Sỏi đường mật: Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị hiệu quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sỏi đường mật nằm rải rác ở nhiều vị trí liên quan trực tiếp tới gan và túi mật. Bệnh  gây đau đớn ở khoang bụng của bệnh nhân. Về lâu dài, sỏi mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Sỏi đường mật nằm ở nhiều vị trí trong hệ thống đường dẫn mật
Sỏi đường mật nằm ở nhiều vị trí trong hệ thống đường dẫn mật

Bệnh sỏi đường mật là gì?

Sỏi đường mật là bệnh tạo sỏi ở nhiều vị trí khác nhau trong hệ thống đường dẫn mật (trong và ngoài gan). Hệ thống đường dẫn mật trong gan gồm ống gan phải, ống gan trái, tiểu quản mật, vi quản tiểu mật. Hệ thống đường dẫn mật ngoài gan gồm cổ túi mật và ống dẫn mật chủ. Bệnh sỏi đường mật khác với sỏi túi mật vì sỏi túi mật nằm luôn bên trong túi mật, có dạng viên hoặc dạng bùn.

Sỏi mật phát triển từ từ qua thời gian. Đến khi bệnh nhân cảm thấy các cơn đau nặng ở vùng bụng là lúc đã hình thành sỏi. Để điều trị bệnh sỏi mật có thể sử dụng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát sau 6 tháng hoặc một năm nếu bệnh nhân không tuân thủ phác đồ điều trị bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh sỏi đường mật

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sỏi đường mật. Trong đó, có thể kể đến các yếu tố sau:

Do ứ đọng dịch mật và vi khuẩn

Nguyên nhân đầu tiên gây nên sỏi đường mật là do có sự ứ đọng dịch mật. Sỏi mật thường là sỏi sắc tố, có thành phần chính là bilirubin. Khi tế bào hồng cầu già đi và cần đào thải, gan sẽ loại bỏ chúng ra khỏi máu bằng cách bài tiết bilirubin vào trong dịch mật.

Đu đủ chữa sỏi mật là phương pháp lưu truyền trong dân gian
Sau 3 tháng dùng bài thuốc từ cung đình này, viên sỏi 20mm trong cơ thể tôi đã biến mất hoàn toàn. CLICK XEM NGAY BÍ QUYẾT!
Có nhiều nguyên nhân gây sỏi đường mật
Có nhiều nguyên nhân gây sỏi đường mật

Tuy nhiên, khi các chức năng gan đã hoạt động hết công suất mà lượng bilirubin trong dịch mật quá nhiều, sẽ gây ra tình trạng ứ trệ. Thêm vào đó, ký sinh trùng di chuyển từ đường ruột lên đường mật, mang theo vi khuẩn làm mất cân bằng bilirubin khiến chúng khó hoà tan. Lượng bilirubin này khi kết hợp với sán, trứng giun và xác giun từ đường ruột mang lên là điều kiện thuận lợi để hình thành nên sỏi.

Mắc các bệnh mãn tính, bệnh suy giảm chức năng gan

Với những người có sẵn bệnh lý nền liên quan đến rối loạn chức năng gan như viêm gan B, xơ gan, viêm túi mật,… hoặc mắc chứng ứ đọng mật bẩm sinh như viêm đường mật xơ hoá, caroli,… có khả năng mắc sỏi đường mật cao hơn người bình thường do mất cân bằng dịch mật. Ngoài ra, người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật cao hơn.

Người có tiền sử các bệnh về gan dễ mắc sỏi mật hơn
Người có tiền sử các bệnh về gan dễ mắc sỏi mật hơn

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý

Thói quen sử dụng thường xuyên các thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều canxi cũng là điều kiện thuận lợi giúp sỏi đường mật tích tụ. Vì vậy, căn bệnh này cũng dễ gặp phải ở những người bị bệnh béo phì do dư thừa lượng cholesterol. Khi cholesterol quá nhiều, acid mật và các hoạt chất khác không hoạt động kịp làm tan thì về lâu dài sẽ gây ra sỏi cholesterol từ dạng bùn đến dạng viên.

Ngoài ra, không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo trong chế độ ăn uống. Vì nếu cơ thể không được nạp chất béo ở mức độ cho phép sẽ khiến túi mật giảm các cơn co bóp và lượng dịch mật.

Lười vận động

Lười vận động, ngồi ì một chỗ và thường xuyên nạp thêm đồ ăn nhanh cũng khiến các cơ quan đường mật bị ứ đọng. Vì vậy, nhân viên văn phòng cũng được xếp vào nhóm có nguy cơ mắc bệnh sỏi túi mật nếu không thường xuyên vận động.

Lười vận động cũng dễ gây sỏi đường mật
Lười vận động cũng dễ gây sỏi đường mật

Sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài

Trong thuốc tránh thai có thành phần làm rối loạn chức năng gan, giảm khả năng bài tiết của dịch mật. Vì vậy, nếu sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, lượng cholesterol tăng cao gây ứ trệ dịch mật và kết sỏi. Ngoài các nguyên nhân trên thì phụ nữ trong thời kỳ mang thai hay mãn kinh cũng có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Triệu chứng của bệnh sỏi đường mật

Tuỳ vào thời gian mắc bệnh mà sỏi mật gây ra các triệu chứng khác nhau ở mỗi người.

Triệu chứng sỏi đường mật giai đoạn nhẹ

Trong giai đoạn đầu, sỏi đường mật mới hình thành nên các biểu hiện cũng khá thầm lặng. Giai đoạn này, sỏi còn nhỏ, thỉnh thoảng gây ra các cơn đau quặn nhẹ hoặc các cơn chướng bụng nên sẽ khiến nhiều người chủ quan.

