TOP 10 Thuốc Nhuận Tràng Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Táo bón là tình trạng nhiều người thường xuyên gặp phải. Tuy không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài, bệnh dễ trở thành mãn tính ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Trong phần các trường hợp bị táo bón, chúng ta thường dùng thuốc nhuận tràng để điều trị ngay tại nhà. Vậy đâu là loại thuốc tốt, được chuyên gia khuyên dùng? Lời giải đáp sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Điểm danh 10 loại thuốc nhuận tràng hiệu quả

Táo bón là tình trạng khá phổ biến, xảy ra trên mọi đối tượng khác nhau. Bị táo bón thường xuyên nhưng không được điều trị nhanh chóng, người bệnh rất có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

  • Nứt kẽ hậu môn: Khi bị táo bón, người bệnh sẽ luôn cảm thấy đau đớn và chảy máu tươi khi đi đại tiện, khiến niêm mạc hậu môn tổn thương, dẫn đến rách và nứt kẽ hậu môn.
  • Trĩ (sa trực tràng): Bệnh trĩ là biến chứng dễ gặp nhất khi mắc táo bón lâu ngày. Bệnh gây ra nhiều khó khăn và bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt hằng ngày. Nếu không cắt búi trĩ sớm, người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu, tắc mạch trĩ nội hoặc trĩ ngoại, tăng nguy cơ viêm phụ khoa,….
  • Ung thư đại trực tràng: Táo bón kéo dài rất có nguy cơ gây ung thư đại tràng. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng số người mắc táo bón bị ung thư trực tràng cao hơn bình thường gấp 1.6 lần.

Do đó, bạn cần chủ động điều trị táo bón từ sớm bằng các phương pháp như bổ sung thực phẩm xanh và duy trì lối sống khoa học, kết hợp dùng thuốc nhuận tràng. Dưới đây là một vài loại thuốc trị táo bón mà chúng tôi muốn giới thiệu đến độc giả:

Xem thêm

Trị táo bón Duphalac

Duphalac là một loại thuốc nhuận tràng đến từ thương hiệu Abbott Hoa Kỳ, được bào chế dưới dạng dung dịch uống. Sản phẩm có chứa lactulose – một disaccharide tổng hợp sở hữu galactose và fructose, giúp thẩm thấu tại chỗ ở đại tràng, làm tăng lượng nước trong phân. Từ đó làm mềm phân và kích thích nhu động ruột. Thông thường, sau khoảng 48 giờ dùng thuốc, bạn sẽ bắt đầu thấy hiệu quả.

Duphalac là một loại thuốc nhuận tràng đến từ thương hiệu Abbott Hoa Kỳ
Duphalac là một loại thuốc nhuận tràng đến từ thương hiệu Abbott Hoa Kỳ

Thuốc Duphalac được chỉ định dùng trong các trường hợp như:

  • Người bị táo bón.
  • Người bị bệnh trĩ.
  • Người sau phẫu thuật kết tràng/hậu môn.
  • Người muốn phòng ngừa hôn mê gan hay tiền hôn mê gan.

Người dùng có thể dùng mỗi ngày một lần tuỳ theo khuyến cáo của chuyên gia. Thuốc đang được phân phối phổ biến tại tất cả các cửa hàng thuốc uy tín trên toàn quốc với giá thành khoảng 98.000 VNĐ/hộp 20 gói.

Bổ sung chất xơ với Infogos

Infogos là một dạng dung dịch hoà tan đến từ thương hiệu IAP – Việt Nam. Với thành phần chính bao gồm Inulin, FOS, GOS,… Infogos có thể cung cấp một lượng lớn chất xơ tự nhiên, giúp người bệnh điều trị rối loạn tiêu hóa và chống táo bón:

  • Inulin: Có công dụng phát triển các vi khuẩn có lợi, đồng thời tăng cường phân hủy chất thải trong đường ruột, làm mềm phân và ngăn ngừa táo bón. Không những thế, thành phần này còn có thể ức chế vi khuẩn có hại và ngăn ngừa viêm nhiễm cho cơ thể.
  • FOS: Thành phần có tác dụng trong việc thúc đẩy một số vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, hỗ trợ điều trị bệnh táo bón hoặc tiêu chảy, hỗ trợ làm giảm cholesterol cao.
  • GOS: Phát triển lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa giúp tăng khả năng hấp thu dưỡng chất cho cơ thể.

Bên cạnh tác dụng chống rối loạn tiêu hóa, Infogos còn có thể tăng cường sức đề kháng cho một cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi lây nhiễm bệnh vặt qua đường hô hấp. Giá thành tham khảo của sản phẩm đang khoảng 115.000 VNĐ/hộp 30 gói.

