Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Chân Cảnh Báo Bệnh Lý Gì, Xử Lý Ra Sao?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của trẻ nhỏ khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị khi con nhỏ rơi vào tình trạng trên, các bậc phụ huynh có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi!

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân không phải hiếm gặp, nếu không kèm các dấu hiệu bất thường thì phụ huynh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ vừa nổi mẩn đỏ vừa quấy khóc, sốt cao, bỏ bú thì bố mẹ phải chú ý và theo dõi thường xuyên. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các nốt mẩn đỏ đang khởi phát âm ỉ dưới da, gây nóng rát và ngứa ngáy khiến bé khó chịu. Trẻ không được chăm sóc, điều trị đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm loét, hoại tử da, thâm sẹo, bội nhiễm,….

Trẻ vừa nổi mẩn đỏ vừa quấy khóc, sốt cao, bỏ bú thì bố mẹ phải chú ý và theo dõi thường xuyên
Trẻ vừa nổi mẩn đỏ vừa quấy khóc, sốt cao, bỏ bú thì bố mẹ phải chú ý và theo dõi thường xuyên

Trường hợp trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ ở chân kèm theo sốt cao, ho, viêm họng kéo dài, tiêu chảy,… thì nguy cơ trẻ mắc các bệnh lý ngoài da hoặc bệnh truyền nhiễm rất cao. Bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm, tránh để bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Xem thêm

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân, bố mẹ cần nắm rõ để lựa chọn biện pháp chữa trị phù hợp cho con. Thông thường, trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân tay khởi phát do một vài lý do sau: 

  • Thay đổi thời tiết: Thời tiết đột ngột thay đổi, đặc biệt giao mùa, cơ thể non yếu của trẻ sơ sinh không thích ứng kịp dễ sản sinh histamine gây nổi mẩn đỏ ở chân.
  • Dị ứng: Da trẻ sơ sinh mỏng và dễ bị tổn thương nên khi tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm, phấn hoa, bụi bẩn,… sẽ bị dị ứng. 
  • Sức đề kháng yếu: Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh khá yếu, nếu vi khuẩn, vi rút hoặc nấm gây bệnh xâm nhập thì cơ thể không chống lại được dẫn đến nhiều bệnh lý, trong đó có nổi mẩn đỏ chân tay. 
  • Côn trùng cắn:  Kiến, muỗi,… cũng là những tác nhân khiến trẻ sơ sinh bị nổi mẩn ở chân.
  • Vệ sinh không đúng cách: Trong quá trình tắm rửa cho trẻ, bố mẹ cần chú ý đến chất lượng nguồn nước, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da trẻ gây nổi mẩn. 
  • Mẹ dùng thực phẩm gây kích ứng: Đa số trẻ sơ sinh hấp thụ chất dinh dưỡng qua bú sữa mẹ nên người mẹ cần hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, chất kích thích,… 
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân các phụ huynh cần lưu ý
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân các phụ huynh cần lưu ý

Xem thêm

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân cảnh báo bệnh gì?

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân có thể tự hồi phục sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng, tình trạng bệnh có thể kéo dài hơn và trở nên nghiệm trọng. Lúc này, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để thăm khám bởi có thể trẻ đã bị mắc một số bệnh lý sau: 

Sốt phát ban

Nổi mẩn đỏ ở chân là một trong những dấu hiệu cảnh báo trẻ đang bị sốt phát ban. Tình trạng này phổ biến ở trẻ nhỏ từ 6 tháng- 2 tuổi. Ngoài nổi mẩn đỏ còn các triệu chứng khác đi kèm như sốt cao, việm họng, phù nề và nốt đỏ có vòng màu trắng. Thông thường, các nốt mẩn đỏ sẽ lan khắp cơ thể và tự biến mất sau vài ngày. 

Nổi mẩn đỏ ở chân trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của sốt phát ban
Nổi mẩn đỏ ở chân trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của sốt phát ban

Nổi mề đay 

Trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 6 – 36 tháng hệ miễn dịch yếu nên dễ bị nổi mề đay, mẩn ngứa. Các biểu hiện của bệnh này gồm nổi mẩn đỏ ở chân, tay, bụng, lưng, cổ,… kèm theo ngứa ngáy, nóng rát khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. Nguyên nhân khởi phát bệnh mề đay là do trẻ tiếp xúc gần với hóa chất độc hại, mủ thực vật, mỹ phẩm của người lớn, côn trùng,…. Nổi mề đay có thể tập trung thành từng mảng lớn và thường biến mất sau khoảng vài giờ hoặc vài ngày. 

Viêm da cơ địa 

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính có khả năng tái phát nhiều lần trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý này vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, những tác nhân như hóa chất độc hại, thực phẩm, bụi bẩn,… cũng được cho là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến làn da của trẻ sơ sinh. Các triệu trứng của trẻ bị viêm da cơ địa gồm có nổi mẩn đỏ ở lòng bàn chân, tay, lưng, bụng,… có vảy bong tróc và cảm giác ngứa ngáy. 

