TOP 12 Loại Thuốc Điều Trị Viêm Da Dị Ứng An Toàn, Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Viêm da dị ứng là tình trạng xuất hiện các triệu chứng như ngứa ngáy, nổi ban đỏ, bong tróc… Bệnh không chỉ làm gián đoạn cuộc sống sinh hoạt mà còn gây mất thẩm mỹ cho người mắc phải. Uống thuốc Tây y là lựa chọn của rất nhiều người để ngăn ngừa tình trạng trên. Bạn đọc có thể tham khảo TOP 12 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng an toàn, hiệu quả nhất dưới đây.

5 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng dạng kem bôi

Thuốc điều trị các triệu chứng viêm da dị ứng có hai dạng chính là thuốc dạng bôi và thuốc dạng uống. Thuốc đường uống thường được áp dụng cho những trường hợp mắc bệnh nặng, tổn thương lan rộng. Còn thuốc bôi ngoài da sẽ được dùng để cải thiện những vùng tổn thương có diện tích nhỏ.

Tùy theo thể trạng và mức độ tổn thương, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng loại thuốc bôi phù hợp. Dưới đây là 5 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng dạng kem bôi được các bác sĩ khuyên dùng:

Hidem Cream – Thuốc chữa viêm da dị ứng

Hidem Cream là kem bôi chữa viêm da dị ứng rất hiệu quả, được nhiều người sử dụng. Thuốc bao gồm các thành phần: Gentamicin, Betamethason dipropionat – corticosteroid chống viêm và Clotrimazol – hoạt chất chống nấm.

Hidem Cream là thuốc điều trị viêm da dị ứng hiệu quả
Hidem Cream là thuốc điều trị viêm da dị ứng hiệu quả

Thuốc có khả năng giảm viêm, giảm ngứa và khó chịu, kháng khuẩn tại chỗ. Khi sử dụng, người bệnh chỉ cần thoa một lượng kem vừa đủ lên vùng da bị dị ứng tần suất 2 lần/ngày. Hoặc sử dụng thuốc Hidem Cream theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Hidem Cream chống chỉ định với một số trường hợp sau:

  • Người mẫn cảm với Gentamicin, Betamethason dipropionat – corticosteroid, hoặc Clotrimazol
  • Eczema tai ngoài bị thủng màng nhĩ
  • Loét da
  • Không dùng thuốc cho mắt
  • Vùng da bị băng ép

Giá bán tham khảo: Một hộp tuýp 15g có giá dao động trong khoảng 25.000 – 30.000 VNĐ.

Viêm da dị ứng bôi thuốc gì? Kem Fucicort Cream

Người bị viêm da dị ứng có thể dùng kem bôi Fucicort Cream để điều trị bệnh. Loại kem này chứa hai thành phần chính là Fusidic acid và Betamethasone. Fusidic acid có công dụng diệt trừ các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng da. Betamethasone thì có khả năng chống viêm và giảm dị ứng nhờ vào hoạt động ức chế hệ miễn dịch. Do đó, Fucicort Cream giúp làm giảm các triệu chứng viêm da dị ứng rất hiệu quả.

Người bệnh chỉ cần thoa một lượng kem vừa đủ lên vùng da nhiễm bệnh rồi đợi thuốc thẩm thấu. Fucicort Cream chống chỉ định dùng cho các trường hợp:

  • Người dị ứng với bất kì thành phần nào trong thuốc
  • Người mắc nhiễm trùng da do virus, nấm và lao
  • Bị viêm da quanh miệng, trứng cá đỏ và loét da

Giá bán tham khảo: Một tuýp kem 15g có giá dao động trong khoảng 100.000 – 120.000 VNĐ.

Clobetasol Propionate Cream

Clobetasol Propionate Cream là loại thuốc điều trị viêm da dị ứng phổ biến mang lại hiệu quả cao. Hoạt chất Clobetasol trong thuốc có khả năng ngăn cản quá trình tổng hợp chất trung gian gây viêm da và dị ứng. Từ đó làm giảm các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra.

Mỗi ngày, người bệnh bôi thuốc lên vùng da bị bệnh từ 1-2 lần để thuốc phát huy tác dụng. Sau 2 tuần sử dụng liên tục mà không thấy hiệu quả, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để thay thuốc điều trị. Thuốc chống chỉ định sử dụng với những trường hợp:

  • Bị viêm da quanh miệng, mụn trứng cá
  • Ngứa rát quanh hậu môn và bộ phận sinh dục
  • Người bị nhiễm trùng da do vi khuẩn và nấm
  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

Giá bán: Người bệnh có thể liên hệ hoặc tìm đến nhà thuốc, các cơ sở y tế gần nhất để biết được giá bán chính xác.

