Trẻ Bị Viêm Amidan Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm amidan là một căn bệnh thường gặp, trong đó đối tượng dễ mắc bệnh nhất chính là trẻ nhỏ. Bên cạnh việc dùng thuốc, chế độ ăn uống cũng góp phần giúp quá trình điều trị bệnh ở trẻ diễn ra nhanh hơn. Vậy trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và không nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ những vấn đề trên.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì?

Khi bị viêm amidan, cổ họng của trẻ thường bị sưng đau, khó nuốt nên đa phần các bé đều chán ăn, bỏ bữa. Việc thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể, khiến trẻ lâu phục hồi. Do đó cha mẹ cần hiểu rõ trẻ bị viêm amidan nên ăn gì để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên cho trẻ bị viêm amidan sử dụng:

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì – Các loại rau xanh

Rau xanh và các loại củ đều có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, những loại rau củ này còn giúp làm dịu niêm mạc họng đang bị tổn thương, giúp giải nhiệt và góp phần giúp bệnh viêm amidan ở trẻ nhanh phục hồi.

Rau xanh và các loại củ đều có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu
Rau xanh và các loại củ đều có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu

Do đó cha mẹ nên cho trẻ sử dụng các món ăn hoặc nước ép, sinh tố làm từ các loại rau củ như cà rốt, rau bina, rau chân vịt, củ cải, cà chua, rau cải xanh, ngó sen, dưa chuột,… sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Trẻ bị viêm amidan ăn gì – Hoa quả

Với câu hỏi trẻ bị viêm amidan nên ăn gì thì không thể bỏ qua những loại trái cây tươi. Hoa quả chứa hàm lượng lớn vitamin A, C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời làm giảm tình trạng khô miệng, khô họng, giúp bệnh viêm amidan ở trẻ nhanh khỏi hơn.

Để tốt cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng các loại trái cây hoặc nước ép trái cây từ các loại quả như: Dưa hấu, táo, lê, ổi, nước mía, dưa bở, chuối, dâu tây, thanh long, sơ ri, nho,…

Tuy nhiên không phải loại quả nào cũng có thể sử dụng được trong trường hợp này. Bạn không nên cho bé dùng trực tiếp các loại trái cây chứa nhiều axit như: Chanh, xoài, cam, quất. Nếu có thì nên kết hợp với mật ong hoặc đường phèn để làm giảm tính axit, tránh ảnh hưởng đến cổ họng của trẻ.

Click đọc ngay

Thực phẩm có tính chống viêm

Trong thực đơn cho bé bị viêm amidan cũng không nên bỏ qua các loại thực phẩm có tính kháng viêm diệt khuẩn như mật ong, gừng, hỏi, lá hẹ, nghệ, lá húng chanh,… Để điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ bằng các loại thực phẩm này, cha mẹ có thể chế biến thành những món ăn như sau:

  • Gừng: Gừng có chứa nhiều chất chống oxy hóa như B- caroten, flavonoid, tanin, vitamin C,.. có tác dụng kháng khuẩn, thúc đẩy quá trình chữa bệnh viêm amidan ở trẻ. Bạn có thể pha cho trẻ một cốc trà gừng mật ong để trẻ nhâm nhi hoặc cho trẻ ngậm kẹo gừng để làm giảm cảm giác đau họng nhanh chóng.
  • Nghệ: Curcumin là một hoạt chất trong củ nghệ có tác dụng giúp chống viêm, chống oxy hóa và nhanh làm lành những tổn thương trong niêm mạc. Cha mẹ có thể đun sôi một ly sữa, pha với một thìa tinh bột nghệ và một ít hạt tiêu đen để cho trẻ uống mỗi ngày 1-2 lần.
  • Lá húng chanh: Húng chanh là một loại thảo mộc có đặc tính khử trùng, chống vi khuẩn, giúp điều trị các bệnh về viêm họng, viêm amidan ở trẻ rất hiệu quả. Bạn hãy chuẩn bị một nắm lá húng chanh, rửa sạch thái nhỏ, sau đó cho thêm một ít đường phèn vào, đem hỗn hợp trên hấp cách thủy 15 phút, đợi nguội bớt là có thể cho trẻ sử dụng.
  • Lá hẹ: Lá hẹ cũng là một nguyên liệu giúp kháng viêm diệt khuẩn mà bạn có thể sử dụng để điều trị viêm amidan ở trẻ. Hãy chọn khoảng 5-10 lá hẹ, rửa sạch, cắt nhỏ, sau đó bạn cho hấp cách thủy cùng một ít đường phèn. Cuối cùng gạn lấy nước cho trẻ uống mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Bé bị viêm amidan nên ăn gì – Sữa chua và các chế phẩm từ sữa

