Sỏi Thận 6mm Có Phải Mổ Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương – Khoa Tiết niệuNguyên Phó trưởng khoa Nội – Bệnh viện Châm cứu Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Sỏi thận 6mm có phải mổ không là câu hỏi được không ít người quan tâm. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi mà sỏi thận là bệnh lý tương đối nguy hiểm, có thể gây biến chứng nếu không phát hiện và xử lý kịp thời. Tuy kích thước sỏi 6mm chưa cần mổ ngay nhưng bệnh nhân cũng cần nắm được thông tin cơ bản cũng như phương pháp điều trị hiện nay.

Sỏi thận 6mm là dạng kích thước phổ biến
Sỏi thận 6mm là dạng kích thước phổ biến

Sỏi thận 6mm có phải mổ không?

Sỏi thận là tình trạng các chất cặn bã không được đào thải ra ngoài mà lắng đọng và kết tinh trong cơ thể. Tùy vào việc sỏi mới xuất hiện hay đã phát triển lâu năm mà kích thước viên sỏi cũng có những sự khác biệt nhất định.

Giải đáp thắc mắc sỏi thận 6mm có to không hay sỏi thận 7mm là to hay nhỏ, các bác sĩ cho biết, một số kích thước sỏi phổ biến thường gặp gồm có sỏi thận 4mm, sỏi thận 6 ly, sỏi thận 7 ly, sỏi thận 8 ly… thậm chí là cả sỏi thận 16 ly, 17 ly cho đến vài cm. Trong số này, sỏi thận 6mm cho đến 8mm được cho là kích cỡ trung bình, hoàn toàn không cần mổ mà có thể chữa trị bằng cách sử dụng các loại thuốc uống giúp bào mòn và đào thải sỏi ra ngoài qua đường nước tiểu.

Nhiều bệnh nhân lo ngại sẽ phải mổ khi mắc sỏi thận 6mm
Nhiều bệnh nhân lo ngại sẽ phải mổ khi mắc sỏi thận 6mm

Ngược lại, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sỏi thận 6mm sẽ tiếp tục phát triển và gây ra nhiều biến chứng như:

  • Tắc nghẽn đường tiết niệu: Thông thường, viên sỏi không đứng yên một chỗ mà có thể di chuyển đến nhiều vị trí khác nhau trong đó có cả niệu đạo, niệu quản. Khi đó, khu vực này có thể bị tắc nghẽn dẫn đến những cơn đau dữ dội, dai dẳng,… xuất hiện liên tục.
  • Gây suy thận cấp tính và mãn tính: Kích thước sỏi lớn sẽ gây ra tình trạng nhu mô bị nhiễm trùng gây ra những tác động xấu đến chức năng của thận. Đặc biệt, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy thận cấp tính rồi lâu dần sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.
  • Viêm đường tiết niệu: Không chỉ khi bị sỏi thận trái 8mm, sỏi thận phải 8mm hay 7mm, 6mmm mà với những viên sỏi nhỏ hơn, chúng cũng có khả năng gây nhiễm trùng cho đường tiết niệu. Điều này bởi lẽ sỏi thận chính yếu tố tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.
  • Gây tổn thương niêm mạc: Những viên sỏi có cạnh sắc nhọn có thể gây tổn thương niêm mạc, chảy máu, xuất huyết mưng mủ khi di chuyển bên trong thận.
  • Một số biến chứng khác: Khi sỏi thận dần lớn hơn, chúng sẽ gây ra chứng tiểu đau buốt, tiểu rắt, viêm đài bể thận, viêm thận, thận ứ nước và nghiêm trọng nhất chính là vỡ thận.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi: “Sỏi thận 6mm có phải mổ không” là chưa cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm cho mình giải pháp điều trị bệnh phù hợp, tránh để sỏi thận phát triển giúp ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Bện pháp điều trị sỏi thận 6mm

Bên cạnh câu hỏi: “Sỏi thận 6mm có phải mổ không”, nhiều bệnh nhân cũng thắc mắc về phương pháp điều trị sỏi thận 6mm.

Về cách trị sỏi thận 6mm, cách chữa sỏi thận 7mm hay điều trị sỏi thận 8mm, bệnh nhân có thể lựa chọn giữa nhiều phương pháp khác nhau như áp dụng mẹo dân gian, sử dụng thuốc Tây y hay các loại thuốc Đông y. Dưới đây là một số gợi ý phổ biến, được nhiều người áp dụng hơn cả trong thời gian qua.

Các liệu pháp dân gian giúp chữa sỏi thận 6mm

Trong dân gian vốn lưu truyền nhiều mẹo giúp chữa sỏi thận kích thước 6mm đạt hiệu quả cao. Hiện nay, một số người vẫn đang lựa chọn cho mình những giải pháp này và nhận thấy những chuyển biến tích cực của bệnh. Tiêu biểu trong số đó là một số liệu pháp như sau:

Sử dụng cây mùi tàu trong điều trị sỏi thận

Không chỉ được biết đến là gia vị phổ biến trong nhiều món ăn, cây mùi tàu còn được coi là vị thuốc hỗ trợ đẩy lùi sỏi thận vô cùng hiệu quả. Khi sử dụng đúng cách, mùi tàu sẽ giúp kích thích lợi tiểu, thông tiểu và đào thải sỏi thận ra ngoài qua đường nước tiểu.

