Trào Ngược Độ A Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Như Thế Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trào ngược độ A là căn bệnh dạ dày phổ biến, xảy ra do chịu tác động xấu từ môi trường, thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh của người bệnh. Triệu chứng của bệnh gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống hàng ngày và hiệu quả công việc của người mắc. Chính vì vậy, tốt nhất các bạn nên tìm hiểu về bệnh lý này từ sớm để kịp thời phát hiện và tiến hành điều trị phù hợp.

Giải đáp chi tiết trào ngược dạ dày độ A là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh lý trào ngược dạ dày được chia thành 5 cấp độ bệnh khác nhau dựa vào sự phát triển của bệnh là 0, A, B, C, D. Trong đó trào ngược mức độ A là giai đoạn thứ 2 của bệnh, lúc này bệnh còn nhẹ, ở giai đoạn mới phát triển.

Ở cấp độ A, các vết xước còn khá mới và nhỏ
Ở cấp độ A, các vết xước còn khá mới và nhỏ

Cụ thể trào ngược dạ dày độ A là thuật ngữ chuyên khoa dùng để chỉ tình trạng viêm nhiễm tại thực quản. Tuy nhiên đây là giai đoạn sớm, chưa tiến triển nặng và chưa phát sinh sinh biến chứng nên hoàn toàn có thể điều trị được. Qua hình ảnh thu được của phương pháp nội soi, bạn sẽ thấy lớp niêm mạc lót trong thực quản chỉ mới xuất hiện vết xước, chiều dài không quá 5mm, cũng như chưa vượt quá hai nếp gấp của niêm mạc thực quản.

Ở cấp độ A, các vết xước còn khá mới và nhỏ, các triệu chứng của bệnh biểu hiện ra bên ngoài không quá rõ ràng. Gần như thỉnh thoảng người bệnh mới có một số biểu hiện ợ chua, nóng rát ở phía sau xương ức. Nếu được phát hiện kịp thời vào lúc này và thực hiện điều trị đúng cách thì không quá lo ngại, gần như không gây nguy hiểm hay biến chứng gì. Song nếu bạn chủ quan, tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng chuyển biến sang cấp độ nặng, gây viêm và sưng đau, rất khó có thể điều trị triệt để, hơn nữa còn để lại hệ quả xấu.

Trào ngược dạ dày thực quản độ A do đâu?

Như đã nói, cơ chế gây ra tình trạng trào ngược cấp độ A là hiện tượng dịch vị dạ dày tiết ra vượt qua cơ thắt tâm vị tiến vào thực quản. Tuy nhiên cũng có có một vài trường hợp đây là hiện tượng sinh lý bình thường nếu diễn ra với tần suất thấp và thời gian ngắn không gây ảnh hưởng đến niêm mạc. Tình trạng này khá dễ nhận biết qua hiện tượng nôn, trớ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Khi thấy triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản diễn ra thường xuyên, đi kèm với các triệu chứng khó chịu thì chắc chắn không còn là hiện tượng sinh lý bình thường nữa mà đã trở thành bệnh lý. Cụ thể một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh trào ngược độ A phải kể đến là:

Rối loạn vòng thực quản

Vòng thực quản hay chính là cơ thắt dưới, là vách ngăn giữa thực quản và dạ dày. Cơ quan này giữ nhiệm vụ ngăn dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản.

Theo cơ chế bình thường, vòng thực quản sẽ mở ra khi chúng ta nuốt để thức ăn đi xuống. Sau đó cơ quan này sẽ đóng lại để phòng chống trào ngược lên thực quản. Tuy nhiên, khi bị rối loạn vách ngăn sẽ không hoạt động theo quy luật, từ đó tạo điều kiện cho dịch vị dạ dày đẩy lên, dẫn đến trào ngược.

Thoát vị cơ hoành

Cơ hoành là cơ quan giữ vai trò phân chia khoang bụng và lồng ngực, có dạng hình vòm. Khi bị thoát vị cơ hoành, một phần dạ dày sẽ bị đẩy lên phía lồng ngực, từ đó dẫn đến hiện tượng rỗng dạ dày. Vào lúc này áp lực vùng bụng tăng lên, trào ngược dạ dày, viêm thực quản.

