Thuốc Giảm Đau Răng Cho Con Bú – Mẹ Bầu Có Nên Sử Dụng?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trong thời điểm đang cho con bú việc gặp các bệnh lý về răng miệng gây đau răng nhức nhối khá phổ biến hiện nay. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, những cơn đau nhức ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hằng ngày, việc ăn uống và làm giảm chất lượng sữa cho bé. Vậy mẹ bầu có nên dùng thuốc giảm đau răng cho con bú hay không và có những loại nào an toàn được phép sử dụng? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc này cho mẹ bầu. 

Đau răng khi cho con bú có nguy hiểm không?

Trước khi đi vào trả lời vấn đề có nên uống thuốc đau răng khi cho con bú hay không, các mẹ cần biết đau răng trong thời điểm này là tình trạng bệnh lý rất nguy hiểm. Phần lớn nguyên nhân gây đau răng thời điểm này là do mắc bệnh lý về răng miệng như: Mọc răng khôn, viêm lợi, sâu răng hàm, viêm nha chu,…

Đau răng khi đang trong giai đoạn cho con bú có thể ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa
Đau răng khi đang trong giai đoạn cho con bú có thể ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa

Khi bị bệnh trong khoang miệng của con người tăng sinh một lượng vi khuẩn lớn, chúng tấn công vào răng, nướu gây nên những cơn đau nhức vô cùng khó chịu. Đồng thời tiềm ẩn những nguy hiểm nhất định. Cụ thể như:

  • Các cơn đau nhức răng khiến việc ăn uống của mẹ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Chất dinh dưỡng không được cung cấp đủ còn khiến cho chất lượng sữa mẹ bị suy giảm, nhiều trường hợp còn bị mất sữa hoàn toàn.
  • Đau răng được xác định do nguyên nhân sâu răng, viêm nướu khi đang trong thời kỳ cho con bú sẽ phát triển khá nhanh, cảnh báo cho những trường hợp như: Viêm tủy, áp xe răng, viêm xương ổ răng. Nếu không đi thăm khám và có hướng điều trị sớm còn có thể có nguy cơ bị mất răng hoàn toàn.
  • Đau răng do mọc răng khôn ở giai đoạn 17 – 25 tuổi có thể trùng với thời điểm mẹ bầu đang cho con bú. Nhất là với răng khôn mọc ngầm, mọc lệch có thể dẫn đến hiện tượng sốt cao kèm theo đau nhức răng khiến mẹ khó chịu.
  • Các cơn đau răng xuất hiện liên tục, nhiều nhất là vào ban đêm, khi nhói lên, khi âm ỉ tạo cảm giác vô cùng khó chịu.

Có nên uống thuốc giảm đau răng cho con bú hay không?

Đau răng khi đang cho con bú rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro, cho nên ngay khi phát hiện bệnh bạn nên đi thăm khám sớm, từ đó đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Việc có nên dùng thuốc giảm đau răng cho con bú hay không còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của từng người.

Thông thường khi bị đau nhức răng, điều đầu tiên các mẹ bầu nghĩ đến là sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê toa. Bởi loại thuốc này không chống chỉ định cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Tuy nhiên cũng không đồng nghĩa là đối tượng này được phép sử dụng.

Việc uống thuốc giảm đau răng cho bà bầu cần được sự đồng ý và cân nhắc của bác sĩ chuyên khoa. Bởi giai đoạn cho con bú là thời điểm nhạy cảm, dùng thuốc giảm đau không đúng cách có thể ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa và cả cơ thể đang hồi phục sau khi sinh của người mẹ.

Thực tế, vẫn chưa có câu trả lời xác minh cho vấn đề uống thuốc giảm đau răng khi đang cho con bú sẽ ảnh hưởng đến bé. Nhưng mẹ vẫn chỉ nên dùng khi thực sự cần thiết.

Việc dùng thuốc giảm đau cần có sự đồng ý của bác sĩ
Việc dùng thuốc giảm đau cần có sự đồng ý của bác sĩ

Nguyên tắc sử dụng ở đây chính là dùng ở liều thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể. Tốt nhất mẹ bầu chỉ nên uống 1 lần/ ngày và phải sau khi bé đã bú cữ dài nhất hoặc là lần ăn cuối cùng trong ngày để thuốc không còn tồn đọng lại trong cơ thể chuyển vào dòng sữa mẹ.

Trong quá trình sử dụng các mẹ cần phải theo dõi các tác dụng phụ của thuốc đối với trẻ như: Thấy bé ngủ nhiều hơn bình thường, quấy khóc, khó chịu,… Các mẹ tránh sử dụng các loại thuốc tác dụng kéo dài, thuốc phóng thích kéo dài hay thuốc ở các dạng kết hợp, thay vào đó bạn chỉ nên dùng thuốc tác dụng ngắn hạn. Đặc biệt luôn tuân thủ các khuyến cáo sử dụng mà bác sĩ đã đưa ra trước khi sử dụng.

Một số loại thuốc giảm đau răng cho phụ nữ cho con bú

Trong trường hợp bác sĩ đồng ý để phụ nữ cho con bú sử dụng thuốc giảm đau, sẽ có hai loại bạn được sử dụng. Cụ thể là thuốc nhóm thuốc không kê toa Paracetamol và thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs). Thuốc NSAIDs gồm hai loại nhỏ là: Ibuprofen và Diclofenac. Cụ thể thông tin từng loại thuốc như sau:

Paracetamol (Acetaminophen)

Paracetamol là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt không kê đơn được biết đến nhiều nhất và sử dụng cho các đối tượng khác nhau. Paracetamol không có tính kháng viêm, không ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và hệ tim mạch. Thuốc chỉ dành cho những trường hợp đau từ nhẹ đến vừa và khá an toàn.