Sữa chua và các chế phẩm từ sữa như phomai là một trong những thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho những người bị viêm họng, viêm amidan. Trong thành phần của sữa chua có chứa nhiều vitamin và lợi khuẩn probiotic, giúp bảo vệ cổ họng, chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Sữa chua được khuyến khích sử dụng cho những bệnh nhân bị viêm họng
Sữa chua được khuyến khích sử dụng cho những bệnh nhân bị viêm họng

Bên cạnh đó loại thực phẩm này cũng rất dễ ăn, giúp trẻ nhanh hấp thụ. Mỗi ngày bạn có thể cho trẻ ăn từ 1-2 hộp sữa chua, sử dụng cách thời gian uống thuốc kháng sinh ít nhất 2 giờ đồng hồ để tránh việc thuốc làm tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong sữa.

Trẻ em bị amidan nên ăn gì – Thực phẩm giàu kẽm

Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan không thể bỏ qua những thực phẩm giàu kẽm. Đó có thể là canh thịt nạc nấu bồ công anh, canh mộc nhĩ, súp gà với nấm, yến mạch, canh bí ngô hầm xương, canh trai – hến…

Những món ăn này giúp bổ sung kẽm cho cơ thể nhằm thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn để chống lại bệnh tật. Bên cạnh đó nhóm thực phẩm này còn giúp tổng hợp protein giúp cải thiện tình trạng chán ăn ở trẻ. Do đó việc bổ sung các thực phẩm giàu kẽm là vô cùng cần thiết trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì – Uống đủ nước

Khi bị viêm amidan, miệng và cổ họng của trẻ thường bị khô rát khó chịu. Do đó việc bổ sung nước để làm dịu cổ họng là điều cần thiết. Ngoài ra, ở một số trẻ bị viêm amidan có thể xảy ra hiện tượng sốt, bạn cần bổ sung đủ nước cho trẻ để ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước để tránh bị khô miệng, khô họng
Cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước để tránh bị khô miệng, khô họng

Lưu ý là bạn nên cho trẻ uống nước ấm hoặc nước mát, không nên uống nước đá lạnh. Ngoài nước, bạn cũng có thể cho bé uống các loại chất lỏng khác như nước ép trái cây, sữa, nước canh,…

Trẻ bị viêm amidan không nên ăn gì?

Bên cạnh vấn đề trẻ bị viêm amidan nên ăn gì thì việc trẻ bị viêm amidan cần kiêng gì cũng là vấn đề mà phụ huynh cần quan tâm. Để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh, bạn cần phải loại bỏ những thực phẩm sau ra khỏi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

Trẻ bị viêm amidan kiêng ăn gì – Đồ ăn chiên rán

Những món đồ ăn chiên rán như gà rán, khoai tây chiên, thịt rán, xúc xích,… được xem là món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ. Thế nhưng trong thời gian bị nhiễm viêm amidan bạn không nên cho trẻ sử dụng những món ăn này. Bởi các loại đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, gây kích ứng niêm mạc họng, khiến amidan sưng to hơn.

Không nên cho trẻ bị viêm amidan sử dụng đồ ăn chiên rán
Không nên cho trẻ bị viêm amidan sử dụng đồ ăn chiên rán

Trẻ bị viêm amidan nên kiêng gì – Đồ uống lạnh

Những loại đồ ăn, đồ uống quá lạnh sẽ gây ra tình trạng bỏng lạnh ở cổ họng khiến bệnh viêm amidan nghiêm trọng hơn. Vì thế bạn không nên cho trẻ ăn kem hay uống nước đá trong thời gian điều trị bệnh.

Đồ ăn cứng, giòn

Đồ ăn cứng, giòn, khô, khó nuốt như hoa quả sấy, bánh quy, bánh mì, các loại hạt cứng,… mặc dù là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại không tốt cho niêm mạc họng đang bị tổn thương của trẻ. Những món ăn này không những khó nhai, khó nuốt mà còn làm cho cổ họng bị đau rát khó chịu hơn. Không những thế, thức ăn thừa nếu bị mắc lại ở amidan sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm có tính axit

Một số loại thực phẩm có tính axit cao như cam, chanh, quất, dưa chua, cóc, me, kim chi,… có tính ăn mòn nên dễ làm niêm mạc họng bị tổn thương, khiến tình trạng viêm amidan ở trẻ ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý không cho trẻ ăn những món này khi đang bị viêm amidan.

Trẻ bị viêm amidan không nên ăn gì – Thực phẩm cay nóng

Bố mẹ không nên cho trẻ ăn những thức ăn cay, nóng như ớt, tiêu,… bởi chúng sẽ làm amidan của trẻ bị sưng to, đồng thời khiến các triệu chứng như: Đau rát cổ họng, ho, ngứa cổ thêm nghiêm trọng hơn. Vì thế các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý vấn đề này.