Các cơn đau có thể xuất hiện sau khi ăn các đồ ăn khó tiêu, nhất là vào ban đêm. Cũng có lúc, các cơn đau xuất hiện bộc phát, kéo dài vài giờ hoặc âm ỉ vài ngày mới hết.

Triệu chứng sỏi đường mật tiến triển nhanh

Khi sỏi đường mật bắt đầu có kích thước lớn hơn sẽ gây ra viêm đường mật. Viêm đường mật thường kèm theo sốt và các cơn đau, run, vã mồ hôi, có thể kéo dài vài giờ. Cũng có trường hợp bệnh nhân bị sỏi mật nhưng không bị viêm nên không có biểu hiện sốt. Ngược lại, cũng có trường hợp sốt tới 1 tuần hay thậm chí cả tháng.

Triệu chứng bệnh chuyển biến xấu

Sỏi đường mật bước vào giai đoạn bệnh nặng có biểu hiện rõ ràng nhất là vàng da và vàng niêm mạc mắt. Nguyên nhân là do sỏi cản trở lưu thông, gây tắc nghẽn khiến dịch mật không thể chảy xuống túi mật. Từ đó làm suy giảm chức năng mật.

Triệu chứng của sỏi đường mật chuyển biến xấu
Triệu chứng của sỏi đường mật chuyển biến xấu

Vì vậy, mật không thể hoàn thành tốt vai trò đào thải các chất do gan tiết ra. Sắc tố bilirubin có màu nâu vàng thấm vào da là nguyên nhân khiến da bị vàng. Nghiêm trọng hơn, khi bị tắc mật, bệnh nhân sẽ thấy niêm mạc mắt, phân, nước tiểu đều có màu vàng.

Các biến chứng của bệnh sỏi đường mật

Bệnh sỏi đường mật nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nên các biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng này ảnh hưởng trực tiếp đến gan và túi mật.

Suy giảm chức năng gan, xơ gan, suy gan

Sỏi đường mật có liên quan trực tiếp tới túi mật và gan. Biến chứng sỏi mật đầu tiên chính là khiến chức năng gan suy giảm dẫn đến các bệnh về gan.

Khi gan khỏe mạnh, lượng dịch mật tiết ra từ gan được chứa đựng bên trong túi mật, giúp gan đào thải các chất độc ra bên ngoài một cách trơn tru.

Khi sỏi xuất hiện trên các vị trí ống dẫn mật, cổ mật gây bí tắc, khiến mật không thể thực hiện tốt chức năng của mình và ảnh hưởng trực tiếp đến gan. Tình trạng này kéo dài khiến gan bị viêm nhiễm, lâu dần dẫn đến xơ gan, suy gan rất nghiêm trọng.

Gây xơ, viêm đường mật, túi mật

Nếu không được phát hiện sớm, bệnh sỏi mật có nguy cơ chuyển thành áp-xe rất khó điều trị. Sỏi đường mật khi lớn dần sẽ bám vào niêm mạc, cọ xát và gây sưng, viêm đường mật.

Biến chứng của sỏi mật gây viêm đường mật
Biến chứng của sỏi mật gây viêm đường mật

Ung thư đường mật, túi mật

Mặc dù đây không phải là biến chứng sỏi đường mật phổ biến nhưng bệnh nhân cũng không nên chủ quan. Do triệu chứng của bệnh này khá giống với các bệnh về gan nên bệnh nhân thường không chú ý đến.

Hiểu đơn giản, biến chứng này là do có sự thay đổi trong chuỗi ADN của tế bào trong túi mật. Khi đó, các tế bào mới vẫn được sản sinh còn các tế bào cũ lại không bị triệt tiêu. Ngoài ra, việc bị trào ngược dịch tuỵ vào đường mật và túi mật cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Viêm tuỵ cấp

Một trong những biến chứng sỏi đường mật cực kì nguy hiểm đó là gây viêm tuỵ cấp. Trong trường hợp bệnh nhân bị tắc ống mật, dịch mật sẽ trào ngược vào tuỵ làm thay đổi độ pH của dịch tuỵ và tác động xấu lên các men tuỵ. Vì nằm trong một hệ thống tiêu hoá nên nếu không điều trị sớm, sỏi mật thường gây viêm tuỵ cấp.

Nhiễm trùng đường mật

Nhiễm trùng đường mật có thể khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng. Bệnh gây ra nhiễm trùng huyết nếu không được phát hiện sớm, tình trạng này do các vi khuẩn đường ruột gram âm ( – ) gây nên.

Phương pháp chẩn đoán

Hiện nay có nhiều phương pháp chẩn đoán chính xác các bệnh liên quan đến đường mật, trong đó có sỏi đường mật.

Siêu âm

Sau khi nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh sỏi đường mật thông qua các biểu hiện như: xuất hiện các cơn đau quặn ở vùng gan, vàng da do u tắc mật, viêm tụy cấp tái phát, đau vùng hạ sườn phải,… thì bệnh nhân sẽ được chẩn đoán hình ảnh.

Siêu âm là phương pháp thông thường để xác định sỏi đường mật
Siêu âm là phương pháp thông thường để xác định sỏi đường mật

Chẩn đoán hình ảnh là bước đầu tiên khi nghi ngờ bệnh nhân có dấu hiệu sỏi đường mật. Chẩn đoán sỏi đường mật bằng siêu âm vừa tiết kiệm chi phí lại có thể phát hiện được vị trí của sỏi khá chính xác. Siêu âm thông thường cho kết quả có độ nhạy  trong chẩn đoán sỏi ống mật chủ khoảng 60-70%.

