Trẻ Em Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì? Top 10 Loại Thực Phẩm

Cập nhật: 29/03/2024

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến không chỉ xuất hiện ở đối tượng người lớn mà ngay cả trẻ em cũng rất dễ mắc phải. Có nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày, trong đó vấn đề về dinh dưỡng là điều rất đáng được quan tâm. Vậy trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì và cần lưu ý như thế nào trong quá trình chăm sóc? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những kiến thức hữu ích giúp bạn biết cách chăm sóc cho bé yêu của mình.

Nguyên nhân và triệu chứng của trẻ bị đau dạ dày

Trẻ bị đau dạ dày nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể đã nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp). Chính chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh đã tạo cơ hội cho vi khuẩn Hp xâm nhập vào cơ thể của trẻ thông qua đường thức ăn. Ngoài ra, nguồn cung thực phẩm và nguồn nước chưa đảm bảo chất lượng cũng như trình độ văn hóa của người dân còn thấp nên không nhận thức rõ ràng được sự nguy hiểm khi sử dụng thực phẩm, nước uống bị ô nhiễm trong thời gian dài khiến tình trạng bệnh của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

Trẻ bị đau dạ dày không phải là hiện tượng hiếm gặp
Trẻ bị đau dạ dày không phải là hiện tượng hiếm gặp

Hơn nữa, người Việt Nam ta còn thói quen mớm cơm cho trẻ, điều này sẽ khiến cho trẻ bị lây vi khuẩn Hp từ các thành viên trong gia đình.

Khi trẻ bị đau dạ dày có thể xuất hiện những triệu chứng như:

  • Đau ở vùng thượng vị.
  • Ợ chua, ợ hơi, chướng bụng.
  • Buồn nôn, nôn ói
  • Ăn không tiêu, ăn uống kém.
  • Chảy máu dạ dày thông qua các biểu hiện bên ngoài như nôn hoặc phân có máu.

Trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì?

So với người lớn, hệ tiêu hoá của trẻ vẫn còn rất non nớt và chưa phát triển hoàn toàn. Vì vậy, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng của trẻ rất quan trọng, đặc biệt đối với trẻ bị đau dạ dày. Do đó cha mẹ cần phải quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày của con không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn cải thiện tình trạng đau dạ dày. Dưới đây là 10 loại thực phẩm gợi ý cho câu hỏi trẻ em bị đau dạ dày nên ăn gì, bạn có thể tham khảo.

Trẻ bị đau dạ dày nên ăn mật ong

Các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của mật ong có chứa rất nhiều loại vitamin như A, B1, B2,… giúp tăng cường sức đề kháng, có lợi cho quá trình trao đổi chất của trẻ vì vậy rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và đặc biệt hiệu quả trong việc giảm dịch vị giúp cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp.

Trẻ nên ăn sữa chua

Sữa chua cũng là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa của trẻ. Trong thành phần của sữa chua có chứa Axit lactic có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn Hp và Probiotic giúp giảm viêm, ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại đường ruột. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng như: Kẽm, Magie, Selen… góp phần tăng sức đề kháng cho trẻ. Hiện nay sữa chua có rất nhiều hương vị để bé thỏa sức lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình.

Trẻ bị đau dạ dày nên ăn đậu bắp

Đậu bắp còn được ví như nhân sâm dành cho hệ tiêu hóa bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Trong thành phần của đậu bắp có chứa nhiều Carotene, Vitamin và rất nhiều các dưỡng chất khác không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp làm lành các tổn thương do tình trạng viêm loét dạ dày gây ra một cách nhanh chóng. Ngoài ra chất nhầy trong đậu bắp giống như một hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp giảm nguy cơ gây tổn thương cho hệ tiêu hóa.

Bánh mì tốt cho trẻ bị đau dạ dày

Không chỉ đối với người lớn, bánh mì cũng là loại thực phẩm rất tốt đối với trẻ bị đau dạ dày. Trong thành phần của bánh mì có chứa acid lactic giúp làm giảm độ pH, trung hòa acid dịch vị trong dạ dày đồng thời bảo vệ dạ dày, hạn chế cảm giác khó chịu do đau dạ dày gây nên. Vì vậy, trẻ bị đau dạ dày có thể sử dụng bánh mì cho bữa sáng hoặc bữa phụ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho con sử dụng bơ, mứt hay phô mai cùng bánh mỳ.

Nên ăn nhiều rau xanh

Đối với trẻ bị đau dạ dày, rau củ non và có màu xanh đậm đóng vai trò rất quan trọng trong khẩu phần ăn hằng ngày. Có thể kể đến như súp lơ xanh, xà lách, bắp cải, tía tô, rau mồng tơi,… Trong thành phần của rau củ có chứa rất nhiều các enzyme và chất xơ giúp làm sạch đường tiêu hóa, nhờ vậy hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, ngăn ngừa tình trạng khó tiêu, táo bón. Ngoài ra, rau củ còn chứa các chất chống oxy, tăng cường khả năng miễn dịch giúp trẻ chống lại bệnh tật. Bạn có thể chế biến rau củ thành nhiều món khác nhau như nấu canh, nấu cháo, làm salad, bánh rau củ,… để giúp trẻ cảm thấy ngon miệng và dễ ăn hơn.

Ăn chuối tốt cho sức khỏe của trẻ

Chuối là một loại quả phổ biến, xuất hiện thường xuyên trong mỗi gia đình. Trong thành phần của loại quả này có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong đó, hoạt chất Pectin có tác dụng giảm đau, kích thích tiêu hóa cũng như cải thiện các vấn đề của dạ dày. Delphinidin là chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đồng thời ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn Hp.