Cây mùi tàu được sử dụng phổ biến trong điều trị sỏi thận
Cây mùi tàu được sử dụng phổ biến trong điều trị sỏi thận
  • Chuẩn bị: 1 nắm mùi tàu nhỏ.
  • Cách thực hiện: Bạn rửa sạch mùi tàu và đem hơ qua lửa cho héo lại. Sau đó, bạn sắc mùi tàu cùng với 3 chén nước, đợi đến khi cạn 2/3 nước là được. Hãy chia thuốc thành 3 lần uống mỗi ngày gồm bữa sáng, trưa trước khi ăn và tối trước khi đi ngủ để nhận được hiệu quả cao nhất.

Sử dụng nước ép dứa nướng

Trái dứa hay còn được biết đến với cái tên trái thơm là một trong những loại trái cây quen thuộc của người Việt Nam. Không chỉ được sử dụng để tráng miệng hay giải khát, loại quả này còn được ứng dụng trong điều trị sỏi thận từ 4mm cho đến sỏi thận trái 8mm với hiệu quả cao.

  • Chuẩn bị: 1 quả dứa, 1 chút phèn chua
  • Cách thực hiện: Sau khi gọt vỏ quả dứa, bạn sử dụng dao nhọn khoét lỗ sâu khoảng 3cm ở chính giữa quả dứa. Tiếp đến, bạn nhét phèn chua vào trong quả dứa và mang đi nướng. Khi thấy dứa chín mềm, bạn hãy ép lấy nước và chia thành 2 lần uống vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy.

Lưu ý: Bạn nên uống nước ép dứa liên tục trong 1 tuần để bài thuốc phát huy tác dụng hiệu quả.

Sử dụng quả đu đủ xanh

Theo các tài liệu nghiên cứu, đu đủ xanh có vị ngọt, tính mát, nhuận tràng, lợi thấp. Từ đây, loại quả này có tác dụng làm dịu cơn đau do bệnh sỏi thận gây ra cũng như giúp lợi tiểu, tiêu viêm, bào mòn sỏi thận.

  • Chuẩn bị: 1 quả đu đủ xanh không quá già cũng không quá non (loại bánh tẻ), 1 ít muối trắng.
  • Cách thực hiện: Các bạn tiến hành gọt vỏ, bổ đu đủ làm đôi và nạo ruột đu đủ. Sau đó, bạn rắc một ít muối vào phần ruột và hấp cách thủy đến khi đu đủ chín mềm và ăn trong ngày.
    Để mang lại hiệu quả tốt, bạn hãy sử dụng món đu đủ hấp cách thủy đều đặn hàng ngày, chia thành nhiều bữa và trước khi ăn.

Sử dụng thuốc Tây chữa sỏi thận 6mm

Thuốc Tây cũng là phương pháp điều trị sỏi thận 6mm thường được bác sĩ chỉ định. Thông thường sau thăm khám, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc phổ biến như sau:

  • Thuốc giảm đau được sử dụng trong trường hợp sỏi thận gây ra những cơn đau dữ dội như Acetaminophen, Natri Naproxen.
  • Các loại thuốc làm bào mòn, tan sỏi, đào thải sỏi ra ngoài môi trường như thuốc chẹn Alpha, Canxi (Nifedipin), thuốc là hỗn hợp của các chất Terpen.

Đây là những loại thuốc được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc trên.

Điều trị sỏi thận 6mm bằng các bài thuốc Đông y

Điều trị sỏi thận bằng thuốc Đông y là lựa chọn của không ít bệnh nhân. Bởi, trong Đông y có rất nhiều bài thuốc giúp đào thải sỏi thận, độ lành tính cao. Dưới đây là 3 bài thuốc tiêu biểu được nhiều bệnh nhân áp dụng thành công trong thời gian qua.

Bài thuốc trị sỏi thận thể bàng quang thấp nhiệt

Trong trường hợp này, việc sử dụng nhiều thức ăn cay, nóng.. là nguyên nhân gây thấp nhiệt dẫn đến lắng cặn trong nước tiểu và gây ra sỏi thận. Để điều trị bệnh, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc sau đây:

Kim tiền thảo xuất hiện trong bài thuốc Đông y trị sỏi thận
Kim tiền thảo xuất hiện trong bài thuốc Đông y trị sỏi thận
  • Nguyên liệu: Kim tiền thảo 20g; hải kim sa, kê nội kim, thạch vĩ, hổ phách, xuyên ngưu tất mỗi loại 12g; cam thảo 5g.
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc mỗi ngày 1 thang và uống 3 lần/ngày khi thuốc còn ấm, trước hoặc sau ăn một giờ. Bạn nên sử dụng liên tục trong 10 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Bài thuốc trị sỏi thận thể huyết ứ

