Trồng Răng Giả Tháo Lắp Là Gì? Đối Tượng Thực Hiện, Quy Trình Chi Tiết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Hiện nay, để phục hình răng trên thị trường đang có 3 phương pháo phổ biến đó là răng giả tháo lắp, cầu răng sứ, cấy ghép Implant. Trong đó, trồng răng giả tháo lắp được coi là phương pháp tiết kiệm chi phí nhất. Vậy phương pháp trồng răng này có gì đặc biệt, quy trình thực hiện ra sao?

Giải đáp trồng răng giả tháo lắp là gì, ai nên thực hiện?

Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp giúp phục hình răng bị mất mà nhiều người lựa chọn. Hàm giả tháo lắp thường có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là nền răng và răng giả. Phần nền răng được sử dụng chất liệu chính từ kim loại, nhựa, ốc vít với thiết kế ôm khít lấy toàn bộ cung hàm nhằm mục đích tạo hình và nâng đỡ cung hàm. Răng giả làm từ chất liệu nhựa dẻo hoặc sứ gắn trực tiếp lên trên nền hàm nhằm thay thế cho răng bị mất.

Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp giúp phục hình răng bị mất mà nhiều người lựa chọn
Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp giúp phục hình răng bị mất mà nhiều người lựa chọn

Phương pháp trồng răng tháo lắp thường được áp dụng đối với những trường hợp sau đây:

  • Người bị mất một răng, nhiều răng hoặc cả hàm.
  • Bệnh nhân có sức khỏe răng miệng không tốt, không thể thực hiện được phương pháp cầu răng sứ hoặc cấy ghép Implant.
  • Phương pháp này thường được chỉ định phổ biến cho người cao tuổi.

Điểm danh những ưu và nhược điểm của phương pháp

Phương pháp phục hình răng này sở hữu các ưu điểm và nhược điểm cơ bản sau đây:

Ưu điểm

Trồng răng tháo lắp gồm có 4 ưu điểm sau:

Cấu tạo của hàm giả tháo lắp được sử dụng các chất liệu như nhựa, sứ, titan…
Cấu tạo của hàm giả tháo lắp được sử dụng các chất liệu như nhựa, sứ, titan…
  • Chi phí rẻ: Trong số 3 cách phục hình răng hiện nay, hàm giả tháo lắp được biết tới là phương pháp tiết kiệm chi phí nhất. Đây là phương pháp khá cổ điển, đã có từ lâu đời thường được ứng dụng phổ biến cho người cao tuổi do cấu tạo của nó thường tách rời với cung hàm.
  • Sử dụng chất liệu an toàn cho người dùng: Cấu tạo của hàm giả tháo lắp được sử dụng các chất liệu như nhựa, sứ, titan… Tất cả đã được kiểm chứng về độ lành tính, an toàn cho sức khỏe răng miệng, không hề khiến cho nướu hoặc môi bị kích ứng nên bệnh nhân có thể yên tâm sử dụng.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ: Để đáp ứng tính thẩm mỹ cho người dùng, nhà sản xuất cũng đã thiết kế hàm giả có màu sắc gần giống với răng thật. Với trường hợp bị mất nhiều răng, móm, việc sử dụng hàm giả sẽ giúp việc giao tiếp trở nên hiệu quả hơn, dễ dàng phát âm.
  • Vệ sinh đơn giản: Người dùng có thể chủ động tháo ra lắp vào mà không cần sự hỗ trợ của bác sĩ. Sau khi ăn uống xong, bạn hãy tháo ra vệ sinh khung hàm sạch sẽ để loại bỏ những mảng bám còn sót lại, đồng thời bảo vệ răng miệng tránh khỏi những bệnh lý như hôi miệng, viêm lợi, viêm nha chu…

Nhược điểm

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, nhưng sử dụng hàm giả tháo lắp vẫn còn tồn tại những nhược điểm sau đây:

  • Khả năng ăn nhai còn hạn chế: Lực nhai mà hàm giả có thể chịu đựng được không cao, chỉ đạt khoảng 40%. Do đó, trong quá trình ăn uống hàng ngày bạn sẽ không thể ăn được những đồ quá dẻo, quá dai hoặc quá cứng. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bệnh nhân vì nhai không kỹ thức ăn có thể khiến cho hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng.
  • Sử dụng bất tiện: Trồng răng giả tháo lắp sẽ có phần khung ôm sát với nướu. Nhưng sau một thời gian sử dụng nó sẽ bị lỏng lẻo, khó chịu, vướng víu, thậm chí là rơi rớt khi giao tiếp hoặc ăn uống. Mặt khác, loại hàm này cũng đòi hỏi người dùng phải vệ sinh tỉ mỉ, kỹ lưỡng thì mới có thể tăng tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, hàm giả tháo lắp dạng bán phần sẽ có thêm móc kim loại khiến người dùng khi giao tiếp bị lộ ra ngoài gây ra tình trạng mất thẩm mỹ.
  • Tiềm ẩn nhiều nguy cơ, biến chứng: Khi ăn uống, sử dụng khung hàm sẽ làm lực nhai thức ăn bị tác động khiến cho nướu đau nhức. Nhiều bệnh nhân dùng hàm giả lâu ngày khiến cho nướu bị tổn thương, tụt lợi và cũng không ngăn được hiện tượng tiêu xương hàm diễn ra.
  • Tuổi thọ thấp: Trồng răng giả tháo lắp thường có tuổi thọ ngắn chỉ đạt từ 3 đến 5 năm. Sau đó người dùng phải thay hàm mới để đảm bảo việc ăn nhai.

Răng giả tháo lắp loại nào tốt hiện nay?

Hiện nay trên thị trường, răng giả tháo lắp đang có 3 loại cơ bản sau đây:

Răng giả tháo lắp nhựa dẻo

Đây là loại hàm đã có mặt trên thị trường khá lâu thường sử dụng cho trường hợp người lớn tuổi bị mất nhiều răng hoặc nguyên hàm. Răng giả tháo lắp nhựa dẻo thường sử dụng nền bằng nhựa, sau đó răng giả được ép lên phía trên của nền.

Thông tin hay:

Răng giả tháo lắp nhựa dẻo thường sử dụng nền bằng nhựa
Răng giả tháo lắp nhựa dẻo thường sử dụng nền bằng nhựa
  • Ưu điểm: Loại hàm này thường có chi phí rẻ nhất, khả năng ôm sát nướu vô cùng thuận tiện khi sử dụng.
  • Nhược điểm: Với trường hợp mất răng đeo vào sẽ thấy khá cồng kềnh và khoang miệng bị nặng hơn bình thường. Độ bền và tuổi thọ của hàm kém, chỉ sử dụng được một thời gian và khi xương hàm tiêu biến nó sẽ thường xuyên rơi vỡ, lỏng lẻo khi đeo.

Hàm giả với khung bằng kim loại

Hàm giả với khung bằng kim loại cũng có cấu tạo giống như nền bằng nhựa dẻo, nhưng phần khung nền sẽ bằng kim loại. Chất liệu chính thường làm từ Titanium hoặc hợp chất Ni – Cr nên an toàn và lành tính cho người dùng. Nhưng loại hàm chỉ thường được sử dụng dành cho trường hợp bị mất vài răng và răng thật vẫn còn để làm trụ bám.

  • Ưu điểm: Độ cứng chắc của hàm giả rất cao, kích thước cũng nhỏ gọn hơn nhiều so với hàm khung nhựa.
  • Nhược điểm: Sau một thời gian sử dụng, răng thật vẫn có thể bị suy yếu, ảnh hưởng vì móc kim loại ở trên khung bám vào răng thật.

Thực hiện trồng răng giả tháo lắp trên trụ bằng Implant

Điểm khác biệt của phương pháp trồng răng cố định này ở chỗ, bác sĩ sẽ thực hiện gắn từ 4 đến 6 trụ Implant vào xương hàm. Tiếp đến, khi trụ và xương hàm đã tích hợp với nhau sẽ gắn hàm giả tháo lắp lên phía trên để tạo điểm tựa giúp người bệnh ăn nhai tốt hơn.

Độ bền của răng giả tháo lắp trên trụ Implant thường rất cao
Độ bền của răng giả tháo lắp trên trụ Implant thường rất cao
  • Ưu điểm: Độ bền của răng giả tháo lắp trên trụ Implant thường rất cao. Chất liệu của trụ làm từ hợp chất titanium nên an toàn và không gây kích ứng răng miệng. Trụ răng đóng vai trò như chân răng thật giúp ngăn chặn hiện tượng tiêu xương hàm, không làm cho răng thật bị xô lệch, lệch lạc.
  • Nhược điểm: Đây là giải pháp tối ưu dành cho người bị mất nhiều răng nên chi phí thực hiện cũng có phần hơi cao.

Giải đáp làm răng giả tháo lắp giá bao nhiêu?

Thực tế, hàm răng giả tháo lắp giá bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nhau như: Loại hàm giả khách hàng lựa chọn, số lượng răng bị mất cần phục hình, địa chỉ nha khoa thực hiện, tình trạng răng miệng của bệnh nhân ra sao.