Trẻ bị đau dạ dày nên ăn táo

Táo là một loại quả có hương vị thơm ngon, được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích. Loại quả này không chỉ có tác dụng làm đẹp da, giảm cân đối với chị em phụ nữ mà còn có khả năng hỗ trợ bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Táo có khả năng bôi trơn đường tiêu hóa, kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Từ đó giúp quá trình chuyển hóa và phân hủy thức ăn được tốt hơn, cũng nhờ vậy mà các cơn đau, rát, khó chịu do đau dạ dày cũng được loại bỏ một cách an toàn.

Nên cho trẻ ăn cá hồi

Cá hồi là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho trẻ, đặc biệt là trẻ bị đau dạ dày. Trước tiên phải kể đến hàm lượng Omega-3 có trong cá hồi rất cao có tác dụng giảm viêm, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, giảm nguy cơ ung thư,… Protein cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, giúp phục hồi tình trạng sức khỏe suy yếu. Ngoài ra, các Vitamin nhóm B như Vitamin B9 (axit folic) còn có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn. Tuy nhiên, khi chế biến các món ăn từ cá hồi cho trẻ phụ huynh nên làm chín hoàn toàn, không được cho trẻ ăn cá hồi sống hoặc làm tái.

Trẻ bị đau dạ dày nên uống sữa

Sữa là thực phẩm thiết yếu vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đối với trẻ đau dạ dày thì đây lại là đồ uống không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Trong thành phần của sữa có hàm lượng vitamin và khoáng chất lớn, giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho trẻ. Ngoài ra sữa còn giúp giảm căng thẳng, tốt cho xương, cải thiện quá trình lưu thông máu. Đặc biệt, đối với loại sữa nghệ còn có tác dụng kháng khuẩn, thúc đẩy phục hồi của niêm mạc dạ dày, giảm đau.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì, diêm mạch, lúa mạch… chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, phòng tránh tình trạng bị táo bón ở trẻ. Ngoài ra chúng còn rất giàu prebiotics nên có khả năng nuôi dưỡng lợi khuẩn bên trong đường ruột, giúp cân bằng hệ tiêu hóa. Ngũ cốc có thể chế biến thành cháo, súp mềm hoặc sữa hạt và ăn vào buổi sáng để giúp trẻ dễ ăn cũng như hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng.

Trẻ bị đau dạ dày không nên ăn gì?

Bên cạnh việc xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, có lợi cho tiêu hóa thì cha mẹ cũng cần có biện pháp phòng tránh cho trẻ bằng cách hạn chế ăn những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu tới dạ dày, cụ thể như:

  • Các thức ăn có chứa nhiều đạm, dầu mỡ động vật,… khiến dạ dày khó tiêu hóa nên sẽ gây khó chịu cho trẻ.
  • Các loại thực phẩm cứng, khó tiêu hóa như rau muống, mướp, bí đỏ hay các loại thịt chứa nhiều gân,.. cha mẹ cũng không nên cho con ăn vì sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Không ăn gia vị cay nóng như hạt tiêu, tương ớt,…
  • Hạn chế cho trẻ ăn những loại hoa quả có vị chua như cam, chanh, xoài, cóc, khế,… sẽ làm tăng acid dạ dày.
  • Không ăn giá đỗ, dưa muối, cà muối, hành, hẹ, cần tây… sẽ làm trẻ bị chướng bụng
  • Nói không với đồ uống có ga, đồ uống có vị chua….
  • Hạn chế ăn đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp như pate, xúc xích, giăm bông, lạp xưởng, snack,…
  • Không được ăn đồ tái, chưa chín như gỏi, nem chua,…

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị đau dạ dày

Ngoài việc lên thực đơn cho trẻ bị đau dạ dày thông qua chế độ ăn uống hàng ngày, cha mẹ cũng cần lưu ý tới các phương pháp hỗ trợ điều trị khác nhau để cải thiện tình trạng đau dạ dày ở trẻ. Ví dụ như:

  • Cha mẹ không nên ép con ăn quá no và cũng không được để con quá đói. Mỗi bữa chỉ cho con ăn lượng vừa đủ. Vì dạ dày của các bé vẫn còn non nớt nên nếu nạp quá nhiều cùng lúc sẽ tạo áp lực cho hệ tiêu hóa khiến tình trạng đau dạ dày của trẻ nghiêm trọng hơn.
  • Thay đổi thực đơn hàng ngày để tạo cảm giác thèm ăn cho trẻ.
  • Nên bổ sung bữa phụ cho trẻ vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa không tạo áp lục cho dạ dày.
  • Cho trẻ ăn, ngủ đúng giờ, không được thức khuya.
  • Không để trẻ vừa ăn cơm vừa xem tivi.
  • Nên cho trẻ ăn thức ăn mềm và ấm khoảng 40-50 độ C.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể, nhưng không được vừa ăn vừa uống nước.
  • Không gây áp lực cho trẻ về việc học hành, sinh hoạt,… Luôn tạo tâm lý thoải mái sẽ giúp tình trạng đau dạ dày của trẻ được thuyên giảm.
  • Nếu trẻ có các biểu hiện đau dạ dày nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc chữa đau dạ dày cho trẻ em nếu không có sự chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn.

Chăm sóc cho trẻ đau dạ dày không khó nhưng cần cha mẹ phải tỉ mỉ và cẩn thận. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có câu trả lời phù hợp cho câu hỏi ‘trẻ đau dạ dày nên ăn gì?’ cùng với đó là những lưu ý khi chăm sóc cho trẻ.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC