Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Lưng – Cha Mẹ Nên Làm Gì?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng là trường hợp không hiếm gặp. Mặc dù phần lớn những nguyên nhân gây bệnh đều không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chủ động quan sát và cho bé đi khám chữa kịp thời, vô tình điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và thẩm mỹ của bé về lâu dài.

Nguyên nhân khiến trẻ hay bị nổi mẩn đỏ ở lưng

Trẻ sơ sinh trong những tuần đầu đời là giai đoạn tương đối nhạy cảm. Thời điểm này, hệ miễn dịch của bé chưa được phát triển một cách toàn diện, hơn nữa làn da cũng mỏng manh và dễ tổn thương. Phần lớn, những nguyên nhân khiến bé bị nổi mẩn đỏ ở lưng thường là do da bị tác động bởi các yếu tố dị nguyên bên ngoài môi trường, do cha mẹ vệ sinh kém, do dị ứng thời tiết,…

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng còn là dấu hiệu cho thấy trẻ có thể đang gặp phải một trong số những bệnh lý da liễu như:

Xem thêm

Bị phát ban

Phát ban là tình trạng xảy ra khi cơ thể của bé bị nóng trong. Những nốt mẩn đỏ này có thể phát triển trên khắp cơ thể, nhưng phổ biến vẫn là ở trên những vùng da dễ bị tiết nhiều mồ hôi nhất, ví dụ như lưng, vùng trán, cổ, các nếp gấp trên cơ thể,… Tình trạng phát ban này có thể được cải thiện nhanh chóng khi thời tiết bớt nóng bức.

Phát ban ở trẻ nhỏ xảy ra khi cơ thể của bé bị nóng trong
Phát ban ở trẻ nhỏ xảy ra khi cơ thể của bé bị nóng trong

Phát ban trên trẻ sơ sinh được chia thành 3 loại chính như sau:

  • Ban kê đỏ: Triệu chứng điển hình của ban kê đỏ là tổng thể vùng da của bé đỏ lên và xuất hiện nhiều mụn nước. Những mụn này có thể mọc đơn lẻ, nhưng cũng có khi mọc thành chùm, khiến trẻ ngứa rát và khó chịu vô cùng. Chính vì vậy mà bé sẽ gãi nhiều và thường xuyên quấy khóc. Ban kê đỏ xuất hiện nhiều nhất vào mùa nắng nóng.
  • Ban hạt kê: Đây là dạng phát ban phổ biến nhất ở trẻ. Triệu chứng bệnh là trên da xuất hiện những hạt mụn nước trắng li ti nhưng không bị sưng, tấy đỏ hay gây ngứa cho trẻ. Triệu chứng bệnh này sẽ mất sau khoảng vài giờ hoặc vài ngày mà không gây hại cho trẻ.
  • Ban kê sâu: Hay còn gọi là ban kê mủ nhưng khá hiếm gặp. Khi ban kê đỏ không được chăm sóc đúng cách, tái đi tái lại nhiều lần thì sẽ chuyển đổi thành tình trạng ban kê sâu. Viêm kê sâu có thể gây ra nhiễm trùng thứ phát nếu tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn lâu ngày. Mặc dù bệnh không gây ngứa và khó chịu cho trẻ nhưng có thể dẫn đến kiệt sức nếu không chữa trị kịp thời.

Phát ban tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ nhỏ, tuy nhiên lại khiến cho bé khó chịu, ăn ngủ không yên, bứt rứt và khó chịu. Chính vì thế, cha mẹ nên đưa bé tới các cơ sở y tế để được điều trị nhanh chóng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé về lâu dài.

Mụn sữa

Mụn sữa là tình trạng mà bất kỳ trẻ sơ sinh nào cũng đều có nguy cơ gặp phải, đặc biệt là trong 1 tháng đầu đời. Mụn sữa thường có màu trắng hoặc màu đỏ và có kích thước li ti. Nguyên nhân hình thành mụn sữa đến nay vẫn chưa có thông tin nghiên cứu chính xác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, chúng có thể xuất hiện do phì đại tuyến bã hoặc do sự liên quan giữa hormon từ mẹ đến trẻ.