Siêu âm nội soi

Siêu âm nội soi cho kết quả độ nhạy khoảng 85 – 100% trong việc chẩn đoán giãn đường mật trong và ngoài gan (kể cả sỏi có kích thước nhỏ mà siêu âm thường không nhìn thấy được). Trong ống nội soi được gắn camera siêu âm nhỏ ở đầu và gửi hình ảnh của sỏi mật lên màn hình chuyên dụng. Tuy nhiên, siêu âm nội soi chi phí cao và còn hạn chế trong chẩn đoán sỏi ống mật chủ.

Chụp CT (chụp cắt lớp vi tính)

Đối với các bệnh nhân được xác định sỏi gan hoặc các biến chứng của sỏi đường mật sẽ được chỉ định chụp CT. Phương pháp này sử dụng các chùm tia X để xác định bệnh, đem đến độ nhạy cao đến 95%.

ERCP (Nội soi mật tuỵ ngược dòng)

ERCP được dùng để phát hiện sỏi ống mật chủ hoặc thực hiện các kỹ thuật khó như lấy sỏi trực tiếp từ đường dẫn mật. Tuy nhiên, ERCP lại có nguy cơ gây biến chứng cao nên chỉ được chỉ định trong một số trường hợp cho phép.

Phác đồ điều trị sỏi đường mật hiện nay

Dù chọn phương pháp điều trị sỏi đường mật bằng Tây Y hay Đông y thì đều có phác đồ riêng. Bạn phải tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định trong suốt quá trình chữa trị. Dưới đây là các biện pháp điều trị bệnh nhân có thể tham khảo:

Điều trị sỏi đường mật bằng Tây Y

Tùy vào tình trạng bệnh mà bệnh nhân sẽ được điều trị sỏi đường mật bằng các phương pháp khác nhau. Trong đó, có 5 phương pháp phổ biến dưới đây.

Điều trị sỏi đường mật bằng kháng sinh

Với những bệnh nhân được chẩn đoán bị sỏi mật cholesterol có kích thước nhỏ dưới <15mm, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc tan sỏi. Thành phần chính của thuốc là acid ursodeoxycholic nhưng không có tác dụng với sỏi gan và sỏi bị canxi hoá.

Các loại thuốc được chỉ định khi sỏi có kích thước nhỏ
Các loại thuốc được chỉ định khi sỏi có kích thước nhỏ

Thời gian điều trị bằng thuốc có thể kéo từ nửa năm đến vài năm. Tuỳ vào mức độ tương thích với thuốc mà trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ như tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu,…

Nội soi mật tuỵ ngược dòng

Phương pháp tiên tiến này có hiệu quả cao trong điều trị sỏi đường mật. Bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi nhỏ và mềm có gắn camera ở đầu ống. Thông qua ống đó tán sỏi, lấy sỏi, lấy sinh thiết,… tuỳ vào mức độ bệnh. Phương pháp này chỉ mất từ 30 – 60 phút và áp dụng hiệu quả với mật độ sỏi thưa, sỏi nhỏ.

Nội soi tán sỏi đường mật trong gan qua da

Phương pháp này sử dụng máy tán sỏi laser công suất lớn tác động vào bên trong hệ thống đường mật thông qua da. Tại các vị trí có sỏi máy sẽ tán nhỏ và đưa ra ngoài. Phương pháp này giúp lấy được cả các mảnh sỏi nhỏ còn sót lại. Mặc dù giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng nhưng nội soi tán sỏi qua da đòi hỏi máy móc hiện đại, kỹ thuật và kinh nghiệm dày dặn từ đội ngũ bác sĩ.

Phẫu thuật mổ hở lấy sỏi gan

Với những viên sỏi đường mật có kích thước quá lớn, sỏi dày và tạo thành dải trong ống dẫn thì phải dùng phương pháp mổ hở. Mổ hở được chỉ định khi bệnh nhân có sức khoẻ tốt, có khả năng phục hồi nhanh và không mắc các bệnh về tim mạch.

Phẫu thuật cắt một phần gan

Khi các phương pháp trên không có hiệu quả do sỏi đường mật quá nặng thì phẫu thuật cắt một phần gan là phương pháp cuối cùng. Việc cắt đi một phần gan sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng đào thải độc tố và sức khỏe của gan sau này. Tuy nhiên, khi đường mật bị xơ hoá, sỏi chi chít và nằm sâu trong các mô gan thì buộc phải sử dụng phương pháp này.

Sử dụng thuốc Đông Y trị sỏi

Điều trị sỏi đường mật bằng Đông Y thông thường sẽ sử dụng các bài thuốc sắc hoặc viên theo chỉ định của y sĩ. Sỏi mật theo Đông y được gọi là Thạch đởm. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị sỏi mật bệnh nhân có thể tham khảo:

Điều trị sỏi mật bằng Đông y chỉ có tác dụng khi sỏi còn nhỏ
Điều trị sỏi mật bằng Đông y chỉ có tác dụng khi sỏi còn nhỏ

Bài thuốc làm mềm sạn sỏi, bài sỏi, tăng cường chức năng gan

  • Chuẩn bị: Quả sung tươi 50gr, nhân trần, hoa atiso, lá vọng cách, kê nội kim (màng mề gà), thổ phục linh mỗi thứ 10gr, diệp hạ châu (lá chó đẻ) 8gr, râu ngô 8gr, nghệ vàng 12gr, bạch truật 12gr, đảng sâm 20gr, cam thảo 8gr, gừng tươi 5 lát.
  • Cách sắc thuốc: Đem tất cả các loại thuốc trên sắc với 5 chén nước, đun lửa nhỏ liu riu để thuốc ra chất. Đun tới khi nhắm còn 2 chén thì đổ thuốc ra. Tiếp tục đổ thêm nước đun thêm 2 lần, mỗi lần chắt ra 1 chén. Trộn 3 chén này lại với nhau, đun cho còn 2 chén và chia ra uống trong ngày. Uống liên tục 25 – 30 thang rồi đi khám lại.