Thuốc nhuận tràng Sorbitol

Thuốc Sorbitol là một loại thuốc nhuận tràng được sử dụng phổ biến hiện nay, được chỉ định sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Mắc chứng táo bón, khó tiêu.
  • Mắc hội chứng ruột kích thích.
  • Viêm đại tràng thể táo bón.
Sorbitol là một loại thuốc nhuận tràng được nhiều chuyên gia khuyên dùng
Sorbitol là một loại thuốc nhuận tràng được nhiều chuyên gia khuyên dùng

Nhờ thành phần chính là Sorbitol nên theo các bác sĩ chuyên khoa, thuốc đem lại những công dụng như sau:

  • Kích thích tiết Cholecystokinin (một loại hormone peptide của ống tiêu hóa)  để làm tăng áp suất thẩm thấu đường ruột. Từ đó giúp tăng lượng nước trong ruột và kích thích nhu động ruột hoạt động, giúp người bệnh có thể đi đại tiện dễ dàng hơn.
  • Thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn trong đường ruột một cách dễ dàng.
  • Kích thích bài tiết dịch tụy, hỗ trợ trường hợp khó tiêu.

Thuốc Sorbitol đang được bán với giá trung bình khoảng 20.000 VNĐ/hộp 20 gói.

Xem thêm

Trị táo bón với Normacol

Normacol là một loại sản phẩm nhuận tràng nhập khẩu Úc, được chỉ định sử dụng trong trường hợp điều trị táo bón do chế độ ăn uống thiếu chất xơ hoặc phụ nữ bị táo bón trong thai kỳ. Trong một số trường hợp, thuốc Normacol còn được dùng để kiểm soát thủ thuật mở thông ruột hồi và ruột kết, dùng sau khi phẫu thuật hậu môn, trực tràng hoặc khi bệnh nhân nuốt phải những vật cứng để giảm tổn thương hệ tiêu hóa.

Thành phần chính có trong Normacol là gôm sterculia, thường được bào chế dưới dạng thuốc cốm bao đường. Thành phần này có công dụng hút nước và giữ nước trong ruột để khiến phân mềm hơn, từ đó dễ dàng đào thải ra ngoài nhằm tránh làm tổn thương niêm mạc ruột.

Mặc dù đem lại công dụng như vậy nhưng Normacol chống chỉ định cho những trường hợp dưới đây:

  • Bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh lý khiến hẹp ống tiêu hoá.
  • Bệnh nhân bị viêm ruột kết.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai.
  • Phụ nữ cho con bú.
  • Người cần kiêng muối hoặc người bị dị ứng với thành phần của thuốc.

Hiện nay, sản phẩm đang được bày bán phổ biến với giá khoảng 1.150.000 VNĐ/hộp 30 gói.

Thuốc Bisacodyl

Thuốc đại tràng Bisacodyl được sản xuất bởi thương hiệu DHG – Việt Nam. Theo chỉ định bác sĩ, đây là loại thuốc dùng để điều trị bệnh táo bón, đào thải đường ruột trước và sau phẫu thuật. Cơ chế hoạt động của thuốc Bisacodyl là tác động lên cơ trơn của ruột, từ đó giải quyết các rối loạn thần kinh bên trong thành ruột. Nhờ đó, nhu động ruột sẽ được kích thích và giúp phân mềm hơn, dễ thoát ra ngoài hơn.

Bisacodyl là thuốc trị táo bón được sản xuất bởi thương hiệu DHG - Việt Nam
Bisacodyl là thuốc trị táo bón được sản xuất bởi thương hiệu DHG – Việt Nam

Hiện nay, tại các nhà thuốc, bạn rất dễ để có thể tìm thấy loại thuốc này dưới các dạng bào chế như viên nén, viên tan trong ruột, viên đạn đặt trực tràng, hỗn dịch, thuốc thụt,… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một điều đó là, trong quá trình sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ như đau bụng, buồn nôn hoặc nôn, suy nhược do mất cân bằng dịch và điện giải,….

Liều dùng của Bisacodyl phụ thuộc nhiều vào độ tuổi và tình trạng sức khoẻ. Vì vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng. Giá thành của sản phẩm trung bình khoảng 35.000 VNĐ/hộp 100 viên 5mg.

Hỗ trợ trị táo bón với Thông táo Sanfo

Thông táo Sanfo là một loại dung dịch uống giúp nhuận tràng, giảm táo bón và bổ sung chất xơ tự nhiên. Với những thành phần thảo dược hoàn toàn từ tự nhiên, như cao Đẳng sâm, cao Bá tử nhân, cao Huyền sâm, cao Bạch Truật, cao Hoài sâm, rau đắng đất, Thảo quyết minh,… Thông táo Sanfo sẽ đem lại công dụng trong việc:

  • Cung cấp chất xơ tự nhiên.
  • Cải thiện vấn đề phát sinh trong đường ruột.
  • Giảm tình trạng táo bón.
  • Giúp cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng.