Mụn sữa có thể tự hết trong vài tuần hoặc vài tháng và không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ có thể áp dụng một vài phương pháp dưới để giúp mụn sữa nhanh chóng biến mất:

  • Giữ vệ sinh cho làn da của bé, rửa với nước ấm mỗi ngày và có thể sử dụng xà phòng dịu nhẹ dành riêng cho trẻ sơ sinh.
  • Không được nặn mụn cho bé vì rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng nề.
  • Không nên chà xát trên da của trẻ, thay vào đó hãy dùng vải xô mềm và thấm nước lau.
  • Hạn chế cho làn da của bé tiếp xúc với nhiều loại hóa chất tẩy rửa mạnh hay những chất tạo bọt.

Vì đây là tình trạng thường xuyên xảy ra trên làn da của trẻ sơ sinh, nên cha mẹ cũng không cần quá lo lắng và thật sự kiên trì để có thể điều trị dứt điểm cho bé. Trong trường hợp bé lâu ngày không khỏi, cha mẹ có thể đưa bé tới các cơ sở da liễu để được kiểm tra.

Rôm sảy

Rôm sảy là tình trạng kích ứng da thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ. Rôm sảy có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, nhưng chủ yếu vẫn là lưng và vùng da đầu. Các nguyên chính gây xuất hiện rôm sảy ở trẻ nhỏ gồm có:

Rôm sảy là tình trạng kích ứng xảy ra rất thường xuyên ở trẻ nhỏ
Rôm sảy là tình trạng kích ứng xảy ra rất thường xuyên ở trẻ nhỏ
  • Tuyến mồ hôi của bé chưa được phát triển hoàn thiện nên mồ hôi không thoát được hết ra bên ngoài, dẫn đến đi bít tắc lỗ chân lông. Hơn nữa, trẻ sơ sinh phải nằm nhiều, nên vùng lưng sẽ là vùng nóng nhất và nhiều mồ hôi nhất nên rất dễ bị rôm sảy.
  • Bé mặc nhiều quần áo dày hoặc quần áo không thấm hút khiến cọ xát vào lưng.
  • Làn da trẻ mong manh nên rất dễ tạo điều kiện cho rôm sảy phát triển và lây lan.
  • Khi bị sốt cao, trẻ cũng có nguy cơ bị lên rôm sảy.

Rôm sảy là một căn bệnh không gây nguy hiểm, không gây biến chứng và hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu có phương pháp điều trị đúng cách. Cha mẹ có thể sử dụng các mẹo dân gian như dùng lá thảo dược (trầu không, tía tô, mướp đắng,…) tại nhà để tắm cho bé, giúp bé nhanh chóng giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Xem thêm

Viêm da cơ địa

Không chỉ đối với người lớn, viêm da cơ địa cũng có thể xảy ra đối với trẻ em và trẻ sơ sinh. Bệnh thường xuất hiện khá sớm, khoảng trong 3 tháng đầu đời của trẻ và có thể kéo dài đến tận năm lên 5 tuổi. Nguyên nhân chính dẫn đến viêm da cơ địa ở bé thường là do yếu tố di truyền, cộng thêm các yếu tố làm khởi phát bệnh nặng thêm như dị nguyên, do thời tiết, do thức ăn,…

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời rất có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng, để lại sẹo vĩnh viễn, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Không những thế cũng đã có ghi nhận, bệnh còn làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ, làm trẻ bị suy dinh dưỡng một cách trầm trọng. Chính vì thế, cha mẹ cần chú ý quan sát để có hướng chăm sóc cho bé hợp lý, tránh ảnh hưởng nguy hiểm về lâu dài.

Bệnh sởi

Theo nghiên cứu, trẻ em bị mắc bệnh sởi là do mẹ bị nhiễm virus trong khoảng 2-3 tuần cuối của thai kỳ. Bệnh sởi trên trẻ sơ sinh rất nguy hiểm, bởi bệnh khiến hệ miễn dịch của bé bị suy giảm nghiêm trọng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nên bệnh nhiễm trùng. Các biến chứng có thể xảy ra do sởi phải kể đến là mù mắt, loét giác mạc, tiêu chảy nặng, viêm não, viêm tai giữa, viêm ruột kéo dài, nhiễm trùng hô hấp,…

Bệnh sởi không điều trị chính xác sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho trẻ nhỏ
Bệnh sởi không điều trị chính xác sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho trẻ nhỏ

Bệnh sởi sẽ khiến cho cơ thể của trẻ xuất hiện nhiều nốt như mụn nhỏ li ti. Ban đầu, các nốt sởi sẽ nổi lên nhiều ở vùng sau tai và lan dần sang hai bên má, cổ. Trong 1 ngày tiếp theo, các vết sởi sẽ chạy xuống ngực, cánh tay, lan rộng ra lưng và xuống chân. Các nốt sởi này có màu hồng nhạt, đỏ dần lên theo thời gian, gây ngứa ngáy và khiến nhiệt độ cơ thể bị tăng lên.