Bài thuốc chống viêm, bài sỏi, lợi gan

  • Chuẩn bị: Mỗi loại 20gr gồm kim tiền thảo, nhân trần, lá đinh lăng, hương nhu trắng, bạch mao căn, cỏ mần trầu, rau má.
  • Cách sắc thuốc: Đem rửa sạch, phơi khô các loại trên. Mỗi lần lấy chừng 30–40gr các loại hãm với nước sôi chừng 10-15 phút để uống thay trà.

Bài thuốc Đông y dập tắt cơn đau do sỏi mật, bào mòn sỏi tận gốc – Nhất Nam Tiêu Thạch Khang

Tận dụng các thảo dược tự nhiên trong điều trị sỏi mật là xu hướng mới được nhiều bệnh nhân lựa chọn và đã đạt được những hiệu quả trong thực tế. Từ việc tìm hiểu, kế thừa những tinh hoa trong phương thuốc chữa sỏi từ Cung Đình Huế, các chuyên gia nghiên cứu tại Nhất Nam Y Viện đã phát triển thành công bài thuốc đặc trị sỏi mật –  Nhất Nam Tiêu Thạch Khang mang lại hiệu qua cao gấp nhiều lần so với những bài thuốc Đông y thông thường.

Chắt lọc những tinh hoa YHCT xưa theo mô hình “Quân – Thần – Tá – Sứ”, Nhất Nam Tiêu Thạch Khang chữa sỏi mật ngay từ thời gian đầu ra mắt đã chứng minh được hiệu quả vượt trội trong việc bào mòn sỏi, tán sỏi, tiêu viêm. Hiếm có bài thuốc nào hiện nay hội tụ đầy đủ những yếu tố hàng đầu trong điều trị bệnh: an toàn – tận gốc – không phẫu thuật – không tái phát.

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang chữa dứt điểm sỏi mật không phẫu thuật
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang chữa dứt điểm sỏi mật không phẫu thuật

>>> Xem ngay: Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật – bài thuốc tiếp nối thành tựu y học triều Nguyễn

Theo các chuyên gia, bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang được cải tiến theo công thức riêng biệt nhờ vào sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ mang hiệu quả khác nhau: 

  • Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật: Sử dụng các dược liệu như Kim tiền thảo, Kê nội kim, Chỉ xác, Tỳ giải, Đương quy, Ý dĩ, Ô dược, Nhân trần, Uất kim, Xích thược, Chi tử mang đến hiệu quả bài thạch, hành khí, lợi đởm, hoạt huyết cao.
  • Nhất Nam Bổ Can Hoàn: Các dược liệu Nhân trần, Chi tử, Mật nhân, Long đởm thảo, Hạ khô thảo, Ý dĩ, Ngũ vị kết hợp với nhau đem lại hiệu quả giúp bổ can, thanh can, lợi mật, bổ can,…
  • Nhất Nam Giải Độc Hoàn: Hoàng liên, Kim ngân hoa, Bán biên liên, Ké đầu ngựa, Khổ sâm, Hoàng bá, Hoàng cầm, Bồ công anh khi được gia giảm phù hợp đem đến hiệu quả tiêu viêm, giảm đau, thanh nhiệt, chống táo thấp,…

Điểm vượt trội của Nhất Nam Tiêu Thạch Khang so với những bài thuốc chữa sỏi mật thông thường nằm ở công năng vượt trội trong việc bào mòn sỏi: Các bài thuốc Đông y hiện tại sử dụng chỉ điều trị các loại sỏi mềm, sỏi bùn nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn thì Nhất Nam Tiêu Thạch Khang lại có thể đặc trị những loại sỏi san hô, sỏi cứng, sỏi acid uric, … Ngoài ra, khi đi sâu vào căn nguyên của bệnh, bài thuốc còn giúp loại bỏ những triệu chứng bên ngoài cùng ảnh hưởng bên trong do sỏi mật gây ra. 

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang là giải pháp chữa sỏi bàng quang hiệu quả hiện nay
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang là giải pháp chữa sỏi bàng quang hiệu quả hiện nay

Hơn 30 loại dược liệu sử dụng trong bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật đều được gia giảm dưới bàn tay của các chuyên gia đầu ngành, điều này đem đến hiệu quả bào mòn sỏi cao gấp 3 đến 4 lần. 100% dược liệu đều được chọn lọc từ nguồn dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP – WHO từ các vườn dược liệu của đơn vị hàng đầu Việt Nam. Người bệnh khi sử dụng bài thuốc có thể hoàn toàn yên tâm khi loại bỏ nỗi lo “dược liệu rác” và không sợ bất kỳ tác dụng phụ với cơ thể.