Sử dụng quá nhiều nước ngọt có gas cũng là nguyên nhân gây bệnh
Sử dụng quá nhiều nước ngọt có gas cũng là nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân khác

Ngoài 2 nguyên nhân chính là rối loạn vòng thực quản và thoát vị cơ hoành, trào ngược dạ dày độ A còn liên quan đến nhiều yếu tố khác, điển hình như:

  • Sử dụng quá nhiều nước ngọt có gas, có cồn, cũng như các chất kích thích là trà, cafe, thuốc lá,…
  • Người thường xuyên ăn nhiều các loại thức ăn có nhiều gia vị hoặc đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Uống quá nhiều thuốc Tây liều lượng cao, điển hình như thuốc trầm cảm, điều trị huyết áp, hen suyễn,…
  • Những người bị thừa cân, béo phì, hay phụ nữ trong thai kỳ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này. Bởi khi vùng bụng chịu nhiều áp lực hơn, dễ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Người đang gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, co thắt dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, hoạt động nhu động ruột suy giảm,…

Người bệnh cần nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh để biết được chính xác mình bị trào ngược độ A do đâu, từ đó việc điều trị sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Điều này giúp bạn tránh được việc bệnh diễn tiến nghiêm trọng, kéo theo những biến chứng nguy hiểm.

Làm sao nhận biết được bệnh trào ngược dạ dày độ A?

Sau khi có được câu trả lời cho thắc mắc trào ngược dạ dày thực quản độ A là gì, nguyên nhân do đâu, chắc chắn vấn đề tiếp theo mọi người bệnh đều muốn tìm hiểu là dấu hiệu nhận biết bệnh.

Thỉnh thoảng một số người cảm nhận được dịch vị dạ dày đang trào ngược lên cổ họng chua và rát. Đây có thể chỉ là hiện tượng sinh lý rất bình thường, nhưng cũng không thể loại bỏ nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản độ A.

Thực tế, trào ngược độ A ít có biểu hiện bệnh lý rõ ràng, thậm chí một vài trường hợp còn không có triệu chứng. Dưới đây là những biểu hiện điển hình nhất của tình trạng này, các bạn có thể tham khảo để nhận biết bệnh kịp thời:

  • Ợ chua, ợ hơi: Thông thường với triệu chứng ợ hơi chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường bạn gặp phải khi ăn no. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này đi kèm với với ợ chua, hoặc bị ợ hơi vào lúc đói thì rất có thể là trào ngược dạ dày thực quản mức độ nhẹ.
  • Đau họng: Đây là triệu chứng khá đặc trưng của tình trạng trào ngược dạ dày thực quản độ A. Bởi khi niêm mạc thực quản bị tổn thương rất nhanh sẽ lan rộng đến các bộ phận lân cận, đầu tiên chính là vòm họng và dây thanh quản.
  • Buồn nôn, nôn mửa: Tình trạng này xảy ra khi hệ tiêu hóa bị suy yếu vì acid dịch vị tràn lên, kéo theo cả thức ăn dẫn đến cảm giác vô cùng khó chịu cho người bệnh.
  • Cơ thể tiết nhiều nước bọt hơn bình thường: Dịch dạ dày luôn mang tính axit, trong khi nước bọt có tính kiềm nên nếu bị trào ngược dạ dày, phản ứng tự nhiên của cơ thể là tiết nhiều nước bọt hơn bình thường. Điều này nhằm mục đích trung hòa axit trong dịch vị dạ dày.
  • Nóng rát tại vùng thượng vị: Hiện tượng trào ngược dạ dày diễn ra thường xuyên sẽ làm tổn thương đến niêm mạc thực quản. Do đó thường xuyên xuất hiện các cơn đau âm ỉ và nóng rát tại vùng thượng vị. Tuy nhiên, nếu xuất hiện triệu chứng này rất có thể tình trạng trào ngược dạ dày của bạn đã chuyển sang giai đoạn hơn, không còn dừng lại ở cấp độ nhẹ là trào ngược độ A nữa.

