Top 5 Thuốc Điều Trị Tăng Triglycerid Cao Hiệu Nghiệm Nhanh Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sử dụng thuốc điều trị tăng triglycerid là biện pháp hiệu quả trong điều trị bệnh triglycerid cao. Khi chỉ số triglycerid tăng quá mức và không thể tự điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc. Dưới đây là 5 loại thuốc thuốc điều trị triglyceride tăng cao phổ biến, hiệu quả nhất được bác sĩ khuyên dùng.

Sử dụng thuốc điều trị tăng triglycerid là cần thiết trong việc kiểm soát chỉ số triglycerid
Sử dụng thuốc điều trị tăng triglycerid là cần thiết trong việc kiểm soát chỉ số triglycerid

Khi nào cần dùng thuốc điều trị tăng triglycerid?

Triglycerid là một loại chất béo thiết yếu đóng góp vào quá trình tổng hợp năng lượng, duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu triglycerid tăng cao quá mức sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cần sử dụng đến thuốc điều trị tăng triglycerid nhằm ngăn ngừa những biến chứng xấu.

Có 2 nguồn sản xuất triglycerid chính trong cơ thể: 70% triglycerid được tạo nên từ gan, 30% còn lại có nguồn gốc từ lượng thức ăn chúng ta hấp thụ. Khi mức triglycerid cao trên 150 mg/dL, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh uống thuốc đặc trị. Các nhà nghiên cứu đã sáng chế ra những loại thuốc ức chế hoạt động sản xuất triglycerid trong gan và hệ tiêu hóa giúp hạ nồng độ triglycerid về mức cân bằng.

Xem thêm

Top 5 loại thuốc điều trị tăng triglycerid cao hiệu nghiệm

Hiện nay, có khá nhiều loại thuốc có tác dụng giảm triglycerid đối với những người mắc bệnh triglycerid cao. Trong đó, có 5 loại thuốc hiệu quả nhanh và thường được sử dụng nhất như sau:

Thuốc điều trị tăng Triglycerid – Fibrate

Fibrate là loại thuốc điều trị tăng triglycerid phổ biến nhất được các bác sĩ khuyên dùng hiện nay. Các nghiên cứu đã chứng minh Fibrate giúp giảm lượng triglyceride huyết tương từ 20-50% tùy cơ địa. Thuốc hoạt động dựa trên nguyên tắc giảm lượng phân tử triglyceride được sản xuất trong gan. Bên cạnh đó, Fibrate còn được ghi nhận với khả năng làm gia tăng lượng cholesterol có lợi (HDL) và giảm cholesterol có hại (LDL).

Tuy nhiên, thuốc Fibrate cũng có thể gây nên một số tác dụng không mong muốn như: vàng da, tăng men gan. Do đó, thuốc bị chống chỉ định với những ai mắc bệnh lý về gan, túi mật.

Fibrate là một trong số những loại thuốc điều chỉnh triglycerid hiệu quả nhất
Fibrate là một trong số những loại thuốc điều chỉnh triglycerid hiệu quả nhất

Thuốc Niacin( axit nicotinic)

Thuốc Niacin cũng thường được kê đơn cho những bệnh nhân mắc chứng tăng triglycerid. Thuốc hoạt động trên nguyên tắc ức chế phân hủy tổ chức mỡ, ngăn ngừa quá trình gan tổng hợp triglycerid, hạn chế sự tổng hợp axit béo tại gan. Một số tác dụng khác đi kèm như tăng cholesterol có lợi (HDL), giảm cholesterol có hại (LDL) cũng đã được ghi nhận.

Là một trong những thuốc điều trị tăng triglycerid cao hiệu quả nhất, Niacin được ghi nhận khả năng giảm lượng triglycerid dư thừa lên tới 30%. Tuy nhiên, thuốc cũng có thể để lại một vài tác dụng phụ như: Tăng sinh men gan, phát ban, sỏi mật, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày,… khi sử dụng quá liều. Vì vậy, bạn cần tham khảo kỹ lưỡng ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Thuốc Orlistat

Thuốc Orlistat là loại thuốc tác động đến hệ tiêu hóa, giúp phân giải lượng triglycerid tổng hợp được từ thức ăn. Khi người bệnh tiếp nhận thức ăn, các hoạt chất trong thuốc sẽ ức chế thuận nghịch các lipase trong dạ dày và ruột non. Qua đó làm giảm tổng lượng triglycerid trong cơ thể.

Bên cạnh tác dụng giảm triglycerid, Orlistat còn có một số tác dụng đi kèm như giảm cân, vì vậy thuốc phù hợp với những người bị béo phì do triglycerid cao. Một số tác dụng phụ người bệnh có thể gặp khi dùng thuốc như: Tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa trong thời kỳ đầu sử dụng.

Thuốc Statin

Thuốc điều trị tăng triglycerid Statin có thể sử dụng để điều trị với bệnh nhân triglycerid cao ở mức độ trung bình. Statin sẽ hạn chế tác động của hydroxymethylglutaryl coenzyme A reductase, làm ức chế khả năng tổng hợp triglycerid ở gan. Bệnh nhân có thể giảm tổng lượng triglycerid từ 10 – 15% sau 1 tháng sử dụng.