Dược liệu tự nhiên chính là ưu điểm vượt trội của bài thuốc
Dược liệu tự nhiên chính là ưu điểm vượt trội của bài thuốc

Theo ghi nhận từ Nhất Nam Y Viện, 3000 người bệnh khi điều trị bằng Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trong năm 2020 đã hoàn toàn khỏi bệnh và đặc biệt chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có 1.497 bệnh nhân điều trị thành công.

Trong số bệnh nhân điều trị thành công có: 

  • Khoảng 87% bệnh nhân sỏi to dưới 10mm đã hết hoàn toàn hoặc kích thước giảm hẳn sau 03 tháng 
  • 7,5% bệnh nhân hòn sỏi to, sỏi san hô sỏi kích thước lớn đã giảm kích thước ngay sau liệu trình 4 tháng
  • 5,8% bệnh nhân đã thuyên giảm, kích thước sỏi giảm đi. 
Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng bài thuốc
Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng bài thuốc

Bài thuốc cũng được nhiều người bệnh đánh giá cao do sự tiện lợi khi sử dụng. Các chuyên gia đã bào chế bài thuốc này dưới các dạng cao cô đặc, dạng viên hoàn, người bệnh có thể uống trực tiếp hoặc hòa cùng nước ấm sử dụng ngay mà vẫn đảm bảo giữ nguyên được dược tính có trong thuốc. 

>>> Xem ngay: [Hỏi – đáp] Người bệnh sỏi mật nói gì khi dùng Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật?

Sau khi được ứng dụng điều trị sỏi mật tại Nhất Nam Y Viện, bài thuốc được nhiều bệnh nhân tin tưởng và phản hồi tốt về hiệu quả tới đơn vị.

Khách hàng đánh giá về bài thuốc Nhất Nam Định Tâm Khang
Khách hàng đánh giá về bài thuốc Nhất Nam Định Tâm Khang

NSƯT, diễn viên Thùy Liên cũng đã tin chọn sử dụng bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang và đạt được hiệu quả khi giảm được kích thước hòn sỏi 15mm sau 2 tháng.

LẮNG NGHE CHIA SẺ VỀ HÀNH TRÌNH CHỮA SỎI MẬT VỚI NHẤT NAM TIÊU THẠCH KHANG CỦA NGHỆ SĨ VTV

Người bệnh quan tâm đến bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang cũng như liệu trình điều trị bệnh với bài thuốc có thể liên hệ tìm hiểu và đặt mua online theo những thông tin dưới đây:

  • Tại Hà Nội:Ngõ 8/11, Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm – Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh – Hotline: 0927631102 – 02862791102

Nhất Nam Y Viện cũng có chính sách TƯ VẤN MIỄN PHÍ, gửi thuốc về tận nơi cho những khách hàng ở xa qua:

  • Email: lienhe@nhatnamyvien.com

Bệnh sỏi đường mật nên ăn gì, kiêng gì?

Ăn uống điều độ, khoa học theo đúng chỉ dẫn sẽ giúp bệnh nhân đảm bảo sức khỏe để điều trị.

Các món ăn nên tăng cường

Chế độ ăn uống khoa học ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh nhân mắc bệnh sỏi đường mật. Các thực phẩm dưới đây được khuyến khích sử dụng cho bệnh nhân mắc căn bệnh này.

  • Tăng cường các loại rau xanh, trái cây tươi như: Rau cải, súp lơ, đậu bắp, cam, quýt, chanh,…
  • Các loại hạt, đậu: Hạt bí, hướng dương, hạnh nhân, đậu nành,… Trong các loại hạt và đậu này chứa lecithin hỗ trợ phân hủy cholesterol trong dịch mật.
  • Các thực phẩm giàu tinh bột và dễ tiêu hoá như: Bánh mì, ngũ cốc, khoai lang,…
  • Uống đủ nước mỗi ngày. Bạn có thể cho thêm một vài lát trái cây tươi hoặc khô cho vào nước. Việc này giúp kích thích uống nước và cũng rất tốt cho đường mật.
Đậu nành chứa hoạt chất lecithin giúp phân hủy cholesterol trong dịch mật
Đậu nành chứa hoạt chất lecithin giúp phân hủy cholesterol trong dịch mật

Các món ăn nên hạn chế

Các thực phẩm dầu mỡ luôn nằm trong top đầu cần tránh đối với bệnh nhân mắc sỏi đường mật. Bệnh nhân nên hạn chế các sản phẩm sau khi mắc bệnh:

  • Không sử dụng các thực phẩm chứa chất béo xấu, giàu cholesterol. Nổi bật như: phomai, bơ, sữa nguyên kem, thịt gia cầm, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, khoai tây chiên, đồ hộp,…)
  • Hạn chế các loại thực phẩm protein từ động vật như thịt đỏ, trứng, nội tạng động vật,…
  • Tránh xa các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt hoặc thuốc lá, các chất kích thích,…

Bệnh sỏi đường mật sẽ không gây biến chứng nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu chủ quan và không điều trị sớm tình trạng bệnh sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, nếu phát hiện những triệu chứng nghi ngờ mắc sỏi đường mật, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám bệnh.

NỘI DUNG HỮU ÍCH:

Cập nhật - 1:20 Chiều , 11/05/2023

Chia sẻ

Bình luận (40)

  1. Lily.Hoàng says: Trả lời

    Tôi lang thang trên mạng mò vào được bài viết này https://www.dactribenhgan.com/tiet-lo-de-nhat-danh-y-chuyen-dieu-tri-soi-mat-10-nguoi-chua-thi-9-nguoi-khoi-benh.html. Bây giờ muốn đăng kỳ khám bác sĩ Vân Anh thì làm cách nào mọi người có biết cụ thể hay không vậy

    1. Ngô Đường says: Trả lời

      Muốn vào thẳng phòng bác sĩ vân anh khám trừ khi bạn phải có lịch khám trước chứ bình thường đến nhất nam y viện khám chưa chắc vào được phòng bác sĩ vân anh vì bác sĩ là danh y có tiếng nên nhiều bệnh nhân đặt lịch lắm. Cứ gọi số này 0928 42 1102 để book lịch khám với bác sĩ vân anh.