Nhìn chung, các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản độ A khá giống với biểu hiện của các bệnh lý khác liên quan đến tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Chính vì vậy, tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra chính xác xem mình đang bị bệnh gì và mức độ như thế nào. Có như vậy, bạn mới được điều trị đúng hướng, ngăn chặn tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe.

Đọc thêm: Trào Ngược Dạ Dày Đau Họng Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Buồn nôn, nôn mửa gây nóng rát cổ họng
Buồn nôn, nôn mửa gây nóng rát cổ họng

Tình trạng trào ngược cấp độ A có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia tiêu hóa, tình trạng trào ngược dạ dày thực quản nếu chỉ ở cấp độ A thì không quá nghiêm trọng. Bởi vào lúc này, tình trạng viêm và biểu hiện triệu chứng chỉ mới diễn ra ở cấp độ nhẹ. Chính vì vậy, nếu phát hiện sớm và tiến hành can thiệp đúng cách thì hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm, không để lại biến chứng gì nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, không chịu thăm khám và điều trị thì bệnh sẽ tiến triển rất nhanh. Vào lúc này không chỉ việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém mà nguy cơ cao sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, điển hình như:

  • Hẹp thực quản: Tình trạng hẹp thực quản diễn ra khi các vết loét ở niêm mạc ngày càng lan rộng và tiến triển nặng, từ đó kích thích làm hình thành các mô sẹo. Chính sự xuất hiện bất thường của các mô sẹo là nguyên nhân khiến không gian trong thực quản bị thu hẹp lại. Điều này làm người bệnh gặp khó khăn khi ăn uống với triệu chứng điển hình nhất là đau khi nuốt và đau tức vùng ngực.
  • Loét thực quản: Nếu tình trạng viêm nhiễm không được can thiệp sẽ nhanh chóng diễn tiến nghiêm trọng hơn, vào lúc này niêm mạc thực quản sẽ xuất hiện các vết loét. Khi kích thước vết loét ngày một lớn dần lên sẽ dẫn đến một loạt các triệu chứng khó chịu như đau tức ngực, buồn nôn, nôn ra máu, khó khăn khi nuốt thức ăn,…
  • Barrett thực quản: Đây là bệnh lý liên quan đến tình trạng rối loạn bất thường về cả hình dạng và tính chất ở các mô thực quản. Barrett thực quản được kích hoạt khi acid dịch vị trào ngược lên trong thời gian dài, đặc biệt nếu tình trạng viêm loét đã diễn ra trường kỳ trên 10 năm. Chính vì sự thay đổi bất thường này của các mô có thể dẫn tới loạn sản tế bào, từ đó tăng nguy cơ hình thành các khối u ác tính.
  • Ung thư thực quản: Mặc dù trào ngược dạ dày thực quản cấp độ A rất ít khi dẫn đến biến chứng ung thư thực quản. Tuy nhiên không phải không thể xảy ra, thực tế đã có một số trường hợp gặp phải, thường phổ biến ở nhóm đối tượng trên 50 tuổi trở lên.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về hô hấp và răng miệng: Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các bệnh lý về hô hấp và răng miệng là tình trạng trào ngược acid dạ dày lên thực quản. Điển hình là sâu răng, viêm nướu, viêm amidan, hôi miệng, viêm họng mãn tính, viêm thanh quản,…

Tóm lại dù ít hay nhiều, tình trạng trào ngược mức độ A vẫn gây ra những ảnh hưởng không tốt đến người bệnh. Khi tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, ăn không ngon,… Đặc biệt, trào ngược dạ dày thực quản phổ biến hơn vào buổi tối, khi nằm ngủ, bởi lúc này cả 2 cơ quan nằm ở vị trí ngang nhau, dẫn đến mất ngủ.