Điều trị viêm da dị ứng bằng Fluocinolone acetonide ointment

Các bác sĩ có thể chỉ định cho bạn dùng kem bôi Fluocinolone acetonide ointment khi mắc viêm da dị ứng. Thuốc chứa thành phần chính là Fluocinolone acetonide giúp ngăn ngừa hoạt động của các vi khuẩn, chất gây viêm cho cơ thể. Từ đó cải thiện các triệu chứng sưng viêm, ngứa rát do bệnh gây ra. Ngoài ra, thuốc còn có khả năng điều trị các bệnh da liễu khác như viêm da tiếp xúc, vảy nến, chàm,…

Khi dùng, người bệnh sẽ bôi một lớp kem mỏng lên vùng da tổn thương, tần suất 1 lần/ngày. Trường hợp viêm da dị ứng nặng cần bôi 2 lần/ngày để cải thiện bệnh. Fluocinolone acetonide ointment chống chỉ định với những người gặp các vấn đề sau:

  • Người dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc
  • Từng có tiền sử dị ứng với nhóm thuốc corticosteroid
  • Lên mụn trứng cá đỏ
  • Người mắc bệnh giang mai, bệnh lao da, ung thư da
  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ còn bú sữa mẹ
  • Nhiễm khuẩn da do virus hoặc nấm

Giá bán: Bạn nên liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để biết được giá bán chính xác.

Kem, mỡ bôi Betnovate

Betnovate là thuốc điều trị viêm da dị ứng cho hiệu quả cao được nhiều người tin dùng. Chúng có khả năng làm giảm tình trạng viêm da, cải thiện triệu chứng ngứa và phù nề. Thuốc được bào chế dưới hai dạng là dạng kem và dạng thuốc mỡ. Loại kem bôi sẽ phù hợp sử dụng cho vùng da ẩm ướt, còn thuốc mỡ thì thích hợp với vùng vùng da khô, bong vảy.

Để điều trị, mỗi ngày người bệnh bôi thuốc từ 1-2 lần lên vùng da tổn thương. Hoặc bôi theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Chống chỉ định sử dụng thuốc cho: Người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

Giá bán: Bạn nên đến các nhà thuốc, cơ sở y tế gần nhất để biết được giá bán chính xác nhất.

2 loại thuốc ức chế miễn dịch calcineurin

Trường hợp cơ thể không đáp ứng với corticosteroid, các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc ức chế miễn dịch calcineurin. Thuốc hoạt động theo cơ chế vừa điều hòa hệ miễn dịch vừa chống viêm da, ngăn ngừa dị ứng. Nhóm thuốc này rất thích hợp để điều trị viêm da dị ứng ở những vùng da mỏng như mặt, các nếp gấp, bộ phận sinh dục…

Do thuốc có cơ chế hoạt động khá phức tạp nên chúng thích hợp dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Khi sử dụng thuốc, bạn cần chú ý tránh để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nên giảm liều lượng từ từ trước khi dừng hẳn để cơ thể điều tiết kịp. Đồng thời kết hợp sử dụng cùng kem dưỡng ẩm để thuốc phát huy tối đa tác dụng.

Một số loại thuốc điều trị viêm da dị ứng bằng cách ức chế miễn dịch calcineurin gồm có:

Viêm da dị ứng dùng thuốc gì? Thuốc mỡ Tacrolimus Ointment

Người mắc viêm da dị ứng có thể tham khảo sử dụng thuốc ức chế miễn dịch tại chỗ Tacrolimus Ointment. Thuốc hoạt động bằng cách hạn chế sự tổng hợp và giải phóng các cytokine (protein) gây viêm. Dùng Tacrolimus Ointment an toàn hơn điều trị bằng thuốc chứa corticosteroid bởi chúng không gây tác dụng phụ teo da cho người bệnh.

Thuốc mỡ Tacrolimus Ointment giúp ức chế miễn dịch tại chỗ, ngăn ngừa phản ứng dị ứng
Thuốc mỡ Tacrolimus Ointment giúp ức chế miễn dịch tại chỗ, ngăn ngừa phản ứng dị ứng

Thuốc có thể bôi được lên phần thân, mặt. Nhưng bạn không được dùng thuốc lên vùng niêm mạc, vùng da băng kín, nhiễm khuẩn.

Tacrolimus Ointment gồm hai dạng chính Tacrolimus 0,03% và Tacrolimus 0,1%. Dạng 0,03% thích hợp dùng cho trẻ nhỏ và 0,1% cho người lớn. Khi thấy dấu hiệu bội nhiễm, người bệnh cần ngưng sử dụng ngay lập tức và tiến hành chữa trị nhiễm khuẩn trước.

Giá bán tham khảo: 

  • Một tuýp Tacrolimus 0.03% 10g có giá dao động trong khoảng 250.000 – 280.000 VNĐ.
  • Một tuýp Tacrolimus 0.1% 10g có giá dao động trong khoảng 350.000 – 370.000 VNĐ.

