Tiểu Rắt Khi Mang Thai

Tiểu rắt khi mang thai là tình trạng phổ biến ở các sản phụ. Đây có thể là triệu chứng thông thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan tới tiết niệu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về chứng bệnh tiểu rắt ở phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân tiểu rắt ở bà bầu

Có thể nói, tiểu rắt là một trong những dấu hiệu sớm nhất của thai kỳ do sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn mang thai. Triệu chứng này bắt đầu ngay từ những tháng đầu của thai kỳ và kéo dài tới ba tháng cuối. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, tiểu rắt khi mang thai cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Ba tháng đầu sản phụ gặp tình trạng tiểu rắt rất nhiều. Giải thích về nguyên nhân này, các chuyên gia cho rằng sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể làm tăng lượng máu và chất lỏng bài tiết qua thận. Thêm vào đó, ở giai đoạn đầu, thai nhi phát triển và chèn ép lên bàng quang, khiến bàng quang bị căng và mẹ sẽ đi tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, mỗi lần đi tiểu, lượng nước tiểu rất ít, kèm theo đó là cảm giác đau rát và khó chịu.

Quá trình thay đổi nội tiết trong cơ thể dẫn tới tình trạng tiểu rắt khi mang thai
Quá trình thay đổi nội tiết trong cơ thể dẫn tới tình trạng tiểu rắt khi mang thai

Bắt đầu sang tháng thứ 4, tình trạng tiểu rắt sẽ suy giảm. Bởi lẽ, trong giai đoạn này, tử cung sẽ nâng em bé và khoang bụng lên và bàng quang cũng chịu ít tác động hơn. Từ đó tình trạng tiểu rắt, tiểu nhiều cũng giảm dần. Tuy nhiên, cho tới những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi sẽ quay trở về gần bàng quang và triệu chứng tiểu rắt sẽ lại xuất hiện, gây ra triệu chứng tiểu rắt khi mang thai tháng cuối.

Nguyên nhân bệnh lý

Các chuyên gia cho rằng, tiểu rắt khi mang thai còn là dấu hiệu của một số bệnh lý như: Viêm đường tiết niệu, bệnh phụ khoa, bệnh xã hội.

  • Bệnh xã hội: Bệnh lậu là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt tình dục của vợ chồng mà còn gây ra chứng tiểu rắt, tiểu buốt. Thêm vào đó, mụn rộp sinh dục cũng là nguyên nhân gây chứng tiểu rắt khi mang thai.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Một con số cho thấy, có tới 60% chị em mắc tiểu rắt đều do nhiễm trùng đường tiết niệu. Và đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng tiểu rắt ở bà bầu.
  • Bệnh phụ khoa: Viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo đều là những bệnh phụ khoa thường gặp. Phụ nữ khi mang thai thường bị suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể cũng rất nhạy cảm. Cùng với đó, nếu không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào cơ thể và gây nên chứng tiểu rắt.
Chứng tiểu rắt rất có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác
Chứng tiểu rắt rất có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác

Không chỉ xuất hiện triệu chứng tiểu rắt khi mang thai, các chị em cũng thường gặp tình trạng tiểu rắt sau sinh mổ. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như: Viêm đường tiết niệu và viêm cổ tử cung.

Các triệu chứng của tiểu rắt khi mang thai

Một số triệu chứng của bệnh lý tiểu rắt khi mang thai:

  • Mẹ bầu thường xuyên có cảm giác nóng rát và đau buốt khi đi tiểu.
  • Gặp tình trạng đau lưng, đau bụng, đi vệ sinh rất nhiều lần và không thể kiểm soát được lượng nước tiểu.
  • Một số trường hợp gặp các triệu chứng như ớn lạnh, sốt và cơ thể mệt mỏi.
  • Luôn có cảm giác đi tiểu cấp bách nhưng chỉ có một lượng nước tiểu rất ít.
  • Nước tiểu có màu đục và mùi hôi khó chịu, nhiều sản phụ còn gặp tình trạng tiểu ra máu, ra mủ.
  • Mẹ bầu thường xuyên nôn hoặc có cảm giác buồn nôn, cân nặng giảm đột ngột.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Bị tiểu rắt khi mang thai có nguy hiểm không?