Các triệu trứng của trẻ bị viêm da cơ địa gồm nổi mẩn đỏ ở lòng bàn chân, tay, lưng, bụng,....,
Các triệu trứng của trẻ bị viêm da cơ địa gồm nổi mẩn đỏ ở lòng bàn chân, tay, lưng, bụng,…

Bệnh sởi 

Biểu hiện lâm sàng của sởi khá giống cảm lạnh thông thường như sốt cao, sổ mũi, ho, mắt sưng đỏ,… khiến các phụ huynh nhầm lẫn nên áp dụng sai phương pháp điều trị. Nếu thấy con nhỏ xuất hiện những triệu chứng trên kèm nổi mẩn đỏ ở chân, tay, bụng,…, ngứa ngáy, bỏ bú thì hãy nghĩ đến bệnh sởi và đưa đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Lưu ý, bệnh sởi ở trẻ sơ sinh đa phần diễn ra nhanh và phức tạp hơn người lớn. 

Bệnh tổ đỉa 

Các triệu chứng thường thấy của bệnh tổ đỉa ở trẻ sơ sinh là mẩn đỏ chứa nước có lớp vỏ cứng, khó vỡ xuất hiện ở chân, tay của trẻ kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Đây là một bệnh da liễu mãn tính và rất dễ tái phát nhiều lần.

Dấu hiệu của bệnh tổ đỉa ở trẻ sơ sinh là mẩn đỏ chứa nước
Dấu hiệu của bệnh tổ đỉa ở trẻ sơ sinh là mẩn đỏ chứa nước

Bệnh Kawasaki

Bệnh Kawasaki xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi, nhất là trẻ sơ sinh do sức đề kháng còn yếu. Khi bị bệnh, trẻ thường có các triệu chứng như nổi mẩn đỏ ở chân, tay, sốt cao liên tục, màu da bị thay đổi và vùng da bị tổn thương có dấu hiệu phù nề, đau nhói hoặc nổi hạch tuyết ở cổ chân nếu bệnh trở nặng. Chính vì thế, nghi ngờ con nhỏ bị Kawasaki, bố mẹ phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời tránh dẫn để biến chứng nguy hiểm như teo cơ, phình giãn động mạch vành tim, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.   

Xem thêm

Phương pháp điều trị khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân 

Tương tự với trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở tay hoặc các vị trí khác trên cơ thể, các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo,  lựa chọn 3 phương pháp điều trị quen thuộc dưới đây:

Mẹo dân gian 

Trường hợp trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ ở chân không kèm theo sốt cao, viêm nhiễm thì phụ huynh có thể áp dụng các mẹo dân gian sau để điều trị cho con:

  • Dùng lá kinh giới: Với vị cay, tính ấm, khả năng tiêu viêm và tính trừ độc cao, lá kinh giới sẽ giúp cải thiện tình trạng nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh rất hiệu quả. Bố mẹ chỉ cần lấy một nắm lá kinh giới tươi, rửa sách, giã hoặc xay nhuyễn rồi cho chút nước sạch vào và lọc lấy nước cốt bôi lên chân hoặc vùng da bị nổi mẩn của trẻ. 
  • Lá dâu tằm: Lấy một nắm lá dâu tằm, rửa sạch đun sôi cùng 2-3 lít nước. Sau đó, pha thêm nước lạnh sao cho vừa đủ ấm rồi tắm cho trẻ đều đặn mỗi ngày để cải thiện tình trạng sưng viêm và giảm ngứa.
Dùng lá dâu tằm nấu nước tắm cho trẻ giúp cải thiện sưng viêm và giảm ngứa
Dùng lá dâu tằm nấu nước tắm cho trẻ giúp cải thiện sưng viêm và giảm ngứa
  • Lá khế: Có tác dụng chống viêm, giảm ngứa rất tốt nên nhiều phụ huynh đã dùng nước khế để nấu nước tắm cho con nhỏ bị nổi mẩn đỏ. Chỉ cần lấy lá khế tươi, rửa sạch và thêm một chút muối hạt vào giã cùng. Lọc lấy nước cốt rồi pha thêm nước vừa đủ để tắm cho trẻ. Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi mẩn đỏ biến mất. 