Với thể huyết ứ, liệu rằng sỏi thận 6mm có phải mổ không? Thực tế, cơ thể hoàn toàn có thể đào thải sỏi thận thông qua bài thuốc sau đây:

  • Chuẩn bị: Kim tiền thảo 20g; hoạt thạch, hải kim sa, xa tiền tử 15g; đào nhân, xuyên khung, ngưu tất, kê nội kim, trạch tả, hồng hoa, đương quy, đông quỷ tử, thạch vĩ mỗi loại 12g; ô dược, xuyên luyện tử đều 9g; cam thảo 5g.
  • Cách thực hiện: Tương tự như bài thuốc trên, bạn hãy sắc thuốc mỗi ngày 1 thang, chia 3 lần uống hàng ngày. Nên uống thuốc khi còn ấm, trước hoặc sau ăn một giờ.

Bài thuốc trị sỏi thận thể thận khí bất túc

Khi sỏi thận tồn tại lâu ngày trong cơ thể sẽ dẫn đến cơ thể bị hư nhược dẫn tới thận khí hư suy. Lúc này, các bạn có thể tham khảo bài thuốc sau:

  • Chuẩn bị: Thục địa 16g; ngưu tất, xa tiền tử mỗi loại 12g; sơn thù, bạch linh, trạch tả, đơn bì mỗi loại 8g; phụ tử chế, quế chi mỗi loại 4g.
  • Cách thực hiện: Sử dụng 10 thang thuốc sắc trong 10 ngày. Mỗi ngày sắc 1 thang, chia 3 lần uống trước bữa ăn khi còn ấm.

Một số lưu ý cần nhớ khi bị sỏi thận 6mm

Bên cạnh việc đặt ra câu hỏi: “Sỏi thận 6mm có phải mổ không” người bệnh cũng cần lưu tâm đến lối sống, thói quen ăn uống để nâng cao hiệu quả điều trị. Do đó, các bạn hãy lưu ý đến một số vấn đề cơ bản sau đây:

  • Nên bổ sung nhiều chất xơ, vitamin cho cơ thể thông qua các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Uống từ 1,5-2l nước mỗi ngày để tăng cường chức năng của thận. Bị sỏi thận uống gì cho hết, ăn gì nhanh khỏi còn tùy thuộc vào cơ địa, kích thước sỏi từng người, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
Thói quen ăn uống ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
Thói quen ăn uống ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
  • Không sử dụng các loại thực phẩm như đồ ăn nhanh, đồ lên men, đồ ăn chiên, rán hay đồ ăn cay nóng. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia…
  • Xây dựng lối sống khoa học, ăn uống và ngủ nghỉ đúng giờ giấc. Hạn chế làm việc khuya, làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, stress kéo dài.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao nhất là những bộ môn luyện tập nhẹ nhàng như dưỡng sinh, đi bộ nhanh, bơi lội… Điều này góp phần ngăn ngừa sỏi thận, giúp kiềm chế sự phát triển của viên sỏi cũng như nâng cao sức khỏe nói chung.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp các bạn giải đáp thắc mắc bị sỏi thận 6mm có phải mổ không. Mặc dù kích cỡ sỏi này chỉ ở mức trung bình, chưa gây nguy hiểm nhưng bệnh nhân cần tìm kiếm biện pháp điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh diễn tiến nặng thêm. Đặc biệt, hãy thường xuyên thăm khám để kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất.

ĐỌC NGAY: 

  • TOP 10 loại thuốc sỏi thận hiệu quả nhanh chóng, an toàn nhất
  • Sỏi thận kiêng gì? – Thực đơn từ bác sĩ chuyên khoa

21+ Bài Thuốc Nam Trị Sỏi Thận Giúp Sớm Đẩy Lùi Chứng Bệnh

Bài thuốc Nam trị sỏi thận thường sử dụng những nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, cách làm đơn giản, không cầu kỳ. Chỉ cần kiên trì áp dụng, các...

Top 6+ Bài Thuốc Đông Y Chữa Sỏi Thận Hiệu Quả Và An Toàn Nhất

Từ lâu dân gian đã lưu truyền phương pháp điều trị sỏi thận bằng thuốc Đông y. Bài thuốc Đông...

21+ Bài Thuốc Nam Trị Sỏi Thận Giúp Sớm Đẩy Lùi Chứng Bệnh

Bài thuốc Nam trị sỏi thận thường sử dụng những nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, cách làm đơn giản,...

Sỏi Thận 4mm, 5mm Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Sỏi thận 4mm, 5mm là vấn đề về đường tiết niệu phổ biến hiện nay, có thể gặp ở bất...

TOP 10 Thuốc Sỏi Thận Cho Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn

Thuốc sỏi thận loại nào tốt, cho hiệu quả nhanh chóng và an toàn? Đây là thắc mắc của nhiều...