Thận yếu nên ăn gì và kiêng gì? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thận yếu nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng, hiệu quả nhất? Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị của bất kỳ bệnh lý nào. Bài viết này sẽ giúp người bệnh nắm rõ về vấn đề này. Từ đó, người bệnh có thể xây dựng được chế độ ăn uống hợp lý nhất. 

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống cho người thận yếu

Chế độ ăn uống có tác động cực lớn đến sức khỏe người bị suy thận. Nếu có thực đơn hợp lý, thời gian điều trị sẽ được rút ngắn. Nhiều người vẫn cho rằng, thận yếu cần phải kiêng khem nhiều thứ để giảm áp lực lên thận. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Người bệnh cần tuân thủ đúng nguyên tắc các nguyên tắc sau:

  • Thận yếu nên ăn gì? – Người bệnh phải cân bằng dinh dưỡng và khoáng chất như tinh bột, vitamin, đạm trong mỗi bữa ăn.
  • Không cần kiêng toàn bộ thực phẩm chứa đạm. Bạn có thể bổ sung đạm thực vật để cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể.
  • Bổ sung nhiều nước lọc để hỗ trợ thận đào thải độc tố. Tuy nhiên, người bệnh nên chia nhỏ lượng nước mỗi lần uống.
  • Người có tiền sử dị ứng thực phẩm thì cần tuân thủ theo đúng chế độ dinh dưỡng mà bác sĩ đưa ra.
Việc đưa ra thực đơn ăn uống cho người bị thận yếu rất quan trọng
Việc đưa ra thực đơn ăn uống cho người bị thận yếu rất quan trọng

Khi thực hiện thực đơn mỗi ngày theo nguyên tắc này, người bệnh có thể giảm được áp lực lên thận. Từ đó, tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng chấm dứt và cải thiện hiệu quả.

Thận yếu nên ăn gì?

Dưới đây là tổng hợp các loại thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng khi người bệnh thắc mắc “Thận yếu nên ăn gì?”:

Khoai lang

Đây là một trong những loại củ quả giúp bổ sung dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho người bị thận yếu. Trong khoai chứa nhiều chất xơ, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ rằng trong khoai chứa nhiều beta-carotene. Đây là tiền chất của vitamin A, có tác dụng nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy phục hồi tổn thương và loại bỏ chất độc hại. Ngoài ra, hàm lượng đường khá thấp nên rất an toàn cho người bệnh.

Thận yếu nên ăn gì? – Rau xanh

Rau xanh là một trong những thực phẩm quan trọng mà người thận yếu phải bổ sung. Nó giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tăng cường chức năng thận.

Trong rau xanh còn có nồng độ pH cao, có thể kiềm hóa nước tiểu. Từ đó, quá trình bài tiết nước tiểu diễn ra thuận lợi mà không tạo áp lực lên thận.

Rau xanh - Thực phẩm rất tốt cho người suy thận
Rau xanh – Thực phẩm rất tốt cho người suy thận

Bên cạnh đó, rau xanh chứa một lượng dồi dào các chất như kaempferol, riboflavin, beta-carotene, niacin, glucosinolate…Khi được hấp thụ sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể và bài tiết độc tố.

Ớt chuông đỏ

Thận yếu nên ăn gì? – Người bệnh không nên bỏ qua ớt chuông đỏ. Thực phẩm này có hàm lượng chất oxy hóa rất lớn. Ớt chuông đỏ còn chứa nhiều lycopene cùng các hợp chất thực vật giúp điều hòa điện giải, phục hồi tổn thương thận.

Ngoài ra, ăn ớt chuông còn giúp bổ sung vitamin, chất xơ cho cơ thể. Từ đó, hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh thận yếu.

Bổ sung tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc, không thể thiếu khi chế biến món ăn trong mỗi gia đình Việt Nam. Trong tỏi, có chứa một lượng allicin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus….Từ đó, nó còn giúp phòng ngừa viêm nhiễm, nhiễm trùng thận. Bên cạnh đó, allicin còn có công dụng giảm lượng cholesterol trong máu và ổn định huyết áp.

Cá hồi – Thực phẩm nên bổ sung vào bữa ăn

Thận yếu nên ăn gì? – Cá hồi là thực phẩm không thể thiếu trong danh sách này. Trong cá hồi có lượng omega 3 dồi dào. Đây là chất giúp giảm viêm, thúc đẩy tổn thương ở thận phục hồi nhanh chóng và chống oxy hóa.

Các loại đậu

Người bị thận yếu nên hạn chế thực phẩm nhiều đạm. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo lượng đạm cần thiết để cơ thể phát triển bình thường. Do đó, thay vì dùng thực phẩm chứa đạm từ động vật, người bệnh có thể bổ sung đạm bằng cách ăn đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ…Ngoài ra, trong đậu chứa nhiều acid amin có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm cholesterol.

Hạn chế ăn lòng trắng trứng gà

Thận yếu nên ăn gì? Câu trả lời chính xác là lòng trắng trứng gà. Đây là thực phẩm rất tốt cho người đang gặp tình trạng thận yếu.

Lòng trắng trứng cung cấp một lượng đạm vừa phải cho cơ thể. Người bệnh sẽ không gặp phải các vấn đề như mệt mỏi, thiếu tập trung. Ngoài ra, trong lòng trắng còn chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, người bị suy thận không nên ăn lòng trắng trứng bởi nó chứa rất nhiều protein, làm tăng cholesterol và tăng áp lực lên thận.

Thận yếu nên ăn hoa quả gì?