  2. Lê Minh Hoàn says: Trả lời

    Tôi bị sỏi đường mật 3mm, trước nay cũng chỉ dùng thuốc rowachol thôi. Mà dùng nhiều người nóng, mụn nổi tùm lum nên muốn chuyển sang dùng thuốc đông y là thuốc tiêu thạch khang này. Chả biết dùng thuốc này có gây nóng gan, có tác dụng phụ gì không?

    1. Cao Đỗ Ly says: Trả lời

      Cứ yên tâm đi, thuốc nhất nam tiêu thạch khang này được bào chế hoàn toàn từ thảo dược mà thảo dược thì không thể gây nóng gan như thuốc tây được.

    2. Thái Minh says: Trả lời

      Thuốc của nhất nam y viện là thuốc đạt chuẩn, được trông cso quy trình, thu hái cũng có quy trình, mà hơn hết là thuốc của Việt Nam nhà mình chứ không phải của Trunh Quốc

    3. Đỗ Tuyền Nhi says: Trả lời

      Phải đấy, mình đã dùng thuốc nhất nam tiêu thạch khang này, mình cảm thấy thuốc cực an toàn vì thời gian mình uống chả gây ra tác dụng ngoài mong muốn nào, đổi lại sức khỏe ổn định lắm

    4. Cao Hoàng BIN says: Trả lời

      Nghe thuốc an toàn và hiệu quả chữa sỏi mật tốt thế cũng muốn mua thuốc về uống nhưng mà nghe bảo phải khám mới mua thuốc được khổ nổi mình ở xa chả đến tận nhất nam y viện khám được nên chắc không mua được rồi

    5. Đỗ MinH Châu says: Trả lời

      Không gì là không thể nhé, nếu ở xa có thể khám qua điện thoại, sau khi khám xong bác sĩ sẽ gửi thuốc nhất nam tiêu thạch khang về tận nhà cho bác. Cứ gọi vào số này 0928 42 1102 yêu cầu khám sỏi mật là sẽ được kết nối máy với bác sĩ điều trị nhé. À trước khi gọi điện khám nên đến viện chụp chiếu kích thước sỏi trước, bác sĩ ở nhất nam y viện khi khám sẽ hỏi về kết quả đã khám trước đó đấy.

  3. Hồ Công Tâm says: Trả lời

    Tôi bị sỏi như trong bài nói. Dạo gần đây sỏi hành nên đau bụng ở vùng hạ sườn chịu không nổi, kèm sốt nữa, không biết tình trạng sỏi như tôi thì điều trị bằng thuốc nhất nam tiêu thạch khang có lâu lắm không

    1. Hoài Lương says: Trả lời

      Sỏi túi mật hay sỏi đường mật trong gan hay ngoài gan gì thì thời gian điều trị dao động tầm 2-3 tháng đấy. Tốt nhất bác Tâm nên đến nhất nam y viện để bác sĩ khám xem tình hình sỏi mật như nào sẽ lên đơn thuốc với thời gian cụ thể.

      1. Châu Lê Thái says: Trả lời

        Tôi cũng sỏi đường mật trong gan 5mm đây, cũng đã uống đơn thuốc nhất nam tiêu thạch khang 3 tháng là sạch. Còn bác thì uống bao lâu thì chưa biết, cần đi khám trước đã

      2. Thịnh Suy says: Trả lời

        Dùng liệu trình thuốc 2-3 tháng đấy là dùng liên tục hay gián đoán, kiểu như dùng 1 tháng đi tái khám xem tình hình sỏi như nào bác sĩ cắt đơn thuốc tiếp như thuốc tây đấy

      3. Hoàng Đồng says: Trả lời

        Dùng liên tục trong 2-3 tháng.Sau 2-3 tháng đấy đi tái khám nhé bạn

      4. Cao Lê Vy says: Trả lời

        Thế mua thuốc là mua hết liệu trình luôn hay mua từng tháng một vậy, tôi mong là mua từng tháng để còn xoay sở tiền chứ dạo này dịch bệnh làm ăn chán quá

        1. Thái Bênh says: Trả lời

          Mua từng tháng một cũng được nhưng mà mua cả LT 2-3 tháng có giảm giá đấy bác. Nếu LT thuốc 2 tháng thì được giảm 5%, LT 3 tháng được giảm 10% đấy. Trước sau gì cũng mua thì mua lần được giảm giá có tốt hơn k

  4. Đỗ Hoàng Nam says: Trả lời

    Nội soi tán sỏi đường mật trong gan qua da đấy, ai thực hiện phương pháp này rồi, có an toàn không, tán sỏi xong là hết sỏi mật vĩnh viển phải không?

