Tiểu rắt ở nam giới là gì? Làm sao để trị bệnh hiệu quả nhất?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Tiểu rắt ở nam giới là một chứng bệnh thường gặp hiện nay. Đây cũng chính là triệu chứng điển hình của các bệnh lý về nam khoa, viêm đường tiết niệu. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là những thông tin chi tiết cũng như cách điều trị chứng tiểu rắt ở phái mạnh.

Tiểu rắt ở nam giới là gì?

Tiểu rắt ở nam giới là trình trạng đi tiểu nhiều lần trong một ngày, cùng với đó là dòng tiểu bị ngắt quãng. Nước tiểu của bệnh nhân có màu đậm và mùi khó chịu hơn bình thường. Trung bình, tần suất đi tiểu của một người bình thường là 6 lần/ngày. Tuy nhiên, với người bệnh, tần suất đi tiểu có thể lên tới 10 lần hoặc hơn thế.

Tiểu rắt ở nam giới là bệnh lý phổ biến hiện nay
Tiểu rắt ở nam giới là bệnh lý phổ biến hiện nay

Bệnh lý này gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Nếu tình trạng kéo dài, chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ bị suy giảm hoàn toàn.

Tìm hiểu nguyên nhân tiểu rắt ở nam giới

Có không ít nguyên nhân dẫn tới bệnh lý tiểu rắt ở nam giới. Chúng ta có thể chia ra hai nguyên nhân chính là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Có hai nguyên nhân chính gây nên chứng bệnh: Nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý
Có hai nguyên nhân chính gây nên chứng bệnh: Nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý

Nguyên nhân sinh lý

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh hay những tác động từ bên ngoài có thể dẫn tới bệnh lý này, cụ thể như:

  • Sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn và chất kích thích: Nam giới thường xuyên dùng các loại đồ uống như bia, rượu, trà, đồ uống có gas… Tuy nhiên đây chính là nhóm thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng đào thải của thận, đường tiết niệu.
  • Chấn thương: Những chấn thương do vận động thể thao, va chạm có thể vô tình khiến “cậu nhỏ” bị tổn thương. Từ đó, dòng chảy nước tiểu bị gián đoạn, gây tiểu rắt nhiều lần.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách: Việc vệ sinh cơ thể, “cậu nhỏ” không sạch sẽ hoặc không đúng cách có thể khiến vi khuẩn xâm nhập và gây tiểu rắt.
  • Quan hệ tình dục bừa bãi, không lành mạnh: Đây là cách để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể dễ dàng nhất, gây nên nhiều bệnh lý, trong đó có tiểu rắt ở nam giới.
  • Tâm lý căng thẳng, lo lắng: Đầu óc căng thẳng cũng là nguyên nhân làm rối loạn hooc môn và kích thích đi tiểu.
  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp: Sử dụng nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, ít chất xơ… khiến nam giới bị tiểu rắt, tiểu buốt.
  • Tuổi tác: Các chuyên gia cho rằng, tuổi càng cao, khả năng hoạt động của bàng quang cũng suy giảm nhiều.

Nguyên nhân bệnh lý

Tiểu rắt ở nam giới còn có thể là triệu chứng, dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau.

  • Nhiễm trùng đường tiểu: Bệnh lý này do các vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua niệu đạo. Các vi khuẩn sẽ gây nhiễm tại niệu đạo, thận và bàng quang, từ đó dẫn tới tình trạng rối loạn đường tiểu. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như: Đau rát khi đi tiểu, nước tiểu đục, đau bụng dưới.
  • U xơ tuyến tiền liệt: Đây là tình trạng thường xuyên gặp ở người cao tuổi. Khối u xơ tại vị trí tuyến tiền liệt phát triển, chèn lên bàng quang và dẫn tới hiện tượng tiểu rắt.
  • Nhiễm trùng, phì đại tuyến tiền liệt: Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu rắt hay khó tiểu đều là những triệu chứng điển hình của bệnh lý này. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ xuất hiện tình trạng sốt nhẹ, đau lưng, ớn lạnh.
  • Viêm niệu đạo: Viêm đường niệu đạo là bệnh lý thường gặp ở cả nam giới và nữ giới. Với nam giới, khi mắc bệnh này thường có những triệu chứng như tiểu buốt, nước tiểu đục, có mùi khó chịu, dương vật có dịch bất thường, đau và ngứa quy đầu…
  • Sỏi thận: Các khoáng chất trong cơ thể không được đào thải hoàn toàn sẽ lắng đọng và kết tủa thành sỏi, hình thành bệnh lý sỏi thận. Điều này làm ứ đọng nước tiểu, tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn và gây tiểu rắt.
  • Ung thư: Theo các chuyên gia y tế, tiểu rắt là một trong những triệu chứng của ung thư bàng quang.