Không phải loại hoa quả nào cũng tốt cho người bị thận yếu. Theo các chuyên gia, thận yếu nên ăn hoa quả gì? Người bệnh nên ăn một số loại quả như bơ, táo và dưa lưới.

  • Bơ chứa nhiều vitamin, acid béo không no…nên có thể cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bơ còn giúp giảm nồng độ triglyceride và cholesterol có trong máu. Khi đó, không chỉ tình trạng thận yếu được cải thiện mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Táo có hàm lượng Epicatechin flavonoid dồi dào. Đây là chất có thể duy trì huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch và phòng ngừa đột quỵ.
  • Dưa lưới – loại trái cây nhiều vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, các hợp chất như phytoene, acid caffeic, quercetin, beta-carotene… có tác dụng thanh lọc cơ thể, diệt trừ gốc tự do. Dưa lưới không chứa chất béo và đạm, ít kali, natri nên rất tốt cho người bệnh.
Thận yếu nên ăn gì? Bơ, táo, dưa lưới cũng là một lựa chọn tốt
Thận yếu nên ăn gì? Bơ, táo, dưa lưới cũng là một lựa chọn tốt

Thận yếu nên ăn gì? – Súp lơ là thực phẩm không thể thiếu

Trong súp lơ có hàm lượng indoles, thiocyanates, glucosinolates…dồi dào. Đây đều là những chất rất tốt cho người đang điều trị thận yếu. Nó giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, giảm gánh nặng cho thận.

Bắp cải

Bắp cải là thực phẩm chứa nhiều phytochemical. Đây là chất giúp trung hòa tế bào gốc và thúc đẩy quá trình thải độc. Bên cạnh đó, bắp cải còn cung cấp lượng chất xơ, vitamin cho cơ thể. Bổ sung loại rau này vào thực đơn hàng ngày giúp người bệnh ngăn ngừa các bệnh lý tại thận hiệu quả dứt điểm.

Người thận yếu nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung, người bị suy thận cũng cần kiêng ăn các đồ dưới đây nếu không muốn tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn:

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng cholesterol trong máu tăng cao. Khi đó, thận phải hoạt động lọc máu nhiều, ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Bên cạnh đó, khi ăn đồ nhiều dầu mỡ có thể gây béo phì, thừa cân – một trong những lý do gây ra thận yếu.

Muối và đường

Muối và đường ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người có bệnh lý tại thận. Oxalate trong muối ức chế quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và gây cao huyết áp. Các thực phẩm nhiều muối và đường nên tránh là thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích, bánh kẹo ngọt.

Bạn nên hạn chế tối đa muối và đường khi ăn uống
Bạn nên hạn chế tối đa muối và đường khi ăn uống

Thịt gia cầm

Thịt gia cầm chứa rất nhiều ure làm bệnh tiến triển nặng hơn. Do đó, người bị thận yếu nên hạn chế tuyệt đối thực phẩm này.

Thực phẩm giàu Kali, Phospho

Thận có nhiệm vụ giữ kali, phospho ở nồng độ bình thường. Do đó, khi thận yếu, người bệnh cần phải hạn chế tối đa hai hợp chất này. Một số thực phẩm nên kiêng là nước ngọt, bia, phomat, sữa, chocolate…

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện tình trạng xương khớp…Tuy nhiên, thúc đẩy quá trình chuyển hóa oxalat gây ra sỏi thận. Do đó, bạn nên hạn chế thực phẩm chứa vitamin C, chỉ nên giữ ở mức thấp.

Thực phẩm nhiều Protein

Đây là nhóm thực phẩm được khuyến cáo cần “kiêng kỵ” với những người bị suy thận. Bởi khi hấp thụ protein, thận phải hoạt động nhiều hơn. Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm như thịt lợn, bò, ức gà…

Hoa quả nên kiêng khi bị thận yếu

Không phải loại hoa quả nào cũng tốt cho người bị suy thận. Cụ thể cần hạn chế nhóm hoa quả như sau:

  • Chuối cần hạn chế với người có vấn đề tại thận do trong chuối chứa nhiều natri gây áp lực lên thận.
  • Dưa hấu cũng nên hạn chế do chứa nhiều kali, làm thận suy yếu.

Không sử dụng bia rượu

Người khỏe mạnh nói chung và người có bệnh lý tại thận nói riêng đều nên hạn chế bia rượu. Bởi trong bia rượu có chứa nhiều acid lactic. Khi đó, thận bắt buộc phải hoạt động nhiều hơn để đào thải. Bên cạnh đó, uống bia rượu thường xuyên còn gây béo phì, men gan tăng…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết rõ thận yếu nên ăn gì và có thể tự xây dựng thực đơn riêng để hỗ trợ điều trị bệnh. Hãy thăm khám thường xuyên để có hướng điều trị sớm. Bên cạnh đó, hãy duy trì thói quen tập thể dục, thể thao để lấy lại sức khỏe tốt nhất.

Cập nhật - 1:02 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Mách bạn 4 thuốc trị thận yếu hiệu quả nhất hiện nay

Mách Bạn 4 Thuốc Trị Thận Yếu Hiệu Quả Nhất Hiện Nay [CẬP NHẬT]

Thuốc trị thận yếu nào cho hiệu quả ổn định và lâu dài? Hiện nay có khá nhiều loại thuốc...

Thận yếu: Triệu chứng và cách điều trị dứt điểm

Thận yếu là bệnh lý tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và gây ra một số triệu chứng đặc trưng như...
Top 10 cách trị thận yếu tại nhà hiệu quả nhất

Top 10 Cách Trị Thận Yếu Tại Nhà Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Cách trị thận yếu tại nhà giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí và công sức nhưng vẫn mang...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top