    1. Thái Huy says: Trả lời

      Tôi đã tán sỏi mật qua da rồi đây, vấn đề an toàn thì trước mắt tôi thấy cũng an toàn vì y khoa thời nay hiện đại, đây cũng chỉ là thủ thuật thôi, nhưng do phải tiêm thuốc gây mê nên sau không biết có ảnh hưởng gì không. Còn vấn đề tán sỏi xong có hết sỏi vĩnh viễn không thì tùy thuộc vào cách sinh hoạt và ăn uống của bạn. Nếu bạn không kiêng khem gì sau tán sỏi thì sỏi mật vẫn cứ tái lại nhé

    2. Hoàng Minh Điền says: Trả lời

      Thuốc gây mê ảh sk sau này lắm đấy, tốt nhất các bạn nên điều trị sỏi mật bằng thuốc đi chứ đừng tán sỏi gì cả

    3. Huyền Ân says: Trả lời

      Phải rồi, tôi đã tán sỏi mật trong gan qua da cách đây 1 năm và giờ bị lại viên sỏi đường mật mới 2mm đây. Chẳng những ảnh hướng sức khỏe mà tán sỏi qua da còn tốn tiền mà vẫn tái lại sỏi thì thôi nay chuyển sang dùng thuốc đông thôi chứ chả tán tiếc gì nữa

    4. Thái Bảo says: Trả lời

      Mình cũng đã từng tán sỏi qua da và sau 1 năm bị tái sỏi mật 3mm, lần này mình đã nghe lời cậu bạn làm trong y học cổ truyền là đến nhất nam y viện khám rồi điều trị sỏi mật bằng nhất nam tiêu thạch khang. Sau 1 liệu trình thuốc này là viên sỏi mật của mình tan biến, không còn uống thuốc 1 năm rồi mà sức khỏe vẫn cực tốt luôn

    5. Cao Đỗ Minh Thy says: Trả lời

      Tôi ngày trước bao nhiêu thuốc tây không ăn thua nhưng sang thuốc nhất nam tiêu thạch khang lại hết, hợp thuốc thế không biết, tôi điều trị có 2 tháng thôi chứ có nhiều nhặn gì đâu cơ chứ

  5. Trần Lam Anh says: Trả lời

    Tôi bị sỏi mật trong gan thì dùng bài thuốc chống viêm, bài sỏi, lợi gan như trên hướng dẫn thì có tán sạch sỏi mật không cả nhà?

    1. Thái Nhi says: Trả lời

      Mình cũng mới thực hiện bài thuốc này được hơn tháng nay, thấy các cơn đau do sỏi mật hành cũng có chiều hướng giảm, đang cố uống thời gian nữa xem sao, khi nào có kết quả mình lên rì viêu cho bạn tiếp, kakka

      1. Cao Đỗ Mỹ Linh says: Trả lời

        Ôi dời, đừng quá hy vọng vào các bài thuốc dân gian này. Mình dùng bài thuốc chống viêm, bài sỏi, lợi gan y như bài viết này hướng dẫn cũng được 3 tháng vẫn chỉ bào mòn sỏi đường mật ngoài gan có tí xíu thôi. Trước khi uống là viên sỏi đường mật của mình là 5mm, sau 3 tháng uống bài thuốc này mòn mỏi thì hôm qua mới đi siêu âm viên sỏi 4mm. Thấy 3 tháng mà bào mòn có 1 li thì thôi khỏi uống đi, mất thời gian

      2. Tuyền says: Trả lời

        Trời, uống 3 tháng trời mà giảm có chút xíu sỏi thế thì thôi, nản quá

      3. Hoàng Bin says: Trả lời

        Nói chung có giảm là mừng rồi, tôi uống thuốc tây trường kì kháng chiến cũng chỉ giảm sỏi mật vài mm thôi. Thay vì uống thuốc tây nóng gan, nổi mụn tùm lum thì dùng thuốc đông y an toàn và thanh mát sẽ tốt hơn. Tôi cũng tính làm bài thuốc này uống đây.

        1. Nhân_987 says: Trả lời

          Đọc phần nguyên liệu thôi thấy đã nản rồi thì làm sao mà có thẻ làm được theo cách này chứ, chán thật đấy, toàn những nguyên liệu lạ hoắc

  6. Trần Loan says: Trả lời

    Ăn uống như bài này hướng dẫn sẽ trị được sỏi mật hay sao các bác? Nếu thế thì tôi cũng lên thực đơn với các món đó thôi chứ dạo này sỏi mật hành hạ đau đớn lắm

    1. Đỗ Thái Thịnh says: Trả lời

      Những lưu ý về cách ăn uống như ở bài này hướng dẫn, điển hình như tăng cường ăn các loại đậu, rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu tinh bột, uống nhiều nước. Không ăn thực phẩm chứa chất béo xấu, giàu cholesterol, hạn chế thực phẩm chứa protein… cũng chỉ là biện pháp ngăn ngừa và hạn chế sỏi mật tăng kích thước chứ hoàn toàn không có tác dụng tán sỏi như bạn Loan nghĩ đâu.

      1. Lê Minh Khôi says: Trả lời

        Trời ơi, trị sỏi mật mà đơn giản như thế thì tôi đâu phải long đong lận đận đến nhiều nơi tìm thuốc điều trị trong 2 năm nay chứ. Tôi đã thuốc tây, thuốc ta, kể cả thuốc từ Nhật gửi về vẫn cứ sỏi đây chứ ở đó ăn uống kiêng cử như thế mà hết sỏi mật

      2. Hoàn Nguyên says: Trả lời

        Thực hiện ăn uống như bài này hướng dẫn kết hợp dùng thuốc điều trị thì họa may mới có kết quả điều trị sỏi mật tốt

      3. Thái Hà-0865 says: Trả lời

        Phải đấy, tôi uống thuốc nhất nam tiêu thạch khang và thực hiện đúng cách ăn uống như ở bài này là sạch viên sỏi đường mật 4mm mà chả cần phải phẩu thuật gì cả

        1. Minh Truyền says: Trả lời

          Ơ tôi cũng đang muốn dùng thuốc nhất nam tiêu thạch khang này mà khổ nổi lịch làm việc của tôi dày đặc, việc ăn uống cũng qua loa không thực hiện đúng như hướng dẫn ở bài thì liệu có trị sỏi mật hiệu quả không mọi người?