Trong trường hợp bệnh nhân có chỉ số triglycerid ở mức cao, các bác sĩ có thể kê đơn statin liều cao như atorvastatin 80 mg hoặc rosuvastatin 40mg, giúp giảm lên đến 25% lượng triglycerid trong máu trong vòng 1 tháng.

Thuốc Statin có thể để lại một số tác dụng không mong muốn như tăng men gan nhẹ, căng cơ, chuột rút, suy thận,… Tuy nhiên, rất hiếm bệnh nhân gặp phải các tác dụng này, chỉ từ 5 – 10% người sử dụng.

Xem thêm

Omega – 3

Đây là một axit béo thiết yếu, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không làm tăng các chất béo có hại và tăng nhẹ hàm lượng cholesterol có lợi, từ đó giảm nồng độ triglycerid hiệu quả.

Omega 3 cũng là dưỡng chất giúp cân bằng triglycerid hiệu nghiệm
Omega 3 cũng là dưỡng chất giúp cân bằng triglycerid hiệu nghiệm

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu omega 3 trong thực đơn như các loại cá, quả bơ. Tuy nhiên, hàm lượng omega 3 cơ thể hấp thụ được rất ít. Đối với người bị triglycerid mức độ nặng, cần uống thuốc bổ sung omega 3 liều cao.

Việc uống các loại thuốc chứa omega 3 liều nặng cần có sự tư vấn, chỉ dẫn cụ thể của các bác sĩ. Bởi bổ sung omega 3 quá liều có thể khiến người bệnh bị huyết áp thấp, rối loạn tâm trạng, căng thẳng, lo âu.

Xem thêm

Một vài lưu ý khi dùng thuốc điều trị triglycerid cao

Trên đây là một số loại thuốc điều trị tăng triglycerid hiệu quả. Sau khi sử dụng, người bệnh mắc chứng triglycerid cao có thể giảm lượng chất béo trung tính trong máu từ 10 – 50% tùy liều lượng và loại thuốc. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe tối đa, bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có sự chỉ dẫn thuốc. Bởi các loại thuốc trên cần được dùng đúng liều lượng, cách thức thì mới phát huy tác dụng mong muốn, hạn chế được tác dụng phụ. Việc người bệnh dùng thuốc bừa bãi có thể dẫn đến nhiều hệ quả xấu.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn uống thuốc trong khi vẫn ăn uống, sinh hoạt bừa bãi thì thuốc sẽ không có tác dụng tốt nhất.
  • Trong quá trình uống thuốc, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để tái khám, xét nghiệm định kỳ nhằm kiểm soát chỉ số triglycerid, tránh triglycerid giảm quá đà lại dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như: hạ huyết áp, hạ đường huyết,…

Trên đây là một số loại thuốc điều trị tăng triglycerid hiệu nghiệm, thường được các bác sĩ kê đơn nhất. Để được tư vấn cụ thể hơn về tình trạng triglycerid cũng như các biện pháp chữa bệnh khác, hãy gọi ngay tới hotline 0888 598 102 và lắng nghe chuyên gia giải đáp.

Cập nhật - 5:20 Chiều , 07/06/2023

Chia sẻ

Cách Giảm Ure Trong Máu Và Những Điều Bạn Cần Lưu Ý

Cách Giảm Ure Trong Máu Và Những Điều Bạn Cần Lưu Ý

Ure máu tăng là nguyên nhân của nhiều bệnh lý liên quan đến thận và gan nếu như không được...
Xét Nghiệm Glucose Cho Bà Bầu: Ý Nghĩa, Quy Trình Và Những Lưu Ý

Xét Nghiệm Glucose Cho Bà Bầu: Ý Nghĩa, Quy Trình Và Những Lưu Ý

Khi lượng đường (glucose) trong máu cao hơn mức bình thường có thể gây ra bệnh tiểu đường, ảnh hưởng...
Giảm Cholesterol Như Thế Nào? TOP 3 Phương Pháp Hiệu Quả Nhất

Giảm Cholesterol Như Thế Nào? TOP 3 Phương Pháp Hiệu Quả Nhất

Thực hiện các biện pháp làm giảm cholesterol là điều cần thiết với những người mắc cholesterol cao. Bởi việc...
Cách Nhận Biết Nhóm Máu O Nhanh Chóng, Chính Xác Và Cực Đơn Giản

Cách Nhận Biết Nhóm Máu O Nhanh Chóng, Chính Xác Và Cực Đơn Giản

Nhóm máu O là nhóm ảnh phổ biến, chiếm tới gần 50% dân số trên thế giới. Chính vì thế,...
Sốt Xuất Huyết Có Nguy Hiểm Không? 4 Biến Chứng Của Bệnh

Sốt Xuất Huyết Có Nguy Hiểm Không? 4 Biến Chứng Của Bệnh

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lý phổ biến tại Việt Nam, thường bùng phát thành dịch vào...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top