CLICK ĐỌC NGAY:

Các triệu chứng bệnh tiểu rắt ở nam giới

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, nam giới sẽ có các triệu chứng khác nhau. Một số triệu chứng và dấu hiệu nhận biết chứng tiểu rắt ở nam giới như sau:

  • Thường xuyên có cảm giác buồn tiểu dù đã đi vệ sinh trước đó không lâu.
  • Luôn cảm thấy đau buốt khi đi tiểu, có những trường hợp bị tiểu ra máu và ra mủ.
  • Xuất hiện tình trạng đau lưng hông, đau và căng tức vùng bụng dưới.
  • Luôn cảm thấy đau rát và nóng khi đi tiểu.
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, nôn ói.
  • Nam giới khi mắc tiểu rắt có thể giảm ham muốn tình dục và xuất tinh sớm.

Chứng tiểu rắt ở nam giới có nguy hiểm không?

Thực chất, với nguyên nhân sinh lý, bệnh lý này không quá nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Tuy nhiên chúng ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống. Với nguyên nhân bệnh lý, nếu không có biện pháp cải thiện nhanh chóng, bệnh sẽ chuyển biến nặng và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh.

Bởi vậy, ngay từ khi có những triệu chứng, người bệnh cần phải tới ngay các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời.

Chẩn đoán tiểu rắt ở nam giới như thế nào?

Để có phương pháp điều trị đúng đắn, phù hợp nhất, người bệnh phải được chẩn đoán bệnh. Với tình trạng này, bác sĩ sẽ thực hiện những xét nghiệm như sau:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Đây là xét nghiệm phổ biến ở các chứng bệnh, nhằm phát hiện các thành phần bất thường có trong nước tiểu.
  • Áp lực đồ bàng quang: Xét nghiệm được thực hiện với mục đích đo áp lực bên trong bàng quang. Ngoài ra, bác sĩ cũng xem xét các vấn đề về cơ và thần kinh tại bàng quang có phải nguyên nhân dẫn tới bệnh lý tiểu rắt hay không.
  • Nội soi bàng quang: Sử dụng ống nội soi để bác sĩ có thể nhìn được bên trong niệu đạo và bàng quang, từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác.
  • Siêu âm: Sử dụng sóng siêu âm với mục đích mô phỏng, hiển thị về cấu trúc và chức năng bàng quang, các bộ phận của đường niệu đạo.
Thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác
Thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác

Các cách chữa tiểu rắt ở nam giới hiệu quả

Để tránh những hậu quả mà bệnh lý gây ra, người bệnh cần có phương pháp điều trị kịp thời. Hiện nay, các phương pháp điều trị tiểu rắt ở nam giới thường được áp dụng: Biện pháp dân gian, biện pháp Tây y và biện pháp Đông y.

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Phương pháp dân gian hầu như chỉ phù hợp với những nam giới mắc bệnh ở giai đoạn đầu hoặc bệnh lý còn khá nhẹ. Biện pháp này mang lại hiệu quả khá tốt, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí điều trị mà rất lành tính.

  • Da vàng mề gà: Nhiều người còn gọi là màng mề gà. Đây là phần màng bao quanh mề gà. Sử dụng da vàng mề gà có tác dụng trị chứng đái rắt ở nam giới. Người bệnh cần sử dụng 20 màng mề gà, rửa sạch rồi rang cháy và tán thành bột. Sử dụng bột tán hòa cùng nước ấm và dùng hàng ngày.
  • Giá đỗ: Không chỉ là thực phẩm quen thuộc, giá đỗ còn là nguyên liệu dùng để chữa tiểu rắt, bí tiểu. Người bệnh chuẩn bị 0.5kg giá đỗ, rửa sạch và chần qua với nước. Sử dụng nước giá đỗ hàng ngày, có thể thêm một chút đường để dễ uống hơn.
  • Rau má: Sử dụng rau má điều trị chứng tiểu rắt ở nam giới có hiệu quả rất tốt. Người bệnh dùng 300gr rau má tươi, loại bỏ lá úa, rửa sạch và ngâm với nước muối loãng. Xay rau má rồi lọc lấy nước và sử dụng hàng ngày.