Khi bị mất ngủ, lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể không đủ, người bệnh rất nhanh bị sụt cân, gầy gò xanh xao trông thấy. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng, tinh thần của người bệnh. Khi tinh thần kém minh mẫn, hiệu quả công việc bị giảm sút sẽ dẫn đến stress, kéo dài càng làm bệnh phát triển nhanh hơn. Chính vì vậy, các bạn cần phát hiện và kiểm soát trào ngược dạ dày thực hoạt cấp độ A càng sớm càng tốt.

4 phương pháp điều trị trào ngược mức độ A

Tình trạng trào ngược dạ dày độ A gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho cơ thể, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và cả công việc của người bệnh. Tuy nhiên nếu được điều trị sớm thì mức độ nguy hiểm chưa cao.

Trào ngược độ A được đánh giá là “thời điểm vàng” để tiến hành điều trị dứt điểm căn bệnh này. Trong đó nổi bật với các phương pháp như mẹo dân gian tại nhà, bài thuốc Đông y, thuốc Tây y và can thiệp phẫu thuật (nếu cần). Chi tiết hơn về từng cách chữa mời độc giả theo dõi ngay trong phần thông tin phía dưới:

Mẹo dân gian tại nhà

Các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày độ A bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà có khả năng giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh gây ra khá tốt. Không chỉ mang đến hiệu quả tích cực, đây còn là thảo dược lành tính, an toàn nên được ông cha ta tin tưởng áp dụng từ lâu đời và được lưu truyền rộng rãi đến ngày nay.

Tìm hiểu ngay: Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Mẹo dân gian tại nhà trị bệnh
Mẹo dân gian tại nhà trị bệnh

Dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện một số mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong điều trị tình trạng này:

Gừng tươi và đường phèn:

  • Gừng tươi sau khi mua về, bạn đem rửa sạch lớp đất cát bám xung quanh, kết hợp ngâm nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ mọi bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Tiếp theo vớt ra để ráo nước, rồi dùng dao gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài và thái thành sợi nhỏ.
  • Sau đó đun sôi 200ml nước rồi thả đường phèn vào, chờ khi đường tan hết thì tắt bếp.
  • Cho gừng đã thái sợi vào bát nhỏ, tiếp đó đổ nước đường phèn vào để ăn ngay khi còn ấm.

Mẹo trị trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong:

  • Các bạn chuẩn bị khoảng 2 thìa tinh bột nghệ, cùng với 1 thìa mật ong và 200ml nước ấm.
  • Các nguyên liệu đem trộn đều với nhau và uống trực tiếp.
  • Thời điểm sử dụng tốt nhất là sau khi ăn khoảng 20 phút, mỗi ngày từ 1 – 2 cốc để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn.

Dùng nha đam, mật ong;

  • Nha đam mua về mang rửa sạch bụi bẩn, đất cát rồi gọt bỏ lớp vỏ xanh cứng bên ngoài.
  • Cho thịt nha đam vào chậu nước muối pha loãng để loại bỏ bớt nhựa, mủ.
  • Vớt ra rửa lại 1 lần nữa với nước sạch, để cho ráo rồi cho vào máy xay xay nhuyễn mịn.
  • Tiếp theo cho nha đam vào lọ thủy tinh có nắp đậy và thêm 50ml mật ong nguyên chất vào, trộn đều lên.
  • Bảo quản hỗn hợp này trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Mỗi lần sử dụng lấy ra khoảng 2 thìa, đem pha cùng với nước ấm và uống trực tiếp.
  • Với phương pháp này bạn nên áp dụng đều đặn 1 – 2 lần/ngày, kiên trì trong khoảng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc chè dây

  • Người bệnh chuẩn bị khoảng 10 – 15g lá chè dây, đem rửa sạch, rồi phơi khô (khi thấy chuyển sang màu vàng ở các góc thì mang vào sử dụng).
  • Mang lá chè khô hãm với khoảng 100ml nước sôi trong vòng 10 phút.
  • Sử dụng nước chè dây thay nước lọc hàng ngày, kiên trì trong khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Chữa trào ngược độ A bằng thuốc Đông y

Sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị trào ngược dạ dày mức độ A đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Với các thảo dược từ tự nhiên, khi áp dụng phương pháp này không chỉ mang lại hiệu quả cao còn đảm bảo lành tính, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, bài thuốc Đông y khi dùng trong thời gian dài còn có khả năng cải thiện sức đề kháng, ngăn chặn phát sinh tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe, giải quyết được điểm hạn chế của thuốc Tây y. Dưới đây là một số cách chữa trào ngược dạ dày cấp độ nhẹ theo y học cổ truyền, các bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị trào ngược dạ dày mức độ A
Sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị trào ngược dạ dày mức độ A

Bài thuốc số 1

  • Nguyên liệu chuẩn bị gồm: 4 gram cam thảo, 8 gram ngưu tất, 8 gram chỉ xác, 6 gram trần bì, 10 gram viên chi, 10 gram liên nhục, 10 gram hoài sơn, 12 gram bán hạ chế, 12 gram bạch truật, 16 gram hắc táo nhân, 16 gram phòng sâm.
  • Hướng dẫn thực hiện: Các nguyên liệu trên đem rửa sạch bụi bẩn, để ráo nước, sau đó cho vào ấm hoặc nồi sắc cùng với 1 lít nước. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, đun đến khi cạn còn ½ thì tắt bếp. Chia nước thuốc thu được thành 3 phần bằng nhau, sử dụng vào sau 3 bữa ăn chính trong ngày.

Bài thuốc số 2

  • Nguyên liệu chuẩn bị gồm: 6 gram chỉ xác, 6 gram biển đậu, 6 gram lá lốt, 8 gram trần bì, 8 gram bạch truật, 8 gram tía tô, 8 gram hoài sơn, 8 gram sinh khương, 12 gram lá đắng, 10 gram đương quy, 10 gram sâm đại hành, 16 gram xương bồ, 16 gram hoàng kỳ, 14 gram ngũ sắc.
  • Hướng dẫn thực hiện: Dược liệu đem rửa sạch, để ráo rồi cho vào ấm sắc lấy nước uống. Phần nước thuốc thu được tốt nhất nên chia thành 2 phần, sử dụng vào thời điểm sau mỗi bữa ăn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc số 3

  • Nguyên liệu chuẩn bị gồm: 10 gram khương hoàng, 10 gram cam thảo, 12 gram tam thất nam, 12 gram cỏ lào, 16 gram lá khôi tía, 12 gram loét mồm.
  • Hướng dẫn thực hiện: Các vị thuốc người bệnh đem sắc cùng với lượng nước vừa đủ trên lửa nhỏ. Lọc lấy phần nước sắc thu được chia thành 2 phần bằng nhau để sử dụng, nên uống vào thời điểm trước bữa ăn sáng và trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng thuốc Tây y

Khi bị viêm trào ngược dạ dày độ A, phương pháp chữa trị được nhiều người áp dụng nhất là sử dụng thuốc Tây y . Cơ chế tác động của phương pháp dùng thuốc điều trị trào ngược dạ dày này là ức chế tác nhân gây bệnh, đồng thời tăng cường tuyến hàng rào bảo vệ thực quản.

Các loại thuốc Tây y được dùng phổ biến trong điều trị tình trạng này đều mang lại hiệu quả kiểm soát lượng acid dịch vị tiết ra khá tốt, nhờ đó giảm bớt tổn thương cho niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, thường bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc hỗ trợ làm lành vết xước niêm mạc, từ đó giảm bớt khó chịu và giúp bệnh chóng khỏi hơn.