  7. Thanh Tâm says: Trả lời

    Ồi, đọc bài này mới biết sỏi đường mật ngoài gây đau đớn còn nguy hiểm đến sức khỏe như thế. Tôi có viên sỏi mật 4mm nhưng thỉnh thoảng mới đau ở vùng dưới sườn phải nên cũng chủ quan không đi điều trị gì. Chắc tuần sau phải đi khám điều trị thôi chứ đọc thấy sỏi mật to gây xơ gan, suy gan thì sợ quá

    1. Hoàng Hà says: Trả lời

      Đúng rồi đấy, sỏi đường mật nguy hiểm lắm, bạn Thanh Tâm nên đi khám rồi điều trị đi chứ để sỏi to khó chữa mà đau đớn rồi biến chứng này nọ. Tôi cũng sỏi đường mật trong gan 4mm đây, đau bụng vùng hạ sườn phải dữ dội, nằm không hết đau mà ngồi cũng chả ăn thua gì, rồi còn sốt, run người, vã mồ hôi hột nữa. Tôi cũng đã điều trị bằng thuốc tây nhiều rồi mà không tán sạch sỏi, giờ đang định chuyển sang thuốc nhất nam tiêu thạch khang như ở bài giới thiệu xem sao

    2. Châu Nghĩa says: Trả lời

      Uả trị bằng thuốc tây không khỏi được à, thế mà tôi định vài bữa nữa đến bệnh viện huyện khám để mua thuốc về tán sỏi đây

    3. Đặng Bảo Minh says: Trả lời

      Dùng thuốc đông y là tan nhé. Trước giờ mình cũng tìm hiểu nhiều bài thuốc đông y chữa sỏi đường mật rồi nhưng thấy bài thuốc nhất nam tiêu thạch khang có cơ chế tác động “kiềng 3 chân” trong quá trình loại bỏ sỏi và phục hồi cơ thể rất tốt nên đã đến nhất nam y viện khám. Đến đây mình được xếp vào phòng bác sĩ vân anh, sau khi khám qua biểu hiện bệnh và xem các kết quả kích thước sỏi đường mật 3mm mà mình đã siêu âm ở viện, bác sĩ kê cho mình thuốc nhất nam tiêu thạch khang. Mình về uống như bác sĩ hướng dẫn, thế là uống vào giảm tình trạng đau bụng vùng hạ sườn phải đáng kể, giảm cả tần suất sốt nữa, mình kiên trì uống thuốc đúng liều lượng và khi hết thuốc đến viện siêu âm lại là viên sỏi đường mật 3mm đã không còn. Ai nào muốn tìm hiểu về cơ chế của thuốc tiêu thạch khang này thì đọc thêm ở bài này, minh quăng luôn link ở đây https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-tieu-thach-khang-dac-tri-soi-mat-2260.html

    4. Thái Cực says: Trả lời

      Thuốc của bác gồm những loại nào đó, tôi thấy ở bài có đến 3 loại nhất nam mà sỏi đường mật tôi nhỏ nhưng lại nằm trong gan thì có khó chữa không nhỉ, nếu mua thuốc tiêu thạch khang này thì nên chọn loại nhất nam nào?

    5. Đặng Bảo Minh says: Trả lời

      Sỏi đường mật nhỏ nhưng nguy hiểm lắm mà cũng khó điều trị ấy vậy nên phải được kết hợp từ 3 như giới thiệu ở bài là nhất nam tiêu thạch hoàn đặc trị sỏi mật, nhất nam bổ can hoàn, nhất nam giải độc hoàn mới có kết quả trị sỏi mật cao được. Đơn thuốc của tôi cũng gồm 3 loại đấy nhé

    6. Đoàn Lê Hạnh says: Trả lời

      Trong 3 loại thuốc đấy có loại nào cần sắc không mọi người?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 13+ mẹo chữa sỏi mật bằng thảo dược dễ thực hiện tại nhà

Top 13+ Mẹo Chữa Sỏi Mật Bằng Thảo Dược Dễ Thực Hiện Tại Nhà

Từ xa xưa, trong dân gian và các bài thuốc Đông y đã lưu truyền những mẹo chữa sỏi mật...
[Tổng hợp] Các phương pháp chữa sỏi mật hiệu quả nhất hiện nay

[Tổng hợp] Các phương pháp chữa sỏi mật hiệu quả nhất hiện nay

Sỏi mật là bệnh lý thường gặp, có khoảng 8-10% dân số Việt Nam đứng trước nguy cơ mắc phải...
Sỏi túi mật uống thuốc gì để bệnh khỏi hoàn toàn, không tái phát?

Sỏi túi mật uống thuốc gì để bệnh khỏi hoàn toàn, không tái phát?

Sỏi túi mật uống thuốc gì an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất là điều mà nhiều người...
Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Nên ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi nếu không có một chế...
Sỏi mật có nguy hiểm không? 5 biến chứng sỏi mật ít người biết

Sỏi mật có nguy hiểm không? 5 biến chứng sỏi mật ít người biết

Sỏi mật có nguy hiểm không là một trong những câu hỏi nhận được không ít sự quan tâm. Tuy...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top