Theo khuyến cáo, người bệnh nên sử dụng 1 ống/lần, một ngày có thể uống từ 2-3 lần vào sau bữa ăn. Sử dụng sản phẩm theo từng đợt, mỗi đợt 1-2 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần lưu ý không uống rượu bia, ăn ớt, tiêu hoặc những chất gây kích thích đường ruột khác. Giá sản phẩm đang dao động trong khoảng 90.000 VNĐ – 110.000 VNĐ/hộp 20 ống.

Viên uống nhuận tràng Ovalax

Ovalax là một sản phẩm thuốc nhuận tràng tác động tại chỗ được sản xuất bởi công ty dược phẩm Traphaco – Việt Nam, được bào chế dưới dạng viên nén. Các công dụng đã được ghi nhận trên sản phẩm bao gồm:

  • Điều trị táo bón.
  • Thải sạch ruột trước và sau khi phẫu thuật đường ruột.
  • Dùng trước khi chuẩn bị X – quang đại tràng.
Ovalax là một sản phẩm thuốc nhuận tràng tác động tại chỗ của Traphaco
Ovalax là một sản phẩm thuốc nhuận tràng tác động tại chỗ của Traphaco

Ovalax được khuyến cáo nên uống vào buổi tối để đạt hiệu quả cao nhất. Thuốc được dùng trên mọi lứa tuổi, trừ trẻ em dưới 6 tuổi vì thuốc được bào chế dạng viên nén khó có thể nuốt được. Khi dùng thuốc, người bệnh cần phải uống nguyên viên cùng nước lọc, không đập nát hoặc nhai khi uống. Mặc dù vậy, dù là đối tượng sử dụng nào cũng không nên sử dụng thuốc quá 1 tuần hoặc liều cao vì có thể sẽ làm mất nước cho cơ thể.

Ovalax hiện đang được phân phối trên thị trường Việt Nam với giá thành khoảng 7.000 VNĐ/hộp 10 viên.

Xem thêm

Nhuận tràng PQA

PQA Nhuận tràng là một sản phẩm Việt Nam, được ứng dụng bài thuốc Lục vị địa hoàng hoàn trong Đông y, bao gồm Địa, Linh, Đơn, Trả, Thù, Dược, nhờ đó đem lại khả năng hỗ trợ chứng táo bón, đau bụng, khó tiêu. Các thành phần chính trong PQA Nhuận tràng bao gồm:

  • Huyền sâm: Tác dụng vào phế thận, giải độc và thông tiện.
  • Mạch môn: Điều trị các vấn đề về kinh tâm, phế, vị, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, bôi trơn đường ruột để đi ngoài dễ dàng hơn.
  • Sinh địa: Tác động vào các kinh tâm, can, thận, giúp thanh nhiệt, làm mát máu, loại bỏ nóng trong.

Thông thường, liều dùng cơ bản của thuốc PQA kéo dài từ 1-2 tháng. Trong tuần đầu tiên, người bệnh táo bón sẽ giảm được các triệu chứng khó tiêu và đau bụng. Trong vòng 1 tháng, cơ thể sẽ được giải độc và làm mát, cải thiện nóng trong. Sau 2 tháng thì chức năng gan, thận sẽ được tăng cường, giúp ăn ngon và tiêu hoá tốt. Giá thành của sản phẩm Nhuận tràng PQA hiện đang khoảng 140.000 VNĐ/hộp 25 gói.

Viên Giấp cá Spec Trix

Viên giấp cá Spec Trix là một sản phẩm đến từ thương hiệu Tâm Dược – Việt Nam. Với chiết xuất 100% từ tự nhiên như cao khô Giấp cá, hạt dẻ ngựa, cao đương quy, hoa hoè,… đem lại công dụng trong việc:

  • Nhuận tràng, tăng tính bền của thành mạch máu và giúp cầm máu.
  • Tăng trương lực.
  • Giảm các triệu chứng của trĩ nội và trĩ ngoại như chảy máu hậu môn, sa búi trĩ, táo bón.
  • Giảm các cơn đau cấp.
  • Tăng sản sinh lợi khuẩn cho đường ruột khỏe mạnh.
Viên giấp cá Spec Trix là một sản phẩm đến từ thương hiệu Tâm Dược với 100% thành phần tự nhiên
Viên giấp cá Spec Trix là một sản phẩm đến từ thương hiệu Tâm Dược với 100% thành phần tự nhiên

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên sử dụng thuốc ngay sau bữa ăn. Đối với người bị bệnh trĩ nặng thì có thể uống 1-2 viên/lần, mỗi ngày từ 2-3 lần, liên tiếp trong 4 ngày rồi nghỉ. Bên cạnh việc uống viên Giấp cá thì bệnh nhân cũng cần kết hợp chế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tăng cường vận động. Giá của một hộp 20 viên Giấp cá Spec Trix đang khoảng 80.000 VNĐ.