>>> ĐỌC NGAY: BẬT MÍ giải pháp chữa khỏi viêm amidan cho trẻ AN TOÀN TUYỆT ĐỐI, KHÔNG CẦN CẮT

Đồ ăn cay nóng cũng là những thực phẩm không nên sử dụng khi trẻ bị viêm amidan
Đồ ăn cay nóng cũng là những thực phẩm không nên sử dụng khi trẻ bị viêm amidan

Chăm sóc trẻ bị viêm amidan cần lưu ý gì?

Ngoài việc tìm hiểu trẻ em bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng ăn gì, cha mẹ cũng cần lưu ý một số cách chăm sóc trẻ như sau để trẻ nhanh cải thiện sức khỏe:

  • Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ đánh răng hàng ngày và vệ sinh mũi họng cho trẻ hằng ngày bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn ở mũi và hầu họng.
  • Khi thời tiết trở lạnh bạn hãy chú ý giữ ấm cơ thể cho trẻ và đeo khẩu trang cho trẻ mỗi khi ra ngoài, nhất là khi đến những nơi đông người.
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt lưu ý những món ăn trẻ nên ăn và không nên ăn.
  • Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh ra khỏi không gian sống như nấm mốc, vi khuẩn, bụi bẩn,…
  • Nên thường xuyên khử trùng các loại đồ chơi của trẻ bằng nước sôi và tập cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để loại bỏ những tác nhân gây bệnh.
  • Tuyệt đối không được tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Khi trẻ bị viêm amidan, bố mẹ có thể tự chăm sóc trẻ tại nhà. Tuy nhiên nếu sau 3-5 ngày điều trị không có hiệu quả, bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị cẩn thận.

Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, chăm sóc trẻ khi bị viêm amidan thì cha mẹ cũng cần lưu ý đến việc điều trị dứt điểm bệnh cho bé. Bởi nếu để tình trạng này kéo dài, không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt, bệnh còn khiến trẻ chậm phát triển về thể chất, trí tuệ, gây sa sút học tập, tinh thần, khiến trẻ có thể đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như ngưng thở khi ngủ, viêm cầu thận, viêm cơ tim…. Do vậy, việc giải quyết tận gốc viêm amidan cho trẻ nhỏ là việc rất cần thiết.

TRỊ TẬN GỐC VIÊM AMIDAN Ở TRẺ BẰNG BÀI THUỐC NAM LÀNH TÍNH THANH HẦU BỔ PHẾ THANG

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc được bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 nghiên cứu để đặc trị viêm amidan. Qua hơn 10 năm ứng dụng điều trị, bài thuốc đã chứng minh được hiệu quả trị bệnh tận gốc, an toàn tuyệt đối.

3 lý do cha mẹ nên lựa chọn Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm amidan cho trẻ:

– TRỊ BỆNH TẬN GỐC, DỨT ĐIỂM HOÀN TOÀN, KHÔNG TÁI PHÁT: Bài thuốc điều trị theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, chữa bệnh từ gốc. Với cơ chế này, bài thuốc không chỉ tác động đến vùng amidan, hầu họng bị viêm nhiễm mà còn nâng cao chính khí, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh trong phủ tạng, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Theo chia sẻ của thầy thuốc ưu tú Lê Phương – GĐ chuyên môn bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102, nhờ cơ chế bổ chính khu tà, bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng hơn, toàn diện hơn:

  • Khoảng 80% triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm sau 7 – 21 ngày điều trị tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể bệnh viêm amidan trẻ đang mắc phải là cấp tính hay mãn tính. Các triệu chứng sẽ giảm dần theo thời gian dùng thuốc, ban đầu sẽ cải thiện tình trạng viêm mủ, sưng đau sau đó dần tái tạo niêm mạc vùng viêm nhiễm, khôi phục hình dạng và kích thước amidan, giúp cải thiện tình trạng vướng nghẹn, khó ăn, khó nuốt, khó thở của trẻ.
  • Hầu hết sau khoảng 60 – 90 ngày điều trị, tình trạng viêm amidan của trẻ sẽ khỏi hoàn toàn, khôi phục chức năng và không bị tái phát viêm.
Công dụng của Thanh hầu bổ phế thang
Công dụng của Thanh hầu bổ phế thang

– TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG, BẢO VỆ HỆ HÔ HẤP TRẺ: Theo chia sẻ của bác sĩ Lê Phương, trong thành phần bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang không chỉ chứa các vị thuốc có kháng sinh tự nhiên để tiêu viêm, kháng khuẩn, diệt virus. Thuốc còn có nhiều vị thuốc bổ quý, giúp tăng sức đề kháng, cải thiện miễn dịch, phục hồi sức khỏe, kích thích tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, ngủ tốt, tránh xa các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, hỗ trợ quá trình phát triển thể chất, tinh thần cho bé. Ngoài ra, bài thuốc còn chứa thành phần xuyên tâm liên – vị thuốc có khả năng bảo vệ trẻ chống lại sự lây nhiễm của bệnh COVID – 19.