Các loại thuốc Tây y được dùng phổ biến trong điều trị tình trạng này
Các loại thuốc Tây y được dùng phổ biến trong điều trị tình trạng này

Một số loại thuốc thường được chỉ định phổ biến cho người bệnh trào ngược dạ dày độ A là:

  • Thuốc trung hòa axit: Nhóm thuốc này mang đến công dụng điều hòa lượng axit tiết ra trong dịch vị, ngăn chặn tình trạng dư thừa trào lên thực quản. Mặc dù không có tác dụng bảo vệ và làm lành vết xước nhưng chúng có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh như ợ nóng, ợ hơi, đau thượng vị, nóng ngực,… Một số thuốc trung hòa axit được dùng phổ biến là Magnesium, Aluminum,… Thời điểm tốt nhất để sử dụng là vào sau khi ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ.
  • Thuốc bảo vệ niêm mạc: Đây là nhóm thuốc có khả năng tạo ra lớp màng bảo vệ tại vùng niêm mạc bị tổn thương, từ đó kiểm soát quá trình viêm nhiễm, ngăn chặn chúng diễn ra trầm trọng hơn. Đồng thời hỗ trợ giảm bớt cảm giác đau, nóng rát và ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu khi nuốt. Loại thuốc bảo vệ niêm mạc thường được bác sĩ chỉ định là Gaviscon, dùng vào thời điểm trước bữa ăn và trước khi đi ngủ, mỗi ngày 3 lần.
  • Thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc kháng histamin H2: Rabeprazole và Esomeprazole là hai loại thuốc được dùng phổ biến để ngăn chặn tình trạng acid tiết ra quá mức, giảm tối đa tình trạng trào ngược. Bên cạnh đó 2 nhóm thuốc này còn có tác dụng kích thích quá trình tái tạo, phục hồi mô thực quản.
  • Thuốc kháng sinh: Trong một số trường hợp trào ngược dạ dày mức độ A là do vi khuẩn HP gây ra, trong phác đồ điều trị cần có thuốc kháng sinh. Như vậy mới có thể ức chế được hoạt động của các loại vi khuẩn và hỗ trợ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng lâm sàng.
  • Thuốc kháng dopamin: Nhóm thuốc kháng dopamin được sử dụng với mục đích cải thiện tình trạng tăng nhu động ruột, nhờ đó quá trình tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Đồng thời, loại thuốc này cũng giúp giảm áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, nhờ đó giảm tần suất trào ngược axit lên thực quản đáng kể.

Nhìn chung, dù sử dụng bất kỳ loại thuốc nào người bệnh cũng cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bởi thuốc Tây dù mang đến nhiều tác dụng tốt trong việc điều trị, tuy nhiên nếu không được sử dụng đúng cách rất dễ phản tác dụng, từ đó khiến tình trạng bệnh ngày càng diễn biến trầm trọng hơn.

Điển hình là việc dùng quá liều có thể làm dạ dày bị kích thích, từ đó càng tiết ra nhiều axit hơn. Đặc biệt nếu là thuốc kháng sinh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Đồng thời việc ngưng dùng thuốc Tây sớm hơn chỉ định cũng làm tăng nguy cơ nhờn thuốc, khiến việc điều trị sau này gặp nhiều khó khăn.

Với phương pháp điều trị trào ngược độ A bằng thuốc tân dược chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Điều quan trọng nhất là người bệnh cần kết hợp với việc thay đổi chế độ sinh hoạt và điều chỉnh thực đơn ăn uống, dinh dưỡng để trị dứt điểm bệnh.

Phẫu thuật điều trị trào ngược độ A

Trào ngược dạ dày độ A hầu hết có thể điều trị được bằng việc sử dụng mẹo dân gian, thuốc Đông y hoặc thuốc Tây. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt nguyên nhân gây bệnh là do khối u xuất hiện trong dạ dày hoặc người bệnh mắc hội chứng Zollinger – Ellison. Với những đối tượng này, giải pháp điều trị tối ưu là can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa, cụ thể là cần tiến hành phẫu thuật.