Tuỳ vào chất liệu, bảng giá răng giả tháo lắp sẽ được cập nhật như sau:

DỊCH VỤMỨC GIÁ
LIỆU KHUNG NỀN HÀM
Nền hàm nhựa mềm2.000.000 đồng/hàm
Khung hợp kim từ chất liệu CR – CO3.000.000 đồng/khung
Khung hợp kim từ chất liệu Valadium2.500.000 đồng/khung
Khung hợp kim từ chất liệu Titan5.000.000 đồng/khung
LOẠI HÀM GIẢ THÁO LẮP
Hàm giả tháo lắp bằng nhựa + răng Việt Nam5.000.000 đồng/hàm
Hàm giả tháo lắp bằng nhựa + răng Cosmo6.000.000 đồng/hàm
Hàm giả tháo lắp bằng nhựa + răng Justy7.000.000 đồng/hàm
Hàm giả tháo lắp bằng nhựa + răng Excellent8.000.000 đồng/hàm
Hàm giả tháo lắp bằng nhựa + răng sứ10.000.000 đồng/hàm
Đệm hàn nền700.000 đồng/răng
Răng tháo lắp200.000 đồng đến 700.000 đồng/răng
Lưới gia cố nền hàm500.000 đồng/lưới

Mức giá hàm răng giả tháo lắp mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết rõ tình trạng của mình phù hợp với loại hàm giả tháo lắp nào, bạn nên tới gặp nha sĩ để thăm khám và tư vấn chi tiết.

Các bước thực hiện làm hàm giả tháo lắp chi tiết

Thông thường quy trình trồng răng giả tháo lắp sẽ gồm có 4 bước cơ bản sau đây:

Bác sĩ sẽ thực hiện khám sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân tổng quan
Bác sĩ sẽ thực hiện khám sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân tổng quan
  • Khám răng miệng tổng quan: Bác sĩ sẽ thực hiện khám sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân tổng quan để biết chính xác vị trí mất răng, tình trạng bệnh lý về răng miệng. Qua đó, bác sĩ cũng sẽ tư vấn chi tiết các loại hàm giả, giới thiệu ưu điểm – nhược điểm và chi phí để bạn nắm rõ. Trường hợp bạn bị sâu răng hàm hoặc hôi miệng cần điều trị dứt điểm trước.
  • Lấy dấu hàm cho bệnh nhân: Bác sĩ tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau đó sử dụng các dụng cụ cần thiết để lấy dấu hàm, đo kích thước răng, xem xét màu răng… Số liệu này được gửi về Labo để đội ngũ chuyên viên bắt tay vào công đoạn chế tác.
  • Thực hiện lắp hàm giả: Sau khi hàm giả tháo lắp đã được hoành thành, bạn sẽ được bác sĩ gọi điện tới nha khoa để gắn hàm giả. Bác sĩ sẽ làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn và mảng bám rồi lắp hàm giả lên phía trên. Thực hiện điều chỉnh sao cho bệnh nhân thấy thoải mái, dễ chịu nhất.
  • Kiểm tra độ tương thích và hướng dẫn: Bác sĩ sẽ kiểm tra lại mức độ tương thích của hàm giả. Cuối cùng hướng dẫn bệnh nhân cách vệ sinh, chăm sóc răng tại nhà hiệu quả nhất.

Giải đáp các thắc mắc trong quá trình trồng răng

Để giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về phương pháp trồng răng này, sau đây sẽ là giải đáp những câu hỏi liên quan.

Nên làm răng giả tháo lắp hay cố định thì tốt hơn?

Hiện tại răng giả tháo lắp và răng giả cố định mỗi loại sẽ sở hữu cho mình những đặc điểm riêng. Với hàm giả tháo lắp mức giá rẻ nhất, bạn có thể dễ dàng tháo ra hoặc lắp vào khi cần sử dụng. Còn với răng giả cố định sẽ phù hợp với những người muốn sự ổn định và mức giá thực hiện cũng sẽ khá cao.

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại hàm giả phù hợp
Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại hàm giả phù hợp

Để biết chính xác tình trạng của mình hợp với phương pháp nào, bác sĩ chuyên khoa sẽ phải tiến hành thăm khám, xem xét độ tuổi, tình trạng răng miệng và xương hàm để tư vấn giải pháp tốt nhất cho bạn. Mặt khác, nó cũng phụ thuộc nhiều về khả năng tài chính của bạn như thế nào.

Trồng răng tháo lắp thường mất thời gian bao lâu?

Thời gian để thực hiện răng giả tháo lắp 1 chiếc thường chỉ mất khoảng 2 đến 3 ngày là xong. Bệnh nhân sẽ có lịch hẹn với bác sĩ 2 lần. Trong lần đầu tiên, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra răng miệng tổng thể, đưa ra phương án điều trị phù hợp và thực hiện lấy dấu răng. Lần thứ 2, bác sĩ hẹn bệnh nhân tới lắp hàm giả vào khoang miệng để kết thúc quá trình.