Thực chất, với nguyên nhân sinh lý thông thường, chứng tiểu rắt khi mang thai không ảnh hưởng quá nhiều tới tình trạng sức khỏe của sản phụ. Tuy nhiên, không tránh khỏi việc bệnh lý này sẽ tác động tới sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tiểu rắt khi mang thai ảnh hưởng khá nhiều tới sức sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống
Tiểu rắt khi mang thai ảnh hưởng khá nhiều tới sức sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống

Trong trường hợp đây là triệu chứng của một số bệnh lý, người bệnh cần phải có phương pháp can thiệp, điều trị kịp thời. Nếu để lâu, bệnh lý sẽ xảy ra biến chứng nặng hơn và ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Tìm hiểu cách chữa tiểu rắt cho bà bầu

Mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, đặc biệt người bệnh phải thật lưu ý khi sử dụng thuốc. Bởi vậy, khi áp dụng các phương pháp điều trị bệnh, sản phụ phải tìm hiểu rất kỹ cũng như phải tuân theo đúng phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra. Với chứng bệnh này, các mẹ bầu có thể tham khảo các cách điều trị như sau.

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Có thể nói, đây là phương pháp rất lành tính và phù hợp với phụ nữ bị tiểu rắt khi mang thai. Tuy nhiên, biện pháp này hầu như chỉ phù hợp với người mới bắt đầu mắc bệnh hoặc những đối tượng có thể trạng nhẹ.

  • Bí xanh: Bí xanh vừa là loại thực phẩm, vừa là nguyên liệu điều trị bệnh, có tác dụng lợi tiểu và chữa nóng gan. Với chứng tiểu rắt khi mang thai, người bệnh cần sơ chế sạch sẽ, cắt thành từng khúc rồi xay nhuyễn. Lọc lấy riêng phần nước và sử dụng hai lần mỗi ngày.
  • Mồng tơi: Sử dụng mồng tơi chữa tiểu rắt là phương pháp điều trị có thể áp dụng cho mọi đối tượng. Mẹ bầu có thể sử dụng nước mồng tơi hoặc chế biến thành các món ăn khác nhau để chữa bệnh.
  • Bột sắn dây: Là một thức uống giải nhiệt hiệu quả, người bệnh cũng có thể sử dụng bột sắn dây để chữa chứng tiểu rắt khi mang thai. Hòa tan bột sắn dây với nước, thêm một chút đường cho dễ uống và kiên trì áp dụng để thấy được hiệu quả điều trị.

Sử dụng phương pháp Tây y

Trong quá trình mang thai, sản phụ tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc. Trong trường hợp dùng sai thuốc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe mẹ và bé. Với chứng tiểu rắt, mẹ cần phải thăm khám tại các cơ sở y tế và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Sử dụng phương pháp Tây y điều trị bệnh lý
Sử dụng phương pháp Tây y điều trị bệnh lý
  • Với nguyên nhân gây bệnh là nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh sẽ được kê một số loại thuốc như: Penicillin, Amoxicillin và Erythromycin.
  • Với nguyên nhân là các bệnh phụ khoa hoặc xã hội, người bệnh cần phải thực hiện các xét nghiệm. Trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng, sản phụ cần nhập viện để theo dõi.

Bị tiểu rắt khi mang thai nên làm gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng thuốc, mẹ bầu có thể xây dựng và áp dụng một số thói quen, bài tập như sau:

Đi tiểu nghiêng người về trước

Đây là thói quen tốt, có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng tiểu rắt. Việc nghiêng người về phía trước khiến lượng nước tiểu trong bàng quang được thải hết ra ngoài. Từ đó, chứng tiểu rắt khi mang thai cũng được cải thiện rõ ràng.

