Sỏi Thận 4mm, 5mm Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương – Khoa Tiết niệuNguyên Phó trưởng khoa Nội – Bệnh viện Châm cứu Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Sỏi thận 4mm, 5mm là vấn đề về đường tiết niệu phổ biến hiện nay, có thể gặp ở bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào. Với kích thước 4mm, sỏi có thể chưa gây tổn hại đến sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, khi được chẩn đoán tình trạng này, người bệnh nên chủ động thăm khám, điều trị để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Cách điều trị sỏi thận 4mm là vấn đề được nhiều người quan tâm
Cách điều trị sỏi thận 4mm là vấn đề được nhiều người quan tâm

Bị sỏi thận 4mm, 5mm có nguy hiểm không và có tự ra ngoài không?

Thực tế, sỏi thận thường có kích thước vô cùng đa dạng. Trong đó, đường kính sỏi chính là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với sức khỏe.

  • Trường hợp sỏi thận không gây nguy hiểm: Theo các chuyên gia tiết niệu, sỏi thận 4 ly hay sỏi thận 5 ly là những viên sỏi còn nhỏ. Bởi chúng mới được hình thành trong thận nên chưa gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Đặc biệt, trong trường hợp này, nếu được phát hiện và điều trị đúng cách, sỏi sẽ được đào thải dễ dàng ra ngoài thông qua nước tiểu.
  • Trường hợp sỏi thận gây nguy hiểm: Trong trường hợp chủ quan không điều trị, lúc này trong thận sẽ tiếp tục tích tụ các cặn lắng làm tăng kích thước sỏi thận. Với sỏi thận trên 10mm, khi đó đây sẽ là nguyên nhân gây cản trở lưu thông nước tiểu dẫn đến thận bị ứ nước, giãn đài bể thận, gây trầy xước, chảy máu, gây nhiễm khuẩn tiết niệu… cùng nhiều vấn đề khác.
Sỏi thận 4mm là kích thước phổ biến thường gặp
Sỏi thận 4mm là kích thước phổ biến thường gặp

Như vậy, dù sỏi 4mm hay sỏi thận 5mm đều là kích thước nhỏ và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, việc điều trị sớm là điều vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra.

Các phương pháp điều trị khi bị sỏi thận 4mm, 5mm hiệu quả

Như đã nói ở trên, sỏi thận 5mm hay 4mm là kích thước nhỏ nên sỏi hoàn toàn có thể được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Điều quan trọng là bạn cần tìm cho mình phương pháp điều trị hợp lý và phù hợp nhất.

Chữa sỏi thận bằng cách bài thuốc dân gian

Trong dân gian vốn lưu truyền một số bài thuốc hỗ trợ điều trị sỏi thận hiệu quả. Đặc biệt, đây đều là những bài thuốc sử dụng các loại cây cỏ tự nhiên, dễ kiếm dễ tìm. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến một số bài thuốc như:

Sử dụng cây kim tiền thảo

Kim tiền thảo là một trong những cây thuốc Nam trị sỏi thận thường được dân gian sử dụng. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, trong cây kim tiền thảo có chứa các thành phần mang khả năng lợi tiểu, hỗ trợ bào mòn và đào thải sỏi thận qua đường nước tiểu. Bên cạnh đó, loại cây này còn được biết đến với những công dụng như giảm đau, chống viêm, ngăn ngừa biến chứng viêm đường tiết niệu do sỏi….

Kim tiền thảo được biết đến với công dụng trị sỏi thận 4mm hiệu quả
Kim tiền thảo được biết đến với công dụng trị sỏi thận 4mm hiệu quả
  • Chuẩn bị: 25 – 40g lá kim tiền thảo, 200ml nước.
  • Cách thực hiện: Bạn hãy rửa sạch lá kim tiền thảo và sắc nước uống hàng ngày để có hiệu quả tối ưu.

Râu ngô đánh bay sỏi thận trái 4mm, 5mm sỏi thận phải 4mm, 5mm

Râu ngô từ lâu được biết đến với nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Đặc biệt, loại nguyên liệu này có khả năng lợi tiểu cũng như hỗ trợ cầm máu trong trường hợp sỏi gây trầy xước niêm mạc tiết niệu, giúp người bệnh không bị đau rát khi đi tiểu.

  • Chuẩn bị: 10g râu ngô, 200ml nước.
  • Cách thực hiện: Các bạn hãy rửa sạch râu ngô, thêm 200ml nước rồi đun sôi, để nguội và chia làm 3 – 4 lần uống/ngày. Công thức này cũng hứa hẹn sẽ mang đến hiệu quả cao với những trường hợp mắc sỏi thận trái 5mm, sỏi thận phải 5mm.