Thuốc chữa viêm da dị ứng Pimecrolimus

Pimecrolimus là thuốc điều trị viêm da dị ứng có công dụng tương tự như Tacrolimus Ointment. Loại thuốc này giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh bao gồm ngứa da, nổi mẩn đỏ, khó chịu…. Chúng hoạt động theo cơ thế thay đổi hệ miễn dịch, từ đó làm giảm các phản ứng dị ứng.

Tùy theo mức độ mẫn cảm của cơ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng liều lượng phù hợp. Dưới đây là liều liệu dùng thuốc thông thường mà bạn có thể tham khảo:

  • Người lớn: Bôi thuốc lên phần da dị ứng 2 lần/ngày
  • Trẻ em trên 2 tuổi: Bôi một lớp thuốc mỏng lên da 2 lần/ngày.

Giá bán: Để biết được giá bán chính xác nhất, người bệnh nên tìm đến các cơ y tế tham khảo.

2 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng theo cơ chế kháng histamin

Tình trạng sưng và ngứa rát da, nổi mẩn đỏ… xảy ra khi các histamin được cơ thể giải phóng lên các mô. Nhóm thuốc kháng histamin có tác dụng ngăn ngừa cơ chế hoạt động này. Đồng thời cải thiện các triệu chứng viêm da dị ứng cho người bệnh.

Nhóm thuốc kháng này được đánh giá là ít gây tác dụng phụ cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hạn chế sử dụng nếu đang trong quá trình điều trị thủy đậu hoặc sởi.

2 loại thuốc chữa viêm da dị ứng theo cơ chế kháng histamin bao gồm:

Viêm da dị ứng bôi thuốc gì? Benadryl (Diphenhydramine)

Một trong những loại thuốc điều trị viêm da dị ứng không nên bỏ qua là Benadryl (Diphenhydramine). Benadryl thuộc nhóm thuốc kháng histamin có khả năng ức chế phản ứng dị ứng của cơ thể. Nhờ đó làm giảm thiểu cảm giác đau rát, ngứa da… do viêm da dị ứng hiệu quả. Ngoài ra, loại thuốc này còn thể cải thiện tình trạng khô da, nứt nẻ, trầy xước da, viêm da do côn trùng đốt…

Mỗi ngày người bệnh chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ bôi lên vùng da dị ứng từ 3-4 sẽ thấy da cải thiện. Nếu rơi vào những trường hợp sau người bệnh không nên sử dụng thuốc:

  • Người mắc các bệnh sởi, thủy đậu
  • Gặp vấn đề về da trên diện rộng
  • Không dùng thuốc lên mặt, miệng vết thương sâu hoặc vùng da bị bỏng nặng

Giá bán tham khảo: Một tuýp 28,3g có giá dao động từ 200.000 – 250.000 VNĐ.

Thuốc điều trị viêm da dị ứng Phenergan

Phenergan là thuốc chữa viêm da dị ứng được bào chế dưới dạng kem bôi. Hoạt chất Promethazin 0.2g trong thuốc có khả năng ngăn ngừa các phản ứng do histamin gây ra. Đồng thời xoa dịu cảm giác ngứa rát da, khó chịu cho người bệnh.

Để dùng Phenergan chữa bệnh, bạn có thể bôi thuốc trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Mỗi ngày bôi từ 3-4 lần để thấy hiệu quả điều trị. Thuốc Phenergan chống chỉ định với các đối tượng sau:

  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi
  • Người mắc các tổn thương da kèm chảy nước
  • Chàm
  • Bị tổn thương da do nhiễm trùng

Giá bán tham khảo: Một tuýp Phenergan 10g có giá dao động từ 10.000 – 15.000 VNĐ.

Tổng hợp 3 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng đường uống

Việc sử dụng kem bôi sẽ không còn phù hợp khi bạn bị viêm da dị ứng nặng, hoặc mắc các biến chứng nguy hiểm. Lúc này, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng những loại thuốc dạng uống để cải thiện tình trạng bệnh.

Bạn đọc có thể tham khảo 3 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng đường uống mang lại hiệu quả cao dưới đây

Thuốc corticoid – thuốc điều trị viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng dùng thuốc gì? Câu trả lời là sử dụng các loại thuốc corticoid đường uống. Bao gồm: Prednisolon, methylprednisolon, dexamethason hoặc prednison…

Prednisolon là thuốc chữa viêm da dị ứng dùng trong đợt kịch phát bệnh
Prednisolon là thuốc chữa viêm da dị ứng dùng trong đợt kịch phát bệnh

Những loại thuốc này có công dụng giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng ngoài da. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển nặng trong những đợt kịch phát. Chúng hay được sử dụng trong các đợt chữa trị viêm da dị ứng có thời gian ngắn.