– AN TOÀN TUYỆT ĐỐI, KHÔNG GÂY TÁC DỤNG PHỤ: Thanh hầu bổ phế thang được nghiên cứu kỹ lưỡng từ 133 bài thuốc cổ, đã thử nghiệm lâm sàng nên có độ an toàn rất cao. Không chỉ vậy, bài thuốc còn được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng dược liệu. Toàn bộ thành phần dược liệu của bài thuốc đều là nam dược đạt chuẩn GACP – WHO, không chứa chất bảo quản diêm sinh, không ngâm tẩm hóa chất. Dược liệu còn được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn, bán trường diễn trước khi điều trị nên không gây bất cứ tác dụng phụ gì cho trẻ.

Quân dân 102 phát triển vườn dược liệu sạch theo tiêu chuẩn GACP - WHO
Quân dân 102 phát triển vườn dược liệu sạch theo tiêu chuẩn GACP – WHO

Hiện nay để đảm bảo an toàn cho trẻ khi điều trị, bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 còn ứng dụng phương pháp Đông y có biện chứng. Phương pháp này kết hợp với tây y (nội soi, xét nghiệm, chụp chiếu….) mang lại kết quả chẩn đoán, đánh giá mức độ bệnh chính xác nhất. Từ đó bác sĩ xây dựng và điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp.

Phương pháp Đông y có biện chứng được giới thiệu trên VTV2:

Phác đồ chữa viêm amidan bằng bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang gồm 3 giai đoạn. Mỗi trẻ sẽ điều trị viêm amidan theo 1 phác đồ riêng. Phác đồ sẽ được điều chỉnh sau mỗi giai đoạn điều trị, phù hợp với cơ địa hấp thu của từng trẻ, giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh hơn.

Phác đồ VÀNG chữa viêm amidan bằng Thanh hẩu bổ phế thang
Phác đồ VÀNG chữa viêm amidan bằng Thanh hẩu bổ phế thang

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hàng nghìn trẻ nhỏ được chữa khỏi viêm amidan bằng bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang. Bài thuốc cũng nhận được sự khẳng định, tin tưởng của rất nhiều phụ huynh cả nước:

Phản hồi người bệnh chữa viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang
Phản hồi người bệnh chữa viêm amidan bằng Thanh hầu bổ phế thang

Bên cạnh cạnh vấn đề “trẻ viêm amidan nên ăn gì và không nên ăn gì”, nếu trẻ đang gặp phải các triệu chứng khó chịu, cha mẹ hãy liên hệ ngay chuyên gia bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102 để được tư vấn điều trị kịp thời.

 

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 12:36 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Thanh hầu bổ phế thang là bài nam dược chữa viêm amidan được hàng nghìn người tin dùng trong suốt 10 năm đưa vào ứng dụng. Vậy hiệu quả của bài nam dược này có tốt như lời quảng cáo. KHÁM PHÁ NGAY lời "bóc trần" của người bệnh!
viêm amidan

Viêm amidan khi nào cần cắt? Phòng ngừa và điều trị ra sao

Viêm amidan là bệnh lý tai mũi họng thường gặp ở trẻ nhỏ vào thời điểm giao mùa do nhiễm...
Cách chữa viêm amidan hốc mủ hiệu quả nhất bạn không thể bỏ qua

Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Tốt Nhất Hiện Nay 2023

00Mỗi phương pháp chữa viêm amidan hốc mủ khác nhau sẽ cho hiệu quả khác nhau và có những ưu...
Bé bị viêm amidan uống thuốc gì để bệnh khỏi hoàn toàn?

Bé Bị Viêm Amidan Uống Thuốc Gì Để Bệnh Khỏi Hoàn Toàn?

Bé bị viêm amidan uống thuốc gì là băn khoăn của không ít bậc phụ huynh. Bởi khi trẻ bị...
Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Viêm amidan và viêm họng đều là các bệnh lý hô hấp phổ biến hiện nay. Bởi vậy, cắt amidan...
Bệnh nhân viêm amidan có được ăn thịt gà không? Chế biến thế nào tốt nhất?

Bệnh Nhân Viêm Amidan Có Được Ăn Thịt Gà Không? [Giải Đáp]

Thịt gà được biết đến là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top