Áp dụng bài tập Kegel

Đây là bài tập có tác dụng tăng cường sức mạnh vào vùng xương chậu, cải thiện chứng tiểu rắt. Người bệnh thực hiện những bước sau đây khi áp dụng bài tập:

  • Mẹ bầu thực hiện co cơ âm đạo (giống như nhịn tiểu) và giữ trong khoảng 10 giây.
  • Sản phụ nghỉ 10 giây và tiếp tục lặp lại 10 lần như vậy.
  • Khi đã bắt đầu quen với bài tập này, người bệnh có thể tăng dần số giây ở mỗi lần thực hiện.
  • Người bệnh không được tập luyện khi đang đi tiểu, điều này có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.
Áp dụng bài tập Kegel để hỗ trợ điều trị bệnh
Áp dụng bài tập Kegel để hỗ trợ điều trị bệnh

Chủ động ăn uống khoa học

Quá trình điều trị bệnh đòi hỏi mẹ bầu phải lưu ý về chế độ ăn uống như sau:

  • Sử dụng đúng đủ lượng nước hàng ngày, tránh uống nước trước khi đi ngủ, điều này có thể dẫn tới tình trạng tiểu đêm.
  • Cung cấp cho cơ thể các nhóm thực phẩm giàu vitamin C, ăn nhiều rau xanh, chất xơ và các hoạt chất chống oxy hóa.
  • Có thể bổ sung thêm dầu cá và sử dụng trà thảo dược để thanh lọc cơ thể.
  • Mẹ bầu hạn chế và kiêng sử dụng các loại đồ uống có gas, chất có cồn, cà phê…
  • Hạn chế dùng nhóm hoa quả có tính axit cao, nhóm thực phẩm cay nóng, chua, mặn bởi chúng có thể là nguyên nhân gây tiểu buốt, tiểu rắt, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Cách phòng tránh tiểu rắt khi mang thai

Để phòng tránh và hạn chế những triệu chứng tiểu rắt khi mang bầu, mẹ bầu cần lưu ý và thực hiện một số thói quen. Thói quen này không chỉ giúp hạn chế tình trạng tiểu rắt khi mang thai mà còn ngăn ngừa chứng tiểu rắt sau sinh của nhiều phụ nữ.

  • Tuyệt đối không được phép tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên môn.
  • Sản phụ bổ sung nhóm thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin C, ăn nhiều rau củ quả để tăng cường sức đề kháng.
  • Mẹ kiêng và hạn chế nhóm thực phẩm cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ và các đồ uống có chất kích thích.
  • Mỗi ngày sản phụ phải uống đủ 2 lít đến 2.5 lít nước, không uống nhiều trước khi đi ngủ sẽ gây nên chứng tiểu đêm.
  • Sản phụ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng kín sạch sẽ để tránh sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn.
  • Mẹ bầu nên lựa chọn những bộ trang phục có độ co giãn, thoải mái để mặc, đồ lót có chất liệu mềm mại.
  • Người bệnh phải tới các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe ngay khi có những dấu hiệu bất thường của bệnh lý. Trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý tiểu rắt khi mang thai. Dù không quá nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và bé, tuy nhiên sản phụ cần phải phát hiện những dấu hiệu bất thường sớm để có phương pháp điều trị kịp thời. Trong quá trình điều trị, người bệnh buộc phải tuân thủ đúng theo chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên môn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Câu hỏi thường gặp
Tiểu Buốt Khám Ở Đâu

“Tiểu buốt khám ở đâu uy tín?” là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm và thắc mắc. Dưới đây là top bệnh viện khám và điều trị bệnh hiệu quả tại ba thành phố lớn trên cả nước. Người bệnh có thể lựa chọn và tới thăm khám khi có những triệu chứng bất thường. Địa chỉ khám tiểu buốt tại Hà Nội Là trung tâm của cả nước, các bệnh viện tại khu vực Hà Nội luôn đón bệnh nhân tại các khu vực lân cận tới khám và điều trị bệnh. Vậy, tiểu buốt khám ở...

Xem chi tiết
Đi Tiểu Rắt Có Phải Mang Thai

Tiểu rắt không chỉ là hiện tượng sinh lý thường gặp mà còn là dấu hiệu cảnh báo sớm việc có thai ở nữ giới. Bên cạnh đó, ở một số trường hợp triệu chứng này còn biểu thị cơ thể đang gặp phải một số bệnh lý. Vậy, tiểu rắt có phải mang thai không và hướng xử lý thế nào? Để có được câu trả lời chính xác cho thắc mắc này, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây. [caption id="attachment_7940" align="aligncenter" width="768"] Giải đáp chính xác: “Tiểu rắt có phải mang thai không?”[/caption] Đi tiểu...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Dinh dưỡng
Chia sẻ
Bỏ qua
Top