng, người bệnh có thể đến một trong số cơ sở sau:

  • Bệnh viện răng hàm mặt TW: Bệnh viện hiện đang mở nhiều chuyên khoa khác nhau chuyên về thăm khám, điều trị và thẩm mỹ có tiếng được hàng ngàn bệnh nhân lựa chọn. Địa chỉ bệnh viện tại số 263 – 265 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TPHCM.
  • Nha khoa I Dent: Dịch vụ tại nha khoa luôn được đầu tư và chú trọng với tiêu chuẩn quốc tế. Đội ngũ bác sĩ đều là những người có năng lực chuyên môn giỏi, quy trình thực hiện bài bản. Địa chỉ nha khoa nằm tại số 193A – 195 đường Hùng Vương, phường 9, quận 5, TPHCM.

Khu vực Đà Nẵng

Nếu bạn đang sống và làm việc tại Đà Nẵng có thể làm răng giả nguyên hàm tại:

  • Dr. Bão Dental Clinic: Nha khoa do bác sĩ Lê Hà Quốc Bão và Lương Ý Nhi thành lập vào năm 2017. Mặc dù mới hoạt động trên thị trường được 4 năm nhưng nha khoa luôn được đánh giá cao do sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại. Địa chỉ thăm khám tại số 19 đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.
  • Nha khoa Paris chi nhánh Đà Nẵng: Đây là nha khoa nổi tiếng trên cả nước với hệ thống chi nhánh rộng khắp được đầu tư bài bản. Địa chỉ nha khoa nằm tại số 52 đường Lê Đình Lý, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Khi thực hiện trồng răng nguyên hàm cần chú ý điều gì?

Trồng răng nguyên hàm là một kỹ thuật khó, vì thế trong quá trình thực hiện bạn cũng cần chú ý một số điều sau đây:

Những người trồng răng cần phải hạn chế sử dụng chất kích thích
Những người trồng răng cần phải hạn chế sử dụng chất kích thích
  • Muốn cho răng giả có thể kéo dài tuổi thọ và chắc khỏe với thời gian, việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cần phải đặc biệt chú trọng. Mỗi ngày bạn cần phải đánh răng ít nhất 2 lần vào thời điểm sau khi ăn với kem đánh răng có flour. Việc này sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng sâu răng có lồi thịt, đau răng,…
  • Trong thời gian đầu sau khi trồng răng, răng vẫn còn rất nhạy cảm nên phải ăn những thực phẩm mềm, lỏng như cháo, soup… Mặt khác, bạn cũng cần phải tránh xa các thực phẩm gây kích ứng như đồ ăn quá nóng, quá lạnh, quá cứng, quá dai, nước có gas, thực phẩm chứa nhiều axit, đường… vì chúng sẽ khiến cho răng bị kích ứng.
  • Những người trồng răng cần phải hạn chế sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê… Chúng sẽ khiến cho răng bị bong sứ, trụ răng không tương thích với xương hàm hoặc gãy răng.
  • Theo đúng thời gian hạn, bạn cần phải tới gặp nha sĩ để kiểm tra tình trạng răng. Nếu gặp phải biến chứng, nha sĩ sẽ tiến hành xử lý nhanh chóng.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết liên quan tới trồng răng nguyên hàm là gì, các phương pháp thực hiện và quy trình. Chúng tôi hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích để việc trồng răng có kết quả như mong đợi. Hãy tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn địa chỉ trồng răng uy tín để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

Đọc ngay

Cập nhật - 1:30 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Trường hợp sâu răng phát triển năng, bắt buộc loại bỏ phần tủy răng

Bọc Răng Sứ Cho Răng Sâu Là Thế Nào? Quy Trình Và Bảng Giá Chi...

Răng bị sâu nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây lan và ảnh hưởng trực...
Răng bé bị ố vàng

Răng Bé Bị Ố Vàng: Nguyên Nhân, Biến Chứng Và Cách Chữa Triệt Để

Răng bé bị ố vàng là tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở cả răng sữa và răng...
Nhổ răng sữa cho bé ở đâu

Nên Nhổ Răng Sữa Cho Bé Ở Đâu? Top 11 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Nhổ răng sữa cho bé ở đâu chất lượng, an toàn là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Trong...
Trồng răng giả vĩnh viễn

Trồng răng giả vĩnh viễn: Tìm hiểu quy trình và chi phí thực hiện chi...

Mất răng vĩnh viễn sẽ khiến cho người bệnh gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống thường...
Nha khoa Phong Phú được đông đảo khách hàng tại khu vực Bình Chánh lựa chọn

Nha Khoa Bình Chánh Và Tổng Hợp 11 Địa Chỉ Uy Tín, Chất Lượng 2023

Số lượng dân cư sinh sống tại khu vực Bình Chánh đang ngày càng tăng cao, điều đó đồng nghĩa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top