Các địa chỉ phục hình răng giả tháo lắp

Trên thị trường để tìm địa chỉ trồng răng sứ tháo lắp không hề khó khăn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn những nha khoa có uy tín, được cấp giấy phép hoạt động, đội ngũ bác sĩ có năng lực chuyên môn cao, đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ.

Vidental địa chỉ chuyên phục hình răng uy tín tại Hà Nội
Vidental địa chỉ chuyên phục hình răng uy tín tại Hà Nội

Sau đây sẽ là danh sách một số địa chỉ bạn có thể tham khảo:

  • Địa chỉ 1: Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội tại số 40B đường Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Địa chỉ 2: Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Vidental, website https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/vidental.vn.
  • Địa chỉ 3: Nha khoa Đông Nam ở số 411 đường Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận TPHCM.
  • Địa chỉ 4: Nha khoa Toàn Sứ ở số 148 đường Đề Thám, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TPHCM.
  • Địa chỉ 5: Nha khoa Việt Khương tại số 65 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
  • Địa chỉ 6: Nha khoa của bác sĩ Tiến tại số 786 đường Tôn Đức Thắng, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Sử dụng hàm giả tháo lắp cần chú ý những điều gì?

Trong quá trình sử dụng hàm giả tháo lắp, bạn nên chú ý những điều sau đây để tăng tuổi thọ cho hàm giả và bảo vệ răng miệng tốt hơn:

Mỗi ngày cần phải vệ sinh hàm giả tháo lắp ít nhất 2 lần
Mỗi ngày cần phải vệ sinh hàm giả tháo lắp ít nhất 2 lần
  • Mỗi ngày cần phải vệ sinh hàm giả tháo lắp ít nhất 2 lần bằng kem đánh răng chuyên dụng nhằm loại bỏ thức ăn thức, mảng bám trên răng. Tiếp đến, hãy ngâm răng giả vào trong dung dịch thuốc vệ sinh chuyên dụng.
  • Trong quá trình sử dụng răng giả không nên dùng nước súc miệng vì sẽ khiến răng dễ bị hư hỏng, suy yếu.
  • Bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng bằng việc không uống các loại đồ uống chứa cafein như trà, cà phê… vì sẽ khiến cho răng giả bị đổi màu nhanh chóng.
  • Lực nhai của răng giả thường khá yếu nên bạn cũng cần lựa chọn những thực phẩm mềm, không quá dai, quá cứng.
  • Cần tới gặp bác sĩ thường xuyên để kiểm tra tình trạng răng miệng. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng răng giả và phục hồi nếu thấy tổn thương.

Những thông tin liên quan tới trồng răng giả tháo lắp ở trên hy vọng đã mang tới cho bạn những kiến thức bổ ích. Nếu bạn đang bị mất răng hãy liên hệ ngay tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và phục hình răng nhanh chóng,  tránh biến chứng có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 1:31 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Trồng răng sứ giá bao nhiêu 1 chiếc phụ thuộc vào phương pháp trồng răng

Trồng Răng Sứ Giá Bao Nhiêu 1 Chiếc Và Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá

Hiện nay, trồng răng sứ đang là phương pháp nha khoa thẩm mỹ được khá nhiều người quan tâm, tìm...
Niềng răng mắc cài sứ dây trong

Niềng Răng Mắc Cài Sứ Dây Trong: Đặc Điểm Và Bảng Giá Chi Tiết

Hiện nay, ngoài phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài kim loại truyền thống, niềng răng mắc cài sứ dây...
Trồng răng khểnh đang là xu hướng làm đẹp mà nhiều bạn trẻ yêu thích

Trồng Răng Khểnh Là Như Thế Nào? Quy Trình Thực Hiện Đúng Chuẩn

Hiện nay, trào lưu trồng răng khểnh giả đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn và ưa thích. Nhưng...
Nha khoa Phong Phú được đông đảo khách hàng tại khu vực Bình Chánh lựa chọn

Nha Khoa Bình Chánh Và Tổng Hợp 11 Địa Chỉ Uy Tín, Chất Lượng 2023

Số lượng dân cư sinh sống tại khu vực Bình Chánh đang ngày càng tăng cao, điều đó đồng nghĩa...
Cách chữa đau răng cho bà bầu an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Cách Chữa Đau Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất Năm 2023

Bà bầu khi mang thai bị đau nhức răng mức độ từ nhẹ đến nặng là tình trạng không hiếm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top