Vậy nên, để có thể phòng ngừa tốt nhất bệnh sởi xảy ra ở trẻ nhỏ, mẹ nên kiểm tra sức khoẻ tổng thể trong suốt cả thai kỳ, đồng thời tiêm đủ các mũi phòng bệnh sởi như khuyến cáo tại cơ sở y tế tin cậy.

Nổi mề đay

Nổi mề đay ở trẻ là tình trạng trên bề mặt da xuất hiện những vết sần đỏ và sưng tấy nhưng không rõ nguyên nhân. Mề đay ở trẻ có thể tự biến mất sau vài giờ, nhưng cũng có thể tái phát nhiều lần theo tuần hoặc tháng. Các nốt phát ban không những gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bé, mà còn tạo ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Những nguyên nhân chính khiến bé bị nổi mề đay có thể kể đến là:

  • Nhiễm các loại virus đường hô hấp khiến cơ thể bị nhiễm trùng. Trong trường hợp này, các vết mề đay thường kéo dài trong vòng 1-2 tuần.
  • Tiếp xúc các dị nguyên trong không khí gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa, nấm mốc,…
  • Do ảnh hưởng của việc thay đổi nhiệt độ trong môi trường sống một cách đột ngột.
  • Bé bị các loại côn trùng có độc đốt, ví dụ như bị ong hoặc kiến lửa,…

Bệnh nổi mề đay ở trẻ sơ sinh được chia thành mề đay cấp tính và mề đay mãn tính. Mề đay cấp tính thường kéo dài trong vòng vài giờ cho đến vài tuần. Ngược lại, đối với mề đay mãn tính thì có thể kéo dài lên đến hơn 6 tuần. Khi bé bị nổi mề đay rất có thể kéo theo các triệu chứng khác như nôn mửa hoặc đau bụng. Cha mẹ cần quan sát kỹ và chăm sóc cho bé thật tốt, tránh gây ra biến chứng sốc phản vệ rất nguy hiểm.

Xem thêm

Nổi mẩn đỏ ở lưng ở trẻ có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng là tình trạng thường xuyên bắt gặp. Thông thường, nếu chỉ xuất hiện mẩn đỏ mà không kèm các triệu chứng khác đi kèm thì cha mẹ cũng không cần quá lo lắng. Bởi tình trạng này có thể thuyên giảm nhanh chóng chỉ sau vài ngày. Cha mẹ chỉ cần giữ vệ sinh cho bé thật tốt, đồng thời bổ sung cho bé nhiều loại dinh dưỡng thiết yếu theo chỉ định của chuyên gia để giúp bé tăng cường sức đề kháng.

Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ ở lưng không có triệu chứng khác đi kèm sẽ không quá nguy hiểm
Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ ở lưng không có triệu chứng khác đi kèm sẽ không quá nguy hiểm

Ngược lại, nếu bé bị nổi mẩn đỏ kèm các triệu chứng như nôn hoặc buồn nôn, đau nhức không ngừng, ngứa ngáy, ốm sốt cao,… có thể là dấu hiệu cảnh báo của một căn bệnh da liễu nguy hiểm nào đó. Trong trường hợp này, cha mẹ nên đưa con trẻ tới các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời, tránh cho bệnh có những diễn biến nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể về lâu dài.

Xem thêm

Nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng?

Khi trẻ bị nổi mẩn đỏ ở lưng, điều nên làm nhất là quan sát những triệu chứng thật kỹ, đồng thời đưa bé đi chẩn đoán một cách chính xác để có phác đồ điều trị hiệu quả. Những cách điều trị chính xác nhất được dùng trong trường hợp này đó là:

Sử dụng thuốc Tây

Uống thuốc Tây là cách làm nhanh có hiệu quả nhất trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, do thành phần tá dược trong thuốc có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể của bé nếu sử dụng sai cách, nên cha mẹ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn về liều lượng và thời gian dùng thuốc mà bác sĩ đưa ra.