Paracetamol tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như viên nén, dạng uống, gel, siro, gói bột, và dạng tiêm. Tùy từng tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp cho bệnh nhân. Liều dùng với phụ nữ đang cho con bú khoảng 1.000mg/ ngày (một viên sau 8 giờ).

Thông tin hay

Paracetamol (Acetaminophen) - Thuốc giảm đau mức độ nhẹ và vừa
Paracetamol (Acetaminophen) – Thuốc giảm đau mức độ nhẹ và vừa

Ibuprofen

Ibuprofen là thuốc giảm đau kháng viêm không chứa steroid. Thuốc hoạt động bằng cách giảm đau, ngăn ngừa cơ thể tự sản xuất ra chất tự nhiên gây viêm nhiễm. Ibuprofen cũng thuộc nhóm không kê toa nhưng thường sẽ được bác sĩ chỉ định, người bệnh không nên tự ý mua và dùng.

Ibuprofen tồn tại ở hai dạng là viên nén và hỗn dịch để uống trực tiếp.Thông thường liều dùng thuốc là 240ml cho 6 giờ. Tuy nhiên với phụ nữ mang thai thời gian cách lần dùng cơ thể lâu hơn từ 8 – 10 giờ để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa của bé. Trong trường hợp dùng thuốc Ibuprofen liên tục trong 10 ngày nhưng không thuyên giảm tình trạng bệnh cần quay trở lại bệnh viện để thăm khám.

Diclofenac

Diclofenac cũng thuộc nhóm kháng viêm, giảm đau không chứa steroid. Thuốc được chỉ định cho nhiều trường hợp khác nhau như các bệnh lý về răng miệng, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp,… Thuốc tồn tại dưới 2 dạng chính là dạng uống và dạng tiêm. Tùy từng tình trạng bác sĩ sẽ áp dụng loại thuốc cho phụ nữ sau sinh khác nhau.

Liều dùng Diclofenac với người lớn khoảng 50 – 100mg/ 1 – 2 lần/ ngày. Đối tượng từng có tiền sử dị ứng với diclofenac, aspirin hoặc một số loại thuốc kháng viêm không steroid từ trước không được chỉ định sử dụng.

Diclofenac cũng được bác sĩ kê đơn
Diclofenac cũng được bác sĩ kê đơn

Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau đảm bảo an toàn và hiệu quả

Trong quá trình các mẹ sử dụng thuốc giảm đau răng cho con bú cần chú ý một vài vấn đề. Điều mày để đảm bảo sự an toàn, sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé:

  • Trên thực tế, các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc giảm đau trong giai đoạn cho con bú chưa được ghi nhận một cách cụ thể. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên không nên tự ý sử dụng, nên đến những cơ sở y tế thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh lý và có hướng điều trị tốt nhất.
  • Sử dụng đúng liều lượng, đúng loại thuốc được chỉ định, không lạm dụng uống quá nhiều sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trong trường hợp, mẹ bầu uống thuốc giảm đau nhưng xuất hiện những biểu hiện bất thường như đau đầu, choáng váng, sốt cao, buồn nôn, tác sữa,… cần ngưng sử dụng và đến cơ sở y tế để thăm khám và có cách giải quyết.
  • Lưu ý những mẹ cho con bú từng có tiền sử của bệnh gan cần báo cho bác sĩ và xin ý kiến có được sử dụng hay không.
  • Không dùng thuốc trị sâu răng khi cơ thể mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Trong giai đoạn cho con bú, bác sĩ khuyến cáo các mẹ không được dùng Aspirin. Các thành phần trong Aspirin có thể gây hội chứng Reye cho bé.

Trên đây là những thông tin về vấn đề thuốc giảm đau răng cho con bú, các loại thuốc được phép và lưu ý khi sử dụng. Các mẹ sau sinh cần đặc biệt chú ý và áp dụng cho bản thân mình một cách tốt nhất.

Xem thêm

Cập nhật - 5:34 Chiều , 26/05/2023

Chia sẻ

Niềng răng hô bằng nhựa là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay

Niềng Răng Hô Bằng Nhựa Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Chi Phí

Niềng răng hô là phương pháp đa dạng với nhiều thể loại như mắc cài, khay nhựa có cấu tạo,...
Niềng răng Leetray là gì? Có tốt không và khi nào nên thực hiện? 

Niềng răng Leetray là gì? Có tốt không và khi nào nên thực hiện? 

Niềng răng Leetray là kỹ thuật niềng răng trong suốt khá phổ biến hiện nay. Phương pháp phục hình răng...
Trồng răng sứ cố định còn được gọi là cấy ghép Implant

Trồng Răng Sứ Cố Định Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Quy Trình Thực Hiện

Trường hợp răng của bạn bị hư hỏng, sâu hoặc mất răng, trồng răng sứ cố định là cách phục...
Cập nhật bảng giá niềng răng mới và chi tiết nhất

Cập Nhật Bảng Giá Niềng Răng Mới Và Chi Tiết Nhất Hiện Nay 2023

Giá niềng răng hiện nay bao nhiêu là câu hỏi mà khách hàng thắc mắc khi có ý định chỉnh...
Viêm nha chu có lây không

Viêm Nha Chu Có Lây Không Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Viêm nha chu có lây không là điều mà nhiều người bệnh thắc mắc. Trong bài viết dưới đây, chúng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top