Các trường hợp được chỉ định phẫu thuật khá ít, nhưng không phải là không có. Tùy vào tình trạng cụ thể sau khi tiến hành các kiểm tra, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Thông thường sẽ có một số phương pháp can thiệp ngoại khoa như sau:

  • Phẫu thuật cắt u trong dạ dày: Thực hiện phẫu thuật mổ phanh hoặc nội soi bằng thiết bị phù hợp để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể.
  • Tiến hành nong mở rộng thực quản do sẹo làm hẹp: Phương pháp này thực hiện trong trường hợp các vết loét trong dạ dày làm hình thành lên sẹo.
  • Sử dụng sóng radio (bước sóng dài): Đây là phương pháp được dùng để kích thích chức năng cơ vòng của thực quản dưới.

Hướng dẫn phòng tránh trào ngược thực quản cấp độ A

Trào ngược thực quản dạ dày cấp độ A nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn nặng, phát sinh biến chứng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp phía trên để chữa bệnh, các bạn nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và thói quen ăn uống hàng ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chữa trị, cũng như giúp kiểm soát các triệu chứng nhanh hơn.

Hướng dẫn phòng tránh trào ngược thực quản cấp độ A
Hướng dẫn phòng tránh trào ngược thực quản cấp độ A

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị trào ngược độ A:

  • Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Đồng thời chú ý tái khám đúng lịch hẹn hoặc định kỳ để được kiểm tra tiến triển bệnh, kịp thời điều trị nếu như có phát sinh bất thường.
  • Thay đổi các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, điển hình như vừa ăn vừa uống, ăn nhanh, vừa ăn vừa nằm, nằm ngay sau khi ăn no hoặc vận động mạnh,…
  • Nên sắp xếp công việc phù hợp để cân bằng với việc nghỉ ngơi, tránh để cơ thể mệt mỏi, căng thẳng quá độ.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan cũng là một phương pháp điều trị bệnh hữu hiệu. Tránh thức quá khuya, ngủ đủ giấc và đúng giờ để cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng để phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau.
  • Duy trì cân nặng ổn định để cơ thể khỏe mạnh, tránh tăng cân quá nhanh gây áp lực lên cơ quan tiêu hóa.
  • Bên cạnh đó, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống, đảm bảo khoa học bằng việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cũng như ngăn chặn triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Chú ý khi ăn, cần ăn chậm nhai kỹ, tuân thủ theo nguyên tắc ăn chín uống sôi, đặc biệt tuyệt đối không được bỏ bữa.
  • Người bệnh nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa như sữa chua, rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên cám, bột yến mạch,… Đồng thời hạn chế những nhóm đồ ăn thức uống gia tăng nguy cơ trào ngược như thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn chua cay, socola, đồ uống chứa cồn, cafein, nước ngọt có gas,…

Mong rằng với những thông tin chúng tôi cung cấp ở bài viết trên, bạn đọc đã hiểu hơn về tình trạng trào ngược độ A và nắm bắt được phương pháp điều trị, phòng ngừa hiệu quả. Nhìn chung, đây không phải bệnh lý quá nguy hiểm nếu như được phát hiện và điều trị từ sớm. Do đó, các bạn nên đi thăm khám ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Chúc bạn sớm khỏi bệnh và luôn giữ được một sức khỏe tốt.

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dạ Dày Khó Thở: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị

Cập nhật - 10:08 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ: Hiệu Quả, Cách Làm Và Lưu Ý

Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ: Hiệu Quả, Cách Làm Và Lưu Ý

Nghệ là một trong những loại thực phẩm được đánh giá cao bởi những lợi ích cho sức khỏe con...
Nguyên Tắc Chung Và Phác Đồ Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Nguyên Tắc Chung Và Phác Đồ Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Trào ngược dạ dày thực quản - Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) là một căn bệnh phổ biến, đi kèm triệu...
Trào Ngược Dịch Mật: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trào Ngược Dịch Mật: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trào ngược dịch mật là một bệnh lý với nhiều triệu chứng khó chịu và biến chứng nguy hiểm, cần...
Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Cây nha đam là một loại cây thân thảo có lá dày và thịt, được sử dụng từ lâu trong...
TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Của Nhật Tốt Nhất Hiện Nay

TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Của Nhật Tốt Nhất Hiện Nay

Các loại thuốc trào ngược dạ dày của Nhật đang là dòng sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu trên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top