Sử dụng thuốc Tây 

Trường hợp mức trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân trở nặng, đi kèm sốt cao liên tục, viêm nhiễm và không có dấu hiệu thuyên giảm, bố mẹ nên đưa trẻ  đến gặp cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Các bác sĩ sẽ xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và tiến hành kê đơn thuốc cho bé. Ngoài ra, bố mẹ có thể sử dụng kết hợp với một số loại thuốc sau để cải thiện tình trạng mẩn ngứa cho trẻ nhanh chóng: 

  • Thuốc kháng Histamin nhóm H1: Trẻ nổi mẩn đỏ kèm ngứa ngáy, bố mẹ có thể sử dụng các loại thuốc có thành phần kháng histamin để điều trị cho con. 
  • Thuốc kháng sinh: Được bào chế cả dạng viên uống và kem bôi, các loại kháng sinh này được nhiều phụ huynh lựa chọn dùng cho con nhỏ khi bé bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy ở chân và các bộ phận khác. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên chỉ nên sử dụng trong trường hợp da bé bị viêm nhiễm, mụn mủ.
  • Kem, thuốc chăm sóc da: Những loại kem dưỡng ẩm giúp làm mềm, giữ độ ẩm da và xoa dịu cơn ngứa cho bé. 
  • Dung dịch sát trùng: Một số dung dịch sát trùng kháng khuẩn Povidon, menthol và phenol 0.5% giúp giảm ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân. 
Kem dưỡng ẩm giúp làm mềm, giữ độ ẩm da và xoa dịu cơn ngứa cho bé
Kem dưỡng ẩm giúp làm mềm, giữ độ ẩm da và xoa dịu cơn ngứa cho bé

Các bài thuốc Đông y 

Các bài thuốc Đông y trị nổi mẩn đỏ ở chân tay trẻ sơ sinh ngày càng trở thành “vị cứu tinh” của các bậc phụ huynh. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, lành tính và hiệu quả tối ưu. 

Trong Y học cổ truyền, trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân nguyên nhân do sự xâm nhập phong hàn, phong nhiệt từ bên ngoài vào cơ thể. Theo đó, nguyên tắc điều trị của Đông y là điều trị từ căn nguyên, cải thiện hoạt động của gan, thận giúp cơ thể dễ đào thải độc tố, đẩy mạnh lưu thông khí huyết và ngăn ngừa bệnh tái phát. Từ đó, hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ sẽ được nâng cao để kháng vi khuẩn. 

Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh mà lương y kê liều lượng thuốc phù hợp. Những loại thảo dược thường sử dụng trong các bài thuốc Đông y chữa nổi mẩn đỏ ở chân trẻ sơ sinh gồm kinh giới, quế, kim quy, bạch hoạch, cam thảo,… Tuy nhiên vì điều trị từ căn nguyên bên trong nên hiệu quả của các bài thuốc này thường chậm nên bố mẹ phải kiên trì và tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh của trẻ mà lương y kê liều lượng thuốc phù hợp
Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh của trẻ mà lương y kê liều lượng thuốc phù hợp

Xem thêm

Cách phòng ngừa và chăm sóc trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân

Sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn yếu nên bố mẹ cần lưu ý những bất thường trên cơ thể con nhỏ để có biện pháp xử lý kịp thời. Dưới đây là một số chăm sóc và ngừa bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể tham khảo: 

  • Tắm rửa thường xuyên và giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ để tránh viêm nhiễm, lây lan hoặc tái phát bệnh. 
  • Không để móng tay của trẻ dài, tránh trường hợp bé gãi, cào xước làm da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. 
  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát. 
  • Không cho trẻ tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh như phấn hoa, mỹ phẩm, lông động vật, bụi bẩn,…. 
  • Lựa chọn quần áo, giày dép rộng rãi, dễ thấm hút mồ hôi cho trẻ. 
  • Với phụ nữ đang cho con bú, không nên ăn thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, dễ dị ứng và không sử dụng chất kích thích. 
  • Bổ sung chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé bằng cách thêm thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, protein vào thực đơn hàng ngày.

Với những thông tin trong bài viết trên, chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị cho trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở chân. Dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bố mẹ không được chủ quan, phải theo dõi sức khỏe của trẻ sát sao để phát hiện bất thường và điều trị kịp thời, trảnh để xảy ra biến chứng ngoài ý muốn.

Cập nhật - 2:45 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Lưng - Cha Mẹ Nên Làm Gì?

Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Lưng – Cha Mẹ Nên Làm Gì?

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở lưng là trường hợp không hiếm gặp. Mặc dù phần lớn những...
Bé nổi mẩn đỏ khắp người sau sốt có nguy hiểm không?

Bé Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người Sau Sốt Có Nguy Hiểm Không?

Sốt là một trong những bệnh trẻ nhỏ thường xuyên gặp phải, nhất là những năm đầu đời. Tuy nhiên,...
Nổi Mẩn Đỏ Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả?

Nổi Mẩn Đỏ Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả?

Nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh là bệnh lý về da và khá phổ biến. Hiện tượng này có...
Nổi Mẩn Đỏ Ở Tay Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Nổi Mẩn Đỏ Ở Tay Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Nổi mẩn đỏ ở tay là hiện tượng khá phổ biến với các biểu hiện cụ thể như tay ửng...
Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Mặt Có Đáng Lo Ngại? [Giải Pháp]

Trẻ Sơ Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ở Mặt Có Đáng Lo Ngại? [Giải Pháp]

Làn da của trẻ nhỏ tương đối nhạy cảm, cộng thêm sức đề kháng chưa được phát triển ổn định...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top