Các loại thuốc corticoid bao gồm những mức độ hoạt lực khác nhau. Vì thế, tùy theo mức độ nặng của bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Người bị viêm da dị ứng dùng thuốc gì? Thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế miễn dịch thường được dùng để giảm liều steroid. Hoặc trong trường hợp mắc viêm da dị ứng mức độ nặng mà các phương pháp điều trị không mang lại hiệu quả. Người bệnh chỉ nên sử dụng nhóm thuốc này khi đã có chỉ định của các bác sĩ. Tránh sử dụng thuốc trong thời gian dài bởi chúng có thể gây hại đến sức khỏe. Một số loại thuốc ức chế miễn dịch mau khỏi bệnh nhất bao gồm Azathioprin, Cyclosporin, Methotrexate…

Thuốc kháng histamin đường uống chữa viêm da dị ứng

Thuốc kháng histamin là nhóm thuốc điều trị viêm da dị ứng hữu hiệu cho người bệnh. Chúng làm thuyên giảm đáng kể tình trạng ngứa da, nổi mẩn đỏ, dị ứng.

Bạn có thể sử dụng kết hợp 1 hoặc 2 loại kháng sinh đường uống để tăng hiệu quả điều trị. Thông thường, người bệnh sẽ được các bác sĩ tư vấn sử dụng kết hợp thế hệ thuốc 1 và thế hệ thuốc 2.

Các loại thuốc kháng histamin thế hệ 1 gồm chlorpheniramine, hydroxyzine… có thể gây tác dụng phụ buồn ngủ. Do đó, người bệnh nên dùng thuốc vào buổi đêm. Tránh sử dụng khi đang lái xe, vận hành máy móc thiết bị hoặc làm công việc trí óc. Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai có thể sử dụng chlorpheniramine để chữa viêm da dị ứng, da bị viêm cơ địa.

Thuốc kháng histamin đường uống làm thuyên giảm các triệu chứng viêm da dị ứng
Thuốc kháng histamin đường uống làm thuyên giảm các triệu chứng viêm da dị ứng

Thuốc kháng histamin thế hệ 2 như cetirizin, levocetirizin… ít gây buồn ngủ hơn cho người bệnh nên dùng được cả ngày và đêm. Theo các bác sĩ chuyên khoa đánh giá, chúng được cho là mang lại hiệu quả giảm ngứa tốt hơn so với thế hệ 1.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm da dị ứng

Việc sử dụng thuốc điều trị viêm da dị ứng sai cách có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc điều trị viêm da dị ứng khi đã có sự cho phép, chỉ định của của các bác sĩ.
  • Người bệnh cần làm sạch da trước khi sử dụng thuốc điều trị viêm da dị ứng dạng bôi.
  • Không dùng đồng thời các sản phẩm kem bôi điều trị.
  • Người bệnh cần thận trọng khi sử dụng thuốc bôi lên các vết thương hở hoặc sâu; vùng da nhạy cảm mặt, bẹn…
  • Tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất về liều lượng và tần suất dùng thuốc.
  • Không tự ý sử dụng thuốc hoặc thay đổi liều lượng thuốc khi chưa hỏi ý kiến các bác sĩ.
  • Trong quá trình dùng thuốc, nếu phát hiện bất kỳ phản ứng khác thường nào, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Kết hợp áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình dùng thuốc.

Bài viết trên đây đã gợi ý giúp bạn 12 loại thuốc điều trị viêm da dị ứng an toàn, hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ chọn được cho mình một phương án điều trị bệnh phù hợp nhất để cải thiện các triệu chứng và mau chóng khỏe mạnh.

Cách Chữa Bệnh Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Giảm Ngứa Nhanh

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là mẹo dân gian được nhiều người bệnh truyền tai nhau áp dụng....

Top 14 Loại Thuốc Trị Mụn Sưng Đỏ Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Mụn sưng đỏ gây đau nhức, nếu không được chữa kịp thời sẽ để lại tình trạng sẹo rỗ, vết...

chữa bệnh gout không cần dùng thuốc

5 Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Da Cơ Địa Dễ Dùng, Hiệu Quả

Dùng thuốc nam chữa viêm da cơ địa có độ an toàn cao, chi phí thấp và phù hợp với...

Bị Nổi Mẩn Ngứa Nổi Cục Khắp Người Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bị ngứa nổi cục khắp người có thể do các bệnh da liễu gây ra như mề đay mẩn ngứa,...

Top Các Loại Thuốc Chữa Viêm Da Dầu Hiệu Quả Hiện Nay

Viêm da dầu hay viêm da tiết bã nhờn, chàm da mỡ là bệnh ngoài da lành tính, tuy nhiên,...