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Điều trị tiểu rắt ở nam giới bằng phương pháp Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng. Người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc như sau:

  • Nhóm thuốc có thành phần ức chế thần kinh trung ương.
  • Nhóm thuốc có hoạt chất giúp thư giãn bàng quang.
  • Nhóm thuốc có khả năng ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine, từ đó kiểm soát cơ vòng bàng quang.
  • Thuốc Metronidazol Micro® giúp ngừa sự phát triển của vi khuẩn hỗ trợ điều trị chứng tiểu rắt.
  • Nhóm thuốc kháng Alpha 1 có khả năng thành mạch ở tuyến tiền liệt khỏe mạnh hơn, bài tiết nước tiểu hiệu quả hơn.

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Những bài thuốc chữa tiểu rắt ở nam giới trong Đông y đi sâu vào căn nguyên gây bệnh. Từ đó giúp giảm dần những triệu chứng của bệnh lý này.

Điều trị tiểu rắt ở nam giới bằng phương pháp Đông y
Điều trị tiểu rắt ở nam giới bằng phương pháp Đông y

Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc từ y học cổ truyền trong điều trị tiểu rắt như sau:

  • Bài thuốc 1: Người bệnh chuẩn bị 20gr rau má, 12gr quả dành dành, 12gr núc nác, 12gr thạch hộc. Làm sạch các dược liệu, để ráo nước rồi đem sắc lấy thuốc. Chia phần thuốc uống thành 3 lần uống và chỉ sử dụng trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Người bệnh chuẩn bị 12gr nhục thung dung, 12gr đương quy, 12gr phá cố chỉ, 12gr thục địa, 12gr phụ tử chế, 4gr trầm hương, 4gr lộc nhung và 0.4gr xạ hương. Rửa sạch thảo dược, sấy khô và tán nhỏ thành bột mịn. Hàng ngày hòa bột với nước ấm và sử dụng.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị 8gr mộc thông, 8gr bán hạ chế, 8gr trư linh, 8gr hoạt thạch, 12gr rễ cỏ tranh, 12gr hoàng liên, 12gr hoàng bá, 12gr phục linh, 16gr sa tiền. Sử dụng dược liệu và sắc lấy thuốc uống hàng ngày. Kiên trì áp dụng bài thuốc này trong khoảng thời gian 1 – 2  tháng để thấy những triệu chứng suy giảm.

Bị tiểu rắt nam giới nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình điều trị tiểu rắt ở nam giới. Người bệnh trong quá trình điều trị cần lưu ý về chế độ ăn uống như sau:

  • Uống đầy đủ lượng nước hàng ngày, từ đó giúp đào thải chất độc nhanh hơn và ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
  • Người bệnh cần phải bổ sung các nhóm thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, vitamin C và probiotic.
  • Kiêng và hạn chế nhóm thực phẩm không tốt như đồ chiên rán, đồ nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas, có cồn…

Biện pháp phòng tránh tiểu rắt ở nam giới

Để phòng tránh chứng tiểu rắt ở nam giới hiệu quả, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Phải quan hệ tình dục lành mạnh, không bừa bãi để tránh bệnh lây nhiễm, ngăn ngừa chứng tiểu buốt tiểu rắt.
  • Người bệnh phải vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Hạn chế để đầu óc rơi vào tình trạng căng thẳng, stress, lo lắng.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn.
  • Tập thể dục hàng ngày, có thể áp dụng những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng ngay tại nhà.

Tiểu rắt ở nam giới dù không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, ngay từ khi có triệu chứng, người bệnh cần phải tới ngay các cơ sở y tế thăm khám và điều trị.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật - 1:06 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Tiểu rắt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Tiểu Rắt Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân & Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tiểu rắt không phải là hiện tượng hiếm gặp, nhiều người thường chủ quan xem nhẹ cho rằng đó chỉ...
Tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Tiểu buốt gây cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh mỗi khi tiểu tiện. Đây là triệu chứng...
Tìm hiểu chứng tiểu rắt ở trẻ em - Các phương pháp chữa bệnh hiệu quả

Tìm hiểu chứng tiểu rắt ở trẻ em – Các phương pháp chữa bệnh hiệu...

Tiểu rắt ở trẻ em là bệnh lý thường gặp, đặc biệt với trẻ ở độ tuổi 5 đến 9....
Tiểu buốt và đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tiểu buốt và đau lưng: Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị tận gốc

Tiểu buốt và đau lưng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm sinh lý người bệnh. Nghiêm...
Top 13 bài thuốc Nam chữa tiểu buốt hiệu quả ngay tại nhà

Top 13 bài thuốc Nam chữa tiểu buốt hiệu quả ngay tại nhà

Dùng thuốc Nam chữa tiểu buốt là phương pháp được nhiều người bệnh áp dụng bởi chúng rất lành tính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top