Một số loại thuốc thường được chỉ định để điều trị mẩn đỏ, viêm nhiễm khó chịu có thể kể đến là: Thuốc kháng Histamin H1, thuốc chống viêm corticoid dạng uống hoặc dạng tiêm,… Đồng thời, cha mẹ còn có thể kết hợp thêm cho bé một số loại thuốc bôi giảm ngứa hoặc kem dưỡng ngoài da để nhanh chóng làm lành các vết thương.

Sử dụng mẹo dân gian

Mẹo dân gian là cách làm được nhiều người áp dụng bởi hiệu quả cao, nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm và an toàn tuyệt đối với cơ địa của trẻ nhỏ. Nếu bé bị nổi mẩn đỏ mức độ nhẹ không kèm theo triệu chứng, cha mẹ có thể áp dụng các mẹo dân gian sau:

Mẹo tắm cho trẻ bằng các loại nước lá đem lại hiệu quả rất đáng kể
Mẹo tắm cho trẻ bằng các loại nước lá đem lại hiệu quả rất đáng kể
  • Chườm nóng trên các vết mẩn đỏ.
  • Sử dụng lá tía tô hoặc lá khế chua đã giã nhỏ để đắp lên vùng da bị tổn thương.
  •  Đun nước với các loại lá như sài đất, kinh giới,… để tắm cho bé.

Mặc dù có thể đem lại hiệu quả, nhưng những phương pháp này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của trẻ, lại không thể điều trị được tận gốc căn nguyên gây bệnh. Không những thế, nếu cha mẹ không vệ sinh sạch nguyên liệu, không đảm bảo yếu tố về vệ sinh thì rất có thể gây ra nhiễm trùng, mưng mủ, lở loét,… khiến vết thương khó điều trị hơn rất nhiều.

Xem thêm

Những điều cần lưu ý khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng

Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Giữ vệ sinh cho cơ thể của bé thật tốt, hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài.
  • Thay quần áo cho bé một cách thường xuyên, đồng thời nên chọn những loại quần áo mỏng nhẹ, có độ thấm hút tốt để tránh tắc bí mồ hôi.
  • Nên sử dụng một chiếc khăn xô mềm để tắm cho bé, tránh việc chà xát lâu bởi da của em bé rất mỏng manh và nhạy cảm.
  • Không sử dụng các loại sữa tắm, xà phòng có chất tạo bọt hoặc chất tẩy rửa mạnh bởi rất dễ làm làn da của bé bị kích ứng.

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng có kèm hoặc không kèm triệu chứng, có thể là biểu hiện của một vài bệnh lý về da liễu. Nếu thấy con trẻ gặp tình trạng này, cha mẹ không nên chủ quan mà hãy quan sát và đưa bé đi thăm khám càng sớm càng tốt, để phát hiện nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp.

Cập nhật - 2:45 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Bé nổi mẩn đỏ khắp người sau sốt có nguy hiểm không?

Bé Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Sau Sốt Có Nguy Hiểm Không?

Sốt là một trong những bệnh trẻ nhỏ thường xuyên gặp phải, nhất là những năm đầu đời. Tuy nhiên,...
Nổi mẩn đỏ trên đầu ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị

Nổi Mẩn Đỏ Trên Đầu Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Ở độ tuổi từ 2-6, trẻ đều có thể gặp hiện tượng ngứa, nổi mẩn ở da. Ngoài bị ở...
Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân cảnh báo bệnh gì? Nguy hiểm không?

Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Chân Cảnh Báo Bệnh Lý Gì, Xử...

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của trẻ...
Nguyên nhân trẻ bị nổi mẩn đỏ xung quanh miệng và cách điều trị hiệu quả

Nguyên Nhân Trẻ Bị Nổi Mẩn Đỏ Xung Quanh Miệng Và Cách Điều Trị Hiệu...

Trẻ bị nổi mẩn đỏ xung quanh miệng không phải là tình trạng hiếm gặp, tuy nhiên bệnh lý vẫn...
Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Nguyên Nhân Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Cổ Và Cách Điều Trị

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ là bệnh lý về da khá phổ biến và sẽ tự...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top