Men vi sinh Lactomin Plus

Lactomin Plus là một dạng men vi sinh nhập khẩu từ Hàn Quốc, giúp bổ sung vi khuẩn có lợi và tái cân bằng lại hệ sinh thái đường ruột. Thành phần chính của sản phẩm bao gồm ​Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus plantarum, bột kem hoa quả,… trong đó:

  • Lactobacillus acidophilus là một loại vi khuẩn có lợi trong dạ dày, đảm nhiệm nhiệm vụ tiết ra chất kháng khuẩn để bao phủ niêm mạc ruột, điều chỉnh pH, tiết ra nhiều enzym tiêu hóa, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, từ đó giúp người bệnh tránh táo bón.
  • Lactobacillus plantarum là vi khuẩn lactic, giúp tiêu hóa các chất xơ, cải thiện đầy hơi, chướng bụng. Đồng thời tiết ra các chất kháng vi khuẩn gây bệnh, giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, khôi phục lại cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể. Nhờ đó cải thiện được triệu chứng tiêu chảy hoặc táo bón.

Men vi sinh Lactomin Plus phù hợp cho các đối tượng người lớn và trẻ em bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo bón, phân sống,… Sản phẩm hiện đang được bán trên thị trường với giá thành khoảng 159.000 VNĐ/hộp 30 gói.

Xem thêm

Lưu ý trong quá trình dùng thuốc nhuận tràng

Trong quá trình sử dụng thuốc nhuận tràng, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự tiện thay đổi hoặc tạm ngừng liều dùng ngay lập tức khiến tăng nguy cơ gây tăng tác dụng phụ.
Uống đủ nước mỗi ngày để tránh việc cơ thể bị mất nước khiến phân khô cứng
Uống đủ nước mỗi ngày để tránh việc cơ thể bị mất nước khiến phân khô cứng
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cần bổ sung cho cơ thể thật nhiều chất xơ và vitamin, đồng thời uống thật nhiều nước để tránh cho cơ thể bị mất nước, khiến cho phân bị khô cứng và khó đào thải hơn.
  • Tạo thói quen đi đại tiện mỗi ngày, không nên nhịn khi có nhu cầu đi ngoài.
  • Tập thể dục mỗi ngày, hạn chế việc phải căng thẳng đầu óc. Hãy giữ thói quen sinh hoạt khoa học và dành thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Trên đây là 10 loại thuốc nhuận tràng đang được đông đảo người dùng đánh giá cao nhất hiện nay. Mong rằng những chia sẻ này của Tổ hợp Y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102 có thể giúp độc giả chọn được sản phẩm phù hợp nhất với bản thân.

Cập nhật - 2:34 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Gợi Ý 13 Thuốc Trị Táo Bón Cho Trẻ Chuyên Gia Khuyên Dùng

Gợi Ý 13 Thuốc Trị Táo Bón Cho Trẻ Chuyên Gia Khuyên Dùng

Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, thêm vào đó các bé kén ăn hoặc không chịu bổ...
Mách Bạn 11 Thuốc Giải Rượu, Bia Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Mách Bạn 11 Thuốc Giải Rượu, Bia Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Rượu bia không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên do đặc thù công việc phải tiếp khách nhiều nên nhiều...
9 Sản Phẩm Thuốc Bổ Sung Canxi Cho Bà Bầu Không Nên Bỏ Qua

9 Sản Phẩm Thuốc Bổ Sung Canxi Cho Bà Bầu Không Nên Bỏ Qua

Thiếu canxi là nguyên nhân gây nên nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, thần kinh và xương...
Review Top 6 Thuốc Giải Rượu Hàn Quốc Bán Chạy Nhất

Review Top 6 Thuốc Giải Rượu Hàn Quốc Bán Chạy Nhất

Thuốc giải rượu Hàn Quốc là một trong những giải pháp giúp giải quyết nhanh tình trạng mệt mỏi, đau...
TOP 7 Cây Thuốc Tăng Kích Thước Cậu Nhỏ Nhanh Chóng

TOP 7 Cây Thuốc Tăng Kích Thước Cậu Nhỏ Nhanh Chóng

Kích thước “cậu nhỏ” không như ý khiến nam giới vô cùng tự ti, ngại ngùng và ảnh hưởng đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top