Dùng cây rau ngổ

Khi thăm khám và phát hiện hình ảnh sỏi thận 4mm, các bạn có thể sử dụng cây rau ngổ để trị bệnh hiệu quả. Điều này bởi lẽ trong cây rau ngổ có chứa các thành phần giúp giảm đau, chống viêm, lợi tiểu,… góp phần khắc phục các triệu chứng của bệnh như đái buốt, đái rắt, đái ra máu.

  • Chuẩn bị: 50g rau ngổ, một chút muối ăn.
  • Cách thực hiện: Rau ngổ bạn cần rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng. Sau đó, bạn hãy xay nhuyễn rau ngổ cùng vài hạt muối ăn, vắt lấy nước và uống 2 lần/ngày. Để giảm các triệu chứng của sỏi thận, các bạn nên sử dụng bài thuốc trong thời gian từ 7-10 ngày liên tục.

Nhìn chung, sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị sỏi thận 5mm hay 4mm chỉ mang tính chất hỗ trợ. Do đó, các bạn không nên quá phụ thuộc vào những bài thuốc này.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị sỏi thận

Trong điều trị sỏi thận 4mm, sử dụng thuốc Tây y sẽ mang đến hiệu quả khá nhanh, giúp loại bỏ tốt các triệu chứng do sỏi thận gây ra. Tuy nhiên, cũng bởi thường chỉ tác động đến “phần ngọn” của bệnh nên các loại thuốc này thường khó có thể trị bệnh triệt để. Thậm chí nếu sử dụng lâu dài, thuốc còn mang đến những ảnh hưởng xấu đến chức năng của gan, thận hay dạ dày.

Sử dụng thuốc Tây y trong điều trị sỏi thận 4mm có thể gây ra tác dụng phụ
Sử dụng thuốc Tây y trong điều trị sỏi thận 4mm có thể gây ra tác dụng phụ

Trong trường hợp quyết định lựa chọn phương pháp điều trị này, để biết sỏi thận 4mm hay sỏi thận 5mm uống thuốc gì, các bạn có thể tham khảo một số nhóm thuốc Tây có thể được chỉ định như sau:

  • Các loại thuốc lợi tiểu giúp kích thích bài tiết nước tiểu, hỗ trợ bào mòn sỏi như Furosemide, Metolazone…
  • Thuốc giãn cơ trơn tiết niệu giúp việc viên sỏi di chuyển từ thận xuống không gây cọ xát làm trầy xước dẫn tới chảy máu đường tiết niệu như Nifedipine, Verapamil, Tamsulosin…
  • Thuốc giảm đau, chống viêm làm giảm bớt những khó chịu thường gặp do sỏi như Acetaminophen, Ibuprofen…

Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc, không lạm dụng thuốc.

Một số lưu ý khi bị sỏi thận 4mm 5mm

Để điều trị sỏi thận kích thước 4mm đạt hiệu quả cao cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát, ngoài việc sử dụng các loại thuốc phù hợp, các bạn còn cần áp dụng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. Cụ thể, bạn cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày để góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể với khoảng 1,5-2l nước mỗi ngày, điều này không chỉ giúp loại bỏ sỏi thận 4mm mà còn tăng cường đào thải độc tố cho cơ thể.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như hoa quả, rau xanh. Đồng thời, hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có chứa chất kích thích, nội tạng động vật giàu cholesterol.
  • Thường xuyên theo dõi sự phát triển của sỏi thận để có biện pháp can thiệp phù hợp.

Như vậy, bài viết đã cung cấp một số thông tin cơ bản giúp giải đáp thắc mắc sỏi thận 4mm, sỏi thận 5mm có nguy hiểm không cũng như các phương pháp điều trị đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Do đây là bệnh lý khá nguy hiểm nên bệnh nhân cần chủ động theo dõi sức khỏe thường xuyên, tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

TOP 10 Thuốc Sỏi Thận Cho Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn

Thuốc sỏi thận loại nào tốt, cho hiệu quả nhanh chóng và an toàn? Đây là thắc mắc của nhiều người không may gặp phải bệnh lý này. Để có...

Sỏi Thận 6mm Có Phải Mổ Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Sỏi thận 6mm có phải mổ không là câu hỏi được không ít người quan tâm. Điều này hoàn toàn...

21+ Bài Thuốc Nam Trị Sỏi Thận Giúp Sớm Đẩy Lùi Chứng Bệnh

Bài thuốc Nam trị sỏi thận thường sử dụng những nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, cách làm đơn giản,...

Top 6+ Bài Thuốc Đông Y Chữa Sỏi Thận Hiệu Quả Và An Toàn Nhất

Từ lâu dân gian đã lưu truyền phương pháp điều trị sỏi thận bằng thuốc Đông y. Bài thuốc Đông...

TOP 10 Thuốc Sỏi Thận Cho Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn

Thuốc sỏi thận loại nào tốt, cho hiệu quả nhanh chóng và an toàn? Đây là thắc mắc của nhiều...